volkflyer
Full Member
 
คะแนน 40
ออฟไลน์
กระทู้: 482
|
 |
« เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 01:12:27 PM » |
|
 ขอถามพี่ๆครับเวลาถอด สกูลยึดโครง 10/22 ออก แล้วขันกลับ ต้องขันที่น้ำหนักกี่ปอนด์ครับ ยืมเครื่องมือขันน๊อตของเพื่อนมามีสเกลบอกครับ แต่ไม่ทราบเรื่องแรงที่ต้องขันแน่น แบบว่าอยากหล่อเปลี่ยนstock แล้วไม่แน่ใจครับ
.ขอรบกวนเวลาพี่ๆช่วยแนะนำด้วยคร้าบบบบ..... 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 6127
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 55373
Let us go..!
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 03:56:42 PM » |
|
ตอนผมถอดไม้ออกจากเหล็ก แล้วใส่กลับ ไม่เคยวัดเลยครับ ขันพอตึงก็หยุด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ
Thanut Wansuk
|
|
|
volkflyer
Full Member
 
คะแนน 40
ออฟไลน์
กระทู้: 482
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 04:41:37 PM » |
|
ตอนผมถอดไม้ออกจากเหล็ก แล้วใส่กลับ ไม่เคยวัดเลยครับ ขันพอตึงก็หยุด ขอบคุณมากครับพี่....^_^
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BEAMSOUND
Sr. Member
  
คะแนน -462
ออฟไลน์
กระทู้: 988
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 07:53:20 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
volkflyer
Full Member
 
คะแนน 40
ออฟไลน์
กระทู้: 482
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2014, 06:06:03 AM » |
|
😂😊...ขอบคุณครับจะศึกษาดูครับเป็นประโยชน์มากเลยครับพี่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
prachaya_k
Newbie
คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2014, 10:24:54 PM » |
|
คู่มือครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
volkflyer
Full Member
 
คะแนน 40
ออฟไลน์
กระทู้: 482
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2014, 08:15:28 AM » |
|
คู่มือครับ  🙏ขอบคุณครับ..ต้องทำการบ้านต่ออีกว่าเบอร์ต่างๆของสกูรขนาดกี่นิ้วหรือมิล
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
   
คะแนน 3539
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 12903
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2014, 04:18:20 PM » |
|
คู่มือครับ  🙏ขอบคุณครับ..ต้องทำการบ้านต่ออีกว่าเบอร์ต่างๆของสกูรขนาดกี่นิ้วหรือมิล มีความพยายามดีครับ แบบนี้น่าช่วยเหลือ #0 = 0.06" #1 = 0.073" #2 = 0.086" #3 = 0.099" #4 = 0.112" #5 = 0.125" #6 = 0.138" #8 = 0.164" #10 = 0.19" #12 = 0.219" ส่วนสกรูของรูเกอร์ จำได้ว่าเป็น #12 ครับ คงต้องพยายามต่อไป
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 20, 2014, 06:29:55 PM โดย สุพินท์ - รักในหลวง »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutthakarn
Hero Member
   
คะแนน 554
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2354
สิ่งที่คนต้องการ คือ โอกาส
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2014, 05:03:10 PM » |
|
เข้ามารับความรู้ครับ ขอบคุณผู้รู้ทุกท่่าน ผมไม่มึความรู้ทางช่างอย่างนี้เลย จึงไม่กล้าดัดแปลงตกแต่งส่วนประกอบต่างๆของปืนด้วยตัวเองเลย พอใจที่จะใช้ตามสภาพเดิมจากโรงงาน เพราะกลัวจะเกิดผลเสียนี่แหละครับ แค่อ่านข้อมูลที่แต่ละท่านเสนอมาก็ยังไม่ค่อยรู้เรื่องเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
   
คะแนน 3539
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 12903
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2014, 05:56:29 PM » |
|
เข้ามารับความรู้ครับ ขอบคุณผู้รู้ทุกท่่าน ผมไม่มึความรู้ทางช่างอย่างนี้เลย จึงไม่กล้าดัดแปลงตกแต่งส่วนประกอบต่างๆของปืนด้วยตัวเองเลย พอใจที่จะใช้ตามสภาพเดิมจากโรงงาน เพราะกลัวจะเกิดผลเสียนี่แหละครับ แค่อ่านข้อมูลที่แต่ละท่านเสนอมาก็ยังไม่ค่อยรู้เรื่องเลยครับ
คือการขันสกรู จะต้องกวดด้วยแรงพอเหมาะ น้อยไปก็ยึดไม่แน่น มากไปปืนก็ชำรุด นอกจากนั้นก็ยังต้องพิจารณาถึงเนื้อโลหะที่เป็นเกลียวด้วย เช่นตัวเลขที่บางท่านยกขึ้นมา เป็นแรงบิดที่เหมาะสมสำหรับเกลียวที่เป็นเหล็กกล้า ส่วนเกลียวตัวเมียของ 10/22 เป็นอลูมินั่ม จะขันแน่นขนาดนั้นไม่ได้ ผมเห็นว่าตัวเลขที่เหมาะสมคือ 30 นิ้ว-ปอนด์ ผมจะเช็คนัทล้อรถยนต์เดือนละครั้ง ที่แรงบิด 100 ฟุต-ปอนด์ หรือ 40 เท่าของสกรูปืน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
   
คะแนน 3539
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 12903
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2014, 06:29:18 PM » |
|
ระบบเกลียวแบ่งเป็น 2 ระบบใหญ่ ๆ คือระบบเมตริกกับระบบนิ้ว ระบบเมตริกใช้วัดระยะห่างเกลียวจาก ยอดเกลียว-ยอดเกลียว เช่น M6-1 แปลว่าเป็นสกรูขนาด 6 มม.ฟันเกลียวห่างกัน 1 มม. ระบบนิ้ว ใช้วิธีบอกว่า 1 นิ้วมีกี่เกลียว เช่นเกลียวปากลำกล้องปืนลูกกรด CMMG เป็นเกลียว 1/2-28 แปลว่าโต 0.5 นิ้ว และที่ความยาว 1 นิ้วมี 28 ฟันเกลียว
ระบบนิ้วของอังกฤษ จะบอกเป็นเศษส่วนเสมอ ส่วนระบบนิ้วของอเมริกัน ถ้าเป็นสกรูตัวเล็ก ๆ จะบอกเป็นเบอร์ #0 ถึง #12 และบอกเป็นเศษส่วนตั้งแต่ 1/4 นิ้วขึ้นไป เช่นสกรูยึดฐานกล้องรุ่นเก่าของเรมิงตัน เป็นสกรู 6-48 และรุ่นใหม่ใหญ่ขึ้นเป็น 8-40 ส่วนสกรูยึดลำกล้องกับโครงปืนของรูเกอร์เป็นเบอร์ 12-24 และตัวโต ๆ อย่างเช่นสกรูยึดโครงปืนเรมิงตัน จะเป็น 1/4-28
ตรงนี้ต้องระวังนิดนึง คือเกลียว #12-24 ของรูเกอร์ จะมีขนาด 5.5 มม.และยอดฟันเกลียวห่างกัน 1.06 มม.ทำให้เราใช้สกรู M6 ขันเข้าไปได้แบบฝืน ๆ แต่จะทำให้เกลียวตัวเมียที่ตัวปืนชำรุดแบบถาวร
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 20, 2014, 06:35:22 PM โดย สุพินท์ - รักในหลวง »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutthakarn
Hero Member
   
คะแนน 554
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2354
สิ่งที่คนต้องการ คือ โอกาส
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2014, 10:26:52 PM » |
|
ระบบเกลียวแบ่งเป็น 2 ระบบใหญ่ ๆ คือระบบเมตริกกับระบบนิ้ว ระบบเมตริกใช้วัดระยะห่างเกลียวจาก ยอดเกลียว-ยอดเกลียว เช่น M6-1 แปลว่าเป็นสกรูขนาด 6 มม.ฟันเกลียวห่างกัน 1 มม. ระบบนิ้ว ใช้วิธีบอกว่า 1 นิ้วมีกี่เกลียว เช่นเกลียวปากลำกล้องปืนลูกกรด CMMG เป็นเกลียว 1/2-28 แปลว่าโต 0.5 นิ้ว และที่ความยาว 1 นิ้วมี 28 ฟันเกลียว
ระบบนิ้วของอังกฤษ จะบอกเป็นเศษส่วนเสมอ ส่วนระบบนิ้วของอเมริกัน ถ้าเป็นสกรูตัวเล็ก ๆ จะบอกเป็นเบอร์ #0 ถึง #12 และบอกเป็นเศษส่วนตั้งแต่ 1/4 นิ้วขึ้นไป เช่นสกรูยึดฐานกล้องรุ่นเก่าของเรมิงตัน เป็นสกรู 6-48 และรุ่นใหม่ใหญ่ขึ้นเป็น 8-40 ส่วนสกรูยึดลำกล้องกับโครงปืนของรูเกอร์เป็นเบอร์ 12-24 และตัวโต ๆ อย่างเช่นสกรูยึดโครงปืนเรมิงตัน จะเป็น 1/4-28
ตรงนี้ต้องระวังนิดนึง คือเกลียว #12-24 ของรูเกอร์ จะมีขนาด 5.5 มม.และยอดฟันเกลียวห่างกัน 1.06 มม.ทำให้เราใช้สกรู M6 ขันเข้าไปได้แบบฝืน ๆ แต่จะทำให้เกลียวตัวเมียที่ตัวปืนชำรุดแบบถาวร
โห เรื่องเกลียวสกรูนี่ ละเอียดอ่อนและมีรายละเอียดปลีกย่อยที่คนทั่วไปไม่มีทางรู้เลยครับ แล้วนัทสกรูล้อรถนี่ ผมใช้รถมาหลายสิบปี ไม่เคยตรวจเช็คหรือขันให้ถูกต้องเลยครับ เคยเปลี่ยนล้อเองเวลายางแบน ก็ใช้เครื่องมือที่ติดรถขันนัทสกรูล้อให้แน่นจนขันต่อไปไม่ได้ แล้วก็ใช้อย่างนั้นตลอดมา จนกว่าจะให้ทางร้านสลับยางหรือเปลี่ยนยาง และไม่รู้ว่าช่างที่ร้านจะขันสกรูตามหลักวิชาการที่ถูกต้องหรือเปล่า ไม่ทราบว่าจะมีผลเสียอะไรหรือเปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
   
คะแนน 3539
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 12903
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2014, 09:49:57 AM » |
|
เรื่องยาง ช่วงล่างกับเบรค ผมใช้ร้านประจำคือ Tire plus ที่สี่แยกประเวศ ก่อนปล่อยรถเขาจะเช็คด้วยประแจปอนด์ทุกครั้งนะครับ และพอกลับถึงบ้านผมก็จะเช็คเองอีกที ทำเอง 2 นาทีก็เสร็จ ที่จริงการขันด้วยประแจลม มันก็ได้แรงบิดเท่ากันทุกตัวอยู่แล้ว แต่เช็คซ้ำด้วยมือ สบายใจกว่า
ประแจวัดแรงบิด ผมซื้อจากร้านไทยพัฒนสิน ที่เวิ้งนาครเกษม ซอย 10 ยี่ห้อ Top man ของอเมริกา (แต่ทำในจีน) ราคาไม่แพง ตัวใหญ่ระดับน๊อตล้อรถใช้กับลูกบล็อค 1/2 นิ้ว ราคาราวห้าพัน ตัวเล็ก วัดแรงบิดได้ประมาณ 20-100 นิ้ว-ปอนด์ (ลูกบล็อค 1/4 นิ้ว) ใช้กับสกรูปืนได้ครบ แต่ราคาแพงกว่าตัวใหญ่ อยู่ราวหกเจ็ดพัน จัดว่าราคาถูก เพราะประแจรูปตัว T 65 นิ้วปอนด์สำหรับขันสกรูโครงปืนเรมิงตัน กับนัทขากล้อง 1/2 นิ้ว เห็นขายกันในเมืองไทยหมื่นกว่า แต่ใช้งานได้ 2 เรื่องแค่นั้นเอง ปรับไปวัดปืนอื่นไม่ได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TakeFive
Sr. Member
  
คะแนน 171
ออฟไลน์
กระทู้: 794
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2014, 11:43:23 AM » |
|
ก่อนปล่อยรถเขาจะเช็คด้วยประแจปอนด์ทุกครั้งนะครับ และพอกลับถึงบ้านผมก็จะเช็คเองอีกที ทำเอง 2 นาทีก็เสร็จ ที่จริงการขันด้วยประแจลม มันก็ได้แรงบิดเท่ากันทุกตัวอยู่แล้ว แต่เช็คซ้ำด้วยมือ สบายใจกว่า
อยากสอบถามว่ารถที่ผู้การใช้ ขันน๊อตล้อกี่ปอนด์หรือครับ เพราะจากประสพการณ์ส่วนตัว ถ้าให้ช่างขันด้วยบล๊อคลมแล้วจะเกินspecไปมากๆทุกที เมื่อก่อนถ้าไปอู่แล้วมีการถอดล้อ กลับมาบ้านต้องขันออก(จริงๆแล้วเรียกกระทืบมากกว่า)แล้วค่อยขันเข้าใหม่ ประมาณ 90-100 จำไม่ค่อยได้แล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
   
คะแนน 3539
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 12903
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2014, 08:08:24 PM » |
|
ก่อนปล่อยรถเขาจะเช็คด้วยประแจปอนด์ทุกครั้งนะครับ และพอกลับถึงบ้านผมก็จะเช็คเองอีกที ทำเอง 2 นาทีก็เสร็จ ที่จริงการขันด้วยประแจลม มันก็ได้แรงบิดเท่ากันทุกตัวอยู่แล้ว แต่เช็คซ้ำด้วยมือ สบายใจกว่า
อยากสอบถามว่ารถที่ผู้การใช้ ขันน๊อตล้อกี่ปอนด์หรือครับ เพราะจากประสพการณ์ส่วนตัว ถ้าให้ช่างขันด้วยบล๊อคลมแล้วจะเกินspecไปมากๆทุกที เมื่อก่อนถ้าไปอู่แล้วมีการถอดล้อ กลับมาบ้านต้องขันออก(จริงๆแล้วเรียกกระทืบมากกว่า)แล้วค่อยขันเข้าใหม่ ประมาณ 90-100 จำไม่ค่อยได้แล้วครับ ผมเช็คที่ 100 ฟุต-ปอนด์ ที่จริงควรดูขนาดของสลักเกลียวด้วย แต่รถยนต์นั่งน่าจะใช้สลักเกลียวตัวเท่า ๆ กัน เพียงแต่เพิ่มจำนวน 4 - 5 หรือ 6 ตัวเท่านั้นเอง ปัญหาที่เจอ อาจจะเป็นเพราะอู่นั้น ตั้งลมไว้สำหรับขันสิบล้อ โชคดีที่ไม่ขาด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|