อัตราส่วนผสมระหว่างอากาศต่อเชื้อเพลิง (A/F Ratio) ที่เหมาะสมที่สุด คือ 14.7 / 1 เมื่อเชื้อเพลิงเป็นแกสโซลีน
ถ้าเปลี่ยนเชื้อเพลิงมาเป็น E85 ค่า A/F Ratio ที่เหมาะสมที่สุด คือ 9.765 / 1 ถ้าต้องการกำลังสูงขึ้นจะอยู่ที่ 8.4687 / 1
หมายความว่าครื่องยนต์ตัวเดียวกันใช้เชื้อเพลิง E85 และต้องการกำลังเท่าเดิมต้องใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น 33.57% เมื่อเทียบกับแก๊สโซลีน
ถ้าS60คันนี้จูนเพื่อเรียกกำลังจาก E85 จะใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นเป็น 42.39% เมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงแก๊สโซลีน

แสดงว่ารถบ้านทั่วไปที่บอกว่าใช้ได้ทั้งแก๊สโซลีนและE85ก็จะให้กำลังของเครื่องยนต์ต่างกันใช่หรือเปล่าครับถ้าเป็นเครื่องตัวเดียวกัน
แล้วแบบนี้การเติมน้ำมันที่ราคาต่างกันแค่ไม่กี่บาทแต่ผลที่ได้เป็นแบบนี้ผมว่าไม่คุ้มทั้งกำลังของเครื่องยนต์ที่ลดลงและอัตราการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้น

ไม่รู้ผมเข้าใจถูกต้องหรือเปล่า

รถที่ทางผู้ผลิตยืนยันว่ารองรับ E85 จะต้องมีการโปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงและการจุดระเบิดเพื่อรองรับเชื้อเพลิงที่ต่างกันครับ
เรื่องกำลังไม่น่าจะต่างกันแต่ก็ต้องการเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นอย่างที่บอก ปัญหาของบ้านเราคือราคาเชื้อเพลิงE85มันถูกกว่า เบนซิน91 เกินครึ่งหรือเปล่า
ถ้าไม่ถูกขนาดนั้นก็ไม่น่าคุ้มและผมมองว่าน่าจะยาก ส่วนหนึ่งด้วยบ้านเราไม่ได้ผลิตเอทานอลได้ปริมาณมากขนาดนั้น
และตราบใดที่ ปตท. ยังคุมบังเหียนเรื่องเชื้อเพลิงในประเทศอยู่การที่จะทำให้เรื่องพลังงานทดแทนพัฒนาจนแทนน้ำมันได้คงยากเต็มทน
ผมมองว่าเชื้อเพลิงเอทานอลมีความเป็นไปได้และเหมาะสมที่จะเป็นเชื้อเพลิงทดแทนที่สุด เพราะยังใช้พื้นฐานของเครื่องยนต์เดิม
เพียงแต่ปรับโปรแกรมในกล่อง ECU และเอทานอลยังผลิตได้จากพืชผลการเกษตรอะไรก็ได้ที่มีแป้งและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ
ประเทศเดียวที่ทำเรื่องนี้สำเร็จคือบราซิลที่ผลิตเอทานอลได้มากที่สุดในโลก และรถยนต์ที่นั่นใช้เชื้อเพลิง E95 และ E100ครับ

