555 ยายถามพี่ กัปตัน Ki-jang-aey อ่ะ ฮา 55555
ทำมัยเครื่องบินพาณิชย์ เขาต้องใช้เพดานบิน สามหมื่นสามพัน อ่ะ ฮา
จะขึ้นไป สามหมื่นห้า สามหมื่นแปด ไม่ได้หรอกเหรอ อ่ะ ฮา
หรือว่าเป็นเพราะ ไอ้ สามหมื่นสาม ความหนาแน่นของอากาศ กำลังดี
ทำให้เครื่องยนต์ ทำงานเบา ประหยัดน้ำมัน หรือมีเหตุผล อื่นอ่ะ ฮา
5555 อันนี้ ยายไม่รู้ จริง ๆ อ่ะ ฮา 55555

ระดับความสูงขึ้นอยู่กับน้ำหนักของเครื่องบินเป็นหลักเลยครับ ขณะนั้นเครื่องยังหนักอยู่มาก เพราะเพิ่งจะบินมาได้ 2-3 ชม.เท่านั้น เมื่อเครื่องเผาน้ำมันออกไปเรื่อย น้ำหนักเบาลง optimum flight level จะสูงขึ้นเรื่อยๆ ทีละ 100 ฟุต (ทุกๆ 6-10 นาทีแล้วแต่สมรรถนะของเครื่อง)
แต่การเปลี่ยนระดับความสูงไม่ใช่ว่าจะเปลี่ยนได้ตามอำเภอใจ
สำหรรับทิศทางนี้ ICAO กำหนดให้เป็นเลขคี่ และเพิ่มทีละ 2,000 ฟุต คือ level ถัดไปก็จะเป็น 35,000 - 37,000 - 39,000 -41,000 ฟุต
นั่นหมายความว่า นักบินจะต้องพยายามขอไต่ขึ้นไป flight level ถัดไปทุกๆ ประมาณ 2 ชม. (ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ, เครื่องยนต์, สภาพลม, อุณหภูมิ)
ในทิศทางสวนกัน ถูกกำหนดว่าจะต้องบินที่ความสูงเป็นเลขคู่ครับ คือ 30,000 - 32,000-34,000-36,000-38,000-40,000 ฟุตตามลำดับครับ