เท่าที่ผมเคยทำมานะครับ ..............
1. สภาพภายนอก ผิว ชิ้นส่วนต่างๆ อยู่ในสภาพเดิม/ดีหรือไม่ เปลี่ยนมาหรือไม่? ใส่ของแต่งหรืออะไหล่ที่ไม่ตรงรุ่นหรือไม่? .............. การเหนี่ยวไกทั้งดับเบิล/ซิงเกิล การปลดลูกโม่ ทำงานปกติหรือไม่
2. เปิดลูกโม่ออกมา ดูความเที่ยงตรงของแกนโม่ ด้วยวิธีการปั่นให้ลูกโม่หมุนเร็วๆ จะเห็นชัดเจนว่าแกนโค่คดหรือไม่คด ............ก้านคัดปลอก ทำงานได้ปกติหรือไม่ ดันก้านแล้วปล่อย ปิดกลับเข้าไปที่ท้ายลูกโม่สนิทหรือไม่ สลักบังคับเครนคัดปลอก อยู่ครบหรือไม่
3. ปิดลูกโม่ ดูหน้าแปลน(ระยะห่างระหว่างหน้าลูกโม่กับลำกล้อง)ว่าห่างมากน้อยแค่ไหน
4. บิดลูกโม่ให้ล็อคกับตัวล็อคโม่ในจังหวะที่นกสับไม่ง้าง ดูการล็อคว่าหลวมคลอนหรือไม่(จริงๆจะให้ตัวได้นิดหน่อยแต่ไม่มากจนน่าตกใจ) ..................แล้วง้างนก ดูการล็อคในจังหวะง้างนก "ต้องแน่น"กว่าจังหวะไม่ง้างนก
5. ดูเกลียวลำกล้อง ต้องคมชัด ใส ไม่มีสนิม และไม่สึกหรอจนมองสันเกลียวแทบไม่เห็น
6. ดูสภาพภายนอกของนกสับ เข็มแทงชนวน ว่าทำงานปกติ/สภาพดีหรือไม่
7. ถอดประกับด้ามปืนออกมา ดูผิวที่ด้ามใต้ประกับ มีสนิมกินหรือไม่ ถอดไซด์เพลทออกมาดูชิ้นส่วนการลั่นไก มีขาดหายอะไรไปหรือเปล่าโดยเฉพาะตัวแฮมเมอร์บล็อคในปืนสมิท ..............น็อตไซด์เพลท มีรอยการถอดบ่อยๆ/เยินแค่ไหน
8. ตรวจสอบหมายเลขประจำปืนและหมายเลขทะเบียนให้ตรงกับ ป.4
9. ถ้าจะให้ดี ต้องลองไปยิงที่สนามครับ จะได้ข้อมูลอีกมาเช่น การคัดปลอก กลุ่ม การลั่นไก ฯลฯ
เวลาผมซื้อปืนลูกโม่มือสอง ผมดูประมาณๆนี้ครับ
