ผมเล่นจนสปริงเข็มกระเด็นหายไปแล้วครับ ฮือๆ
ผมมีข้อแนะนำครับ ซึ่งข้อนี้ผมเองก็ทำอยู่ครับ สปริงเข็มแทงชนวนเป็นอีก1ปัจจัยที่เรามักมองข้ามไปครับ ผมแนะนำให้เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสครับ ทำดังนี้ครับ
1 เลือกสปริงที่มีขนาดความโตใกล้เคียงกับของเดิม และควรมีความแข็งเท่าๆกับขนาดเดิม ความยาวอาจจะยาวกว่าหรือสั้นกว่าก็ได้ครับ( ในข้อนี้ถ้าใครมีสปริงเดิมอยู่ก็ยิ่งดีครับ )
2 ตัดสปริงออกทีละ1ข้อสปริง แล้วประกอบกลับเข้าชุด พร้อมทั้งทดสอบยิงครับ
3 ถ้าทำตามข้อ2แล้วยังสับกระสุนลั่นอยู่ ก็ถอดสปริงเข็มออกมาใหม่ แล้วตัดสปริงออกอีก 1 ข้อ พร้อมทั้งประกอบกลับ และทำการทดสอบ
* ทำจนกว่าหรือตัดสปริงจนกว่าสับกระสุนไม่ลั่นนั่นแหละครับ *
4 กลึงเหล็กให้มีความโตเท่ากับสปริง (เส้นผ่านศูนย์กลางภาพนอกสปริงนะครับ) ตัดให้ได้ความหนาประมาณ 1/4 ของความสูงของข้อสปริง ประมาณ4ชิ้น (ในที่นี้ผมจะเรียกเหล็กแผ่นขนาดเล็กนี้ว่าเป็น
แผ่นshimนะครับ)
5 วางแผ่นshim1ชิ้น รองไว้ล่างสุดก่อนก่อนใส่สปริงเข็มแทงชนวนนะครับ พร้อมทั้งประกอบชุดลูกเลื่อนให้เรียบร้อย หลังจากนั้นก็ทดสอบลั่นกระสุน
ถ้ากระสุนลั่น ก็ให้ทำการทดสอบหลายๆครั้งว่าลั่นทุกนัดหรือไม่ จนแน่ใจว่าปืนสามารถลั่นกระสุนได้เหมือนปรกติ
ถ้ากระสุนไม่ลั่น ก็ทำการถอดสปริงเข็มแทงชนวนออกมาใหม่ แล้วเสริมshimลงไปอีก1แผ่น ประกอบชุดลูกเลื่อนกลับเข้าที่พร้อมทั้งทดสอบลั่นกระสุน เอาเป็นว่าถึงขั้นตอนนี้คุณก็เสริมshimจนกว่าปืนสามารถลั่นกระสุนได้ทุกนัดก็พอครับ
** จริงๆแล้วถ้าคุณทำการตัดสปริงออกทีละ1ข้อจริง shimที่นำมารองไม่เกิน2ชิ้นนะครับ**
นี่เป็น1 ในเทคนิคการแต่งระบบลั่นไกด้วยนะครับ เพราะเราสามารถลดแรงกระแทกของเข็มแทงชนวนขณะที่เราเหนี่ยวไกลั่นกระสุน การเสริมshimเพื่อเป็นปรับค่าความแข็ง ให้มีมากพอที่จะลั่นกระสุนได้เท่านั้น ไม่จะเป็นต้องให้มีแรงมากกว่านั้นแล้ว
ใครใจถึงก็ลองทำดูนะครับ แล้วคุณจะพบว่า เสียงตีท้ายกระสุนนุ่มขึ้นเยอะเลย
ทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมเพียงคนเดียวนะครับ และผมเองก็ทำอยู่ด้วย ไม่ได้ถือว่าเป็นลิขสิทธิ ใครใจถึงก็ทำไปเลยครับ และถ้าเกิดข้อผิดพลาดประการใด ผมจะให้ความช่วยเหลือในภายหลังแล้วกันครับ
Wooddy Jung