|
หัวข้อ: ไฟชาร์จเข้าแบตเตอรี่ที่ความรอบเท่าไหร่ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Nat_usp ที่ มีนาคม 18, 2011, 08:33:36 AM ตามหัวข้อครับ คือผมขับรถวันละแค่ 30 กม. ส่วนใหญ่อยู่ทึ่ ไม่เกิน 25,00 รอบ ที่ความเร็ว80-110 กม./ ชม. ( ส่วนใหญ่ 80-90 แล้วครับ ) เลยอยากทราบว่าตามเงื่อนไขการขับแบบข้างบนแบบนี้ไดชาร์จทำงานแล้วยังครับ ( ชาร์จไฟเข้าแบตฯ ) หัวข้อ: Re: ไฟชาร์จเข้าแบตเตอรี่ที่ความรอบเท่าไหร่ครับ เริ่มหัวข้อโดย: มะเอ็ม ที่ มีนาคม 18, 2011, 08:51:28 AM ส่วนใหญ่อยู่ทึ่ ไม่เกิน 25,00 รอบ ที่ความเร็ว80-110 กม./ ชม. ( ส่วนใหญ่ 80-90 แล้วครับ )
เริ่มหมุนก็ชาร์จแล้วครับ(ตามที่เรียนมา)....เข้าใจง่ายน่ะครับ หมุนช้าก็ชาร์จนาน หมุนเร็วชาร์จไม่นาน แต่รถรุ่นใหม่ๆมีอุปกรณ์ควบคุมให้การชาร์จไฟไม่ว่าหมุนเร็วหรือช้าก็ชาร์จเท่ากันครับ ::002:: ::002:: ::002:: แก้ไข หมุนช้าก็ชาร์จนาน หมุนเร็วชาร์จไม่นาน หัวข้อ: Re: ไฟชาร์จเข้าแบตเตอรี่ที่ความรอบเท่าไหร่ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Nat_usp ที่ มีนาคม 18, 2011, 08:59:50 AM ส่วนใหญ่อยู่ทึ่ ไม่เกิน 25,00 รอบ ที่ความเร็ว80-110 กม./ ชม. ( ส่วนใหญ่ 80-90 แล้วครับ ) เริ่มหมุนก็ชาร์จแล้วครับ(ตามที่เรียนมา)....เข้าใจง่ายน่ะครับ หมุนชาร์จก็ชาร์จนาน หมุนเร็วชาร์จไม่นาน แต่รถรุ่นใหม่ๆมีอุปกรณ์ควบคุมให้การชาร์จไฟไม่ว่าหมุนเร็วหรือช้าก็ชาร์จเท่ากันครับ ::002:: ::002:: ::002:: ขอบคุณครับ แต่รบกวนช่วยขยายความตรงตัวเน้นสีแดงอีกนิดนะครับ ^_^" หัวข้อ: Re: ไฟชาร์จเข้าแบตเตอรี่ที่ความรอบเท่าไหร่ครับ เริ่มหัวข้อโดย: vuttichai ที่ มีนาคม 18, 2011, 09:00:31 AM ชาร์ตแล้วครับมันเริ่มตั้งแต่รอบเดินเบาแล้วสำหรับรถรุ่นใหม่ๆแบบไดชาร์ตที่เป็นไดกระแสAC.แล้วมีชุดแปลงไฟเป็นDC.แบบปัจจุบัน ส่วนรุ่นเก่าๆไดDC.เดิมๆเช่นจิ๊ปหรือโฟล์คบริษัทรถยนต์เลิกทำกันมานานแล้ว(แบบนี้ต้องรอบสูงนิด)เพราะจุดอ่อนมีมากหลาย.จึงมั่นใจใด้ว่าแบตใด้รับการประจุตั้งแต่รอบเดินเบา600-800RPM.แล้ว ส่วนแบตจะเต็มตอนไหนก็แล้วแต่ว่ามีไฟเหลือมากน้อยเท่าใหร่ครับ. :)ถ้าอยากรู้ว่าแบตใด้รับการชาร์ตมากหรือน้อยง่ายๆก็คือหาคลิปมิเตอร์แบบDC.มาคล้องที่สายไฟด้าน+ก็ทราบใด้ทันทีว่ากี่แอมแปร์มากน้อยเร่งเครื่องจะมีการเปลี่ยนแปลง หรือเอาโวลท์มิเตอร์ตั้งDC.แล้ววัดที่ขั้วแบตระดับแรงดันจะเพิ่มขึ้นมากกว่าแบตตั้งแต่รอบเดินเบาทันที.จะมากน้อยก็ตามรอบเครื่องยนต์แต่ไม่ควรเกินสูงสุดประมาณ 13.8 V.มิฉะนั้นแบตพังน้ำกลั่นเดือด. :OOปล.ถ้าเป็นเครื่องรุ่นเก่าๆแต่เป็นไดAC.แล้วมีวิธีตรวจเช็คว่าไฟชาร์ทหรือไม่แบบง่ายๆคือเอาแบตออกขณะที่ติดเครื่องยนต์แล้ว(ห้ามเร่งครื่องเด็ดขาดไดชาร์ทพัง)เครื่องยนต์ต้องยังเดินเครื่องใด้ไม่ดับ วิธีนี้ห้ามทำกับรถยนต์รุ่นใหม่แบบหัวฉีดเด็ดขาดพังแน่ๆระบบชาร์ทไฟ-กล่องECU. :o
หัวข้อ: Re: ไฟชาร์จเข้าแบตเตอรี่ที่ความรอบเท่าไหร่ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Nat_usp ที่ มีนาคม 18, 2011, 09:05:54 AM ขอบคุณมากๆครับผม
หัวข้อ: Re: ไฟชาร์จเข้าแบตเตอรี่ที่ความรอบเท่าไหร่ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ban.cha ที่ มีนาคม 18, 2011, 02:44:02 PM ชาร์ตแล้วครับมันเริ่มตั้งแต่รอบเดินเบาแล้วสำหรับรถรุ่นใหม่ๆแบบไดชาร์ตที่เป็นไดกระแสAC.แล้วมีชุดแปลงไฟเป็นDC.แบบปัจจุบัน ส่วนรุ่นเก่าๆไดDC.เดิมๆเช่นจิ๊ปหรือโฟล์คบริษัทรถยนต์เลิกทำกันมานานแล้ว(แบบนี้ต้องรอบสูงนิด)เพราะจุดอ่อนมีมากหลาย.จึงมั่นใจใด้ว่าแบตใด้รับการประจุตั้งแต่รอบเดินเบา600-800RPM.แล้ว ส่วนแบตจะเต็มตอนไหนก็แล้วแต่ว่ามีไฟเหลือมากน้อยเท่าใหร่ครับ. :)ถ้าอยากรู้ว่าแบตใด้รับการชาร์ตมากหรือน้อยง่ายๆก็คือหาคลิปมิเตอร์แบบDC.มาคล้องที่สายไฟด้าน+ก็ทราบใด้ทันทีว่ากี่แอมแปร์มากน้อยเร่งเครื่องจะมีการเปลี่ยนแปลง หรือเอาโวลท์มิเตอร์ตั้งDC.แล้ววัดที่ขั้วแบตระดับแรงดันจะเพิ่มขึ้นมากกว่าแบตตั้งแต่รอบเดินเบาทันที.จะมากน้อยก็ตามรอบเครื่องยนต์แต่ไม่ควรเกินสูงสุดประมาณ 13.8 V.มิฉะนั้นแบตพังน้ำกลั่นเดือด. :OOปล.ถ้าเป็นเครื่องรุ่นเก่าๆแต่เป็นไดAC.แล้วมีวิธีตรวจเช็คว่าไฟชาร์ทหรือไม่แบบง่ายๆคือเอาแบตออกขณะที่ติดเครื่องยนต์แล้ว(ห้ามเร่งครื่องเด็ดขาดไดชาร์ทพัง)เครื่องยนต์ต้องยังเดินเครื่องใด้ไม่ดับ วิธีนี้ห้ามทำกับรถยนต์รุ่นใหม่แบบหัวฉีดเด็ดขาดพังแน่ๆระบบชาร์ทไฟ-กล่องECU. :o ได้ความรู้ครับขอบคุณครับ ::014:: |