ถ้าตัด CR-V ออกแล้ว ในตลาดก็เหลือแค่ 2 รุ่นนี้ที่เป็นคู่ปรับที่เหมาะสมกันเลยครับ
ตอนที่ผมออก CR-V ไม่มีตัวเลือกอื่นเลย ตอนนั้นเห็น Ford Escape ใหม่ที่ออกแล้วในต่างประเทศ ชอบทั้งรูปร่าง สเปค ซันรูฟ ประตูหลังเปิด-ปิดด้วยการแกว่งเท้าใต้เซนเซอร์ที่กันชนหลัง ... จนคิดว่าจะยอมเสี่ยงกับศูนย์บริการ แต่จนวันนี้ก็ยังไม่เข้ามา มีเพียง CX-5 ซึ่งน่าจะเป็นคู่แฝดของ Escape เหมือนที่เคยเป็นคู่แฝดของ Tribute แต่ก็ดูไม่ค่อยแฝดเท่าไหร่ วันที่ X-Trail ออก เพื่อนผมคนนึงกำลังหา SUV ก็ตัด CR-V ออกเนื่องจากโหล 555 เลยเหลือเพียงคู่นี้แหละครับให้เค้าเลือก สุดท้ายก็จบลงที่ X-Trail ครับ ซึ่งหากวันที่ผมหา SUV ก็น่าจะเป็น X-Trail เช่นเดียวกันครับ ผมยังไม่เคยลอง X-Trail แต่ถามเพื่อนที่ออกมาเรื่องการเก็บเสียงในห้องโดยสารเห็นว่าเก็บได้เงียบดีทีเดียว ไว้มีโอกาสจะเอา Decibel Meter ไปวัดกันให้ชัดๆเลย
ผมชอบ X-Trail ที่มีซันรูฟ มีเปิด-ปิดประตูหลังด้วยไฟฟ้า เสียดายไม่เหมือน Escape หรือ BMW ที่ใช้เท้าแกว่งหาเสี้ยน เอ้ย หาเซนเซอร์ มันมีประโยชน์มากเลยทีเดียวครับ ตอนหิ้วของสองมือพะรุงพะรังไม่ต้องวางของเพื่อเปิดประตู แค่แกว่งเท้าใต้กันชนประตูก็เปิดขึ้นให้เอาของวางเข้าไปได้อย่างสะดวก ในทางกลับกันตอนจะเอาของลงก็เต็มสองมือได้แล้วแกว่งเท้าใต้กันชนให้ปิด
สเปคเครื่องยนต์ในแคตตาล็อคคงไม่หนีกันเท่าไหร่ แต่หากได้ลองเปรียบเทียบกันจริงๆคงมีลักษณะของการตอบสนองที่ต่างกันบ้างก็แล้วแต่ใครจะลงรายละเอียดว่าชอบแบบไหน ช่วงล่างก็คงต้องลองเปรียบเทียบด้วยตัวเองเช่นกันว่าชอบแบบไหน การเกาะถนนในสถานการณ์ต่างๆก็คงต้องลองหากเป็นคนขับขี่ที่มีโอกาสใช้สมรรถนะถึงจุดสูงสุดของรถ (และถ้ามีถนนให้ลอง) ไม่ว่าเพื่อนๆจะให้ความเห็นอย่างไร ผมอยากให้ได้ลองด้วยตัวเองด้วยครับ
ที่ผมไม่ค่อยสบายใจกับรถรุ่นใหม่ก็ที่เกียร์ CVT นี่แหละครับ เค้าอาจจะพัฒนามาดีแล้วก็ได้ แต่ผมยังไม่เห็นบทพิสูจน์ที่ทำให้มั่นใจได้ครับ เคยคุยกับอู่ซ่อมเกียร์ระดับแนวหน้าก็เตือนว่าพยายามเลี่ยง เค้าบอกว่า รถที่ทำสถิติวิ่งน้อยสุดแล้วเกียร์พังมาหาเค้าก็คือเกียร์ CVT ของรถ Mini ครับ (3 หมื่นกว่าโล) อันนี้ก็อาจจะเพราะเจ้าของเท้าหนักไปก็ไม่ทราบ ตอนที่ CR-V ปรับ Minor change ผมเสียดายในอุปกรณ์ที่ปรับเปลี่ยนใหม่อยู่บางรายการเหมือนกันครับ แต่พอรู้ว่าเปลี่ยนเป็นเกียร์ CVT ด้วย กลับมาเป็นดีใจเลยครับ
