คาดว่าเครื่องลำนี้จะถูกนำไปบินไฟลท์ต่างประเทศต่อเนื่องกับไฟลท์ในประเทศครับ ซึ่งน่าจะเป็นเครื่อง Airbus 300-600 ซึ่งเป็นเครื่องขนาดกลาง บิน Regional Route คือ ในเอเซีย + ภายในประเทศ
สาเหตุก็เนื่องมาจากหลุมจอดของสุวรรณภูมิแยกเป็นฝั่งภายในประเทศและต่างประเทศแยกออกจากกัน ในกรณีที่มีการจัดใช้เครื่องบินต่อเนื่องระหว่างไฟลท์ในประเทศและต่างประเทศ จะให้จอดยังลานจอดภายนอกครับ เพราะถ้าไปจอดฝั่ง Domestic ผู้โดยสารที่จะไป Inter ก็จะต้องเดินย้อนมาอีกด้านของสนามบินคือฝั่ง Dom. หรือถ้าจัดไปจอดฝั่ง Inter ผู้โดยสารก็จะต้องมาผ่านด่าน ตม. ทั้งๆที่เป็นไฟลท์ Dom. จึงแก้ไขโดยให้จอดที่บริเวณลานจอด แล้วใช้รถ shuttle bus ส่งไปที่เครื่องแทน เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเข้าออกอาคารสนามบินตาม concourse ด้าน Dom และ Inter ตรงกับไฟลท์ครับ

อื้อหือ พี่ทัดมาลา แม่นยังก๊ะตาเห็น เครื่องรุ่นนี้เป็นแอร์บัส A300-600 จริงๆด้วย (ถ้าจำไม่ผิดชื่อเทพสตรี ลำเดียวกันทั้งขาไปขากลับ เครื่องค่อนข้างเก่า เห็นเบาะที่นั่ง Business Class ต้องใช้คำพูดที่เคยอ่านใน SkyTrax ผู้โดยสารท่านนึงท่านเขียนว่า "Belongs to museum" แฮ่ แฮ่)
ถ้าอ่านจากที่พี่ให้ความเห็นไว้ แสดงว่าเครื่องลำนี้หลังจากบินกลับจากเชียงใหม่ เขาจะใช้เครื่องบินบินต่อไปต่างประเทศใช่ไหมครับ
นั่นคือไอ้หลุมจอดเครื่องบินที่เครื่องลำนี้ไปจอดเป็นหลุมของเที่ยวบิน Inter ที่เขากำลังจะจัดเครื่องนี้บินไป งวงที่ผมเดินลงจากเครื่องบินและประตูเปิดให้เดินลงกระไดลงมาก็ต้องเป็นงวงของเที่ยวบิน Inter หลุมนี้ต้องเป็นหลุม Inter แต่เอาเครื่องที่เพิ่งจบไฟลท์ Domestic มาเทียบ ผู้โดยสารที่กลับจากเชียงใหม่จึงต้องต่อรถจากบันไดข้างงวง ให้รถวิ่งต่อไปส่งตรงประตูด้านล่างของปีกอาคารที่ใช้สำหรับไฟลท์ Domestic เพื่อไปรับกระเป๋าหรือเดินออกจากสนามบินตรงขาออก (เขียนไปก็งงไปเอง ใครอ่านก็คิดภาพตามหน่อยแล้วกัน ฮิฮิ)
ถ้าเป็นดังที่พี่ว่านั่นแสดงว่าหากผมบินไฟลท์ Domestic เที่ยวหน้ากลับจากจะเชียงใหม่ ภูเก็ต หรืออะไรก็ตาม หากเขาไม่เอาเครื่องไปใช้กับไฟลท์ Inter ต่อ ผมก็จะได้เดินเข้างวงแล้วเดินเข้าตัวอาคารปีก Domestic ไปโดยไม่ต้องต่อ Shuttle Bus ให้ทุลักทุเลใช่ไหมครับ
สงสัยต่อครับ ว่าหากความเข้าใจข้างต้นของผมไม่ผิดพลาด หากฝนตกหนักๆ เขาจะเอาเครื่องลำที่จบจากไฟลท์ Domestic และกำลังจะนำไปใช้ไฟลท์ Inter ต่อ ไปเทียบกับงวงฝั่ง Domestic ให้เพื่อไม่ต้องให้ผู้โดยสารเปียกฝนตอนเดินลงมาขึ้นรถบัส แล้วค่อยเลื่อนเครื่องกลับมาที่หลุมจอด Inter (แน่นอนว่าการบินไทยอาจต้องเสียค่า รถผลักเครื่องบิน/ ค่าน้ำมันเครื่องบินที่จะแท็กซี่ และค่างวง 2 งวง) หรือว่าเขาจะเลือกให้ผู้โดยสารเปียกฝนหนอ