เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
สิงหาคม 04, 2025, 03:10:05 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รถเก๋งติด LPG ใช้ไปนานๆ แล้ว เหตุใดจึงกินเชื้อเพลิงมากขึ้น  (อ่าน 3759 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เอ.เค.
Full Member
***

คะแนน 15
ออฟไลน์

กระทู้: 122


« เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 08:09:53 AM »

ผมใช้รถ Fortuner เบนซิล นำไปติดตั้ง LPG ระบบหัวฉีดมาประมาณ 3 - 4 ปีแล้ว เป็นถังแคปซูลคู่ ความจุ 60 ลิตร
เมื่อก่อนเติมเต็มถังวิ่งได้ประมาณ 400 (หรือเกือบ) กม. แก๊สจึงหมด แต่มาระยะ 1 ปีหลังนี้ วิ่งได้แค่ประมาณ 300 - 320 กม. เท่านั้น
เอาไปอู่ตรวจเช็คเปลี่ยนลูกยาง O-ring ข้อต่อ , เปลี่ยนฝาหม้อต้มแก๊ส (รั่ว) แล้ว ไม่มีจุดรั่วซึม

ผมสังเกตุดูว่าเมื่อก่อนเวลาแก๊สหมดแล้วไปเติมเต็มถัง ปริมาณแก๊สที่เติมจะประมาณ 57 - 62 ลิตร เดี๋ยวนี้กว่าจะเต็ม 63 ลิตรขึ้น
ไม่ทราบว่าเป็นที่ปั๊มแก๊สหรือเป็นที่รถ แต่ผมก็ตรวจสภาพรถบ่อยนะครับ เดินดมรอบๆ รถ แล้วยกขาฉี่ใส่ล้อ เอ๊ย! ไม่ใช่...
ดมแล้วไม่มีกลิ่นแก๊สรั่ว (เพราะไปเปลี่ยนลูกยางที่รั่วแล้ว)    ถ้าเป็นที่ปั๊มแก๊ส...ผมก็ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรเหมือนกัน

ไม่ทราบว่าท่านใดมีปัญหาทำนองเดียวกันนี้บ้างไหมครับ และท่านมีวิธีตรวจสอบแก้ไขอย่างไร?
บันทึกการเข้า
babor
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 08:24:51 AM »


หากเป็นที่รถ น่าจะระยะบ่าวาล์วห่างกระมัง  และอีกอย่างอายุการใช้งานของชิ้นส่วนเครื่องยนต์เริ่มมากขึ้น จึงอาจทำให้กินเชื้อเพลิงมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

หากเป็นที่ปั๊ม บางครั้งเลขหมุนที่ปั๊มกับปริมาณแก๊สอาจไม่ได้มาตรฐาน เพื่อเป็นการเพิ่มกำไรให้แก่ปั๊ม

บรรดาคนที่ใช้แก๊สแล้วส่วนใหญ่จะเป็นเหมือนกัน คือเห็นรายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยวกับรถเยอะขึ้น เนื่องจากคิดโน้น คิดนี้ ทั้ง ๆ ที่ตอนใช้น้ำมันไม่เคยจะกังวลในเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ เมื่อก่อนผมก็เป็นแต่เดี๋ยวนี้เลิกคิดแล้ว เพราะยังไงก็ประหยัดกว่าใช้น้ำมันครับ
บันทึกการเข้า
วัฒน์
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 4114
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17223


เนรเทศยกโคตรดีกว่านิรโทษยกเข่ง


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 11:04:56 AM »

 Smiley รถใช้แก็สจะมีอัตราการสึกหรอเร็วกว่ารถใช้น้ำมัน ควรหมั่นดูแลเรื่องน้ำมันเครื่อง ใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีๆ เปลี่ยนถ่ายตามกำหนดระยะเวลาครับ
บันทึกการเข้า

ฟ้าและดินไม่เห็นไม่เป็นไร ไม่ได้หวังให้ใครจดจำ
แม้ยากเย็นแค่ไหน ไม่เคยบ่นสักคำ ไม่มีใครจดจำ แต่เราก็ยังภูมิใจ

จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา จะยอมรับโชคชะตาไม่ว่าดีร้าย
ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า ถึงเวลาก็ต้องไป เหลือไว้แต่คุณงามความดี
JC
...พรุ่งนี้ก็สายเสียแล้ว...
Sr. Member
****

คะแนน 12
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 590



« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 01:09:38 PM »

เติมแก๊สที่เดียวเป็นประจำหรือเปล่าครับ? ถ้าเป็นเช่นนั้น ลองเติมหลายๆที่ ผมเคยมีประสบการณ์สองครั้งเรื่องเติมแก๊สเต็มจากแถวๆพัฒนาการ 480 บาท วิ่งไปดูงานที่ท่าพระ กลับมาเติมเต็มถังอีกที เพื่อไป ตจว. ในวันรุ่งขึ้น ปรากฏว่าเติมได้อีก เกือบ 400 บาท ที่ปั๊มเดิม เพราะปั๊มนี้อยู่ปากซอยบ้าน เป็นแบบนี้ 2 ครั้งที่ปั๊มเดียวกัน ในรอบ 2 ปี
นานๆเจอที แต่มันก็เสียอารมณ์
บันทึกการเข้า

ด้วยความเคารพอย่างสูงครับ....JC
vuttichai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 02:31:19 PM »

ข้อเสียของระบบแก๊สนอกจากสึกหรอสูงจากความร้อนและแห้งมากของห้องเผาใหม้ไม่เหลือกากหล่อลื่นระบบแล้วอีกย่างอย่างนึงคือต้องมีการปรับจูนตามวาระ ไม่เว้นแม้แต่ระบบหัวฉีดหรือมิ๊กเซอร์. ตกใจ
บันทึกการเข้า
แสนสุข
Hero Member
*****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 1291



« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 03:53:47 PM »

อาการปกติครับประหยัด   เชื้อเพลิง  แต่ไม่ประหยัด  ค่าบำรุงรักษา  ครับ ไหว้
บันทึกการเข้า

PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 05:56:20 PM »

Smiley รถใช้แก็สจะมีอัตราการสึกหรอเร็วกว่ารถใช้น้ำมัน ควรหมั่นดูแลเรื่องน้ำมันเครื่อง ใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีๆ เปลี่ยนถ่ายตามกำหนดระยะเวลาครับ
อาการปกติครับประหยัด   เชื้อเพลิง  แต่ไม่ประหยัด  ค่าบำรุงรักษา  ครับ ไหว้

                ตามนี้ครับ ..... เก็บเงินค่าประหยัดพลังานไว้จ่ายค่าซ่อมบำรุง

บันทึกการเข้า

                
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 06:36:14 PM »

เท่าที่พอทราบมาเล็กน้อยเครื่องสมัยใหม่ที่เอามาติดแก๊สแล้วไม่ค่อยทนตรงที่เป็นระบบเครื่องแคมเยอะ วาล์วเยอะพวก 2 แคม 16 วาล์วนั่นแหละ
เพราะต้องลดขนาดวาล์วไอดีไอเสียให้เล็กลงไปทำให้ไม่ทนต่อความร้อนสูงจากการเผาไหม้ของแก๊สนานๆ
  เครื่องเทคนิคเก่าๆพวกแคมเดียว 8 วาล์ว นั้นค่อนข้างทนทายาดเพราะขนาดวาล์วใหญ่ไม่ต้องเบียดเนื้อที่กะใครเป็นเทคนิคเก่าล้าสมัย
แต่มาเข้ากะการเอาไปติดแก๊สแล้วทนดี
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 06:53:30 PM »

                โห ..... บัง  แลบลิ้น  4 สูบ 8 วาล์วน่ะ ....... ต้องไปค้นทีสุสานรถนะ  ขำก๊าก ขำก๊าก

บันทึกการเข้า

                
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 07:02:37 PM »

                โห ..... บัง  แลบลิ้น  4 สูบ 8 วาล์วน่ะ ....... ต้องไปค้นทีสุสานรถนะ  ขำก๊าก ขำก๊าก



ในยุคเดียวกันเครื่องรถยุโรปจะพัฒนาการไปช้ากว่าญี่ปุ่น เครื่องแปดวาล์วเลยมีให้เห็นเยอะครับ
เช่น ซีตรอง เปอร์โยต์ เป็นต้น

 รถซีตรอง ซองเทียร์ผมไง 4สูบแคมเดียวแปดวาล์ว วิ่งแก๊สมาเป็นแสนๆโลแล้วยังสบาย...เชยแต่ชัวร์ ทนอย่างควายเลยครับผม
ขับ Citroen Xantia มา3 คันแล้ว

คันแรก 8Valve

คันที่สอง16Valve 155Hp
วิ่งมันมากเหยียบ 200 กว่าบนทางด่วน บางนา-ชลบุรี ใช้ไม่นานน้องเมียชอบใจเลยขายให้

ต่อมาคันแรกชนกะ 18 ล้อที่ชุมพรไม่ตายแต่รถพังหมด

ยังไม่ทันออกจาก รพ. ช่างที่อู่ขาประจำบอกมีเจ้าของ Xantia คนหนึ่งเขาบอกขายเลยซื้อมาขี่จนบัดนี้

หน้าตาเครื่อง XU10J2 ใน Citroen Xantia 8Valve


หน้าตาเครื่อง XU10J4 ใน Citroen Xantia 16Valve


 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2010, 07:49:27 PM โดย SOUTHLANDER รักในหลวง » บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 07:03:57 PM »

                       บังครับ  .....  นี่มันปีสองพันสิบแล้วนะ   คิก คิก
บันทึกการเข้า

                
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 07:30:39 PM »

                       บังครับ  .....  นี่มันปีสองพันสิบแล้วนะ   คิก คิก

ถึงรถจะเชยแต่คนขับรูปหล่อนะ คิก คิก แลบลิ้น แลบลิ้น

ถ้าลืมตาอ้าปากได้ว่าจะไปถอยทวินแคม16วาล์ลมาขับสักคัน Grin Grin Grin

แบบเนี๊ยะ
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
birdwhistle...รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 218
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1293


« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 07:40:30 PM »

ในเบื้องต้น นำรถไปอู่แก๊สตั้งค่า Software ใหม่ครับ

ของผมก็เป็น แค่ปีเศษ ๆ  จากถังนึงเกือบ 600 กม. เหลือแค่ 400 กว่า (A/F จากประมาณ 14.7-15.0:1 ลดลงเหลือ  13เศษ ๆ :1) พอเอาไปตั้งมาแล้วก็กลับไปเหมือนเดิมครับ

 
บันทึกการเข้า

เมื่อมั่งมี มิตรมากมาย มาหมายมอง  
เมื่อมัวหมอง มิตรมอง เหมือนหมูหมา
ไม่มั่งมี มิตรมากมาย ไม่มีมา
แม้มอดม้วย มิตรหมูหมา ไม่มามอง
babor
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 08:19:53 PM »

Smiley รถใช้แก็สจะมีอัตราการสึกหรอเร็วกว่ารถใช้น้ำมัน ควรหมั่นดูแลเรื่องน้ำมันเครื่อง ใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีๆ เปลี่ยนถ่ายตามกำหนดระยะเวลาครับ
อาการปกติครับประหยัด   เชื้อเพลิง  แต่ไม่ประหยัด  ค่าบำรุงรักษา  ครับ ไหว้

                ตามนี้ครับ ..... เก็บเงินค่าประหยัดพลังานไว้จ่ายค่าซ่อมบำรุง






เท่าที่พอทราบมาเล็กน้อยเครื่องสมัยใหม่ที่เอามาติดแก๊สแล้วไม่ค่อยทนตรงที่เป็นระบบเครื่องแคมเยอะ วาล์วเยอะพวก 2 แคม 16 วาล์วนั่นแหละ
เพราะต้องลดขนาดวาล์วไอดีไอเสียให้เล็กลงไปทำให้ไม่ทนต่อความร้อนสูงจากการเผาไหม้ของแก๊สนานๆ
  เครื่องเทคนิคเก่าๆพวกแคมเดียว 8 วาล์ว นั้นค่อนข้างทนทายาดเพราะขนาดวาล์วใหญ่ไม่ต้องเบียดเนื้อที่กะใครเป็นเทคนิคเก่าล้าสมัย
แต่มาเข้ากะการเอาไปติดแก๊สแล้วทนดี




วีออสที่บ้านวิ่งไป 82,xxx ต้องเปลี่ยนวาล์วเนื่องจากสึก รวมเสร็จสรรพทั้งหมด 8,000 บาทถ้วน เมื่อคำนวณกับค่าใช้จ่ายหากต้องจ่ายเป็นค่าน้ำมันไปแล้วละก็คุ้มยิ่งกว่าคุ้มครับ Cheesy

แต่เสียว ๆ ตรงเรื่องคาร์บอมแทนนี่แหละ ตกใจหน้าซีด
บันทึกการเข้า
babor
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 08:21:53 PM »

                       บังครับ  .....  นี่มันปีสองพันสิบแล้วนะ   คิก คิก

ถึงรถจะเชยแต่คนขับรูปหล่อนะ คิก คิก แลบลิ้น แลบลิ้น

ถ้าลืมตาอ้าปากได้ว่าจะไปถอยทวินแคม16วาล์ลมาขับสักคัน Grin Grin Grin

แบบเนี๊ยะ




ตรูนึกแล้วว่าต้องออกตูนี้....
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.113 วินาที กับ 21 คำสั่ง