G19 ผมก็เคยเป็นครับ ดูชิ้นส่วนที่ 26 (Trigger with trigger bar) ครับส่วนปลายที่จะไปรั้งเข็มแทงชนวน(เซีย
เส้นสีแดงชี้ 1)บางครั้งมันไม่รั้งเข็มเพราะปลายมันยกตัวต่ำไปนิดนึงในบางจังหวะ สาเหตุที่จอกแก๊ปมีรอยเข็มตีเล็กน้อยเนื่องมาจากนัดที่กระสุนลั่นไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น นิ้วเรายังอุบไกไว้อยู่เมื่อสไลด์ถอยคัดปลอกกระสุนออกแล้วเดินหน้าโหลดกระสุนนัดใหม่เข้ารังเพลิงแต่เข็มแทงชนวนไม่ถูกรั้งเอาไว้ในจังหวะที่สไลด์เดินหน้าจนปิดสนิทด้วยแรงเฉื่อยทำให้เข็มพุ่งไปข้างหน้าได้เพราะนิ้วเรายังอุบไกอยู่สมอบล็อคเข็มก็ยังเปิดอยู่ ดังนั้นเข็มจึงพุ่งไปกระแทกจอกแก๊ปให้เป็นลอยเล็กน้อย ผมแก้ไขโดยดัดให้ปลายมันงอนขึ้นอีกนิดนึงครับ แต่ต้องใช้ความระมัดระวังในการดัดด้วยนะครับ ผมขออนุญาตให้คำที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย ๆ นะครับไม่ใช้คำศัพท์ที่อ่านแล้วต้องหาคำแปล ส่วนความรู้สึกว่าลั่นไกแช๊ะ ๆ นั้น จริง ๆ แล้วเป็นเพียงแค่การกดนิ้วเพื่อลั่นไกทำให้ลิ้นนิรภัยของไก(save action)ถูกปลดไกก็ถอยหลังดังแกล๊ก พิสูจน์ได้โดยลองถอดสไลด์ออกจากโครงปืนแล้วลองผลักชิ้นส่วนที่
เส้นสีแดงชี้ 2 ไปข้างหน้าเพื่อขึ้นไก แล้วลองเหนี่ยวไกดูจะได้ยินเสียงดังแกล๊กเหมือนตอนที่เราคิดว่ากระสุนด้าน ผิดถูกอย่างไรรอพี่ ๆ ท่านอื่นมาเสริมครับ เพราะที่เขียนมาเป็นประสบการณ์ที่เคยเจอมาครับ

ขออนุญาตเพิ่มเติมข้อมูลและแย้งนิดนึงนะครับ
อาการที่เกิดจากไกsetตัวโดยมีแค่ลิ้นไกค้ำโครงอยู่แต่สะพานไกไม่ได้เกาะเกี่ยวเข้ากับเข็มแทงชนวนนั้น
ไม่ได้เกิดในช่วงเวลาที่เราอุบไกค้างไว้จากการยิงนัดแรกจนสไดล์ป้อนลูกใหม่เข้ารังเพลิงครับ เพราะถ้าเราอุบไกค้างไว้แล้วเกิดสะพานไกหลุดจากเข็มแทงชนวนจะมีสองเหตุที่เกิดขึ้นได้ครับ
1. ไกไม่setตัว(ไกชิดโครง)อาจมีลอยเข็มที่ท้ายจอกเล็กน้อย 2.ลั่นพรวดออกไปอีกนัด
ส่วนอาการที่ไกsetตัวแต่เป็นเพียงลิ้นไกค้ำโครงอยู่โดยที่สะพานไกไม่ได้เกาะเกี่ยวกับเข็มแทงชนวนนั้น
เกิดจากการยิงปกติที่ไม่ได้อุบไกค้างไว้ครับ เสี้ยววินาทีที่สะพานไกหลุดจากเข็มแทงชนวนหลังจากยิงนัดแรกไปแล้ว จะเกิดขึ้นเมื่อconnectorปลดให้สะพานไกยกตัวขึ้นไปเกาะเกี่ยวกับเข็มแทงชนวนแล้ว และสไดล์ก็กำลังเดินหน้าป้อนลูกจากแม๊กเข้ารังเพลิงอยู่ ซึ่งจังหวะนี้เข็มแทงชนวนกำลังพาให้ไกเดินหน้าอยู่และปลดfiring pin safety ให้ทำงานกั้นเข็มแทงชนวน
แต่ด้วยความผิดพลาดบางอย่างทำให้สะพานไกหลุดออกจากเข็มแทงชนวน สะพานไกก็เลยยังเดินหน้าไม่สุดมาถึงแค่จุดที่ทำให้ลิ้นไกค้ำอยู่ที่โครงได้ และเข็มแทงชนวนก็พุ่งเข้าไปกระแทกเข้ากับ firing pin safety ด้วยความแรงไม่มากนักเพราะสปริงค์เข็มไม่ได้ถูกรั้งไว้เต็มที่
เพราะฉะนั้นกรณีนี้ต้องไม่มีลอยเข็มที่จอกแก๊ปครับ ถ้ามีได้แสดงว่าปืนทำงานผิดปกติแล้วครับ ต้องตรวจสอบfiring pin safety และบ่าเข็มแทงชนวนครับ