เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
กันยายน 15, 2025, 01:26:15 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 [3] 4 5 6
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: นำพาอาวุธปืนผ่านประตูหมุนผู้โดยสารขาออก ไปจนถึงประตูทางออกขึ้นเครื่อง  (อ่าน 7580 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
coda
None of us is as smart as all of us.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1081
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20779



เว็บไซต์
« ตอบ #30 เมื่อ: กันยายน 26, 2006, 10:00:15 AM »

ปรากฎว่า ผ่านตลอด คือไม่มีการตรวจอะไรเลย จนกระทั่งเดินเข้าอาคารชั้นในไปถึงประตูทางออกขึ้นเครื่อง จึงเห็นถังปลดกระสุนและโต๊ะแจ้งการขออนุญาตนำ อวป.ขึ้นเครื่อง(ไปกับนักบิน)

จุดนี้คือจุด X-ray ใช่หรือไม่ครับ ถ้าใช่ก็คือจุดที่ต้องส่งมอบปืนตามปรกติของการบินภายในประเทศเหมือนที่ดอนเมืองทุกอย่าง
หรือว่าคุณ TOM ผ่าน X-ray รอดมาได้  อย่างนี้สิครับถึงต้องตำหนิระบบรักษาความปลอดภัย


เรียนเพื่อนๆทราบ เจตนาไม่ได้อยากลองดี แต่ปฏิบัติเป็นประจำเวลาเดินทางไป ตจว. เพราะมั่นใจว่าการที่เราทำตามกฏระเบียบ โดยมีเจตนาเพื่อป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน ตามสมควรแก่เหตุ  เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ และสามารถอธิบายได้

เรื่องเอ็กซเรย์ โปรดอย่าเข้าใจผิดว่า เอ็กซ์แล้วไม่พบ
รายละเอียดคือ  ตั้งแต่ลงจากรถแท๊กซี่ที่ชั้น4
ผ่านประตูหมุน
เข้าอาคาร
ติดต่อเคาร์เตอร์เช็กอินออกตั๋ว
นั่งรอให้ห้องรับรองชั่วคราว
เดินผ่าน รปภ.เข้าประตูที่เขียนว่า "เฉพาะผู้โดยสารที่มีบัตรขึ้นเครื่องเท่านั้น" 
เดินไปตามทางเดินที่มีสะพานเลื่อนแนวราบ(เรียกไม่ถูก  เหมือนบันไดเลื่อนแนวราบ)
จนไปถึงทางออกขึ้นเครื่อง (gate)
 
ทั้งหมดที่กล่าวมาไม่มีการตรวจเอ็กซเรย์เลย

การเอ็กซ์ครั้งแรกเกิดขึ้นที่ประตูทางออกขึ้นเครื่องนี่แหละ พร้อมกับมีถังแดงปลดกระสุน อยู่ทุก gate และมีโต๊ะให้กรอกเอกสารตรงนั้น  ต่อหน้าต่อตาผู้โดยสารที่รอผ่านการเอ็กซเรย์อีกเป็นร้อย(ถ้าเปิดเต็มรูปแบบ)

ท่านคิดว่าอย่างไรครับ

...ตามที่คุณต้อมเล่า  หมายความว่าผู้ไม่ประสงค์ดีมีโอกาสนำอาวุธปืนรวมทั้งระเบิดเข้าไปภายในอาคารสนามบินได้ไม่ยาก จนกว่าจะถึงเครื่องตรวจที่ประตูทางออกขึ้นเครื่อง  Undecided คนร้ายอาจเข้าไปวางระเบิด ฯลฯ ในอาคารได้เลย  การป้องกันเฉพาะการนำอาวุธขึ้นไปจี้เครื่องบินนั้นไม่เพียงพอครับ  :Smiley
บันทึกการเข้า

Check your monitor:

https://www.facebook.com/StudioCoda

"ยึดปืนคนดี  อัปรีย์จะครองเมือง"
Choltit
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 143
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16292



« ตอบ #31 เมื่อ: กันยายน 26, 2006, 10:07:29 AM »

พี่ coda ครับ ผมคิดว่าในแผนงานนั้นมี ตามสนามบินทั่วประเทศและดอนเมืองเราก็มีอยู่  คงไม่ใช่ว่าไม่รู้ระบบรักษาความปลอดภัย
ผมคิดว่าอาจเกี่ยวกับปัญหาการจัดซื้อ หรือการเมือง
บันทึกการเข้า

aot
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 65
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1525


มีดินต้องหมั่นฟื้น มีปืนต้องหมั่นยิง


« ตอบ #32 เมื่อ: กันยายน 26, 2006, 10:23:05 AM »

-ความเห็นของคุณต้อมน่าจะเป็นเรื่องการวางจุดตรวจค้นและเคาน์เตอร์รับฝากปืนที่ต่างไปจากที่ดอนเมือง ไม่ใช่เรื่องการบกพร่องของสนามบินสุวรรณภูมิจนเอาปืนผ่านจุดตรวจค้นไปได้
-หลักการวางจุดตรวจค้น(Security Check Point)ที่ประกอบด้วยพนักงาน,เครื่องX-Ray กระเป๋าCarry Onขึ้นเครื่อง, เครื่องตรวจแบบเดินผ่าน(Walk Trough)และเครื่องตรวจโลหะมือถือ(Hand Scanner)
โดยทั่วไปมี2แนวทางคือ1.แบบ ใช้ร่วม(Common Use)ตัวอย่างคือแบบที่ท่าดอนเมืองใช้อยู่คือวางจุดตรวจค้นไว้ที่ปากทางก่อนเข้าอาคารเทียบเครื่องบิน(Pier)ตรวจเสร็จแล้วผู้โดยสารก็กระจายไปตามประตูต่างๆ(Gate)ก่อนขึ้นเครื่อง วิธีนี้ดีตรงที่ประหยัดแรงงาน อุปกรณ์ เหมาะสมกับกับรูปแบบอาคารสนามบินบางแห่ง และเมื่อผ่านการตรวจค้นแล้วจะถือว่าพื้นที่หลังจุดตรวจค้นเป็นเขตปลอดอาวุธสมบูรณ์(Sterile Area)แต่ก็มีข้อด้อยที่อาจเกิดการกระจุกตัว ล่าช้า ตรวจไม่ทั่วถึง ไม่ละเอียดเท่าที่ควรถ้าผู้โดยสารมีมากๆ  อีกแบบคือ2.การวางแยก(Separation)จุดตรวจค้นไว้ที่Gate เลยซึ่งจะใช้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทั้งInternationและDomestic วิธีนี้มีข้อดีตรงที่ตรวจได้ละเอียด รอบคอบขึ้น ผู้โดยสารไม่กระจุกตัว การFlow ผู้โดยสารทำได้เร็ว(เหมาะกับการเติบโตของLow Cost Airline ที่ต้องการเข้าเร็ว ออกเร็ว บินถี่)แต่ข้อเสียก็มีคือต้องมีแรงงานมาก ต้องติดตั้งอุปกรณ์หลายจุด (ที่สุวรรณภูมิมีถึง51Gate ต้องลงทุนมาก) ข้อเสียในทางจิตวิทยาอีกอย่างที่มีการพูดกันมานานแล้วก็คือเขต Sterile จะมีน้อย เพราะตรวจกันตรงแถวหน้า Gate เลย ดังนั้นพื้นที่ก่อนถึง Gate จะยังไม่ถือเป็นเขต Sterile Area อาจมีคนซุกซ่อนอาวุธเดินไปมาในบริเวณShopping บริเวณนั่งพักรอ 
-ซึ่งตรงนี้ทาง ทางบริษัท ทอท.เห็นว่าข้อดีน่าจะมีมากกว่าข้อเสีย  เพราะความเสี่ยงที่อาวุธจะหลุดรอดขึ้นเครื่องก็น้อยกว่าแบบเดิม  ,ของเดิมก็ไม่ได้ตรวจตอนเดินไป -มาในพื้นที่ Check-In ตั๋วโดยสาร, ไม่ได้ตรวจอาวุธตรงทางเดินเข้าห้องพักรอ, ไม่ได้ตรวจตรงพื้นที่ Shopping เพราะถือว่าอย่างไรก็ตามก่อนที่จะขึ้นเครื่องทุกคนก็ต้องผ่านการตรวจที่จุดตรวจค้นก่อนขึ้นเครื่องอยู่ดี  และถ้าจะเอาอาวุธปืนวิ่งจู่โจมขึ้นเครื่องบินเพราะคิดว่าอยู่ใกล้Gateก็เป็นไปไม่ได้ เพราะมีระบบเปิด-ปิดประตูGate หรือAccess Control ที่รัดกุม (บอกรายละเอียดมากไม่ได้ครับ)รับรองว่าไม่สามารถวิ่งผ่านประตูกระจกหรือยิงผ่านประตูเพื่อบุกเข้าไปถึงตัวเครื่องบิน
-ส่วนเรื่องการเอาระเบิดแอบเข้าไปวางในตัวอาคารนั้นก็ยอมรับครับว่าป้องกันยาก(แต่ไม่ใช่ข้ออ้าง)  ที่ท่าต่างจังหวัดตรวจคนทุกคนก่อนเข้าตัวอาคารได้ครับเพราะคนไม่มาก  แต่ที่ท่าสุวรรณภูมิจะให้ตรวจทุกคนที่จะเดินเข้าตัวอาคารคงยากคงต้องสุ่มตรวจเป็นครั้งคราวไม่งั้นโกลาหลแน่  ส่วนพื้นที่หลังจากCheck-inก็ต้องเข้มงวดให้เข้าได้เฉพาะคนที่มีบัตรโดยสารกับเจ้าหน้าที่เท่านั้น
บันทึกการเข้า
aot
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 65
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1525


มีดินต้องหมั่นฟื้น มีปืนต้องหมั่นยิง


« ตอบ #33 เมื่อ: กันยายน 26, 2006, 10:32:06 AM »

ข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะของทุกท่านเป็นประโยชน์กับสนามบินสุวรรณภูมิที่เป็นความภูมิใจของประเทศไทยครับ จะเอาไปเสนอผู้ใหญ่ต่อไปครับ เพราะอีกไม่นานเราจะเอาสุวรรณภูมิเข้าไปประกวดกับสนามบินอื่นๆแข่งกับสิงคโปร์ อินชอน มาเลเซีย ฮ่องกง ฯลฯ แล้ว เราตั้งเป้าที่จะเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก ตอนนี้แผนยุทธศาสตร์การเป็นThe Best Airport In the World เสร็จแล้วกำลังเร่งดำเนินการตามแผนอยู่ครับ
บันทึกการเข้า
pimuk
Hero Member
*****

คะแนน 82
ออฟไลน์

กระทู้: 2886


« ตอบ #34 เมื่อ: กันยายน 26, 2006, 03:54:47 PM »

-- ถึงบ้านแล้วครับ 
ผมว่าถ้าเรากระทำการใดโดยสุจริตและมีเจตนาเพื่อป้องกันชีวิตและทรัพย์สินตามสมควรแก่เหตุ  เจ้าหน้าที่ ทั้งหทารและตำรวจย่อมเข้าใจดีครับ
เชื่อไหมครับ คุยกับทหารที่ถืออาวุธปืนกลและเครื่องยิงลูกระเบิด   ง่ายกว่าคุยกับตำรวจท้องที่เยอะ --

ระหว่างกฎอัยการศึก ส่วนตัวผม รู้สึกว่ามันเสียวๆ ครับ  Grin
แต่ผมเห็นด้วยกับคุณต้อมครับเป็นอย่างยิ่งว่าทหารมีเหตุผล คุยเข้าใจได้  ขอบคุณที่นำเรื่องมาเล่าสู่กันฟังครับ  Grin
บันทึกการเข้า
KENG 92FS
"คาวบอยแม่โจ้"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 66
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1999



« ตอบ #35 เมื่อ: กันยายน 27, 2006, 07:40:28 AM »

น่าจะมีซุ้มประตูสแกน ตั้งแต่ประตูทางเข้าเลยนะครับ   เหมือนที่ดอนเมือง   ไม่ใช่ไปสแกนตอนขึ้นเครื่อง

สงสัยทางสนามบิน  จะกลัวแต่จี้เครื่องบิน   แต่ไม่กลัววางระเบิดสนามบิน  หัวเราะร่าน้ำตาริน หัวเราะร่าน้ำตาริน หัวเราะร่าน้ำตาริน
บันทึกการเข้า

NRA.#98 / SPD.#11 / 105UNIT#2
aot
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 65
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1525


มีดินต้องหมั่นฟื้น มีปืนต้องหมั่นยิง


« ตอบ #36 เมื่อ: กันยายน 27, 2006, 08:06:31 AM »

ปกติตรงประตูทางเข้าอาคารก่อนCheck-Inจะไม่สามารถตรวจคนเข้าออกได้ทุกคนครับ(ตรวจทุกคนจริงๆก็ทำได้แต่จะเกิดความล่าช้ามากๆ ต้องยอมรับความเสี่ยงระดับหนึ่ง)เพราะมีทั้งคนมาส่ง คนมาทำงาน ผู้โดยสารฯลฯ หลากหลายคงตรวจได้ไม่ทั้งหมดทุกคนต้องสุ่มตรวจเอา ประกอบกับการใช้กล้อง CCTV ใช้สุนัขสุ่มตรวจเอา แต่ประตู(Gate)ก่อนขึ้นเครื่องต้องตรวจผู้โดยสารทุกคนอยู่แล้ว
ตรงนี้ต่างกับท่าต่างจังหวัดเพราะคนไม่มากตรวจทุกคนก่อนเข้าตัวอาคารได้ และตรวจผู้โดยสารอีกทีก่อนขึ้นเครื่อง
บันทึกการเข้า
Tiger wut
อาวุธประจำตัวคือ"ขวดนม"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 975
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 15042


พี่ครับ พี่ครับ เสือมา


« ตอบ #37 เมื่อ: กันยายน 27, 2006, 10:37:58 AM »

 Wink ขอบคุณครับคุณ aot  สำหรับข้อมูล  Wink
บันทึกการเข้า

รักดีกินถั่ว   รักชั่วกินเหล้า  รักทั้งดี -ทั้งชั่ว กินถั่วแกล้มเหล้า
ENOLA GAY
Hope for the Best, Prepare for the Worst
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 140
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1191



« ตอบ #38 เมื่อ: กันยายน 27, 2006, 10:57:19 AM »

ปกติตรงประตูทางเข้าอาคารก่อนCheck-Inจะไม่สามารถตรวจคนเข้าออกได้ทุกคนครับ(ตรวจทุกคนจริงๆก็ทำได้แต่จะเกิดความล่าช้ามากๆ ต้องยอมรับความเสี่ยงระดับหนึ่ง)เพราะมีทั้งคนมาส่ง คนมาทำงาน ผู้โดยสารฯลฯ หลากหลายคงตรวจได้ไม่ทั้งหมดทุกคนต้องสุ่มตรวจเอา ประกอบกับการใช้กล้อง CCTV ใช้สุนัขสุ่มตรวจเอา แต่ประตู(Gate)ก่อนขึ้นเครื่องต้องตรวจผู้โดยสารทุกคนอยู่แล้ว
ตรงนี้ต่างกับท่าต่างจังหวัดเพราะคนไม่มากตรวจทุกคนก่อนเข้าตัวอาคารได้ และตรวจผู้โดยสารอีกทีก่อนขึ้นเครื่อง

พอจะเข้าใจที่คุณ aot อธิบายแล้วครับ ผมเห็นภาพความปลอดภัยที่สูงขึ้นอีกภาพนึงที่อยากจะเพิ่มเติมครับ คือการตรวจค้นเอาก่อนขึ้นเครื่อง Separation ก็ดีอีกอย่างครับคือ ถ้าตรวจแต่ต้นทางหรือใช้ร่วม (Common use) ดูเหมือน Sterile Area จะมากก็จริง แต่ Sterile Area อาจจะกลายเป็นพื้นที่ให้นำพาอาวุธขึ้นเครื่องได้อีกครั้ง ผมก็ช่างจินตนาการนะครับ คือถ้าผม เอ๊ย ผู้ก่อการร้ายจ้างพนักงานที่ทำงานใน Sterile Area ให้หาทางนำอาวุธเข้าไปพบกันบริเวณนี้แล้วนำขึ้นเครื่อง(หากไม่มีการตรวจก่อนขึ้นเครื่องอีกครั้ง) ทีนี้ Sterile Area ก็กลายเป็น"อันตรายแอเรีย"ไปเลย แต่แบบ Separation นี่เรียกได้ว่าสภาวะปลอดอาวุธของผู้โดยสารทุกคน"ถูกอัพเดท"สุดๆกันก่อนขึ้นเครื่องเลย แต่เรื่องวางระเบิดก็เสียการป้องกันไป ที่จริงสนามบินจะคอยสอดส่องดูหีบห่อที่ไม่มีเจ้าของอยู่แล้วซึ่งก็น่าจะช่วยได้ในระดับนึง มากน้อยแค่ไหนก็อยู่ที่จำนวนคนและความจริงจัง ความถี่ถ้วนของรปภ.ครับ จะให้ดีก็ต้องผสมเลยครับ เอาทั้ง 2 ระบบ ทีนี้ทั้งเปลืองงบ ทั้งวุ่นวายผู้โดยสาร

การป้องกันเรื่องแบบนี้ผมว่า ธรรมะเสียเปรียบอะธรรมครับ ผู้ร้ายมันนั่งคิดนั่งหาวิธีใหม่ๆมาอยู่เรื่อย ผมเคยคิดเล่นๆว่าเป็นไปได้มั๊ยว่าสนามบินต่างๆจะมีฝ่ายนึง หรือมีบริษัทด้านรักษาความปลอดภัยเอกชน หรือใครซักคนซักองค์กร รับแสดงบทผู้ก่อการร้าย(เทียม)ทำหน้าที่คิดสารพัดวิธีที่จะลักลอบนำพาอาวุธหรือก่อการต่างๆ แล้วลองทำจริง พอผ่านได้ก็เฉลย แต่มันก็ล่อแหลม ผู้ปฏิบัติการต้องไว้ใจได้จริงๆ ครั้นจะไม่ให้นำวัตถุต้องห้ามจริงเข้าร่วมทดสอบ เครื่องมือต่างๆก็อ้างได้ว่า ก็มันไม่ใช่ระเบิดจริงๆแล้วผมจะไปDetect(ตรวจจับ)ได้ยังไงล่ะวุ้ย วิธีการทั้งหมดที่คิดและสำเร็จจนเล็ดลอดได้ต้องเก็บเป็นความลับ หรือส่งต่อให้สนามบินต่างๆเพื่อเตรียมป้องกัน

ผมไปดูเรื่อง United 93 มา ที่จริงเรื่องจี้เครื่องบินก็มีมานานแล้ว แต่หลังจากดูเรื่องนี้ ผม .. ก็ฝันเพ้อเจ้ออีกนะครับ ว่า เป็นไปได้มั๊ย (อีกแล้ว) ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันหรือในอนาคตอันใกล้ เมื่อมีระบุได้แน่ชัดแล้วว่าเครื่องบินถูกจี้ จะสามารถให้ภาคพื้นดิน Override หรือเข้าควบคุมเครื่องบินแทนนักบินได้ ผมไม่ทราบว่าระบบ Auto-pilot ที่มีอยู่ในปัจจุบันจะออโต้ได้ถึงระดับไหน จะเอามาพัฒนาจนเป็นการ Override-pilot แล้วนำเครื่องลงจอดได้ไหม ที่เพ้อเรื่องนี้เพราะเห็นว่า เรา(มนุษย์ชาติอื่นนะครับ ไม่ใช่เราพวกเราแถวนี้ ฮ่าๆๆ)กำลังพัฒนาเครื่องบินไร้คนขับ บวกกับเทคโนโลยี Auto-pilotที่มีอยู่แล้วน่าจะทำได้ไม่ยากนะครับ ให้เครื่องส่งค่าต่างๆบนCockpitลงมาเลย ภาพจริงก็ใช้กล้องที่ติดอยู่หัวเครื่อง(ซึ่งเห็นหลายเครื่องก็มีอยู่แล้ว ไว้ให้ผู้โดยสารดูวิว) เท่านี้ก็เห็นหรือรับรู้ได้พอๆกับนักบินบนเครื่องแล้ว (แรงเหวี่ยง แรงสะเทือน แรงกระแทก ฯลฯ จะไม่รับรู้) ผิดพลาดประการใดโปรดคิดซะว่าเป็นแค่จินตนาการ ฮ่าๆๆ  Cheesy
บันทึกการเข้า
p@rinya
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 26
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1225



« ตอบ #39 เมื่อ: กันยายน 27, 2006, 11:00:19 AM »

เป็นข้อมูลที่ดีสำหรับผู้ใช้บริการและผู้เกี่ยวข้องนำไปแก้ไขต่อไปครับ
บันทึกการเข้า
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #40 เมื่อ: กันยายน 27, 2006, 11:01:39 AM »

งานนี้ ยึดสนามบิน ง่ายกว่า ไฮแจ๊คเครื่องบินครับ...........

บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

aot
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 65
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1525


มีดินต้องหมั่นฟื้น มีปืนต้องหมั่นยิง


« ตอบ #41 เมื่อ: กันยายน 27, 2006, 11:30:10 AM »

ปกติตรงประตูทางเข้าอาคารก่อนCheck-Inจะไม่สามารถตรวจคนเข้าออกได้ทุกคนครับ(ตรวจทุกคนจริงๆก็ทำได้แต่จะเกิดความล่าช้ามากๆ ต้องยอมรับความเสี่ยงระดับหนึ่ง)เพราะมีทั้งคนมาส่ง คนมาทำงาน ผู้โดยสารฯลฯ หลากหลายคงตรวจได้ไม่ทั้งหมดทุกคนต้องสุ่มตรวจเอา ประกอบกับการใช้กล้อง CCTV ใช้สุนัขสุ่มตรวจเอา แต่ประตู(Gate)ก่อนขึ้นเครื่องต้องตรวจผู้โดยสารทุกคนอยู่แล้ว
ตรงนี้ต่างกับท่าต่างจังหวัดเพราะคนไม่มากตรวจทุกคนก่อนเข้าตัวอาคารได้ และตรวจผู้โดยสารอีกทีก่อนขึ้นเครื่อง

พอจะเข้าใจที่คุณ aot อธิบายแล้วครับ ผมเห็นภาพความปลอดภัยที่สูงขึ้นอีกภาพนึงที่อยากจะเพิ่มเติมครับ คือการตรวจค้นเอาก่อนขึ้นเครื่อง Separation ก็ดีอีกอย่างครับคือ ถ้าตรวจแต่ต้นทางหรือใช้ร่วม (Common use) ดูเหมือน Sterile Area จะมากก็จริง แต่ Sterile Area อาจจะกลายเป็นพื้นที่ให้นำพาอาวุธขึ้นเครื่องได้อีกครั้ง ผมก็ช่างจินตนาการนะครับ คือถ้าผม เอ๊ย ผู้ก่อการร้ายจ้างพนักงานที่ทำงานใน Sterile Area ให้หาทางนำอาวุธเข้าไปพบกันบริเวณนี้แล้วนำขึ้นเครื่อง(หากไม่มีการตรวจก่อนขึ้นเครื่องอีกครั้ง) ทีนี้ Sterile Area ก็กลายเป็น"อันตรายแอเรีย"ไปเลย แต่แบบ Separation นี่เรียกได้ว่าสภาวะปลอดอาวุธของผู้โดยสารทุกคน"ถูกอัพเดท"สุดๆกันก่อนขึ้นเครื่องเลย แต่เรื่องวางระเบิดก็เสียการป้องกันไป ที่จริงสนามบินจะคอยสอดส่องดูหีบห่อที่ไม่มีเจ้าของอยู่แล้วซึ่งก็น่าจะช่วยได้ในระดับนึง มากน้อยแค่ไหนก็อยู่ที่จำนวนคนและความจริงจัง ความถี่ถ้วนของรปภ.ครับ จะให้ดีก็ต้องผสมเลยครับ เอาทั้ง 2 ระบบ ทีนี้ทั้งเปลืองงบ ทั้งวุ่นวายผู้โดยสาร

การป้องกันเรื่องแบบนี้ผมว่า ธรรมะเสียเปรียบอะธรรมครับ ผู้ร้ายมันนั่งคิดนั่งหาวิธีใหม่ๆมาอยู่เรื่อย ผมเคยคิดเล่นๆว่าเป็นไปได้มั๊ยว่าสนามบินต่างๆจะมีฝ่ายนึง หรือมีบริษัทด้านรักษาความปลอดภัยเอกชน หรือใครซักคนซักองค์กร รับแสดงบทผู้ก่อการร้าย(เทียม)ทำหน้าที่คิดสารพัดวิธีที่จะลักลอบนำพาอาวุธหรือก่อการต่างๆ แล้วลองทำจริง พอผ่านได้ก็เฉลย แต่มันก็ล่อแหลม ผู้ปฏิบัติการต้องไว้ใจได้จริงๆ ครั้นจะไม่ให้นำวัตถุต้องห้ามจริงเข้าร่วมทดสอบ เครื่องมือต่างๆก็อ้างได้ว่า ก็มันไม่ใช่ระเบิดจริงๆแล้วผมจะไปDetect(ตรวจจับ)ได้ยังไงล่ะวุ้ย วิธีการทั้งหมดที่คิดและสำเร็จจนเล็ดลอดได้ต้องเก็บเป็นความลับ หรือส่งต่อให้สนามบินต่างๆเพื่อเตรียมป้องกัน

ผมไปดูเรื่อง United 93 มา ที่จริงเรื่องจี้เครื่องบินก็มีมานานแล้ว แต่หลังจากดูเรื่องนี้ ผม .. ก็ฝันเพ้อเจ้ออีกนะครับ ว่า เป็นไปได้มั๊ย (อีกแล้ว) ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันหรือในอนาคตอันใกล้ เมื่อมีระบุได้แน่ชัดแล้วว่าเครื่องบินถูกจี้ จะสามารถให้ภาคพื้นดิน Override หรือเข้าควบคุมเครื่องบินแทนนักบินได้ ผมไม่ทราบว่าระบบ Auto-pilot ที่มีอยู่ในปัจจุบันจะออโต้ได้ถึงระดับไหน จะเอามาพัฒนาจนเป็นการ Override-pilot แล้วนำเครื่องลงจอดได้ไหม ที่เพ้อเรื่องนี้เพราะเห็นว่า เรา(มนุษย์ชาติอื่นนะครับ ไม่ใช่เราพวกเราแถวนี้ ฮ่าๆๆ)กำลังพัฒนาเครื่องบินไร้คนขับ บวกกับเทคโนโลยี Auto-pilotที่มีอยู่แล้วน่าจะทำได้ไม่ยากนะครับ ให้เครื่องส่งค่าต่างๆบนCockpitลงมาเลย ภาพจริงก็ใช้กล้องที่ติดอยู่หัวเครื่อง(ซึ่งเห็นหลายเครื่องก็มีอยู่แล้ว ไว้ให้ผู้โดยสารดูวิว) เท่านี้ก็เห็นหรือรับรู้ได้พอๆกับนักบินบนเครื่องแล้ว (แรงเหวี่ยง แรงสะเทือน แรงกระแทก ฯลฯ จะไม่รับรู้) ผิดพลาดประการใดโปรดคิดซะว่าเป็นแค่จินตนาการ ฮ่าๆๆ Cheesy
-มีการทดลองจริงๆมานานแล้วครับโดยองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ International civil Aviation organisation(ICAO)ซึ่งสังกัดองค์การสหประชาชาติ จะมาสุ่มตรวจระบบรักษาความปลอดภัยของสนามบินสากลของชาติสมาชิก กับอีกหน่วยหนึ่งคือ Federal Aviation Authority( FAA) ของอเมริกา เทียบเท่ากรมการบินพลเรือนของไทย หน่วยนี้จะตรวจสอบระบบ รปภ. ของสนามบินที่สายการบินของอเมริกาบิยไปลงว่าปลอดภัยได้มาตรฐานสากลหรือไม่
-ตัวอย่างการทดสอบ(โดยไม่บอกหรือแจ้งสนามบินให้ทราบล่วงหน้า)เช่นพกอาวุธปืน มีด ของมีคม กระป๋องก๊าซ ฯลฯที่เป็นของต้องห้ามนำขึ้นเครื่องมาทดลองลักไก่เดินผ่านเครื่องตรวจจับ ถ้าผ่านได้โดยไม่มีสัญญาณเตือน หรือมีแต่เจ้าหน้าที่ละเลยไม่มีการตรวจค้นตัว ก็จะถูกรายงานประจานไปทั่ววงการครับ ถ้า FAA เจอแล้วไม่ปรับปรุงตามข้อเสนอของเขาก็จะห้ามสายการบินของอเมริกามาบินลง
-เรื่องยึดสนามบินยอมรับว่ายึดง่ายกว่าการปล้นยึดอากาศยาน แต่ความเสี่ยงต่ำกว่าการยึดอากาศยานมาก เพราะยึดสนามบินยังไงก็ยังอยู่บนภาคพื้นดิน การจัดการ การปราบปรามสะดวกและง่ายกว่าบนอากาศหรือในตัวอากาศยานมากครับ
บันทึกการเข้า
ENOLA GAY
Hope for the Best, Prepare for the Worst
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 140
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1191



« ตอบ #42 เมื่อ: กันยายน 27, 2006, 12:08:19 PM »

ขอบคุณครับ คุณ AOT ต้องอยู่สนามบินแน่ๆเลยสิครับ ชื่อก็ใช่ ความรอบรู้ก็ใช่  Smiley
บันทึกการเข้า
aot
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 65
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1525


มีดินต้องหมั่นฟื้น มีปืนต้องหมั่นยิง


« ตอบ #43 เมื่อ: กันยายน 27, 2006, 12:12:44 PM »

ใช่ครับ
บันทึกการเข้า
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #44 เมื่อ: กันยายน 27, 2006, 01:52:37 PM »

ขอบคุณครับ พอได้เข้าใจอะไรมากขึ้น
บันทึกการเข้า

                
หน้า: 1 2 [3] 4 5 6
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.086 วินาที กับ 21 คำสั่ง