เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
กันยายน 10, 2025, 04:40:48 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.เป็นเพียงสื่อกลางช่วยให้ผู้ซื้อ และผู้ขาย ได้ติดต่อกันเท่านั้นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับประโยชน์หรือความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น
ประกาศหรือแบนเนอร์ในเวบไม่ใช่ตัวบ่งชี้ว่าสินค้านั้นมีคุณภาพหรือไม่
โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถอด/ประกอบ fwb m65  (อ่าน 5002 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
numwanmou
ชาว อวป.
Newbie
****

คะแนน 1
ออฟไลน์

กระทู้: 10


« เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2006, 05:05:56 PM »

ถึงอาจารย์ ดร.ผณิษวร ชำนาญเวช
   นู๋มีเรื่องจะปรึกษาคุณอาค่ะ นู๋ได้รับปืนสั้นอัดลมยี่ห้อ ไฟแวคบาวน์ M65 รุ่นแรกสุด จากคุณตาอายุปืนราว30กว่าปีได้ ตอนนี้แรงตกมากเลย  ปืนนู๋อยู่ต่างจังหวัดค่ะจะเอามาซ่อมในร้านปืนที่กรุงเทพก็ลำบาก นู๋เลยได้ฝากญาติซื้ออะไหล่จากร้านปืนในกรุงเทพ มีดังนี้ 1.สปริง 2ยางซีลท้ายลำกล้อง 3ยางห้วสูบ 4ยางกันกระแทก และ 5ซีลลำกล้อง จะมาถอดเปลี่ยนเองแต่ถอดไม่ได้ ให้อาจารย์แนะนำวิถีถอดเปลี่ยนอะไหล่และประกอบคืนด้วยค่ะ ขอให้อาจารย์ช่วยตอบคำถามด้วยนะคะ ขอขอบคุณไว้ล่วงหน้านะคะ
บันทึกการเข้า
686
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 471
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3988



« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2006, 06:31:25 PM »

อาจารย์ยังไม่มาตอบ ผมแน่ะนำให้ ไปยังเว็ปนี้ http://www.citlink.net/~schattler/65.htm แล้วพิมพ์ทั้งหมดออกมาก่อน

จากนั้นให้เตรียมเครื่องมือดังนี้ครับ

1. ไขควงแบน ปากไม่ใหญ่มาก ให้ใส่ไปที่น๊อตตัวบนโครงปืนระหว่างศูนย์หน้าศูนหลังได้พอดี

2. ไขควงแฉก

3. หกเหลี่ยมตัดหัวขนาด 3 มม. โดยเอา หกเหลี่ยม ธรรมดา มาเจียกับหินเจีย ให้สั้นลงเพื่อให้ใส่ไปถอดน๊อต หกเหลี่ยมที่ด้ามได้

4. ไขควงแบนขนาดเล็ก(ไขควงแว่นตา) เพื่อถอดแผ่นปริ๊นล๊อก

6. เหล็กส่ง ขนาด 2-3 มม.

7. ฆ้อนเล็ก

8. กล่องเล็ก ๆ ใว้ใส่ชิ้นส่วนที่ถอดออก



ถอดตามขั้นตอนน่ะครับ ห้ามข้ามขั้น ผมไม่นับการถอดด้าม เพราะ ด้ามอาจมีการเปลี่ยน

1. เอาฆ้อนตอกเหล็กส่งตอนหมุดตรงคันง้างลูกสูบ ให้สลักหลุดออก

2. เอาไขควงแบนเล็กถอดแผ่นปริ๊นล๊อกศูนย์ ตัวที่ล๊อกแกนปรับซ้าย- ขวา แล้วให้หมุนออกทั้งแกน ระวังตรงปุ่มหมุนจะมีลูกปืน และ สปริงอยู่ด้วย นำชิ้นส่วนทั้งหมดใส่กล่องใว้

3. หลังถอดศูนย์หลังออกแล้ว ให้ถอดน๊อตตัวหน้า ด้วยไขควง สี่แฉก

4. ถอดน๊อตตัวที่อยู่ที่ด้ามด้วย หกเหลี่ยมที่ตัดหัวให้สอดเข้าไปได้

แค่นี้ก็ถอดชุดโครงปืนกับชุดลำกล้องออกจากกันได้แล้ว

ต่อไปเป็นงานยากแล้วหล่ะครับ

เดี๊ยวมาต่อ



4.
บันทึกการเข้า
686
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 471
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3988



« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2006, 07:06:34 PM »

น๊อตตัวบนให้ถอดเป็นตัวสุดท้าย

หลังจากแยกท่อนบนและท่อนล่างออกจากกันแล้ว ให้ถอดปริ๊นยึดสลักทุกตัวออก ยกเว้น และให้จำด้วยว่า มันอยู่ตรงไหน และมีสปริงเกี่ยวอะไรเกี่ยวกันใว้ ทางที่ดี ถ่ายรูปเอาใว้ด้วยก็ดีครับ และ ระวังชิ้นส่วนหล่นหาย ไม่จำเป็นต้องถอดชุดรางถอยด้านหน้า ที่เห็นเป็นแท่ง 2 แท่งขนานกัน

เมื่อถอดชิ้นส่วนในชุดบนออกหมดแล้ว

1. ให้หาผ้ามารองทั้ง หน้าและ หลังชุดบน แล้วกดให้เข้าหากัน

2. ปลดล๊อกคันง้าง

3. เอาไขควงแบนไขน๊อตตัวบนออก (ระวัง ต้องยังลำกล้องใว้ตลอดเวลา ทางที่ดีหาคนมาช่วยดีกว่า เพราะต้องออกแรงยันให้ลำกล้องกับชุดบนเข้าหากัน

4. เมื่อถอดชุดบนออกได้แล้ว ก็ดึงลูกสูบทั้ชุดออกมาได้

บันทึกการเข้า
686
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 471
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3988



« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2006, 11:23:43 PM »

เมื่อถอดลูกสูบออกมาได้แล้ว ให้ทำดังนี้

1. ถอดลูกสูบออกจากกระบอกสูบ

2. ใช้ไขควงแบนงันยางลูกสูบออกแล้วทำความสะอาด

3. นำยางหัวลูกสูบอัดเข้าไป

4. ที่กระบอกสูปงัดเอาลูกถ้วย(สีฟ้าในรูป)ข้างบนออก ทำความสะอาด แล้วนำยางลูกถ้วยตัวใหม่ใส่เข้าไป

5. เอาไขควงตัวเล็ก งันเอายางกันกระแทกออก แล้วนำตัวใหม่ใส่เข้าไป

6. ใสสปริงค์ตัวใหม่แทนที่ตัวเดิม ก่อนใส่ควรลูบด้วยจารบีก่อน

7. ผนังลูกสูบควรลูบด้วยจารบีสำหรับยาง Rubber Gress

8. ประกอบลูกสูบกับ กระบอกลูกสูบ
บันทึกการเข้า
ผณิศวร เกิดในรัชกาลที่ ๙
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 1428
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6023



« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2006, 06:16:20 AM »

ยังดีทีมีคุณ 686 เคยเห็นเคยถอดปืนรุ่นนี้อยู่อีกคนครับ   
ก่อนตัดสินใจถอดเปลี่ยนสปริงผมอยากให้ตรวจก่อนว่าสกรูหมายเลข 5 สีแดงตรงสันปืนหน้าศูนย์หลังยังดีอยู่หรือว่าหักไปแล้ว  ปืนเก่าๆ มักพบว่าสกรูตัวนี้หัก ซึ่งจะทำให้คลายเกลียวถอดออกมาไม่ได้   ต้องมีช็อปที่อุปกรณ์พร้อมจริงๆ ถึงจะถอดได้ครับ  ตรวจสกรูตัวนี้ก่อนเลยโดยทดลองหมุนสองสามรอบดูว่ามันขยับตัวขึ้นมาหรือไม่  ถ้าหมุนได้แต่หัวสกรูอยู่ระดับเดิมไม่คลายขึ้นมาแสดงว่าหัก  กรณีนี้แนะนำให้เก็บไว้ดูเป็นที่ระลึกไม่ควรพยายามถอดครับ
และถ้าสกรูตัวนี้ไม่หัก  ก็ไม่แนะนำให้ถอดเองครับ  ผมขอเสนอให้นัดกันนำปืนขึ้นมาหาคนเคยถอดดีกว่า  ถ้าเป็นผมหรือคุณ 686 ถอดให้ก็อยากให้มีคนถ่าย VDO ไว้ด้วย  เสียดายว่ากระบอกสุดท้ายที่ผมถอดไม่ได้บันทึกภาพไว้ครับ
บันทึกการเข้า

ผมเป็นลูกหลานจีนอพยพ  ทวดแซ่อิ๊ว ตาแซ่เล้า ปู่แซ่อึ๊ง   
เมืองไทยให้โอกาสทุกอย่าง  ไม่มีข้ออ้างเรื่องชนชั้น
ผมได้กราบแทบพระบาทในหลวงเป็นมงคลสูงสุดของชีวิต
686
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 471
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3988



« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2006, 11:34:20 AM »

น๊อตตัวนี้ผมก็เคยเจอหักหลายกระบอกเหมือนกันครับ ที่เจออาการหนัก ๆ ก็คือ

1. กระบอกสูบแตกเพราะยิงแห้งบ่อย

2. โครงศูนย์หลังแตก เพราะ ตก

3. เซียร์ที่ไกสึก (อันนี้ไม่รู้สาเหตุ)

4. ตีนผีหัก เพราะ สนิมกิน

5. สนิมกินที่รางถอย เจอทั้งตัวหน้า และ ตัวหลัง

เมื่อก่อน พี่โต ที่สนามหัวหมากสั่งอะไหล่เข้ามาเลยไม่มีปัญหา แต่เดี๊ยวนี้ หายากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 31, 2006, 11:39:47 AM โดย 686 » บันทึกการเข้า
ผณิศวร เกิดในรัชกาลที่ ๙
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 1428
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6023



« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2006, 12:50:48 PM »

แบบทีคุณ 686 เจอคือปืนที่ใช้งานหนักทำนองปืนชมรมครับ   ผมมักเจอปืนสวยเนี้ยบยิงน้อยเก็บนาน  ง้างสปริงแล้วปิดกลับไม่ได้ เป็นเพราะใส่น้ำมันเข้าในห้องลูกสูบครับ  ยางหัวลูกสูบละลายกลายเป็นกาวอย่างเหนียวหนับ  เจอแบบนี้ต้องถอดล้างกันอย่างสาหัส แต่ก็ดีที่ไม่มีชิ้นส่วนหัก
บันทึกการเข้า

ผมเป็นลูกหลานจีนอพยพ  ทวดแซ่อิ๊ว ตาแซ่เล้า ปู่แซ่อึ๊ง   
เมืองไทยให้โอกาสทุกอย่าง  ไม่มีข้ออ้างเรื่องชนชั้น
ผมได้กราบแทบพระบาทในหลวงเป็นมงคลสูงสุดของชีวิต
686
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 471
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3988



« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2006, 04:16:38 PM »

ที่คุณ numwanmou บอกว่า มี 5 ชิ้น 1.สปริง 2ยางซีลท้ายลำกล้อง 3ยางห้วสูบ 4ยางกันกระแทก และ 5ซีลลำกล้อง

อะไหล่ ตัวที่ 5 เป็นแหวนเหล็กผ่าไช่หรือไม่ครับ ถ้าไช่ เป็นแหวนดักลม ใส่ที่ลูกสูบเอาใว้ไล่ลมระหว่าง ลูกสูบกับเสื้อสูบ ถ้าจะเปลี่ยนก็ได้ครับ ไหน ๆ ก็เปิดมาแล้วทั้งที

ตอนประกอบกลับต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษครับ โดยเฉพาะ การยันสปริงค์กลับเข้าที่ต้องให้ตรงรูพอดี แล้วต้องยันจนกว่าจะขันน๊อตเข้าที่สุดแล้ว

หากน๊อต ล๊อกกระโหลกกับโครงบนขาดอย่างที่อาจารย์ ผณิศวร ตั้งขอสังเกตุใว้ ถ้าหาอะไหล่ได้ ก็เปลี่ยนได้ครับ ผมเคยซ่อม โดยเอาน๊อตออกมาโดยมีบางส่วนค้างอยู่ที่โครงปืน โดยเจาะให้เป็นรู แล้วเอาเกลียวซ้ายถอดน๊อตส่วนที่เหลือออกครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.103 วินาที กับ 20 คำสั่ง