ตอนนี้พวกสายการบินต้นทุนต่ำ กำลังดิ้นรนขอกลับไปใช้ดอนเมือง
อ้างว่าพวกเรา คนใช้บริการไม่ได้รับความสะดวกสบายต้องเสียเวลาเดินทางไกล
และต้นทุนการดำเนินการที่สุวรรณภูมิสูง ทำให้กำไรน้อยลง คนใช้บริการอย่างพวก
เราจะคล้อยตามเหตุผลของผู้ประกอบการ หรือว่าจะยึดเอาหลักการไว้
บางสายการบินของต้นทุนต่ำ ค่าโดยสารบางทีมันโหดกว่าการบินไทยเสียอีก
แล้วที่ว่าบาทเดียวหรือเก้าร้อยเก้าสิบเก้าบาท มันโกหกอย่างหน้าด้านๆ
คนใช้บริการสายการบินภายในประเทศลำเค็ญขึ้นเยอะจริงครับ ระบบรองรับของสนามบินใหม่ที่ห่วยกว่า ไกลกว่า เดินทางไป-มาลำเค็ญกว่าที่ดอนเมืองเยอะ
คนบ้านผม เดินทางไปสนามบินเพื่อจะเข้ากทม.ใช้เวลา1ชม. เพื่อเช็คอินล่วงหน้า1ชม. เดินทาง1 1/2ชม. ไปเสียเวลาให้ระบบสุดห่วยของสุวรรณภูมิอีก1-2ชม. เดินทางเข้ากทม.อีก2-3ชม. ....
ขึ้นรถไฟ/รถทัวร์หน้าบ้านก็ใช้เวลาเดินทางประมาณนี้ แล้วจะดั้นด้นไปขึ้นเครื่องบินไปทำลิงอะไร ?
สนามบินดอนเมืองถ้าไม่เปิดให้ใช้แล้วจะเก็บไว้ทำอะไรให้เสียค่าดูแลเปล่าๆไปเดือนละหลายล้าน ...
มองมุมนึง การบินไทยถือเป็นสายการบินแห่งชาติ....แต่มองในแง่บริหาร ก็เป็นสายการบินที่มีระบบการจัดการห่วยแตกสิ้นดี
เพียงแค่มีคู่แข่งขึ้นมาก็พร้อมที่จะแพ้ให้กับทุกรายที่เข้ามาเบียดเอาแบ่งตลาด ยักษ์ตัวนี้ต้องรอจนโดนคนแคระกระโดดต่อยจมูกหักเสียก่อนถึงจะยอมรู้ตัว ว่าตัวเองอยู่ในสภาพกึ่งง่อยขนาดไหน
ก่อนที่จะมีการเปิดใช้สุวรรณภูมิ คนที่เป็นใหญ่เป็นโตของรัฐบาลก็คงคิดว่าเอาโลว์คอส
ที่ตัวเองเป็นเจ้าของ คงไว้ที่ดอนเมือง เพื่อความได้เปรียบทางธุรกิจ กะว่าจะกวาดทั้งโต๊ะ
กินคนเดียว ลองสังเกตุดูสิครับว่าใคร สายการบินไหนในกลุ่มโลว์คอส ที่มีอัตราเที่ยวบิน
บินสูงสุด แล้วตอนที่ขอใบอนุญาตประกอบการบินในเชิงธุรกิจ คอนเซ็บของธุรกิจคือ
ราคาต่ำกว่าหรือถูกกว่าคู่แข่ง แล้วตอนนี้ค่าใช้จ่ายมันมีแนวโน้มที่สูงขึ้น แล้วจะโอดโอย
ทำไม บางเส้นทางในประเทศและต่างประเทศก็ไปเบียด เอาเปรียบ สายการบินของชาติ
ที่พวกเราก็มีส่วนเป็นเจ้าของ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ยึดถือหุ้นสักหุ้นเดียว หรือว่ามันจะบริหารห่วย
แตก เล่นพวกเล่นพ้อง แต่เมื่อถึงเวลาล้างทำความสะอาดพวกนี้ก็จะไปเหมือนกัน