เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => หลังแนวยิง => ข้อความที่เริ่มโดย: Nat_usp ที่ มีนาคม 18, 2011, 08:33:36 AM



หัวข้อ: ไฟชาร์จเข้าแบตเตอรี่ที่ความรอบเท่าไหร่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nat_usp ที่ มีนาคม 18, 2011, 08:33:36 AM

ตามหัวข้อครับ คือผมขับรถวันละแค่ 30 กม.

ส่วนใหญ่อยู่ทึ่ ไม่เกิน 25,00 รอบ ที่ความเร็ว80-110 กม./ ชม.  ( ส่วนใหญ่ 80-90 แล้วครับ )

เลยอยากทราบว่าตามเงื่อนไขการขับแบบข้างบนแบบนี้ไดชาร์จทำงานแล้วยังครับ ( ชาร์จไฟเข้าแบตฯ )


หัวข้อ: Re: ไฟชาร์จเข้าแบตเตอรี่ที่ความรอบเท่าไหร่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: มะเอ็ม ที่ มีนาคม 18, 2011, 08:51:28 AM
ส่วนใหญ่อยู่ทึ่ ไม่เกิน 25,00 รอบ ที่ความเร็ว80-110 กม./ ชม.  ( ส่วนใหญ่ 80-90 แล้วครับ )
เริ่มหมุนก็ชาร์จแล้วครับ(ตามที่เรียนมา)....เข้าใจง่ายน่ะครับ  หมุนช้าก็ชาร์จนาน หมุนเร็วชาร์จไม่นาน
แต่รถรุ่นใหม่ๆมีอุปกรณ์ควบคุมให้การชาร์จไฟไม่ว่าหมุนเร็วหรือช้าก็ชาร์จเท่ากันครับ  ::002:: ::002:: ::002::

แก้ไข หมุนช้าก็ชาร์จนาน หมุนเร็วชาร์จไม่นาน


หัวข้อ: Re: ไฟชาร์จเข้าแบตเตอรี่ที่ความรอบเท่าไหร่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nat_usp ที่ มีนาคม 18, 2011, 08:59:50 AM
ส่วนใหญ่อยู่ทึ่ ไม่เกิน 25,00 รอบ ที่ความเร็ว80-110 กม./ ชม.  ( ส่วนใหญ่ 80-90 แล้วครับ )
เริ่มหมุนก็ชาร์จแล้วครับ(ตามที่เรียนมา)....เข้าใจง่ายน่ะครับ  หมุนชาร์จก็ชาร์จนาน หมุนเร็วชาร์จไม่นาน
แต่รถรุ่นใหม่ๆมีอุปกรณ์ควบคุมให้การชาร์จไฟไม่ว่าหมุนเร็วหรือช้าก็ชาร์จเท่ากันครับ  ::002:: ::002:: ::002::


ขอบคุณครับ แต่รบกวนช่วยขยายความตรงตัวเน้นสีแดงอีกนิดนะครับ ^_^"


หัวข้อ: Re: ไฟชาร์จเข้าแบตเตอรี่ที่ความรอบเท่าไหร่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vuttichai ที่ มีนาคม 18, 2011, 09:00:31 AM
ชาร์ตแล้วครับมันเริ่มตั้งแต่รอบเดินเบาแล้วสำหรับรถรุ่นใหม่ๆแบบไดชาร์ตที่เป็นไดกระแสAC.แล้วมีชุดแปลงไฟเป็นDC.แบบปัจจุบัน ส่วนรุ่นเก่าๆไดDC.เดิมๆเช่นจิ๊ปหรือโฟล์คบริษัทรถยนต์เลิกทำกันมานานแล้ว(แบบนี้ต้องรอบสูงนิด)เพราะจุดอ่อนมีมากหลาย.จึงมั่นใจใด้ว่าแบตใด้รับการประจุตั้งแต่รอบเดินเบา600-800RPM.แล้ว ส่วนแบตจะเต็มตอนไหนก็แล้วแต่ว่ามีไฟเหลือมากน้อยเท่าใหร่ครับ. :)ถ้าอยากรู้ว่าแบตใด้รับการชาร์ตมากหรือน้อยง่ายๆก็คือหาคลิปมิเตอร์แบบDC.มาคล้องที่สายไฟด้าน+ก็ทราบใด้ทันทีว่ากี่แอมแปร์มากน้อยเร่งเครื่องจะมีการเปลี่ยนแปลง หรือเอาโวลท์มิเตอร์ตั้งDC.แล้ววัดที่ขั้วแบตระดับแรงดันจะเพิ่มขึ้นมากกว่าแบตตั้งแต่รอบเดินเบาทันที.จะมากน้อยก็ตามรอบเครื่องยนต์แต่ไม่ควรเกินสูงสุดประมาณ 13.8 V.มิฉะนั้นแบตพังน้ำกลั่นเดือด. :OOปล.ถ้าเป็นเครื่องรุ่นเก่าๆแต่เป็นไดAC.แล้วมีวิธีตรวจเช็คว่าไฟชาร์ทหรือไม่แบบง่ายๆคือเอาแบตออกขณะที่ติดเครื่องยนต์แล้ว(ห้ามเร่งครื่องเด็ดขาดไดชาร์ทพัง)เครื่องยนต์ต้องยังเดินเครื่องใด้ไม่ดับ วิธีนี้ห้ามทำกับรถยนต์รุ่นใหม่แบบหัวฉีดเด็ดขาดพังแน่ๆระบบชาร์ทไฟ-กล่องECU. :o


หัวข้อ: Re: ไฟชาร์จเข้าแบตเตอรี่ที่ความรอบเท่าไหร่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nat_usp ที่ มีนาคม 18, 2011, 09:05:54 AM
 ขอบคุณมากๆครับผม


หัวข้อ: Re: ไฟชาร์จเข้าแบตเตอรี่ที่ความรอบเท่าไหร่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ban.cha ที่ มีนาคม 18, 2011, 02:44:02 PM
ชาร์ตแล้วครับมันเริ่มตั้งแต่รอบเดินเบาแล้วสำหรับรถรุ่นใหม่ๆแบบไดชาร์ตที่เป็นไดกระแสAC.แล้วมีชุดแปลงไฟเป็นDC.แบบปัจจุบัน ส่วนรุ่นเก่าๆไดDC.เดิมๆเช่นจิ๊ปหรือโฟล์คบริษัทรถยนต์เลิกทำกันมานานแล้ว(แบบนี้ต้องรอบสูงนิด)เพราะจุดอ่อนมีมากหลาย.จึงมั่นใจใด้ว่าแบตใด้รับการประจุตั้งแต่รอบเดินเบา600-800RPM.แล้ว ส่วนแบตจะเต็มตอนไหนก็แล้วแต่ว่ามีไฟเหลือมากน้อยเท่าใหร่ครับ. :)ถ้าอยากรู้ว่าแบตใด้รับการชาร์ตมากหรือน้อยง่ายๆก็คือหาคลิปมิเตอร์แบบDC.มาคล้องที่สายไฟด้าน+ก็ทราบใด้ทันทีว่ากี่แอมแปร์มากน้อยเร่งเครื่องจะมีการเปลี่ยนแปลง หรือเอาโวลท์มิเตอร์ตั้งDC.แล้ววัดที่ขั้วแบตระดับแรงดันจะเพิ่มขึ้นมากกว่าแบตตั้งแต่รอบเดินเบาทันที.จะมากน้อยก็ตามรอบเครื่องยนต์แต่ไม่ควรเกินสูงสุดประมาณ 13.8 V.มิฉะนั้นแบตพังน้ำกลั่นเดือด. :OOปล.ถ้าเป็นเครื่องรุ่นเก่าๆแต่เป็นไดAC.แล้วมีวิธีตรวจเช็คว่าไฟชาร์ทหรือไม่แบบง่ายๆคือเอาแบตออกขณะที่ติดเครื่องยนต์แล้ว(ห้ามเร่งครื่องเด็ดขาดไดชาร์ทพัง)เครื่องยนต์ต้องยังเดินเครื่องใด้ไม่ดับ วิธีนี้ห้ามทำกับรถยนต์รุ่นใหม่แบบหัวฉีดเด็ดขาดพังแน่ๆระบบชาร์ทไฟ-กล่องECU. :o
ได้ความรู้ครับ
                   ขอบคุณครับ ::014::