คิมเบอร์ โปร แรฟเตอร์ ทู 4" รับมาได้สองอาทิตย์ เพิ่งมีเวลาเอาไปลองที่สนามวันนี้ ยิงด้วยลูกจริงหัวบอลของ S&B 2 นัดแรกผ่าน พอยิงนัดที่3 ปลอกกระเด็นออกตามปรกติ แต่กระสุนนัดที่ 4 ไม่เข้ารังเพลิง ต้องตบจึงจะเข้า แม็กที่ 2 ยิงผ่านหมด แม็กที่3 ผ่าน 2นัด กระสุนใหม่นัดที่3 ไม่เข้ารังเพลิงอีก เป็นๆ หายๆ สรุปวันนี้ยิงไป 70 นัด เป็นกระสุนจริง 20 ลูกซ้อม 50 ติดขัด อยู่ที่ 8 แม็กแรก(บรรจุครั้งละ5นัด) 30นัดสุดท้ายไม่มีปัญหา
ทีนี้ก็เครียดสิครับ ขอรบกวนท่านสมาชิกช่วยแนะนำด้วยครับ สาเหตุเกิดจากอะไร และผมควรทำอย่างไรดีครับ


ตามรูปนี้เห็นชัดว่าติดขอรั้งปลอกครับ คือหัวผลุบเข้ารังเพลิงแล้ว จานท้ายเข้าร่องที่ขอรั้งปลอกแล้ว และระหว่างที่หน้าลูกเลื่อนดันจานท้าย ปรกติจานท้ายจะไถลเลื่อนขึ้นมาเข้าร่องที่ขอรั้งปลอก... คือสรุปว่าความฝืดที่จานท้ายปลอกไถลบนหน้าลูกเลื่อน(อย่างที่1)กับความฝืดที่สปริงขอรั้งปลอกต้องอ้างับจานท้าย(อย่างที่2) สามารถเอาชนะแรงดันสปริงลำเลื่อน จนลำเลื่อนไม่เลื่อนต่อจนปิดหน้าลูกเลื่อนครับ...
มีวิธีแก้หลายอย่าง... จะเปลี่ยนสปริงลำเลื่อนแรงขึ้นก็ได้ แต่ให้ระวังเรื่องปลอกดีดออกไม่พ้นปืนกลายเป็นขัดลำแบบปล่องไฟ, จะขึ้นลำเล่นจนหน้าลูกเลื่อนและขอรั้งปลอกลื่นก็ได้ แต่ให้ระวังปืนลั่นนอกสนาม กับระวังเมื่อยมือ, จะยิงจริงอีกสัก 2 - 3 กล่องก็ได้แต่ระวังหากมันไม่หายก็ต้องยิงอีก ยิงอีกจนกว่าอาการหาย แล้วก็ยิงซ้ำอีกจนกว่าจะมั่นใจ(ระวังจะต้องยิงเกิน 10 กล่องแล้วกระเป๋าก็จะเบาโหวงเกินสองหมื่นบาท เพราะลูกจริงกล่องละ 2000 กว่าบาท)...
ปืนนายสมชายเคยเป็นแบบนี้ แล้วแก้ด้วยการใช้สปริงแรงที่สุดเท่าที่ยิงลูกจริงแล้วปลอกดิดไกล 1 วากว่าๆ(ยิงลูกซ้อมแล้วดีดห่างปืนแค่ 2 คืบ)... เพราะอาการแบบนี้จะเกิดอีกง่ายๆ หากปืนสกปรก ดังนั้นขอชัวร์ด้วยการใช้สปริงลำเลื่อนแรงๆ...
ทั้งนี้เงื่อนไขว่าสปริงขอรั้งปลอกต้องปรกติ คือไม่แข็งเกิน โดยขอรั้งปลอกจะต้องอ่อนแรงที่สุดโดยยังสามารถหนีบกระสุนทั้งนัดติดหน้าลูกเลื่อนได้โดยเขย่าไม่หลุด เมื่อจานท้ายเข้าที่สนิทพอดี(ถอดลำเลื่อนมาทดลองนอกโครงปืน - ระวังปืนลั่นหากไม่ถอดออกมา)... หากสปริงขอรั้งปลอกอ่อนเกินจะหนีบไม่อยู่ แต่หากอ่อนกว่านี้ก็ยังหนีบได้ แสดงว่าสปริงขอรั้งปลอกแข็งเกิน...
แล้วให้ จขกท. ถอดขอรั้งปลอกหงายดู ที่แง่ร่องขอรั้งปลอกบริเวณที่จานท้ายจะดันให้ขอรั้งปลอกอ้า ตรงนั้นจะต้องลบเหลี่ยมและขัดมัน... หากไม่ได้ลบเหลี่ยมให้มนและขัดมัน แง่บนขอรั้งปลอกจะ"กัด"เนื้อทองเหลืองของจานท้ายแล้วฝืด จานท้ายจะไม่เลื่อนเข้าร่องฯ...