ร้องเรียน สคบ. ไม่ติดราคาอาหารแจ้ง 1569
จากกรณีคุณสมาชิกหมายเลข 1970341 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ตั้งกระทู้โดยระบุว่า ร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง
ที่คิดราคาข้าวเปล่าถ้วยละ 100 บาท โดยไม่แสดงราคาไว้ในเมนูอาหาร ซึ่งผู้จัดการร้านกล่าวว่า ข้าวเปล่านั้นเป็นข้าวเหนียว
ญี่ปุ่นเกรดพรีเมียม นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น และหลังจากกระทู้ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทางร้านอาหารก็ได้ออกมาขอโทษ
พร้อมระบุว่าจะเร่งดำเนินการติดราคาข้าวเปล่าลงในเมนู เพื่อให้ลูกค้าทราบก่อนสั่งนั้น
หลังจากที่เหตุการณ์ผ่านไป เมื่อปลายปีก่อน ล่าสุด คุณสมาชิกหมายเลข 1970341ได้กลับมาบอกเล่า เหตุการณ์ต่อมา
หลังจากที่ได้ดำเนินการร้องเรียน ไปทางสคบ. ได้ความดังนี้
"เจ้าหน้าที่ : สวัสดีครับ ร้องเรียนเรื่องอะไรครับผม : ไปทานอาหารแล้วร้านไม่ติดราคาครับ
เจ้าหน้าที่ : ติดต่อ 1569 กรมการค้าภายในเลยครับเรื่องแรกคือ ถ้าจะร้องเรียนเกี่ยวกับราคาสินค้าไม่เป็นธรรมทุกกรณี ต้องแจ้งกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ครับ กด 1569
เจ้าหน้าที่ : สวัสดีครับ ร้องเรียนเรื่องอะไรครับ (ประโยคเดียวกัน)ผม : ร้านอาหารไม่ติดราคาครับ
เจ้าหน้าที่ : ร้านชื่ออะไร อยู่ที่ไหน แล้วเหตุการณ์เป็นยังไงครับผม : ร้านxxx อยู่ที่ xxx ครับ (เหตุการณ์ตามกระทู้เก่า) ผมเตรียมหลักฐานให้แล้วครับต้องใช้อะไรบ้าง
เจ้าหน้าที่ : ไม่ต้องครับ ขอชื่อผู้ร้องเรียนและเบอร์ติดต่อพอครับผม : แค่นี้เหรอครับ?? (อารมณ์เหมือนโฆษณาสินเชื่อ สมัครง่ายอนุมัติไว)
เจ้าหน้าที่ : ทางเราไปตรวจสอบเสร็จแล้วจะแจ้งผลให้ทราบภายใน 7 วันครับผมคิดในใจครับว่าถ้าราชการนี่คงต้องเผื่อใจไว้เลยว่า 7 วันอัพแหง ๆ แถมไม่รู้ด้วยว่าจะติดต่อมาหรือเปล่า
เพราะช่องทางการติดตามผลก็ไม่มี วันที่โทรเป็นวันจันทร์ครับ
ถัดมาอีก 2 วัน มีเจ้าหน้าที่จากกรมการค้าภายในโทรมาครับ ตอนแรกผมติดสายอยู่เลยไม่ได้รับ (เพราะเห็นเป็นเบอร์แปลก)
แต่พี่แกโทรกระหน่ำมากครับ เหมือนเป็นเรื่องเร่งด่วนมาก (4 misscall) ผมเลยรีบโทรกลับครับ เมื่อรับสาย
เจ้าหน้าที่ : คุณxxx นะครับ ตอนนี้ทางผมเข้าไปตรวจสอบร้าน xxx มาแล้ว พบว่าไม่มีการติดราคาจริง
เลยประสานงานให้ผู้มีอำนาจปรับไปดำเนินการเรียบร้อยแล้วครับโอ้โหหหหห สุดยอดเลยครับ !! ทีมกรมการค้าภายในทำงานเร็วมาก ๆ ตรวจปั๊บ ปรับ โทรแจ้งผลทันที
เจ้าหน้าที่ : ยอดเงินที่ปรับจำนวน 5,000 บาทครับ (ไม่ติดเมนูเดียว เลยปรับตามนี้) ทีนี้คุณ... มีสิทธิ์มาแสดงตัวเพื่อ
"ขอรับสินบนนำจับ" 25% ครับนี่ละครับ !! ที่ผมอยากให้ผู้บริโภคทุกคนรับรู้ สรุปเป็นข้อ ๆ ตามนี้นะครับ
1. ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนได้เลยโดยที่ไม่ต้องมีหลักฐาน ขอแค่ชี้เบาะแสให้เจ้าหน้าที่รู้ แล้วเค้าจะเข้าไปตรวจสอบเอง
2. ผู้แจ้งไม่ใช่แค่แจ้งเฉย ๆ แล้วจบกัน แต่มีสิทธิ์ได้รับสินบนนำจับด้วย 25% จากยอดปรับ (กรณีผมคือ 1,500 บาท)
3. ผู้แจ้งไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าทุกข์ครับ*** อันนี้ผมว่าสำคัญมาก เพราะแต่ก่อนเราจะเข้าใจว่าคนที่มีสิทธิ์ร้องเรียน
ต้องเป็นผู้เสียหายเท่านั้น เวลาเกิดเรื่องอะไรขึ้นมาคนทั่วไปก็จะคิดว่าถ้าผู้เสียหายไม่เอาเรื่องขึ้นมาก็จบ แต่ไม่ใช่เลยครับ
แค่เราเป็นเพื่อน คนรู้จัก หรือแค่คนหนึ่งที่รู้เรื่องก็สามารถโทรแจ้งกรมการค้าภายในได้เลย นอกจากจะได้ลงโทษคนผิด
แล้วยังได้เงินด้วยนะเอ้อ !
หลังจากนี้ก็ตามขั้นตอนครับ คือผมต้องเข้าไปกรอกฟอร์มเพื่อรับสินบนนำจับ แล้วรออนุมัติเงินภายใน 2 อาทิตย์
ก็เป็นอันเรียบร้อย
อีกนิดครับ ในกระบวนการทำงานของกรมการค้าภายในจะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทุกวันแบบสุ่มตรวจอยู่แล้ว แต่ถ้ามีคน
ชี้เบาะแสให้จะเป็นประโยชน์กับเค้ามาก ๆ เพราะสามารถพุ่งเป้าได้เลย เจ้าหน้าที่เลยอยากฝากให้ผู้บริโภคทุกคน
ช่วยกันนะครับ พบเห็นร้านค้าเอาเปรียบผู้บริโภครีบโทรแจ้งทันที 1569 สายด่วนกรมการค้าภายในครับ ขอบคุณครับ"
http://webboard.edtguide.com/forum.php?mod=viewthread&tid=33817ลองดูครับ หน่วยงานกรมการค้าภายในบริการรวดเร็วจริงรึเปล่า
