เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤษภาคม 08, 2025, 11:02:02 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 [2]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิเคราะห์ แอร์บัส อินดัสทรี  (อ่าน 13979 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ฅนแผ่นดิน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 4
ออฟไลน์

กระทู้: 1454

ช่างบั้งไฟและไกปืน


« ตอบ #15 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2006, 07:49:30 PM »

เยี่ยมมากเลยครับ
บันทึกการเข้า
686
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 471
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3988



« ตอบ #16 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2006, 07:50:50 PM »

มาว่ากันต่อครับ

บริษัท Boeing กำลังแย่งชิงตลาดที่เสียไปให้กับ แอร์บัส ด้วยการออกเครื่องบินที่ประหยัดเชื้อเพลิงอย่าง



Boeing 787 Dream liner

โดยเครื่องบินรุ่นนี้ออกแบบใหม่ให้เพรียวลมมากกว่าเครื่องบินรุ่นก่อน ๆ โดยลดแรงต้านลม โดยทำให้ปีกบางลง หางเสือลู่ไปด้านหลังมากขึ้น และ ที่สำคัญ คือ เพิ่มการใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงกว่าเครื่องบินขนาดเดียวกันกว่า 10%




ภายในห้องนักบินของ 787 ยังคงใช้พวงมาลัย บังคับด้วยสองมือ เหมือนเดิม  แต่มีจอ HUD ให้ด้วย ทำให้นักบินไม่ต้องละสายตาลงมามองจอเครื่องวัดต่าง ๆ



ภาพภายในห้องโดยสารชั้นพิเศษ

เครื่องบินที่บริษัท แอร์บัส หวังจะมาชนกับ โบอิ้ง 787 คือ เครื่องบิน A350 ที่กำหนดออกสู่ตลาดในปี 2008 ก็ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะ ความล่าช้าของโครงการ A380 ทำให้โครงการอื่น ๆ ของ แอร์บัส พลอยล่าช้าไปด้วย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 09, 2006, 07:58:12 PM โดย 686 » บันทึกการเข้า
686
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 471
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3988



« ตอบ #17 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2006, 08:52:36 PM »

Communication and Control Problem

ข้อได้เปรียบของ แอร์บัส ที่มีต่อ โบอิ้ง ในช่วงต้นได้เริ่มหมดไป และ เมื่อ โบอิ้งได้ทำการพัฒนาโครงสร้างองค์กรใหม่ทำให้ การสื่อสาร และ สายบังคับบัญชาในองค์กร เป็นเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการลดขั้นตอนการสื่อสารในองค์กร ให้มีน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ส่วนโครงสร้าง องค์กรของ แอร์บัส นั้นกลับยุ่งยาก และ ซับซ้อนกว่ามาก

โรงงานผลิตชิ้นส่วนลำตัวของ แอร์บัส กระจายอยู่ใน 4 ประเทศ ทำให้โครงสร้างของบริษัทยากที่จะลดขั้นตอนการสื่อสาร และ สายบังคับบัญชาให้สั้นได้เท่ากับของ โบอิ้ง เพราะ พนักงานของบริษัท กว่า 55,000 คน ใช้ภาษา 4 ภาษา ในการใช้สื่อสาร เอกสารทุกชิ้นที่ใช้ในองค์กรส่วนใหญ่ ต้องพิมพ์ถึง 4 ภาษา โดยเฉพาะคู่มือพนักงาน เปรียบเสมือนกับ บริษัท 4 บริษัทที่ทำงานร่วมกัน โดยที่การบริหารเกือบจะเป็นอิสระ กว่าที่การสื่อสารจากผู้บริหารระดับสูงส่งไปถึงพนักงานผู้ปฎิบัติงานระดับล่างจะต้องใช้เวลาในการแปลภาษา และ ถ่ายทอด ยิ่งสายบังคับบัญชายิ่งมีปัญหา เพราะ นอกจากภาษาแล้ว ยังมีการแทรกแซงจากการเมืองของประเทศทั้ง 4 ต่อโรงงานที่อยู่ในประเทศนั้น ๆ อีกด้วย เท่ากับว่า ปัญหาโครงสร้างองค์กร ของ แอร์บัส มีปัญหามากกว่า โบอิ้งถึง 4 เท่านั่นเอง

การแก้ปัญหาโครงสร้างองค์กร จำเป็นต้องลดขั้นตอนการสื่อสาร และ บังคับบัญชาให้สั้นที่สุด แต่ยังคงปฎิบัติงานได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งในความเป็นจริงเป็นไปได้ยาก นอกจากปัญหาเรื่อง ภาษาแล้ว วัฒนธรรมในองค์กร (Organization Culture) ก็มีผลต่อการปฎิรูปองค์กร เป็นอย่างมาก (อย่างเช่น วัฒนธรรม การนอนกลางวันของชาว ฝรั่งเศษ) 

Organization Culture

 คือแนวทางการประพฤติและวิธีปฏิบัติที่เราใช้อยู่เป็น
    ประจำ

 หมายถึงความเข้าใจร่วมของกลุ่ม


 หมายถึง กลุ่มของความเชื่อที่ถาวร ซึ่งมีการสื่อความ
    หมายในรูปของสัญลักษณ์ต่าง ๆ ก่อให้เกิดเป็นความ
    หมายที่คนในองค์การสามารถเข้าใจได้ตรงกัน

 หมายถึงสัญลักษณ์ พิธีกรรม ขนบธรรมเนียมต่าง ๆ ซึ่ง
    แฝงด้วยค่านิยมและความเชื่อขององค์การ เพื่อถ่ายทอด
    ให้แก่พนักงาน

 หมายถึงค่านิยมร่วม ซึ่งมีลักษณะเด่นที่ช่วยยึดเหนี่ยว
    ระหว่างกัน โดยมีการสืบทอดผ่านสื่อสัญลักษณ์ต่าง ๆ
    เช่นคำขวัญ สุภาษิต ตำนาน นิทาน เรื่องสั้น เป็นต้น
บันทึกการเข้า
nars รักในหลวงและแผ่นดินไทย
Website Sponsor
Hero Member
****

คะแนน 303
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4897


« ตอบ #18 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2006, 09:32:09 PM »

ขอบคุณครับพี่686 ที่เอาเรื่องดีๆมาฝาก เห็นปีที่แล้วเครื่องต้นแบบa380 เปิดตัวที่ sidney ดูในสารคดีบอกว่ามีปัญหาเรื่องความ accuracy ในการประกอบอย่างมากเพราะชิ้นส่วนที่มาจากประเทศต่างๆมีขนาดไม่พอดีกันครับ อีกปัญหาหนึ่งคือ ผู้โดยสารที่ขึ้นเครื่องครั้งละมากๆจะทำให้การเช็คอีกการลำเลียงกระเป๋าการขึ้นลงเครื่องเสียเวลามาก แค่747 ของโลคอสต์สี่ห้าร้อยคนขึ้นลงครั้งนึงเสียเวลาระหว่างขึ้นลงเครื่องนานมากทำให้เครื่องเล็กๆบินได้หลายเที่ยวกว่าใน1 วันครับ
บันทึกการเข้า

ถ้าเสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง
ผีเปรตในนรกมันคงโหวตให้พวกมันได้ขึ้นสวรรค์
จะแก้รัฐธรรมนูญไปทำไม! ต้นตอปัญหามันเกิดจากรธน.ไม่ดี หรือพวกแกมันเลว!
หน้า: 1 [2]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.067 วินาที กับ 21 คำสั่ง