ยึดเงิน ที่ทักษินขายได้ไป มา แล้วก็ไปซื้อ คืนมา สมบัติชาติ มันขายไปได้ ช่างไม่มีสำนึกรักชาติบ้านเมืองแม้แต่น้อยเลย
อย่าว่าเลย เส้นทางการบินที่กำไร ๆ มันก็ให้บริษัทของมันไปบินหมด การบินไทยก็ไปบินเส้นทางที่ขาดทุน
ใจมันเป็นยังไง................. เฮ้อ.......เท่านี้ครับ
เรื่องนี้ ต้องถามคุณ นก แก้ว ครับ ช่วงมาบริหารใหม่ๆก่อนโดนดอง ท่านรับใบสั่งออกมาแถลงฉอดๆว่า เส้นทาง ภูเก็ต-ฮ่องกง และ เส้นทาง กรุงเทพ-ไทเป ขาดทุน........... แต่มันขาดทุนยังไง..........เครื่องเต็มเกือบตลอด
สุดท้าย สิทธิ์การบินในเส้นทางดังกล่าวตกไปอยู่กับบริษัทอะไรน้า...ที่ก่อนเปิดไม่กี่วัน มี พรบ.อนุญาตให้ต่างชาติถือหุ้นจากเดิม 30% เป็น 49% ได้
โดยปรกติแล้ว สิทธิการบินข้อ 8 ทั่วโลกจะไม่ยอมให้สายการบินต่างชาติทำการบินเที่ยวบินในประเทศ แต่ก็มีอดีตผู้นำไปเซ็นเปิดน่านฟ้าเสรี ตอนนี้เที่ยวบินต่างชาติเลยสามารถบินซอย หรือบินในประเทศเบียดสายการบินสัญชาติไทยได้ ก็ไอ้บริษัทเดิมแหละครับ ที่มีสถานะเป็นลูกครึ่ง
แล้วที่เด็ดกว่า คำว่า hub และ ศูนย์กลางการขนถ่ายสินค้าในเขต...ปลอดอากร... ถามว่าคนไทยได้อะไร ไม่ได้อะไรเลยครับ เพราะถ้าทำจริงๆ ทั้งคนทั้งของมาลงเครื่องใน transit area แล้วก็ขึ้นเครื่องต่อ ไม่ได้เดินออกจากสนามบินสักก้าว แล้วเราจะได้อะไร สิ่งที่เราต้องการจริงๆ คือ นักท่องเที่ยวที่ตั้งใจมาเที่ยวในเมืองไทยครับ.......เม็ดเงินมาจากการใช้จ่ายนอกสนามบินครับ......ไม่ใช่แค่ ทรานซิท 2-3 ชม หรือ คลังสินค้าขนาดใหญ่ หรือการเป็น hub ให้ขนของมาลงแล้วก็ไปแบบปลอดอากร ให้มีอากรหน่อยก็ยังดี เพราะเป็นรายได้ของรัฐครับ
อีกข้อที่ตลกคือ คำว่า point to point ไม่เคยมีคำจำกัดความในวงการบิน แต่มีสายการบินที่มีบริษัทแม่อยู่เลยภาคใต้ไปหน่อย บัญญัติขึ้น และยื่นข้อเสนอต่อ กระทรวงคมนาคม เพื่อจะอ้างไปใช้สิทธิที่ดอนเมืองครับ แพลนของสายการบินนี้คือ ยึดดอนเมืองเป็นศูนย์กลางการบินแทนประเทศแม่ เพราะทำเลของกรุงเทพเหมาะแก่การส่งถ่ายผู้โดยสารไปที่ต่างๆทั่วเอเซีย... มาวันนี้ดอนเมืองเปิดใช้แล้ว แต่ให้แค่เที่ยวบินในประเทศ หัวหอกอยากได้ดอนเมือง ทำไมไม่ย้ายกลับมาเอ่ย.....