นายสมชายแก่แล้ว... ประสบการณ์ชีวิตสอนว่าทุกคนสมองไม่เท่ากันครับ แต่ละคนก็มองเห็นแต่มุมมองส่วนของตนเอง คนที่มองภาพรวมได้ แล้วต่อเป็นผืนใหญ่มีน้อยมาก... คนกลุ่มนี้หากอายุยังน้อยก็มักขี้เกรงใจ เลยโดนคนที่สมองกลวงเอาเปรียบโดยไม่ตั้งใจ... ส่วนคนที่มองภาพรวมออกและอายุแยะแล้วมักไม่ค่อยเกรงใจคน เพราะไม่รู้ว่าคนรอบข้างที่ตนเองไม่รู้จักจะเป็นเช่นไร... เขาถึงชอบพูดกันไงครับ ว่าคนแก่ๆ มักเขี้ยว... ฮา
เป็นกรณีตาม จขกท. นายสมชายจะหน้ามึนถือขึ้นเครื่องครับ... หากจะเก็บสตุ้งสตางค์ก็ให้ตามไปเก็บบนเครื่องฯ หากไม่ยอมให้ถือขึ้น นายสมชายก็จะถือขึ้นเครื่องเสียอย่างในเมื่อไม่ผิดกฏหมายนี่นา... ยกเว้นจะมีระดับหัวหน้ามารับของ และออกปากรับผิดชอบให้ อย่านั้นจะถามชื่อเสียง ขอเบอร์โทร แล้วปล่อยให้ไป....
คนดื้อแบบนี้ยังไง๊ ยังไง ก็ไม่ถึงขั้นชกหน้ากันครับ... หนักที่สุดก็มีปากเสียงกันนิดหน่อย ซึ่งเขาไม่กล้าทะเลาะกับผู้โดยสารรุนแรงในพื้นที่บริการครับ ดังนั้นหากเราไม่ดื้อกวนโอ๊ยชาวบ้าน... เราได้เปรียบเสมอครับ...
ตัวอย่างอีกอันนึง... คือตำรวจจราจรชอบโบกรถให้วิ่งสวนเลนเพื่อระบายรถ ในบางครั้งไม่ได้วางกรวยเป็นแนวเอาไว้... ชอบโบกให้เราเร่งออกไปเร็วๆ หากเป็นตำรวจมือเก๋าๆ จะสั่งให้ลูกน้องดูหัวถนนเอาไว้ไม่ให้รถวิ่งสวน... แต่จราจรหนุ่มๆ ใจร้อนมาก โบกไปเลย แล้วบอกว่ารับผิดชอบเอง... พอโครมขึ้นมาก็ทำได้แค่บันทึกว่าเราถูก แล้วให้ไปไล่เบี้ยค่าเสียหายเอาเอง... ฮา... นายสมชายคนนึงล่ะ ปลอดภัยไว้ก่อนไม่วิ่งสวนเลนง่ายๆ ยกเว้นมีจราจรยืนกำกับที่หัวถนนคอยกันรถให้...
ในฐานะที่ผมทำงานสายการบิน เรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสารจะกำหนดไว้หลังบัตรโดยสารครับ ถึงแม้ว่าสายการบินจะชดใช้ค่าเสียหายแต่ไม่เท่ากับราคาสิ่งของของผู้โดยสาร ท่านสามารถฟ้องทางแพ่งเพื่อขอค่าชดเชยเพิ่มขึ้นตามสมควรได้ครับ
ส่วนเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างตัวท่านและสายการบิน ไม่ว่าจะเป็นการทิ้งผู้โดยสาร การไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น, ฯลฯ ท่านควรที่จะร้องเรียนไปยัง อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ ซอยงามดูพลี กรุงเทพฯ หรือคณะกรรมการการบินพลเรือน ได้เลยครับ เพื่อที่ทางราชการจะได้มีบทลงโทษกับสายการบินต่างๆ และให้สายการบินเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการกับผู้โดยสารให้ดีขึ้น ถึงแม้ว่าจะเป็นสายการบินต้นทุนต่ำก็ตาม
สำหรับกรณีที่ให้ผู้โดยสารฯ ไปร้องเรียน หรือฟ้องร้องค่าเสียหายในภายหลังน่ะ... บอกตรงๆ แล้วอย่าโกรธนายสมชายนะครับว่านี่คือสิ่งที่ผู้โดยสารทุกคนรังเกียจมาก... สิ่งที่ผู้โดยสารต้องการคือความสะดวก รวดเร็ว และตรงเวลาครับ... ไม่มีใครอยากตามร้องเรียนฟ้องร้องหรอกครับ...