หัวข้อ: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: เอ.เค. ที่ มิถุนายน 13, 2010, 08:09:53 AM ผมใช้รถ Fortuner เบนซิล นำไปติดตั้ง LPG ระบบหัวฉีดมาประมาณ 3 - 4 ปีแล้ว เป็นถังแคปซูลคู่ ความจุ 60 ลิตร
เมื่อก่อนเติมเต็มถังวิ่งได้ประมาณ 400 (หรือเกือบ) กม. แก๊สจึงหมด แต่มาระยะ 1 ปีหลังนี้ วิ่งได้แค่ประมาณ 300 - 320 กม. เท่านั้น เอาไปอู่ตรวจเช็คเปลี่ยนลูกยาง O-ring ข้อต่อ , เปลี่ยนฝาหม้อต้มแก๊ส (รั่ว) แล้ว ไม่มีจุดรั่วซึม ผมสังเกตุดูว่าเมื่อก่อนเวลาแก๊สหมดแล้วไปเติมเต็มถัง ปริมาณแก๊สที่เติมจะประมาณ 57 - 62 ลิตร เดี๋ยวนี้กว่าจะเต็ม 63 ลิตรขึ้น ไม่ทราบว่าเป็นที่ปั๊มแก๊สหรือเป็นที่รถ แต่ผมก็ตรวจสภาพรถบ่อยนะครับ เดินดมรอบๆ รถ แล้วยกขาฉี่ใส่ล้อ เอ๊ย! ไม่ใช่... ดมแล้วไม่มีกลิ่นแก๊สรั่ว (เพราะไปเปลี่ยนลูกยางที่รั่วแล้ว) ถ้าเป็นที่ปั๊มแก๊ส...ผมก็ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรเหมือนกัน ไม่ทราบว่าท่านใดมีปัญหาทำนองเดียวกันนี้บ้างไหมครับ และท่านมีวิธีตรวจสอบแก้ไขอย่างไร? หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: babor ที่ มิถุนายน 13, 2010, 08:24:51 AM หากเป็นที่รถ น่าจะระยะบ่าวาล์วห่างกระมัง และอีกอย่างอายุการใช้งานของชิ้นส่วนเครื่องยนต์เริ่มมากขึ้น จึงอาจทำให้กินเชื้อเพลิงมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติ หากเป็นที่ปั๊ม บางครั้งเลขหมุนที่ปั๊มกับปริมาณแก๊สอาจไม่ได้มาตรฐาน เพื่อเป็นการเพิ่มกำไรให้แก่ปั๊ม บรรดาคนที่ใช้แก๊สแล้วส่วนใหญ่จะเป็นเหมือนกัน คือเห็นรายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยวกับรถเยอะขึ้น เนื่องจากคิดโน้น คิดนี้ ทั้ง ๆ ที่ตอนใช้น้ำมันไม่เคยจะกังวลในเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ เมื่อก่อนผมก็เป็นแต่เดี๋ยวนี้เลิกคิดแล้ว เพราะยังไงก็ประหยัดกว่าใช้น้ำมันครับ หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: วัฒน์ ที่ มิถุนายน 13, 2010, 11:04:56 AM :) รถใช้แก็สจะมีอัตราการสึกหรอเร็วกว่ารถใช้น้ำมัน ควรหมั่นดูแลเรื่องน้ำมันเครื่อง ใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีๆ เปลี่ยนถ่ายตามกำหนดระยะเวลาครับ
หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: JC ที่ มิถุนายน 13, 2010, 01:09:38 PM เติมแก๊สที่เดียวเป็นประจำหรือเปล่าครับ? ถ้าเป็นเช่นนั้น ลองเติมหลายๆที่ ผมเคยมีประสบการณ์สองครั้งเรื่องเติมแก๊สเต็มจากแถวๆพัฒนาการ 480 บาท วิ่งไปดูงานที่ท่าพระ กลับมาเติมเต็มถังอีกที เพื่อไป ตจว. ในวันรุ่งขึ้น ปรากฏว่าเติมได้อีก เกือบ 400 บาท ที่ปั๊มเดิม เพราะปั๊มนี้อยู่ปากซอยบ้าน เป็นแบบนี้ 2 ครั้งที่ปั๊มเดียวกัน ในรอบ 2 ปี
นานๆเจอที แต่มันก็เสียอารมณ์ หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: vuttichai ที่ มิถุนายน 13, 2010, 02:31:19 PM ข้อเสียของระบบแก๊สนอกจากสึกหรอสูงจากความร้อนและแห้งมากของห้องเผาใหม้ไม่เหลือกากหล่อลื่นระบบแล้วอีกย่างอย่างนึงคือต้องมีการปรับจูนตามวาระ ไม่เว้นแม้แต่ระบบหัวฉีดหรือมิ๊กเซอร์. :OO
หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: แสนสุข ที่ มิถุนายน 13, 2010, 03:53:47 PM อาการปกติครับประหยัด เชื้อเพลิง แต่ไม่ประหยัด ค่าบำรุงรักษา ครับ ::014::
หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ มิถุนายน 13, 2010, 05:56:20 PM :) รถใช้แก็สจะมีอัตราการสึกหรอเร็วกว่ารถใช้น้ำมัน ควรหมั่นดูแลเรื่องน้ำมันเครื่อง ใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีๆ เปลี่ยนถ่ายตามกำหนดระยะเวลาครับ อาการปกติครับประหยัด เชื้อเพลิง แต่ไม่ประหยัด ค่าบำรุงรักษา ครับ ::014:: ตามนี้ครับ ..... เก็บเงินค่าประหยัดพลังานไว้จ่ายค่าซ่อมบำรุง หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ มิถุนายน 13, 2010, 06:36:14 PM เท่าที่พอทราบมาเล็กน้อยเครื่องสมัยใหม่ที่เอามาติดแก๊สแล้วไม่ค่อยทนตรงที่เป็นระบบเครื่องแคมเยอะ วาล์วเยอะพวก 2 แคม 16 วาล์วนั่นแหละ
เพราะต้องลดขนาดวาล์วไอดีไอเสียให้เล็กลงไปทำให้ไม่ทนต่อความร้อนสูงจากการเผาไหม้ของแก๊สนานๆ เครื่องเทคนิคเก่าๆพวกแคมเดียว 8 วาล์ว นั้นค่อนข้างทนทายาดเพราะขนาดวาล์วใหญ่ไม่ต้องเบียดเนื้อที่กะใครเป็นเทคนิคเก่าล้าสมัย แต่มาเข้ากะการเอาไปติดแก๊สแล้วทนดี หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ มิถุนายน 13, 2010, 06:53:30 PM โห ..... บัง ::006:: 4 สูบ 8 วาล์วน่ะ ....... ต้องไปค้นทีสุสานรถนะ ::007:: ::007::
หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ มิถุนายน 13, 2010, 07:02:37 PM โห ..... บัง ::006:: 4 สูบ 8 วาล์วน่ะ ....... ต้องไปค้นทีสุสานรถนะ ::007:: ::007:: ในยุคเดียวกันเครื่องรถยุโรปจะพัฒนาการไปช้ากว่าญี่ปุ่น เครื่องแปดวาล์วเลยมีให้เห็นเยอะครับ เช่น ซีตรอง เปอร์โยต์ เป็นต้น รถซีตรอง ซองเทียร์ผมไง 4สูบแคมเดียวแปดวาล์ว วิ่งแก๊สมาเป็นแสนๆโลแล้วยังสบาย...เชยแต่ชัวร์ ทนอย่างควายเลยครับผม ขับ Citroen Xantia มา3 คันแล้ว คันแรก 8Valve คันที่สอง16Valve 155Hp วิ่งมันมากเหยียบ 200 กว่าบนทางด่วน บางนา-ชลบุรี ใช้ไม่นานน้องเมียชอบใจเลยขายให้ ต่อมาคันแรกชนกะ 18 ล้อที่ชุมพรไม่ตายแต่รถพังหมด ยังไม่ทันออกจาก รพ. ช่างที่อู่ขาประจำบอกมีเจ้าของ Xantia คนหนึ่งเขาบอกขายเลยซื้อมาขี่จนบัดนี้ หน้าตาเครื่อง XU10J2 ใน Citroen Xantia 8Valve (http://www.citroenthai.org/diy/seal_valve/p19.jpg) หน้าตาเครื่อง XU10J4 ใน Citroen Xantia 16Valve (http://www.vlovepeugeot.com/webboard/upload/00900-9.jpg) หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ มิถุนายน 13, 2010, 07:03:57 PM บังครับ ..... นี่มันปีสองพันสิบแล้วนะ ::005::
หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ มิถุนายน 13, 2010, 07:30:39 PM บังครับ ..... นี่มันปีสองพันสิบแล้วนะ ::005:: ถึงรถจะเชยแต่คนขับรูปหล่อนะ ::005:: ::006:: ::006:: ถ้าลืมตาอ้าปากได้ว่าจะไปถอยทวินแคม16วาล์ลมาขับสักคัน ;D ;D ;D แบบเนี๊ยะ (http://www.sgcarmart.com/news/2008/images/1345_5_l.jpg) หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: birdwhistle...รักในหลวง ที่ มิถุนายน 13, 2010, 07:40:30 PM ในเบื้องต้น นำรถไปอู่แก๊สตั้งค่า Software ใหม่ครับ
ของผมก็เป็น แค่ปีเศษ ๆ จากถังนึงเกือบ 600 กม. เหลือแค่ 400 กว่า (A/F จากประมาณ 14.7-15.0:1 ลดลงเหลือ 13เศษ ๆ :1) พอเอาไปตั้งมาแล้วก็กลับไปเหมือนเดิมครับ หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: babor ที่ มิถุนายน 13, 2010, 08:19:53 PM :) รถใช้แก็สจะมีอัตราการสึกหรอเร็วกว่ารถใช้น้ำมัน ควรหมั่นดูแลเรื่องน้ำมันเครื่อง ใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีๆ เปลี่ยนถ่ายตามกำหนดระยะเวลาครับ อาการปกติครับประหยัด เชื้อเพลิง แต่ไม่ประหยัด ค่าบำรุงรักษา ครับ ::014:: ตามนี้ครับ ..... เก็บเงินค่าประหยัดพลังานไว้จ่ายค่าซ่อมบำรุง เท่าที่พอทราบมาเล็กน้อยเครื่องสมัยใหม่ที่เอามาติดแก๊สแล้วไม่ค่อยทนตรงที่เป็นระบบเครื่องแคมเยอะ วาล์วเยอะพวก 2 แคม 16 วาล์วนั่นแหละ เพราะต้องลดขนาดวาล์วไอดีไอเสียให้เล็กลงไปทำให้ไม่ทนต่อความร้อนสูงจากการเผาไหม้ของแก๊สนานๆ เครื่องเทคนิคเก่าๆพวกแคมเดียว 8 วาล์ว นั้นค่อนข้างทนทายาดเพราะขนาดวาล์วใหญ่ไม่ต้องเบียดเนื้อที่กะใครเป็นเทคนิคเก่าล้าสมัย แต่มาเข้ากะการเอาไปติดแก๊สแล้วทนดี วีออสที่บ้านวิ่งไป 82,xxx ต้องเปลี่ยนวาล์วเนื่องจากสึก รวมเสร็จสรรพทั้งหมด 8,000 บาทถ้วน เมื่อคำนวณกับค่าใช้จ่ายหากต้องจ่ายเป็นค่าน้ำมันไปแล้วละก็คุ้มยิ่งกว่าคุ้มครับ :D แต่เสียว ๆ ตรงเรื่องคาร์บอมแทนนี่แหละ ::003:: หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: babor ที่ มิถุนายน 13, 2010, 08:21:53 PM บังครับ ..... นี่มันปีสองพันสิบแล้วนะ ::005:: ถึงรถจะเชยแต่คนขับรูปหล่อนะ ::005:: ::006:: ::006:: ถ้าลืมตาอ้าปากได้ว่าจะไปถอยทวินแคม16วาล์ลมาขับสักคัน ;D ;D ;D แบบเนี๊ยะ (http://www.sgcarmart.com/news/2008/images/1345_5_l.jpg) ตรูนึกแล้วว่าต้องออกตูนี้.... หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ มิถุนายน 13, 2010, 09:08:08 PM บังครับ ..... นี่มันปีสองพันสิบแล้วนะ ::005:: ถึงรถจะเชยแต่คนขับรูปหล่อนะ ::005:: ::006:: ::006:: ถ้าลืมตาอ้าปากได้ว่าจะไปถอยทวินแคม16วาล์ลมาขับสักคัน ;D ;D ;D แบบเนี๊ยะ ตรูนึกแล้วว่าต้องออกตูนี้.... เกลียดพวกรู้ทันจริงๆ ::006:: ::006:: ::006:: ::005:: ::005:: เปลี่ยนเป็น โฟกัส2011 ก็ได้ ได้ขี่วันไหนจะเอาไปดริฟท์เบาๆแถวๆท่าแค (http://www.blogcdn.com/www.autoblog.com/media/2010/01/nextgenfordfocus000.jpg) หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: เอ.เค. ที่ มิถุนายน 14, 2010, 08:03:59 AM ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้ใหม่ๆ ครับ
ผมเองก็เอารถเข้าศูนย์ฯ ทุกๆ 10,000 กม. อยู่แล้ว (ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์) คิดว่าไม่น่าจะเกิดปัญหาที่เครื่องยนต์ พฤติกรรมการใช้รถของผมก็คือ ใช้แก๊สไป 1 - 3 ถัง แล้วเปลี่ยนมาใช้น้ำมันซักครึ่ง - 1 ถัง (แก๊สโซฮอลล์ 95 ครับ) เพราะไม่อยากให้ระบบมันแห้ง เนื่องจากใช้แก๊สติดต่อกันนาน คิดว่าคงจะต้องลองเอาไปให้อู่แก๊สจูนให้ใหม่ดูซักทีครับ มีอีกเรื่องรบกวนสอบถามครับ ไม่ทราบว่ารถที่บอกว่า "ไฮบริด" มันแตกต่างจากทั่วๆไปอย่างไรครับ? หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ รักในหลวง ที่ มิถุนายน 14, 2010, 08:29:06 AM กินมากขึ้น รถอืดขึ้นด้วยหรือเปล่าครับ แสดงว่าวาวล์ยันครับ กำลังอัดรั่ว รีบไปตั้งวาวล์โดยด่วนครับ
หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: JUNGLE ที่ มิถุนายน 14, 2010, 09:29:36 AM ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้ใหม่ๆ ครับ ผมเองก็เอารถเข้าศูนย์ฯ ทุกๆ 10,000 กม. อยู่แล้ว (ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์) คิดว่าไม่น่าจะเกิดปัญหาที่เครื่องยนต์ พฤติกรรมการใช้รถของผมก็คือ ใช้แก๊สไป 1 - 3 ถัง แล้วเปลี่ยนมาใช้น้ำมันซักครึ่ง - 1 ถัง (แก๊สโซฮอลล์ 95 ครับ) เพราะไม่อยากให้ระบบมันแห้ง เนื่องจากใช้แก๊สติดต่อกันนาน คิดว่าคงจะต้องลองเอาไปให้อู่แก๊สจูนให้ใหม่ดูซักทีครับ มีอีกเรื่องรบกวนสอบถามครับ ไม่ทราบว่ารถที่บอกว่า "ไฮบริด" มันแตกต่างจากทั่วๆไปอย่างไรครับ? ศูนย์เขาไม่ยุ่งกับระบบแก๊สครับ... เอาไปให้อู่ที่ติดตั้งแก๊สจูนใหม่+เปลี่ยนไส้กรองแก๊สอีกราวๆ ๑,๕๐๐ บาท... อาการน่าจะดีขึ้นครับ... หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: ขุนช้าง-รักในหลวงและสมเด็จพระเทพ ที่ มิถุนายน 14, 2010, 09:48:37 AM ระบบไฮบริดเหมาะกับการขับรถในเมืองครับ ยิ่งรถติดยิ่งได้ผล แต่ถ้าอัดยาวๆๆต่างจังหวัดระบบนี้ไม่ช่วยอะไรมากมายครับ แต่ถ้าตามหัวเมืองรถติดๆๆประเภทใส่เกียร๑ขยับนิดเดียวละจอดรอ จะช่วยได้เยอะมากครับ :) :)
หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: vuttichai ที่ มิถุนายน 14, 2010, 10:21:35 AM กินมากขึ้น รถอืดขึ้นด้วยหรือเปล่าครับ แสดงว่าวาวล์ยันครับ กำลังอัดรั่ว รีบไปตั้งวาวล์โดยด่วนครับ เครื่องฟอร์จูน 2TFR FE เป็นเครื่องไฮดรอลิควาล์วปรับตั้งอัตโนมัติ ปัญหานี้ตัดไปใด้เลย.การจูนอัพตามวาระสำคัญอย่างยิ่งในรถใช้แก๊ส. ::002::หัวข้อ: Re: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: submachine -รักในหลวง- ที่ มิถุนายน 14, 2010, 12:19:29 PM มีอีกเรื่องรบกวนสอบถามครับ ไม่ทราบว่ารถที่บอกว่า "ไฮบริด" มันแตกต่างจากทั่วๆไปอย่างไรครับ? ใช้ไฟฟ้าร่วมกับน้ำมัน ตอนความเร็วต่ำใช้ไฟฟ้า ตอนความเร็วสูงใช้น้ำมัน |