เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤษภาคม 03, 2025, 10:16:20 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3 4 ... 6
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีแต่งไก CZ75 พร้อมภาพประกอบ  (อ่าน 66839 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Piak Srisiam
"TISC"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 41
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2334


Men tracht und Gott lacht


« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2007, 07:58:14 PM »

พอดีได้LINKมาจากพี่สมาชิกท่านนึงในเวปเรานี่แหละครับ
อ่านดูแล้วก็ไม่น่าจะยากเท่าไร น่าจะเอาไปลองทำกันดูได้ครับ
วันนี้ว่างเลยเอามาแบ่งให้เพื่อนๆสมาชิกที่ใช้CZ75ดูกันครับ
ถ้าผิดพลาดประการใดก็ต้องขอโทษด้วยนะครับ แปลมาจากภาษาอังกฤษ
ความรู้ทางภาษาของผมมีจำกัดเหลือเกิน หัวเราะร่าน้ำตาริน


เตรียมเครื่องมือตามปรกติที่ใช้ในการซ่อมแซมปืนของเรานะครับ
-ไขควงปากแบนตัวเล็กๆ
-ไขควงสี่แฉก
-ปากคีบ/คีมปากเล็กๆ
-ฆ้อน
-เหล็กส่ง
-กระดาษทรายเบอร์ละเอียด(#400)
-เครื่องปัดเงา(ถ้ามี)
-แผ่นรองตัด(หรือจะใช้ผ้าปูก็ตามแต่สะดวก)

 


เริ่มแรกก็ถอดแม๊ก เคลียร์ปืน ให้แน่ใจว่าไม่มีกระสุนหลงค้างอยู่ในรังเพลิงนะครับ
เอาให้ชัวร์นะครับ เดี๋ยวโป้งป้างมา โดน ผบ.ที่บ้านสวดยับ Grin



ถอยสไลด์มาให้รอยบากตรงกันกับรอยบนโครงปืนครับ


ดันแกนคันค้างสไลด์จากด้านขวาของตัวปืน


ดึงออกมาได้ตรงๆง่ายๆนะครับ



เมื่อเอาคันค้างฯออกแล้ว ก็เลื่อนสไลด์ออกมาทางด้านหน้าตามปรกติ
ชุดสไลด์+ลำกล้อง เก็บไว้เลยครับ เราจะไม่ไปยุ่งกับมันเพราะเราจะแต่งไก
Grin


ใช้ไขควงแฉกไขน๊อตยึดประกับที่มีอยู่ข้างละตัวออกเพื่อถอดประกับด้าม


ต่อไปถอดพินล๊อคเมนสปริง(ที่ลูกศรชี้)  โดยการเอาปืนในส่วนที่เป็นห่วงร้อยสายกันตก
กดกับขอบโต๊ะ แล้วใช้ฆ้อน+เหล็กส่งตอกออกทางอีกด้านนึง




ถอดแผ่นกดแม๊กกาซีนออกโดยการยกด้านล่างออกก่อน
(ขั้นตอนนี้ฝรั่งบอกให้ถอดออกอย่างระมัดระวังระวัง สงสัยน่าจะหักง่าย)



เอาล่ะ คราวนี้ชุดเมนสปริงจะเลื่อนออกมาได้อย่างนี้ Cheesy



เอาละครับ คราวนี้จะถึงขั้นตอนการถอดชุดเซียร์กันล่ะครับ
แต่ก่อนอื่นต้องเอาคันเซฟออกก่อนนะครับ
ใช้ไขควงง้างสปริงเซียร์ขึ้น แล้วค่อยๆขยับคันเซฟพร้อมกับดึงออก



ในขั้นตอนนี้หากเป็นCZ-85ต้องดึงออกพร้อมๆกันทั้งสองข้างนะครับ
( ฝรั่งเค้าว่ามางั้น ผมก็ว่าไปตามเค้า Grin )



ยกชุดเซียร์ออกมาได้อย่างนี้ครับ


ต่อไปจะต้องถอดสลักเซียร์(ศรชี้)ออกนะครับ


ใช้ฆ้อน+เหล็กส่ง ตอกออกตรงๆอย่างในภาพนะครับ
ตรงที่ศรชี้จะมีสปริงตัวจิ๋วๆอยู่ จำตำแหน่งการวางขาสปริงไว้ให้ดีก่อนถอนเหล็กส่งออกนะครับ
ไม่ยังงั้นตอนประกอบจะยุ่งกันใหญ่(ประกอบไม่ได้ตัวใครตัวมันนะครับ
Grin )


เมื่อถอนเหล็กส่งออกชุดเซียร์จะกลายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยอย่างนี้ (ใจเริ่มเสียแล้ว Cheesy)
เก็บสปริง+ชิ้นส่วนให้ดีนะครับเดี๋ยวหาย ส่วนที่เราจะเอามาทำกันคือตัวที่ศรชี้นะครับ



ต่อไปเป็นขั้นตอนการขัดแต่งองศาเซียร์นะครับ ขั้นตอนนี้ฝรั่งเค้าแนะนำให้วางกระดายทรายลงบน
พื้นผิวที่มีลักษณะเรียบแล้วนำเซียร์ขัดลงไปบนกระดาษทรายจนได้องศาตามที่ต้องการ
เส้นสีฟ้าแสดงจุดที่ต้องขัดแต่งองศาครับ ส่วนสีแดงคือภาพตัดแสดงองศาของเซียร์ ก่อนและหลังการขัด



เมื่อขัดแต่งองศาเซียร์จนได้ตามที่ต้องการแล้วก็นำมาประกอบกลับเข้าไป
โดยการใส่สปริงตัวเล็กเข้าไปก่อนนะครับ ดูให้ได้ตามภาพตัวอย่าง



ดูให้ขาสปริงตัวเล็ก(สปริงนิรภัยเข็มแทง) ขัดอยู่ในร่องบากใหญ่เป็นการชั่วคราวก่อน[/URL]

จากนั้นค่อยถอยสลักเซียร์ย้อนกลับออกมาพร้อมๆกับย้ายขาสปริงให้เข้าในตำแหน่งเดิมของมัน


ที่เหลือก็ประกอบเข้าตามตำแหน่งเดิม ออกมาเป็นชุดเซียร์ที่ผ่านการแต่งเรียบร้อยแล้ว Grin
เอาเก็บไว้รอการประกอบครับ หยิบโครงปืนขึ้นมา เรามาลุยกับนกกันต่อครับ (นกปืนนะครับ ไม่ใช่น้องนก Grin)



ใช้ไขควงเล็กเขี่ยเดือยคันเซฟออกทางด้านข้างตามแนวลูกศรอย่างในภาพครับ



การจะเอานกออกต้องถอดสลักล๊อคตัวนี้ออกก่อนนะครับ


ใช้ไขควงดันก้นสลักขึ้นด้านบน ตามแนวศรชี้ครับ


พลิกปืนกลับมาจะเห็นปลายสลักโผล่ขึ้นมาแบบนี้ครับ ดึงออกได้ทางด้านบน


ใช้ฆ้อน+เหล็กส่ง ตอกแกนนกออก โดยตอกจากทางด้านขวาไปหาซ้ายครับ


ดึงชุดนกสับออกได้ทางด้านบนครับ (เก็บชิ้นส่วนดีๆนะครับ เดี๋ยวหล่นหาย Grin)


ปัดเงาตามจุดที่ชี้ไว้ในภาพให้เรียบลื่น ให้ปัดเงาเท่านั้นนะครับไม่ใช่ให้ขัดกระดาษทราย Angry
ฝรั่งเค้าบอกไว้ว่า ให้พยายามเก็บองศาของแง่ตัวนี้ไว้ให้เหมือนเดิม
ที่จริงสามารถลบมุมด้านหลังได้เล็กน้อย แต่ก็ไม่แนะนำให้ทำ (แล้วมาบอกเราทำไม  Huh )



ปัดเงาตามจุดที่แต้มสีแดงไว้ทั้ง2ด้านเลยนะครับ
จากนั้นประกอบชุดนกทั้งหมดกลับเข้าโครงปืน โดยย้อนขั้นตอนเดิม



เสร็จแล้วครับ มีทริกแนะนำเล็กน้อยตอนใส่คันเซฟกลับเข้าที่
ให้ใช้ไขควงยกขาสปริงเซียร์ขึ้นเล็กน้อย เพื่อหลีกทางให้แกนคันเซฟ
จากนั้นก็ดันเข้าได้ตรงๆ จะเข้ามาได้ล๊อคนึงครับ



ตอนจะดันเข้าสุด ให้ใช้ไขควงช่วยดันเดือยคันเซฟเข้าไปด้านในก่อนนะครับ
จากนั้นค่อยกดคันเซฟเข้าที่



ขั้นตอนสุดท้ายก็ประกอบโครงปืนที่ทำการปัดแต่งแล้ว เข้ากับชุดสไลด์
จากนั้นก็กำกระสุนเข้าสนามลองกันดูเลย เบาลงหรือเปล่า ได้ผลอย่างไร
แจ้งกันบ้างนะครับ (ประกอบกลับไม่ได้ไม่ต้องแจ้งมานะครับ ตัวใครตัวมัน โดนชก)

ปืนผมได้แค่ลองถอดครับ (CZ75 SP-01 มือสองจากเวปเรานี่แหละครับ)
พอได้ถอดออกมาดู พบว่าองศาเซียร์ได้ปรับไปแล้ว
ปรากฏว่าเสร็จลุงสุพลไปเรียบร้อยโดยเจ้าของเดิม
เลยได้แค่ปัดเงาแล้วประกอบคืนครับ หัวเราะร่าน้ำตาริน

เห้อ....จบซะทีครับ  จูบบบบ
นั่งพิมพ์ข้อความ เซฟรูป ฝากรูป ก๊อปลิงค์ วุ่นวายอยู่2ชั่วโมง  หัวเราะร่าน้ำตาริน
หวังว่าคงมีประโยชน์แก่เพื่อนๆบ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ  Grin
ประหยัดค่าแต่งไกไปได้เป็นพันเหมือนกันครับ ได้ลูกมาซ้อมเพิ่มอีก2-3กล่องแล้ว  Grin
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2007, 01:07:57 PM โดย ongs@ » บันทึกการเข้า

"Open up your mind and see like me. Open up your plans and damn your free. Look in to your heart and you'll find love love love."
Piak Srisiam
"TISC"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 41
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2334


Men tracht und Gott lacht


« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2007, 08:18:43 PM »

 Grin เมื่อกี้ไปโพสต์ผิดที่ RO ช่วยย้ายมาให้แล้ว..อิ อิ...รวดเร็ว ทันใจ ... ขอบคุณครับ  Grin
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2007, 08:38:45 PM โดย ongs@ » บันทึกการเข้า

"Open up your mind and see like me. Open up your plans and damn your free. Look in to your heart and you'll find love love love."
tim1911
Hero Member
*****

คะแนน 8
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1288


« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2007, 09:42:52 PM »

นั่งพิมพ์ข้อความ เซฟรูป ฝากรูป ก๊อปลิงค์ วุ่นวายอยู่2ชั่วโมง  หัวเราะร่าน้ำตาริน
หวังว่าคงมีประโยชน์แก่เพื่อนๆบ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ  Grin
ประหยัดค่าแต่งไกไปได้เป็นพันเหมือนกันครับ ได้ลูกมาซ้อมเพิ่มอีก2-3กล่องแล้ว  Grin[/size]

ขอบคุณในความมีน้ำใจ..ขอยกนิ้วให้  เยี่ยมครับ... Grin
บันทึกการเข้า

Footballmania
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 31
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1603


รักในหลวง


« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2007, 10:54:08 PM »

ขอบคุณมากๆครับ ยอดเยี่ยมมาก หลงรัก

บันทึกการเข้า

PPM
มีแต่หัวใจกับ ไกปืน(อย่างอื่นไม่มี)
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 18
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1246


"ข้าพเจ้าขอรับผิดชอบทุกสิ่งที่ข้าพเจ้าได้กระทำ"


« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2007, 11:44:00 PM »

พี่ครับ แล้วรุ่นที่ มีคันลดนก ทำคล้ายๆ กันหรือเปล่าครับ หลงรัก
บันทึกการเข้า

" ข้อ1.จ้าวนาย ถูกเสมอ  ข้อ2.ถ้าจ้าวนายผิด ให้ไปดูข้อ 1. "
GUNMASTER
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 20
ออฟไลน์

กระทู้: 945



« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2007, 07:56:07 AM »

ขอเพิ่มเติมครับ
         สาเหตุที่ต้องปรับมุมเซียร์ปลดนกใหม่ เพราะ ซีเซตทุกกระบอก ทุกรุ่นโรงงานทำเซียร์มาเพื่อต่อสู้ เลยเอาความมั่นใจในความปลอดภัยไว้ก่อน เมื่อเวลาเหนี่ยวไก แง่เซียร์ที่ขัดออกจะไปงัดนกให้หงายหลังขึ้น ประมาณ 2-5 องศา แล้วจึงหลุดสับลง  ตามลูกศรสีขาวที่แสดงในภาพประกอบ (ยืมภาพท่านเจ้าของกระทู้มาทำครับ)
          ระวังถ้ามุมเซียร์ขัดมากไป เซียร์จะหลุดง่ายขึ้น จนกระเทือนก็ลั่นได้ ค่อยๆปรับไปที่ละน้อย แล้วลองประกอบ แล้วกระชากปล่อยให้สไลด์วิ่งเข้ากระแทกแรงๆ ถ้านกไม่ตกตาม เหนี่ยวไกค่อยๆเพิ่มน้ำหนักที่ละน้อย ถ้านกไม่หงายหลังก่อนลั่น น้ำหนักไกรับไหว ก็ใช้ได้ เมืองนอกมีสปริงนกสับ สปริงดันเซียร์  สปริงดันไก สปริงเข็ม เป็นชุดแต่ง แต่บ้านเราไม่นิยม เลยไม่มีมาขาย ช่างทำได้ แต่คุณสมบัติสปริงยังสู้ของนอกที่ทำมาสำเร็จไม่ได้ (ของไทย ช่างใช้สปริงนอกม้วนใหญ่ มาขอให้เป็นสปริงระยะห่างแต่ละอันไม่มาตรฐานเพราะใช้มือทำ บางอย่างแฮนด์แมคดี เช่นประเซียร์ แต่สปริง แฮนด็แมคไม่ดี แต่ความผิดพลาดไม่น่าเกิน 10 % ) ผมเองก็ใช้ของไทยครับ แต่ถอดของเก่าเก็บไว้  ระวังช่างประเภทตัดสปริงของเดิม ถ้าพลาดท่านจะไม่มีของมาตรฐานเปลี่ยนกลับเดิมนะครับ แต่ช่างเขาพันให้ใหม่ง่ายอยู่แล้ว 2 ปี สปริงล้าไม่เหมือนเดิม ก็พันให้ใหม่ จะได้เอาสตางค์ไปให้เขาอีกไงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2007, 07:58:12 AM โดย GUNMASTER » บันทึกการเข้า
ออด
Hero Member
*****

คะแนน 17
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2870


« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2007, 11:33:13 AM »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

"..รักปืน ชอบปืน หมั่นฝึกซ้อมและดูแลรักษาให้ดี.."
                    "..มีปืน ต้องมีสติ.."
Piak Srisiam
"TISC"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 41
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2334


Men tracht und Gott lacht


« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2007, 11:59:47 AM »

พี่ครับ แล้วรุ่นที่ มีคันลดนก ทำคล้ายๆ กันหรือเปล่าครับ หลงรัก
รุ่นคันลดนกนี่ไม่ทราบข้อมูลเหมือนกันครับ แต่เคยถามท่านผู้รู้ ท่านบอกว่าการแต่งไกทำได้ยากกว่ารุ่นที่เป็นคันเซฟ

ขอบคุณท่านGUNMASTERที่ช่วยเสริมครับ ช่วยกันอย่างนี้ได้ความรู้เพิ่มดีครับ Grin

แจมอีกนิดนะครับ ค่อยๆลองปรับองศาแล้วประกอบลองก่อนนะครับ อย่าผลีผลาม

ปัญหาที่อาจเกิดจากการขัดมุมเซีนร์มากเกินไปหรือไม่ได้องศาที่ถูกต้องก็คือนกตามอย่างที่ท่านGUNMASTERว่าไว้

อีกปัญหาที่เจอมากับปืนตัวเองคือ เวลายิงในแบบซิงเกิ้ล ค่อยๆเหนี่ยวเข้ามาช้าๆแบบยิงปั้นX

นกจะสับลงมาค้างอยู่ที่จังหวะฮาล์ฟค๊อค ไม่ฟาดลงท้ายเข็ม ในขณะที่ถ้าเราเหนี่ยวเข้ามาอย่างรวดเร็ว

ปัญหานี้จะไม่เกิด ผมเองก็ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรนะครับ โชคดีที่มีเพื่อนสมาชิกเวปช่วยอนุเคราะห์

นำส่งกลับไปร้านเดิมที่ทำการแต่งไกให้ กลับมาอีกครั้ง ปัญหาก็หมดไปแล้วครับ Grin
บันทึกการเข้า

"Open up your mind and see like me. Open up your plans and damn your free. Look in to your heart and you'll find love love love."
van-เรารักในหลวง
Sr. Member
****

คะแนน 22
ออฟไลน์

กระทู้: 703


« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2007, 02:09:02 PM »

75 D COMPACT  ทำตามนี้ได้หรือเปล่าครับ  ถ้าไม่ได้ต้องทำอะไรเพิ่มครับ  อยากทำเองบ้าง หัวเราะร่าน้ำตาริน
บันทึกการเข้า
amnatroj
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 4
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 178



« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2007, 06:03:59 PM »

ขอบคุณครับ จะลองทำดูคืนนี้ครับ
บันทึกการเข้า
AEY@1911
1911 lism...
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 65
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1380



« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2007, 01:30:20 AM »

ปืนสวยนะครับ..... Grin ตอนไปให้ลุงสุพลทำแกไม่เห็นรื้อเยอะแบบนี้เลยเห็นแกถอดโน่นนนิดนี่หน่อยขัดๆแป๊บเดี๋ยวแกบอกเสร็จแล้ว...เร็วมากๆไม่ถึงครึ่งชั่วโมงเลย หัวเราะร่าน้ำตาริน
บันทึกการเข้า
Piak Srisiam
"TISC"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 41
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2334


Men tracht und Gott lacht


« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2007, 09:56:42 AM »

75 D COMPACT ทำตามนี้ได้หรือเปล่าครับ ถ้าไม่ได้ต้องทำอะไรเพิ่มครับ อยากทำเองบ้าง หัวเราะร่าน้ำตาริน
ถ้าจำไม่ผิด 75D เป็นคันลดนก น่าจะมีบางขั้นตอนที่แตกต่างจากนี้ครับ

ปืนสวยนะครับ..... Grin ตอนไปให้ลุงสุพลทำแกไม่เห็นรื้อเยอะแบบนี้เลยเห็นแกถอดโน่นนนิดนี่หน่อยขัดๆแป๊บเดี๋ยวแกบอกเสร็จแล้ว...เร็วมากๆไม่ถึงครึ่งชั่วโมงเลย หัวเราะร่าน้ำตาริน
ไม่ใช่ปืนโพ้ม ปืนของฝรั่งเค้า ไปก๊อปภาพเค้ามาอีกทีครับคุณเอ้  Grin
ลุงสุพลแกมืออาซีบบบบบบ...เรามันสมักเล่งงงงงง.....ทำเอามันครับ  Grin
บันทึกการเข้า

"Open up your mind and see like me. Open up your plans and damn your free. Look in to your heart and you'll find love love love."
sp-01
มีหมาเป็นเพื่อน ดีกว่ามีเพื่อนเป็นหมา
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 10
ออฟไลน์

กระทู้: 306


มีปืนแต่ไม่ได้ใช้ปืน


« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2007, 01:47:10 PM »

ผมจะลองทำดูนะครับ ผมชอบอยู่แล้วเรื่องแต่งไก-ปืน ขอบคุณนะครับ
บันทึกการเข้า
* ต้น *
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 9
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 708


:::::มังกรน้อย:::::


« ตอบ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2007, 01:56:52 PM »

ขอบคุณมาก 
บันทึกการเข้า

เรือน้อย..น้อย
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 6
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 305


« ตอบ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2007, 02:41:05 PM »

ขอบคุณครับ ไม่ทราบว่า มีของรุ่น 75 d Compact บ้างมั้ยครับ
บันทึกการเข้า

Safety  First
หน้า: [1] 2 3 4 ... 6
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.127 วินาที กับ 20 คำสั่ง