ว่างๆมีเวลา เลยมานั่งทำ 15-22 ต่อครับ พอดีมีเรื่อง ต้องถอดลำกล้องออกมา
ก็เลยถือโอกาสขัด หน้ารังเพลิง และ แรมป์ทางลาดป้อนกระสุน ด้วยครีม wenol ขัดจนมันวาว
นอกจากช่วยลดเขม่าจับหน้ารังเพลิงแล้ว ก็ยังช่วยป้อนกระสุนให้สะดวก ไม่ติดขัดครับ

พร้อมกันนี้เลยถือโอกาสขัดหน้าหน้าไก และร่องเซียร์ นกสับ ด้วยครีมขัดจนมันวาวด้วยเช่นกันครับ

ไหนๆก็ไหนๆ ถอดลำกล้อง ออกมาแล้ว ก็เลยหั่นลำกล้องออกไป 4.5 นิ้ว เหลือ 11.5 นิ้ว
ทำเกลียวปากลำกล้องขนาด 1/2-28 พร้อมกับทำคราวนิ่ง ปากลำกล้อง พร้อมยกบ่ากันกระแทกปากลำกล้องอีกหน่อยครับ

เหลือ 11.5 นิ้ว สั้นจู๋เลย

ด้วยความไม่แน่ใจว่า ตัดลำเหลือแค่นี้ จะมีแรงดันแก็ซ พอที่จะบริหารลำเลื่อน รึเปล่า?
เลยต้องเที่ยวหาปลอกลดแสงแบบช่วยมาเผื่อไว้ อันนี้ขอมาจากท่านผู้เฒ่า M16 ดูครับ

แล้วก็ปลอกลดแสง แบบ 607 หรือที่รู้จักกันต่อมาว่า XM177E2 ที่ใช้กับ CAR-15 ยุคแรกๆ สมัยสงครามข้างบ้าน

ปลอกลดแสงแบบเจาะพอร์ทด้านหน้า Levang Linear Compensator ของ DPMS
ที่ออกแบบมาสำหรับปืน AR ลำกล้องสั้นๆ โดยเฉพาะ ช่วยหน่วงเวลาแก็ซ เพิ่มแรงดันช่วยบริหารลำเลื่อน
และยังช่วยดันส่งแสงและเสียงไปทางด้านหน้า ใช้กับ AR shorty ในการยิงในที่อับแคบ CQB ครับ

ปลอกลดแสงแบบ A2 ดัดแปลง สำหรับพวกคาร์ไบน์ Shorty เพิ่มแรงดันช่วยบริหารลำเลื่อนเหมือนกันครับ

อันนี้ขโมยมาจาก G36C (HK G36 ลำกล้องสั้นแบบคาร์ไบน์)
เลยต้องทำอแดปเตอร์ เกลียวอเมริกัน 1/2-28 ไปหา M15x1.0 เกลียวยุโรปอีกทีครับ

ลองทำครอบ ปากลำกล้องเลียนแบบ Gemtech รุ่น Halo ดูครับ

สรุปแล้วมีกี่อัน ขนไปลองดูให้หมดครับ

สรุปแล้ว ตัดลำกล้อง 11.5 นิ้ว ไม่มีปัญหาครับ ตัดแล้ว ใช้ได้กับลูกหัวดำธรรมดา SV ได้ครับ
ส่วนปลอกลดแสง จะใส่หรือ ไม่ใส่ก็ได้ เลยกลายเป็นเพียงชิ้นส่วนตกแต่งธรรมดาไปครับ
