บ้านผมตอนเริ่มจะสร้าง ถมดินเสร็จ
ไปขอบ้านเลขที่ ล็อคเลขสวยๆ เทศบาลเมตตาออกให้ก่อน....ไม่เสียตังค์
พอได้บ้านเลขที่ก็ไปขอไฟ หัวหน้าหน่วยไปเอามิเตอร์15 แอมป์จากจังหวัดมาติดให้
หัวหน้าท่านเม็ดตาติดให้ทั้งที่มีแต่สาย 16 .....
แล้วผมก็เริ่มสร้างบ้าน โดยไม่ต้องมีมิเตอร์ชั่วคราว...
สรุปว่าไฟฟ้าแถวบ้านผมบริการดีนะ......

นีแหละระบบบริการของข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ ของสารขัณฑ์ ไม่รู้มีกี่มาตรฐานกันแน่
ชาวบ้านตาดำๆ ไม่รู้จักใคร ได้รับบริการแบบหนึ่ง
ชาวบ้านตาดำๆ รู้จักใคร จนท.บ้าง ได้รับบริการแบบหนึ่ง
ชาวบ้านตาดำๆ รู้จัก จนท.แน่นปึ๊ก มีเส้น มีสาย ได้รับบริการแบบหนึ่ง
ชาวบ้านตาดำๆ ไม่รู้จักใคร แต่พร้อมจ่ายเพื่อความสะดวกทุกอย่าง
การเงินหนาปั๊ก ได้รับบริการแบบหนึ่ง
คนในเครื่องแบบตาดำๆ ไม่รู้จักใคร ได้รับบริการแบบหนึ่ง
คนในเครื่องแบบตาดำๆ รู้จักผู้หลักผู้ใหญ่ ในหน่วยงานนั้น ได้รับบริการแบบหนึ่ง
และ คนตาดำๆ อีกมากมาย แต่ต่างสถานะกัน ก็ได้รับการบริการต่างๆ กัน
แต่ถ้าเดินไปถาม จนท.ในหน่วยงานนั้นๆ
เขาก็จะตอบด้วยตำตอบในอุดมคติว่า
เราบริการเหมือนกันหมดครับไม่ว่าจะเป็นใคร

ไม่ได้ว่าผู้ที่ตอบกระทู้ท่านนี้นะครับ เพียงแต่อยากสื่อให้เห็นว่า
การบริการของบ้านนี้เมืองนี้ มันเป็นอยู่แบบนี้แหละครับ
ทั้งๆ ที่ควรจะมีแค่มาตรฐานเดียว ไม่ว่าคนตาดำๆ นั้นเป็นใคร
เป็นอย่า่งนี้จริงครับ มาตราฐานอยู่ที่เงิน หรือผลประโยชน์
ผมติดต่อไม่ว่าที่แห่งหนใด ถ้าต้องติดต่อราชการ เป็นอย่างนี้ซะทั้งหมด
ต้องมีซอง หรือหิ้ว อะไรไปฝาก ถ้าไม่มีรอ ไปเถอะท่าน
เร่ิงแล้วเร่งอีก ก็ไม่มีผล ต้องทำใจครับ แต่ก็มีหลายที่ที่มีมาตราฐานน่ายกย่อง...
Ha Ha Ha ฮา "ฮั่นแน่" อ่ะ ฮา
ยายเห็นมีแต่ "มาตราฐานเดียว" แค่นั้น อ่ะ ฮา
พวก "ตาดำๆ" ไม่มีตราขาว ตราแดง เลยอ่ะ ฮา

พูดเรื่องนี้ทีรัย "ด่า" ได้ทุกวัน อ่ะ ฮา
ยายเคยเล่า กระทู้ไหนจำไม่ได้ ฮา
ถนน ในโครงการ เมื่อก่อนมีสายไฟ เดินตลอดรอบทาง ฮา
ต่อมาโดน "สอย" หามือ ดมไม่ได้ ฮา
เด็กที่มา "เช่า" ถนนจัดแข่ง Drag racing ฮา
เขาไปขอมิเตอร์ "ชั่วคราว" โดน 15 แอมป์ ฮา
เขาเต็มใจจ่าย แต่โดนยึกยัก จะเอาอีก 500 ฮา
"500" เนี่ยะ เขาบอก เป็นค่าเก๊าเจี๋ยะ อ่ะ ฮา
ยายก็บอก ให้มันไปเห๊อะ เด็กมันบอก หมั่นใส้ ดันเป็นบุญคุญอีก อ่ะ ฮา
ยายโทรไปที่ เขต เลยอ่ะ ฮา
แป๊ปเีดียว เขารีบเอามิเตอร์ มาติดให้เลยอ่ะ ฮา
55555 ทั้งๆที่ยังไม่ได้จ่ายสตางค์ ซักสลึง อ่ะ ฮา
