หลังจากสิ้นสุดงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา
ยอดขายรถใหม่อาจจะยังไม่แรงเท่าปลายปีที่ผ่านมา
ประกอบกับโครงการรถคันแรก ก็ส่งผลให้มียอดจำหน่ายรถพุ่งไปที่ 1.43 ล้านคัน
ทำให้หลายค่ายรถก็เตรียมรับมือกับผลกระทบที่กำลังตามมา
โดยผู้ซื้อบางกลุ่มได้มีการทิ้งใบจองไปแล้วประมาณ 160,000 ใบ
และในส่วนของผู้ที่ไม่สามารถจ่ายค่างวดได้ต่อเนื่อง
ภาระจากสิ่งต่างๆทำให้ปัญหาหนักก็คงต้องตกอยู่กับเต็นท์รถมือสอง
และไฟแนนซ์ที่จะต้องรับภาระหนักจากลูกค้าที่ครอบครองรถไม่ถึง 5 ปี
โดยทางรัฐบาลก็ยังไม่มีนโยบายในการรองรับกับปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น
นายสมชาย ตระกูลภิรมย์ ผู้จัดการทั่วไป มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์ ( Master Certified Used Car หรือ MCU)
ซึ่งเป็นบริษัทในเครือมาสเตอร์ กรุ๊ป กล่าวว่า ในส่วนของรถยูสคาร์แน่นอนอยู่แล้ว
ว่าต้องมีผลกระทบกับ ไตรมาสแรกส่งผลมาจาก
โครงการรถคันแรกของรัฐบาล ทำให้ตลาดรถมือสองเงียบลงอย่างเห็นได้ชัด
แต่ผมเชื่อได้ว่าหลังจากนี้ตลาดรถมือสองต้องกลับมาคึกคักอย่างแน่นอน
ด้วยทัศนวิสัยและแนวคิดนี้ทำให้ มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์
ได้มีการตั้งรับโดยการขยายสาขาใหม่ในเร็วๆนี้
ซึ่งเป็นโชว์รูมที่ทันสมัยและมีมาตรฐานที่สุด
และอีกปัจจัยสำคัญที่ต้องรับภาระเช่นกันคงจะหนีไม่พ้น
ตลาดรถเกรย์ซึ่งเป็นตัวแปรอีกหนึ่งที่ทำให้รถมือ 2 เจอผลกระทบอย่างหนัก
เนื่องจากการที่รัฐบาลไม่อนุมัติในการจดทะเบียนอยู่ที่ประมาณ 500 คัน
ทำให้ตลาดเกรย์ต้องมีการระบายรถที่มีอยู่ให้หมด
ปัจจัยหลายๆอย่างทำให้ตลาดรถมือ2 ได้ชะลอตัวลงในไตรมาสแรก
แต่อย่างไรก็ตามก็ได้มีการคาดการว่าหลังจากนี้ตลาดรถมือ 2
ก็ต้องกลับมาคึกคักอีกครั้งเพราะจะมีปริมาณรถมือ2
ที่มากขึ้นด้วยคุณภาพรถที่ได้มาจากโครงการรถคันแรก
และคนที่จะได้รับผลประโยชน์มากที่สุดก็จะคงเป็นใครไปไม่ได้
นอกจากผู้บริโภคเพราะสามารถเลือกโปรโมชั่น
ที่ค่ายรถแต่ละค่ายงัดออกมาแข่งขันกัน
และระบายสต๊อกที่มีอยู่ โดยที่ค่ายรถไม่ต้องแบกรับดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสริมที่มีผลในการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ
คืออัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มจะปรับสูงขึ้นในไตรมาสที่ 2 อีกด้วยhttp://www.autospinn.com/2013/05/%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD2-%E0%B8%A2/ข่าวยังไม่กรองนะครับ ฟังหูไว้หู เดี๋ยวนี่สื่อมันไว ผิดบ้าง ถูกบ้าง

Ha Ha Ha ฮา "ฮั่นแน่" พี่เบิ้ม อ่ะ ฮา
โห โปรเจค รถคันแรก พุ่งถึง 1.43 ล้านคันเลยเหรอ ฮา
คิดเป็นเงินเท่าไหร่ ถ้าอยากรู้ คิดแบบง่ายๆ เอา 0 ใส่เข้าไป หกตัว อ่ะ ฮา
แล้วลบ ซัก 30 % คือราคา ถัวเฉลี่ย ต่อคัน อ่ะ ฮา
1,430,000 ล้านคัน = 1,430,000,000,000.-
หนึ่งล้านสี่แสนสามหมื่นล้านล้านบาท อ่ะ ฮา
หักด้วย 30% ได้เท่าไหร่ ฮา 1,001,000,000,000.- บาท
อ่านได้ว่า หนึ่งล้านหนึ่งหมื่นล้านล้านบาท ฮา
โอ้เย่ ครึ่งหนึ่งของงบประมาณ เลยอ่ะ ฮา
แล้วรัฐบาล "เก็บค่าต๋ง" ค่าภาษี ได้เท่าไหร่ ฮา
ยายหวังว่าภาษีทุกตัว สัก 30-35 เปอร์เซ็นต์ ฮา
แล้วไอ้การคืน "โบนัส" แสนเดียว มัน "ปวดตับ" จริงเหรอ ฮา
ไอ้ยอดคืนจอง ไม่รับรถ ตามข่าวเขาบอกสัก 10% ฮา
ยายกันหรือหลับตามั่ว ให้ 30% เลยอ่ะ ฮา
ทีนี้ "ปวดตับ" หรือ "ปวดxตด" มั้ย ฮา
555 ไม่มีอะไรปวดเลย พาราเซตามอล ขายไม่ออก ฮา
เงินก้อนมหึมา อยู่ในตลาด มันไปสร้างงาน ได้เยอะแยะ ไม่รู้จบ ฮา
โปรเจคนี้ ตอนแรก ยายประเมินสัก แสนสองแสนคันเท่านั้นอ่ะ ฮา
คนทำสวนปาลม์ ทำสวนกล้วย คิดไม่เป็นหรอก ฮา
เดี๋ยว ก็มีคนไม่เชื่อยาย ไปเอาเครื่องคิดเลขมากด ฮา

ยายสั่งโรงงาน "ล๊อก" เครื่องเอาไว้แล้วอ่ะ ฮา
พอกดตัวเลข หนึ่งล้านสี่แสนสามหมื่นคัน คูณด้วย หนึ่งล้านบาท ฮา
เครื่องมันจะตอบ "Out of range" อ่ะ ฮา
