เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤษภาคม 04, 2025, 05:29:03 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: My Sweet SIG 522  (อ่าน 28959 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Orion
Full Member
***

คะแนน 256
ออฟไลน์

กระทู้: 437


« เมื่อ: สิงหาคม 27, 2010, 11:03:07 PM »

หลังจากที่นายทะเบียน ไม่อนุญาต .308 ที่ขอไว้ช่วงก่อนประกาศ (1 กค. 53)
เพื่อไม่ให้เสียเที่ยว ก็เลยเปลี่ยนใบไปเป็น .22 LR มา ก็เลยได้ น้องสวีส ซิก 522 มาอย่างฟลุ้คๆหน่อยครับ...





สิ่งบรรจุภายในกล่องกระดาษ  .....




ตรายี่ห้อบนกระเป๋า ซึ่งทำให้ต้องเก็บไว้ในบ้านอย่างเดียว หิ้วพาไปไหน ฟ้องตัวเองไปหน่อยครับ




ฉลากข้างกระเป๋า





เกิดเป็นตัวเป็นตน เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2553 นี่เองครับ






ป้ายฉลากบอกรุ่น  R522-16B-CS
ชื่อ SIG522 SWAT
22LR ขนาด .22LR
16 IN = ลำกล้อง 16 นิ้ว, 
ADJ/FLD = พานท้ายปรับได้, พับข้าง
QUAD = กระโจมมือและติดราง 4 ด้าน และ เลขกำกับประจำตัว XAxxxxxx






สิ่งบรรจุภายในกระเป๋าพลาสติกสีดำ (กระเป๋าสีดำ ซึ่งตามปกติจะเป็นของรุ่น Sig Sauer 556)






รายการสิ่งเฟอร์นิเจอร์ที่บรรจุมาด้วย

แถวบน : แม็กกาซีน 25 นัด, กุญแจล็อคปืน, สมุดคู่มือการใช้งาน และ แผ่นพับ

แถวล่าง : จารบี TW-25 1 หลอดเล็ก 1.5 ซีซี, แผ่นยางประกับข้าง 3 แผ่น,
แท่งพลาสติกตั้งระยะพานท้าย 2 ชิ้น และ ยางพานท้ายแบบหนา 1 ชิ้นครับ





แผ่นป้ายระบุผ่านการทดสอบ และ ควบคุมคุณภาพ โดย........(?)





แผ่นป้ายอีกแผ่น ระบุว่า คันรั้งลูกเลื่อน เก็บอยู่ตรงนี้นะ ในกริปด้ามจับ นี่แหละ
และเตือนว่า อย่าลืมดูในสมุดคู่มือการใช้ด้วยว่าใส่ยังไงครับ




แท่งพลาสติกตั้งระยะพานท้าย 2 ชิ้น
และ ยางพานท้ายแบบหนา 1 ชิ้น ครับ

ส่วนวิธีใส่ ก็มีในคู่มือ หรือ รอแป็ปครับ





แผ่นยางประกับข้างกระโจมมือ 3 แผ่น




ดูเหมือนจะบ้ายี่ห้อตัวเองนิดๆ แม้แต่แผ่นยางประกับข้าง 3 แผ่น ก็ต้องใส่ logo




ที่เหลือ ก็เป็นตัวปืน และ ซองบรรจุกระสุนแบบ  25 นัด ครับ





เริ่มจากด้านหน้า

ชุดโครงหน้าประกอบด้วย ปลอกลดแสงแบบ A1 (เจาะร่อง 6 ร่องรอบๆตัว)
ลำกล้องส่วนหน้า รมดำมัน (Savage?)
ลำกล้องตีตรา Roll Mark บอกขนาด .22LR แต่ไม่มี proof mark แสดงว่าอาจจะ in-house
ตัวตลับควบคุมก็าซ Gas Block เป็นเหล็กหล่อ ซึ่งยกมาจากรุ่นใหญ่ 556
แต่เป็นแบบดิบๆ คือไม่ได้เจาะใส่เครื่องในมาด้วย ไม่มี กระบอกสูบและลูกสูบ และแน่นอน ไม่ได้ฉาบสีเซรามิกกันความร้อนแบบต้นฉบับ 550/551 ครับ
ตัวฝาปิด gas regulator plug เป็นจุกพลาสติกอุดไว้เฉยๆ ให้ดูเหมือนจริงเท่านั้นครับ




ปลอกลดแสงแบบ A1 (เจาะร่อง 6 ร่องรอบๆตัว)




1.  ตัวฝาปิด gas regulator เป็นจุกพลาสติก
(หากเป็น 550/551/556 อยู่ในตำแหน่งเปิดรูก็าซตามปกติ)
2. แท่นศูนย์หน้า ซึ่งต้องตอกออก (ใช้ศูนย์ของ M4 ไม่ได้ครับ)
3. หูเกี่ยวสายสะพายหน้า
4. รูใส่ดาบปลายปืน (ใส่ได้จริง ใช้ดาบของปืนรุ่น PE-57 หรือ PE-90)

และสกรีนยี่ห้อ Sig Sauer ตัวเล็กๆบนรางปืนด้านหน้าซ้าย แสดงว่า 522 เกิดมาจากฝั่ง USA (หากมาจากฝั่งสวิสจะเป็น Sig Arms ครับ)






ตัวฝาปิด gas regulator เป็นจุกพลาสติก ซึ่งอุดไว้เฉยๆ
ระวังหล่นหายนะครับ แนะนำให้เอากาวยางทานิดหน่อย หรือ หา O-ริงใส่ กันร่วงตกหาย
ข้างใน เป็นหลอด กลวงๆ สามารถโมฯ ใส่ไฟฉาย หรือ เลเซอร์ อันเล็กๆได้ครับ





ข้างใน เป็นหลอด กลวงๆ โพรงกว้าง 14 มม. ลึก 120 มม. ขนาดเท่ากลักใส่ซิการ์ 
สามารถโมฯ ใส่ไฟฉาย หรือ เลเซอร์ อันเล็กๆได้ครับ





หมุดบานพับโครงปืนบน และ ใช้ยึดกระโจมมือด้วย เป็นชิ้นเดียว หากจะถอดกระโจมมือต้องต่อยออกเท่านั้น





โครงปืนบน (ด้านซ้าย) เป็นอลูมีเนียม 7075 T6 กัดขึ้นรูป
และจากกฏข้องบังคับการใช้ชิ้นส่วนในประเทศ USC 922(r) ทำให้ 522 ได้อานิสงค์ จากรุ่นใหญ่ 556 
โดยได้การชุบผิวแบบ อโนไดซ์ Type III Class 2 ไปด้วย
สลักลาย ยี่ห้อ (อีกแล้ว) รุ่น SIG522 ผู้ผลิต Sig Sauer INC., เมือง Exeter มลรัฐ NH นิวแฮมเชียร์ ประเทศ USA ครับ




การทำงานหลักๆ
1a. ปุ่มกดปล่อยลูกเลื่อน
1b. ปุ่มกด ล็อคลูกเลื่อนในตำแหน่งแขวนเปิดค้างลูกเลื่อน
2. ปุ่มปลดแม็กกาซีน ด้านซ้าย (สำหรับคนถนัดซ้าย ซึ่งแม้แต่รุ่นพี่ 556 ยังไม่มีมาให้ ครับ)
3. คันบังคับการยิง
4. หูเกี่ยวสายสะพายหลัง
5. ปุ่มกดปลดล็อคพานท้าย ให้พับข้างได้




ชุดโครงปืนล่าง Lower เป็นโพลีเมอร์ (พลาสติก) โครงล่างด้านข้าง ดูเรียบๆ และ เลี่ยนๆ หน่อยครับ 
คันบังคับการยิงเป็นเหล็ก แทงเส้นลายกันลื่นตามยาว  มีมุมบิดสำหรับเปลี่ยนตำแหน่งสั้นๆ ประมาณ 55 องศา 
ดันขึ้นเป็นการเข้าห้ามไก S-Safe  ดันลงเป็นการปลดห้ามไก F-Fire พร้อมลั่นไกหลังจากขึ้นลำแล้ว ครับ





ตำแหน่งตอก เลขทะเบียน กท........ ซ่อนอยู่ใต้โกร่งไก ครับ





พานท้ายพับไปข้างขวา โดยมีสมอตัวล็อคพานท้ายที่รางกระโจมมือด้านขวา
โดยเมื่อพับแล้ว ไม่บังช่องคายปลอก  ทำให้สามารถยืงได้ตามปกติ ครับ





บั้นท้าย เมื่อพับพานท้ายแล้ว





หูกระวินหลังฝัง อยู่กับโครงปืนด้านหลังฝั่งซ้าย




หูกระวิน หลัง ใส่ห่วงปลดเร็วของ Uncle ปี้ด ได้ครับ





หูกระวิน ชิ้นส่วนที่อาจจะตกหายได้เพราะ หมุนไปหมุนมา ตลอดเวลา
แนะนำให้หยอด ล็อคไทท์สีฟ้า 2-3 หยด ที่เกลียว ไว้กันคลายครับ




คันรั้งลูกเลื่อน หุ้มยาง ไม่บาดนิ้วมือ เวลาเอานิ้วเกี่ยวขึ้นลำ




การใส่คันรั้งลูกเลื่อน
กดแท่งสลักกลอน ที่ยึดโครงปืนชุดบนและชุดล่าง ที่อยู่หลังคันบังคับฯการยิงครับ




ดึงแท่งสลักกลอน ล็อคโครงปืนชุดล่าง ซึ่งจะคากับโครงปืน ไม่ตกหายครับ
แล้วกระดก โครงปืนบนขึ้น ครับ




เอานิ้วเขี่ย แท่งเหล็กซับรับแรงถอยหลังออกมาประมาณ 3 นิ้ว
เล็งดูว่าร่องบาก ที่บนลูกเลื่อน ว่าอยู่ตรงกับ ช่องบาก หลังที่ในโครงปืนบน
แล้วหยอดก้านคันรั้งลงไปสบายๆ ครับ ไม่ต้องใช้แรงกด หรือ ฝืนงัดอะไรทั้งสิ้นครับ




เอานิ้วดัน แท่งเหล็กซับรับแรงถอยหลังดันกลับเข้าในโครงปืนจนสุด
แล้วพับโครงปืน บนและ ล่าง เข้าหากันเหมือนเดิมครับ





ตำแหน่งคันรั้งที่ถูกต้อง จะเอียงเชิดขึ้นนิดๆ ครับ





ระบปฏิบติการกึ่งอัตโนมัติ ด้วยแรงดันก็าซผลักให้ลูกเลื่อนถอยหลัง (โบลว์แบ็ค)
และป้อนกระสุนด้วยแรงดันจากแหนบ ที่คลายตัวหลังจากถูกอัดจากการถอยของลูกเลื่อน
เมื่อยิงนัดสุดท้าย ลิ้นแม็กฯจะดัน แขวนลูกเลื่อนเปิดแค่ครึ่งทางครับ Bolt hold half open ไม่เปิดแขวนลูกเลื่อนเหมือน M4 หรือ M&P15-22
ดังนั้นหากใส่แม็กฯใหม่ ยิง ต้องดึงคันรั้งให้ถอยหลังให้สุดแล้วปล่อยเพื่อป้อนกระสุนอีกครั้งครับ





โครงปืนด้านขวา
1. คันรั้งลูกเลื่อน
2. ช่องคายปลอก
3. ลูกเลื่อน และ ขอรั้ง ปลอก
4. คันบังคับการยิง
5. ปุ่มกดปลด แม็กกาซืน




ซองกระสุน (แม็กกาซืน) บรรจุ 25 นัด ที่ติดตรา Sig Sauer มาด้วย เหมือนกันครับ





และทั้งหมดนี้คือ Sig 522 ในขนาด .22LR ที่มาจากโรงงาน Sig Sauer USA ครับ





.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2010, 12:46:27 PM โดย Orion » บันทึกการเข้า
Orion
Full Member
***

คะแนน 256
ออฟไลน์

กระทู้: 437


« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2010, 11:38:34 PM »

ไกเป็นแบบ 2 จังหวะ

ช่วงแรก ประมาณ 3 ปอนด์ ดึงไกเข้ามาประมาณ 3 มม.




แล้วจะหยุดนิดนึง พอเพิ่มน้ำหนักไกเป็น 5 ปอนด์บางๆ ก็ลั่น "เปาะ" ครับ
หลังไกลั่นแล้ว จะมีช่วงฟรีอีกนิดนึง
หลังจากคายปลอก แล้วป้อนลูกใหม่   ช่วงรีเซ็ตไกก็สั้นๆ พอรู้สึกได้ครับ





คันบังคับการยิง ที่ดูเรียบๆ และ เลี่ยนๆ
ได้เวลา แต่งหน้าทาปากนิดหน่อยครับ




เอา สำลีชุบ แอลกอฮอลล์ ล้างคราบไขมัน ตามผิวออกก่อนครับ




เอาสีเทียนป้าย กดอัดลงในร่องตัวอักษร

S - Safe ลง สีขาว  และ   F- Fire ลง สีแดง

ระวังอย่าให้สีผสมกันครับ





เป่าเศษสีทิ้ง แล้วเอาผ้าชุบน้ำมัน ค่อยๆเล็มเช็ดขอบให้สะอาด ก็เสร็จแล้วครับ





แม็กกาซีน ใช้ของยี่ห้อ Black Dog ได้ ครับ เลยมีให้เลือกทั้ง แม็กฯยาว 26, และ แม็กฯสั้น บรรจุ 15 หรือ  10 นัดครับ




เนื่องจากแม็กฯ ไม่มีคันรั้งสปริงช่วยผ่อนแรง เลยต้องจับยัดกดลงที่ปากแม็คฯ เองทีละนัดครับ
1-15 นัดแรก ก็ง่ายครับ นัดที่ 16-25 ต้องออกแรงหน่อยนึงครับ




แม็กกาซีน เป็นสีชาใส สามารถมองดู แล้วเดาจำนวนกระสุนที่เหลืออยู่ได้ครับ




วิธีถอดทำความสะอาดซองกระสุน เอาไม้ดันที่ตุ่มก้นแม็กฯให้จมลงไป





แล้วดึงแผ่นรอง สปริงแม็กฯ ออกทางด้านหลังครับ
ทุกอย่างจะไหลออกมาทางด้านล่างครับ




วิธีถอดพานท้าย เพื่อใส่ตัวตั้งระยะล็อคตำแหน่งพานท้าย ดึงปุ่มสีดำ ลงไปข้างล่าง
พร้อมกดคันบังคับระยะพานท้ายแบบนี้ครับ




พร้อมกดคันบังคับระยะ แล้วดึงพานท้าย รูดไปด้านหลังแบบนี้ครับ





เมื่อดึงพานท้ายออกไปแล้ว จะเจอสลัก 2 ตัว ยึด ตัวแท่งตั้งระยะพานท้ายแบบนี้ ครับ
แท่งตัวที่ติดปืนมาจากโรงงาน เบอร์ 1 จะเป็นแบบ 3 จังหวะ คือ ล็อคชิดโครงปืน, ล็อคที่ระยะกลาง และ ล็อคที่ยาวสุด
ที่แถมให้มาอีก 2 ตัว หากเปลี่ยน จะเป็นแบบนั้นครับ
เบอร์ 2.  หดชิดโครงปืนแต่จะไม่ล็อค แต่ ล้อคที่ระยะกึ่งกลาง
เบอร์ 3   หดชิดโครงปืนแต่จะไม่ล็อค แต่ ล้อคที่ระยะสุดพานท้ายเท่านั้นครับ





การเปลี่ยนยางรองพานท้าย ไขสกรูตัวบนสุด เพียงตัวเดียว แล้วจับยางรองฯ เลื่อนลงมาด้านล่างครับ
เอาอันหนาใส่จากด้านล่าง แล้วดันขึ้นบนครับ
ปล. ระวังสปริงค้ำยัน ตัวบังคับยืดหดพานท้าย หลุดหายด้วยนะครับ





ด้านในพานท้ายเป็นเหล็กครับ ล็อคได้มั่นคงดี
ชุดพานท้ายนี้ ผลิตโดย Mako Security (ผลิตยุทธภัณท์ FAB Defense) ทำในประเทศอิสราเอล ครับ





ตัวกริปด้ามจับ (ติดยื่ห้ออีกแล้ว) สามารถใส่ แส้งู ขวดใส่น้ำมัน หรือ สายเอ็นกับผ้าชุบน้ำมัน
หรือ ไม้จิ้มฟัน ก็สามารถเก็บอยู่ในกริปด้ามจับ ได้ครับ
เป็นของ Mako Security จากประเทศอิสราเอล เหมือนกันครับ






เนื่องจาก Sig 522 มาจากโรงงานโดยไม่มีศูนย์เล็ง สำหรับทำการยิงเบื้องต้น




เลยต้องหา Accessories หรือ เฟอร์นิเจอร์ อย่างเดียวๆที่มีตอนนี้ ก็คือ ศูนย์เหล็ก iron sight  ครับ





หากจะใส่ศูนย์หน้าของโรงงาน (SIG Sauer) ก็ตอกสลักพลาสติกที่อยู่ด้านบนของตัว Gas Block ออกมาครับ


 


ที่ตรงร่องสลัก รางศูนย์หน้าจะมี ขีดเครื่องหมายบอกตำแหน่งไลน์ เส้นแนวลำกล้องไว้ครับ





พอเคาะศูนย์หน้าให้ติดนิดหน่อย ก็เอาสกรูยึดศูนย์ใส่
แล้วค่อยๆขัน  สกรูจะดึงศูนย์หน้าเข้าไปเองครับ (ตอนนี้หยอดน้ำมันให้เยิ้ม ลื่นๆหน่อยก็ดีครับ)
หมุนสกรูไปจน เส้นศูนย์ตรงกับเส้นบอกแนวลำกล้องครับ





ใส่น้อตปิดข้างที่ด้านซ้าย และ สลักหมุดยึดกันคลาย ก็เสร็จแล้วครับ




ศูนย์หลัง iTAC แต่ใช้ศูนย์เป็นของ William รุ่น WRRS ศูนย์รูแบบปรับละเอียด ครับ





เมื่อถอด รูศูนย์แบบละเอียดออกมา  ก็สามารถใช้ศูนย์หลังในแบบ Ghost Ring ได้ครับ





ภาพศูนย์เล็งหน้า และ Ghost Ring เมื่อมองจากศูนย์หลัง ครับ





Sig 522 พร้อมใช้งานเบื้องต้นครับ





.








« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2010, 01:03:02 PM โดย Orion » บันทึกการเข้า
Orion
Full Member
***

คะแนน 256
ออฟไลน์

กระทู้: 437


« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2010, 11:43:29 PM »

วิธีการถอดล้างเบื้องต้น 

กดสลักโครงปืนล่าง ลงไปจนโผล่สุดทางอีกข้างพร้อมกับหักคอปืนลงครับ





ดันคันรั้งถอยหลังจนสุดร่องทางเดิน แล้วดึงคันรั้งออกมา (เหมือนตอนใส่คันรั้งเข้าไป แต่กลับกันครับ)

 


ชุดลูกเลื่อน ที่ถอดออกมาแล้ว จะมีเพียง 2 อย่างคือ ชุดลูกเลื่อน กันคันรั้งเท่านั้นครับ





ลูกเลื่อนเป็นแท่งเหล็กกัดขึ้นรูป ผิวชุบฮาร์ดโครม
หน้าลูกเลื่อนปัดเรียบ เซาะร่องจานท้าน headspace ที่ 0.042 นิ้ว ตามสูตร
ขอรั้งอันบิ้กเป้งเลย หน้ากว้าง 4 มม. ขนาดๆเท่าๆกับขอรั้งแบบ sako ที่นิยมใส่ปืนชนวนกลางเลยครับ





ลูกเลื่อนเป็นชิ้นเดียว รูตรงกลางเป็นสลักเข็มแทงชนวน
ลูกเลื่อนสีขาวฮาร์ดโครมทั้งตัว แสดงว่าเป็น Gen 2 แล้ว
เพราะลูกเลื่อนของ Gen 1 จะขัดผิวมัน ด้านหน้ากับด้านท้าย เท่านั้นครับ




ภาพของ Gen 1 ที่เป็นเหล็กดำ ขัดผิวมันเฉพาะท่อนด้านหน้ากับท่อนหลังครับ




ตัวซับแรงถอยหลัง Recoil Buffer เป็นเหล็กดำ ผิวไม่ได้ชุบแข็ง เพราะไม่ได้วิ่งไปไหน
แต่ถึงกระนั้นก็ดีควรลงจารบีนิดหน่อยครับ เพราะมีร่องรอย Buffer Bounce กระเด้ง อยู่ตามขอบผิวด้านหน้าเหมือนกันครับ




ตัวซับแรงถอยหลัง Recoil Buffer จะเจาะรูด้านหน้า (ด้านลูกเลื่อน) ลึกกว่าด้านหลัง (ด้านพานท้าย)
ซึ่งจะเป็นหลุมที่อยู่ของเจ้ากิ้ปล็อค (e-คลิป)
หากถอดสปริง และไกด์ร้อด เวลาใส่คืนต้องระวัง อย่าใส่กลับด้านกันนะครับ





วิธีถอดสปริงไกด์ร้อด ก็เอาลูกเลื่อนตั้งตรง ผ้าวางรองหน้าลูกเลื่อน แล้วจับตัวซับแรงรีคอยล์ กดลงไป
ไกด์ร้อดจะโผล่ขึ้นมาด้านท้าย จากนั้นก็เอาเล็บแงะให้ขากิ้ปถ่าง แล้วดันออกมาครับ





จากนั้นก็ค่อยๆผ่อนแรงสปริง เอาตัวซับฯสีดำ ออกมาครับ






จับตัวลูกเลื่อนหงายขึ้น ยกเอาตัวไกด์ร้อด ออกมาครับ
ระวังแหวนรองบ่าไกด์ร้อดหลุดหายด้วยนะครับ






ชุดลูกเลื่อน จะประกอบด้วย
1. แท่งลูกเลื่อน
2. กิ้ปล็อค (e คลิป) 2 ตัว หน้า-หลัง
3. แหวนรองด้านหน้า 1 ตัว
4. สปริงบริหารลำเลื่อน ชนิดโครมโมลี่
5. ไกด์ร้อด สเตนเลส
6. แท่งซับแรงรีคอยล์ Recoil Buffer 1 อันครับ






ชิ้นส่วนที่สำคัญอีกชิ้นได้แก่ขาเตะปลอก ซึ่งติดตายตัวอยู่กับท้ายลำกล้อง
ดังนั้นหากจะใช้แส้งูต้องระวังไปติดเกี่ยวกับขาเตะ หากดึงแรงๆอาจจะงอได้ครับ





การทำความสะอาดลำกล้องแนะนำให้ใช้แค่สายเอ็น ร้อยด้วยผ้าชุบน้ำมัน
แทงจากรังเพลิง ออกปากลำกล้อง แล้วดึงรูดลำกล้องก็พอเพียงแล้วครับ




โครงปืนบน ซึ่งเป็นห้องลูกเลื่อน ไม่มีร่องรางสำหรับเป็นลู่วิ่งให้ลูกเลื่อน
ดังนั้น การทำความสะอาดก็เพียงเอาน้ำมันฉีดแล้วเอาแปรงสีฟันปัดก็พอครับ

ปล. SIG 522 ยังทำร่องดักฝุ่นด้านบนตลอดความยาวห้องลูกเลื่อน หยังกะปืนชนวนกลางรุ่นใหญ่ เลย



รวมทั้งใช้เป็นร่องส่งน้ำมัน วิ่งด้านบนตลอดความยาวห้องลูกเลื่อน ครับ




โครงปืนล่างที่เป็นห้องชุดลั่นไกค่อนข้างสะอาดครับ
ใช้ชุดลั่นไกเดียวกับ SIG 550/551/556 ที่ตัด ตัวออตโต้ดิสคอนเน็กเตอร์ออกไปแล้ว เลยครับ






โครงปืนล่าง และชุดลั่นไกประกอบด้วย
1. สลักโครงปืนหลัง
2. แกนสลักคันนริภัย (2L-ด้านซ้าย, 2R- ด้านขวา)
3. สกรูกริปด้ามจับ
4. สลักแกนไก
5. สปริงคืนไก (เส้นบักเอ้กเลยครับ)
6. สลักแกนนกสับ
7. สปริงนกสับ
8. นกสับ
9. ปากบ่อแม็กกาซีน





สปริงคืนไก (เส้นใหญ่ๆที่ม้วนรอบแกนสลักไกครับ) จะสอดลอด เกี่ยวใต้สลักแกนสลักคันนริภัย
ชุดลั่นไกแข่งขัน จะเปลี่ยนตัวนี้ได้ ทำให้น้ำหนักเบาขึ้นได้ครับ




ระวังนิดนึง
ตรงหงอนนกสับเป็นตำแหน่งแง่เซียร์ ระวังอย่าให้กระแทกถูกอะไร จะทำให้บิ่นไปนะครับ





อย่าลืม !! หากถอดสปริง และไกด์ร้อด เวลาใส่คืนต้องระวัง อย่าใส่กลับด้านกันนะครับ
รูตื้นต้องอยู่ด้านหลัง (ด้านพานท้าย) ซึ่งจะเป็นหลุมที่อยู่ของเจ้ากิ้ปล็อค (e-คลิป) ครับ





ประกอบลูกเลื่อนแล้ว เอาจารบี Mil-Comm TW-25B ทาลูกเลื่อนด้านบน/ข้าง
ก่อนประกอบกลับใส่ในโครงปืนด้วยก็ดีครับ





การประกอบก็เหมือนๆเดิมครับ




.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2010, 10:36:41 AM โดย Orion » บันทึกการเข้า
Orion
Full Member
***

คะแนน 256
ออฟไลน์

กระทู้: 437


« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2010, 11:43:41 PM »

การถอดกระโจมมือ

ถอด Gas Block (ซึ่งสำหรับ 522 จะทำหน้าที่เพียงยึดกระโจมมือหน้าเท่านั้น) ด้วยกุญแจสกรูดัวหนอน หกเหลี่ยมขนาด 6/32 นิ้ว ตัวเดียว ครับ
สกรูดัวหนอนบน Gas Block จะอยู่ทางด้านขวาของปืน





ถอดสกรูตัวหนอน ออกมาแล้วก็สไลด์ตัว Gas Block เลื่อนออกไปทางด้านหน้าทั้งยวงครับ




ถอดออกโดยเลื่อนออกไปทางปากกระบอก ก็เรียบร้อยแล้วครับ








ตัวปลอกรองใน Gas Regulator สามารถรูดถอดออกมาได้ครับ





ด้านใน ตัว Gas Block ซึ่งเป็นเหล็กหล่อ ดูเหมือนจะเป็นของ SIG 551 แบบ unfinish
คือแบบดิบๆ ยังไม่เจาะรู ต้าปเกลียวลูกสูบ หรือ ฉาบสีผสมกระเบื้องเซรามิก กันความร้อน





ด้านอก ตัว Gas Block ผิวเป็นสีพ่น ดูออกแนว parkerized สีดำด้านเท่านั้นเองครับ




ขั้นตอนต่อไปนี้ เมื่อถอดออกมาแล้ว ตอนใส่กลับจะยากนะครับ ชนิดว่าต้องใช้ 4 มือเลย
จึงไม่แนะนำให้ถอด หากไม่อยากเสี่ยงกับการใส่คืนไม่ลงตัว หรือ ไม่เข้าที่ครับ


หากจะถอดกระโจมมือ ก็ต้องต่อยสลักโครงปืนหน้าออก
(เมื่อเคาะไปจนสุด ไม่ต้องฝืนเคาะต่อนะครับ สลักจะคาไว้เพราะมีแท่งล็อค ไม่ต้องกลัวตกหายครับ)





พอสลักโครงปืนออกมาหมด ก็เล่อนตัวกระโจมมือไปทางด้านหน้า เอาออกมา ครับ





วัดลำกล้องได้ 0.62 นิ้ว ประมาณเท่า Ruger 10/22 ลำกล้องบาง




ปลายลำกล้อง 0.75 นิ้วเท่า M4A1 หรือ M16 HB ครับ





ลำกล้องในส่วนตัว Gas Port หนา 0.86 นิ้ว โดยทำโปรไฟลท์ขึ้นจากตัวเหล็กลำกล้องเอง
ลำกล้องและส่วนประกอบทั้งหมดจึงเป็นเหล็กชิ้นเดียวครับ




โคนลำกล้อง ในส่วนรังเพลิง  หนา 0.91 นิ้วเท่า 10/22 HB ครับ





แหวนยึดลำกล้อง Barrel Nut แนวทางประจำตระกูล AR (M4A1 และ M&P 15-22) ครับ






โคนลำกล้องมีตรา roll mark "S" (Sig หรือ Savage ?)





ประกอบกลับคืน ก็ย้อนกลับ แต่จะยากตรงที่มี 4 จุด ที่ต้องเข้าที่พร้อมๆกันครับ
1. รูสลักโครงปืนหน้า
2. บ่าในตัว Gas Block
3. สกรู 6/32 ที่ตัว Gas Port
4. รูยึดดาบปลายปืน






เอาออกไปทดสอบการทำงานครับ
(ศูนย์หลังยังไม่ได้ปรับตั้ง เลยถอดออกก่อน เอาศูนย์จุดแดงใส่ไปก่อนเพราะสนามใกล้จะปิดแล้วครับ)






ภาพการทดสอบการทำงานเท่านั้นนะครับ ไม่ได้ทดสอบความแม่นยำ

จุด K คือตั้งศูนย์จุดแดงครั้งแรก

กลุ่มกระสุน A ลูก CCI  mini mag หัวรู
กลุ่มกระสุน B ลูก American Eagle
กลุ่มกระสุน C ลูก Armscor หัวแดง ครับ
กลุ่มกระสุน D ลูก Win Super X หัวแดง






จากนั้นก็ทดสอบการทำงานทั่วไป แล้วก็เก็บปลอกมาดูว่ามีอาการอย่างไร (ใช้ลูก CCI Mini-mag เป็นตัวคอนโทรล)
เท่าที่ดูก็พอใจครับ ไม่มีอาการปลอกแตก, ตีเบา, ตำแหน่ง และความลึกที่เข็มตี ก็ดูสม่ำเสมอกันดี
ขอรั้งค่อนข้างคม เพราะมีร่องจิกที่ขอบจานท้าย (90 องศาจากรอยเข็ม) เกือบทุกนัดครับ




.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2010, 10:38:52 AM โดย Orion » บันทึกการเข้า
Orion
Full Member
***

คะแนน 256
ออฟไลน์

กระทู้: 437


« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2010, 11:44:05 PM »

ขอสำรองพื้นที่ไว้เขียนเพิ่มเติม ครับ
บันทึกการเข้า
rute - รักในหลวง
Forgive , But not Forget .
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1960
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 22591


"ผลิดอกงามแตกกิ่งใบ..."


« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2010, 02:15:22 AM »

เยี่ยม +1 ครับ...
บันทึกการเข้า
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2010, 05:30:33 AM »

ขอบคุณมากครับ บวก ๑
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
KCharng
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2010, 06:37:17 AM »

wow wow. Look great.
บันทึกการเข้า
TONG_RUAMSAM
ไทยนี้รักสงบ
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 10
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 166



« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2010, 10:10:03 AM »

+1 ให้เลยครับ สุดยอด ละเอียดทุกขั้นตอน
ยังกับนั่งดูอยู่ใกล้ ๆ เลย เยี่ยม
บันทึกการเข้า

หากคนไทยหันมาฆ่ากันเอง แล้วเราจะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
SOAP47 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 333
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5792



« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2010, 10:17:32 AM »

Grin
บันทึกการเข้า

THIS IS MY STEYR.
THERE ARE MANY LIKE IT, BUT THIS ONE IS MINE.
WITHOUT MY STEYR,I AM NOTHING.
WITHOUT ME, MY STEYR IS NOTHING.
Basix..Basic ผมรักในหลวง
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 20
ออฟไลน์

กระทู้: 194


« ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2010, 10:58:23 AM »

+1 ครับ
สุดยอดทั้งปืนและคำอธิบาย
คุณน่าจะลองติดต่อคุณปิ๊ก เป็นผู้เขียนประจำ อวป. อีกคนนะครับ
เขียนได้น่าสนใจ น่าติดตาม รูปประกอบเยี่ยม และ.....
น่าจะบวกให้อีกคะแนนดีมั๊ยเนี่ย...ชอบจริงๆ
บันทึกการเข้า
ลิ้ง รักในหลวง
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 11
ออฟไลน์

กระทู้: 246


« ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2010, 03:39:11 PM »

พี่ ORION มาที่ไรสุดยอดทุกทีเลยครับ +1+1+1+1+1+1  (อิจฉาๆๆ)
ปล.พี่ขอ ป.3 วันที่1 กค 53 เหรอครับ ผมก็ขอวันเดียวกัน ยังไม่ได้เลยอ่ะ อ๋อย เซ็ง( จนท.บอกนายเซ็นแล้วรอเขียน ผมถามแล้วจะเขียนเสร็จเมื่อไรครับ จนท. เงียบไปเลย 5555  "งั้นไม่เป็นไรครับ ผมจะรอ" )
บันทึกการเข้า

แผ่นดินสยามนี้ บรรพบุรุษได้เอาเลือด เอาเนื้อ เอาชีวิตเข้าแลกไว้ ไอ้อีมันผู้ใดคิดบังอาจทำลายแผ่นดิน ทำลายชาติ ทำลายศาสนา พระมหากษัตริย์ ฤๅ กระทำการทุจริตก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อส่วนรวม จงหยุดการกระทำนั้นโดยเร็ว ก่อนที่กูจะสั่งทหารผลาญสิ้นทั้งโคตร
                      "กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์"
วสี
นัตถิ ปัญญา สมา อาภา
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1178
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1998


^_^


« ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2010, 07:50:01 PM »

 +1 คอยติดตามทุกกระบอกเลยครับ..
บันทึกการเข้า

white63
เราเบิก บานใจ เมื่ออยู่ เคียงกัน
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 44
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 552



« ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2010, 09:01:12 PM »

+1 ด้วยครับพี่ ติดตามผลงานพี่มาตั้งแต่ gsg แล้วครับ พอซื้อมาก็ทำตามที่พี่แนะนำไว้ ตั้งแต่ภายนอกยันเครื่องใน  Smiley ส่วน sig นี่ก็ว่าจะซื้อเหมือนกัน แต่ชอบตัวคลาสสิคครับ เห็นจากรูปผมว่าสวยดี ถ้ามีขายก็จะซื้อไว้ และก็ขออนุญาตแต่งตามแนวทางที่พี่แนะนำไว้ด้วยนะครับ  Grin
บันทึกการเข้า

BLUE ZONE 63  เก็บอดออมทำงานไม่รั้งรอ พ่อก็ไม่รวยสักที กีฬาเล่น เป็นแต่ไม่ดี กล้ามฉันไม่ค่อยมี
Orion
Full Member
***

คะแนน 256
ออฟไลน์

กระทู้: 437


« ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2010, 01:24:45 AM »


  ไหว้ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ  ไหว้

เพิ่มเติม การถอดล้างทำความสะอาด ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.087 วินาที กับ 21 คำสั่ง