เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
มิถุนายน 26, 2025, 12:50:49 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7 8 ... 17
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำปืนลั่น ตัวเอง  (อ่าน 53180 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tao bangkhaen
Hero Member
*****

คะแนน 354
ออฟไลน์

กระทู้: 3452


« ตอบ #60 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2007, 04:09:49 PM »

ท่านFUFUFUFU เข้าใจถูกแล้วครับ ถึง วิธีก่อนเกิดเหตุ
ครับ ถ้าเหมือนคุณฟูว่า ก็ขออีกนิดเถอะว่า ชิดโครงสนิทหรือ อยู่ที่ฮาฟล็อค แค่นี้แหละครับ ....นะครับ..บอกซักนิด
น่าสนใจมาก
บันทึกการเข้า
feen
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #61 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2007, 04:16:42 PM »

ชิดแน่นอน ล้าน เปอร์เซน
บันทึกการเข้า
Prathet
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 56
ออฟไลน์

กระทู้: 596


« ตอบ #62 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2007, 04:19:59 PM »

โชคดีจริงๆ ครับ  Embarrassed
ผมไม่เคยต้องพกปืน ความเสี่ยงเลยน้อยหน่อย

กำลังติดตามการวิเคราะห์สาเหตุครับ เพราะผมใช้ 1991 a1 S80 อยู่ แม้จะมีล๊อคเข็มแทงชนวนด้วยก็ตาม

ตกลงลดนกชิดโครงปืน  หรือเป็น ฮาฟ์ล๊อค ครับ
บันทึกการเข้า

A well regulated Militia, being necessary to the security of a free State, the right of the people to keep and bear Arms, shall not be infringed.(Second Amendment to the United States Constitution Article 2)
tao bangkhaen
Hero Member
*****

คะแนน 354
ออฟไลน์

กระทู้: 3452


« ตอบ #63 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2007, 04:34:09 PM »

ชิดแน่นอน ล้าน เปอร์เซน
ถ้าขึ้นลำแล้ว  .... ลดนกชิดโครง........  ในซีรีส์ 70........ ที่ไม่มีล็อคเข็มแทงชนวน Huh โอเค....พอเห็นเงาแล้ว
เอาไปทีละตอน
1. ถ้าขึ้นลำแล้ว กระสุนนอนรออยู่
2. ลดนกชิดโครง ...ให้ตายเถอะครับ  ปืนของท่าน เขาให้ลดนกไปอยู่ในจังหวะฮาฟล็อคนะขอรับ
เพราะการที่ท่านลดนกไปชิดโครง  เข็มแทงชนวนของ 70 นั้น เป็นอิสระ ไม่มีล็อคเข็ม เมื่อมี แฮมเมอร์ ฆ้อน หรือนกปืน มาจ่อตูดเข็มที่เป็นอิสระ.........แบบนี้ ก็เสียว ครับ   เข็มมันอิสระ   เข็มมันขยับได้   ถ้านกปืน ขยับขึ้นมาซักนิด ยังไม่ไปถึงฮาฟล็อค แล้วฟาดกลับลงไป   ความเสี่ยงที่จะเกิดลั่น มันก็เกิดแล้วนะครับ

พอเข้าใจไหมครับ  ถ้าท่านขึ้นลำแล้ว ท่านต้องลดลไปอยู่ในฮาฟล็อคนะขอรับ จึงจะปลอดภัย เพราะฮาฟล็อค มันจะล็อคนกปืนเอาไว้ ไม่ให้ขยับไปข้างหน้าอย่างเด็ดขาด  มันจะขยับได้แต่ข้างหลังเท่านั้น จนกว่าจะถึงระยะขึ้นนก

แต่ถ้าท่านไม่ติดฮาฟล็อค แต่ไปลดชิดโครง  นกท่านรออยู่ที่ท้ายเข็มแทงอยู่แล้ว เข็มมันก็เป็นอิสระอีกด้วย
นกเกิด อ้าขึ้นมาเล็กน้อย แล้วตกกลับลงไป มันก็มีเปอร์เซนต์ความเป็นไปได้ครับ....ผมหาย งง แล้วครับ
กราบขอบพระคุณมากครับที่นำประสบการณ์ตรงมาแจ้งแก่พวกเราเพื่อเป็นอุทาหรณ์ครับ

ปืนกระบอกเดิมท่านยังใช้แบบขึ้นลำได้อย่างปลอดภัย แต่อย่าลดนกชิดโครงสนิทแบบนี้อีกนะครับ
ขอให้ลดไปอยู่ในจังหวะฮาฟล็อค แล้วท่านจะปลอดภัย ตลอดไปครับ ....ขอให้พระคุ้มครองท่าน สวัสดี
บันทึกการเข้า
ลุงตุ้ย
รู้จักพอ ก่อสุขทุกสถาน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 271
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2864


มีสติ ก็มีสตังค์ พอมีสตังค์ก็กินให้หมดสติ


« ตอบ #64 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2007, 04:35:09 PM »

 ตกใจลูกกระสุนจริง ลำเลื่อนถอยไม่สุด ปลอกอยู่ในรังเพลิงปรกติ มันก็แปลก แต่ผมเสียดายกุงเกง ฮิ ฮิ ..
บันทึกการเข้า

ชมรมคนรักJeep ภาค7  (นกกระปูด7)hs7azi
มะขิ่น
Hero Member
*****

คะแนน 2453
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17813


"ทหารแก่ไม่มีวันตาย แต่จะค่อยๆเลือนหายไป"


« ตอบ #65 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2007, 04:36:45 PM »

ผมว่าลดนกแล้วลั่น แปลกกว่า...........
บันทึกการเข้า

อย่าดึงฟ้าต่ำ  อย่าทำหินแตก  อย่าแยกแผ่นดิน
coda
None of us is as smart as all of us.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1081
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20779



เว็บไซต์
« ตอบ #66 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2007, 04:45:00 PM »

ชิดแน่นอน ล้าน เปอร์เซน
ถ้าขึ้นลำแล้ว  .... ลดนกชิดโครง........  ในซีรีส์ 70........ ที่ไม่มีล็อคเข็มแทงชนวน Huh โอเค....พอเห็นเงาแล้ว
เอาไปทีละตอน
1. ถ้าขึ้นลำแล้ว กระสุนนอนรออยู่
2. ลดนกชิดโครง ...ให้ตายเถอะครับ  ปืนของท่าน เขาให้ลดนกไปอยู่ในจังหวะฮาฟล็อคนะขอรับ
เพราะการที่ท่านลดนกไปชิดโครง  เข็มแทงชนวนของ 70 นั้น เป็นอิสระ ไม่มีล็อคเข็ม เมื่อมี แฮมเมอร์ ฆ้อน หรือนกปืน มาจ่อตูดเข็มที่เป็นอิสระ.........แบบนี้ ก็เสียว ครับ   เข็มมันอิสระ   เข็มมันขยับได้   ถ้านกปืน ขยับขึ้นมาซักนิด ยังไม่ไปถึงฮาฟล็อค แล้วฟาดกลับลงไป   ความเสี่ยงที่จะเกิดลั่น มันก็เกิดแล้วนะครับ

พอเข้าใจไหมครับ  ถ้าท่านขึ้นลำแล้ว ท่านต้องลดลไปอยู่ในฮาฟล็อคนะขอรับ จึงจะปลอดภัย เพราะฮาฟล็อค มันจะล็อคนกปืนเอาไว้ ไม่ให้ขยับไปข้างหน้าอย่างเด็ดขาด  มันจะขยับได้แต่ข้างหลังเท่านั้น จนกว่าจะถึงระยะขึ้นนก

แต่ถ้าท่านไม่ติดฮาฟล็อค แต่ไปลดชิดโครง  นกท่านรออยู่ที่ท้ายเข็มแทงอยู่แล้ว เข็มมันก็เป็นอิสระอีกด้วย
นกเกิด อ้าขึ้นมาเล็กน้อย แล้วตกกลับลงไป มันก็มีเปอร์เซนต์ความเป็นไปได้ครับ....ผมหาย งง แล้วครับ
กราบขอบพระคุณมากครับที่นำประสบการณ์ตรงมาแจ้งแก่พวกเราเพื่อเป็นอุทาหรณ์ครับ

ปืนกระบอกเดิมท่านยังใช้แบบขึ้นลำได้อย่างปลอดภัย แต่อย่าลดนกชิดโครงสนิทแบบนี้อีกนะครับ
ขอให้ลดไปอยู่ในจังหวะฮาฟล็อค แล้วท่านจะปลอดภัย ตลอดไปครับ ....ขอให้พระคุ้มครองท่าน สวัสดี

...ขออนุญาตครับ  "ฮาล์ฟค้อค" (Half-Cocked) ไม่ใช่ "ฮาล์ฟล็อค" (Half-Locked) ครับ
บันทึกการเข้า

Check your monitor:

https://www.facebook.com/StudioCoda

"ยึดปืนคนดี  อัปรีย์จะครองเมือง"
tao bangkhaen
Hero Member
*****

คะแนน 354
ออฟไลน์

กระทู้: 3452


« ตอบ #67 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2007, 04:51:13 PM »

ชิดแน่นอน ล้าน เปอร์เซน
ถ้าขึ้นลำแล้ว  .... ลดนกชิดโครง........  ในซีรีส์ 70........ ที่ไม่มีล็อคเข็มแทงชนวน Huh โอเค....พอเห็นเงาแล้ว
เอาไปทีละตอน
1. ถ้าขึ้นลำแล้ว กระสุนนอนรออยู่
2. ลดนกชิดโครง ...ให้ตายเถอะครับ  ปืนของท่าน เขาให้ลดนกไปอยู่ในจังหวะฮาฟล็อคนะขอรับ
เพราะการที่ท่านลดนกไปชิดโครง  เข็มแทงชนวนของ 70 นั้น เป็นอิสระ ไม่มีล็อคเข็ม เมื่อมี แฮมเมอร์ ฆ้อน หรือนกปืน มาจ่อตูดเข็มที่เป็นอิสระ.........แบบนี้ ก็เสียว ครับ   เข็มมันอิสระ   เข็มมันขยับได้   ถ้านกปืน ขยับขึ้นมาซักนิด ยังไม่ไปถึงฮาฟล็อค แล้วฟาดกลับลงไป   ความเสี่ยงที่จะเกิดลั่น มันก็เกิดแล้วนะครับ

พอเข้าใจไหมครับ  ถ้าท่านขึ้นลำแล้ว ท่านต้องลดลไปอยู่ในฮาฟล็อคนะขอรับ จึงจะปลอดภัย เพราะฮาฟล็อค มันจะล็อคนกปืนเอาไว้ ไม่ให้ขยับไปข้างหน้าอย่างเด็ดขาด  มันจะขยับได้แต่ข้างหลังเท่านั้น จนกว่าจะถึงระยะขึ้นนก

แต่ถ้าท่านไม่ติดฮาฟล็อค แต่ไปลดชิดโครง  นกท่านรออยู่ที่ท้ายเข็มแทงอยู่แล้ว เข็มมันก็เป็นอิสระอีกด้วย
นกเกิด อ้าขึ้นมาเล็กน้อย แล้วตกกลับลงไป มันก็มีเปอร์เซนต์ความเป็นไปได้ครับ....ผมหาย งง แล้วครับ
กราบขอบพระคุณมากครับที่นำประสบการณ์ตรงมาแจ้งแก่พวกเราเพื่อเป็นอุทาหรณ์ครับ

ปืนกระบอกเดิมท่านยังใช้แบบขึ้นลำได้อย่างปลอดภัย แต่อย่าลดนกชิดโครงสนิทแบบนี้อีกนะครับ
ขอให้ลดไปอยู่ในจังหวะฮาฟล็อค แล้วท่านจะปลอดภัย ตลอดไปครับ ....ขอให้พระคุ้มครองท่าน สวัสดี

...ขออนุญาตครับ "ฮาล์ฟค้อค" (Half-Cocked) ไม่ใช่ "ฮาล์ฟล็อค" (Half-Locked) ครับ
กราบขอบพระคุณครับ...ผมเรียกไม่ค่อยถูกครับ ....ฟังเขามาเหมือนกัน ผมไม่ค่อยจะถนัด ตกภาษาอังกฤษ มาแต่เด็กจึง เรียกผิดเรียกถูกเป็นประจำ
ฮาฟค็อค ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ผมจะระลึกไว้เสมอครับท่านโคด้า ............
บันทึกการเข้า
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #68 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2007, 05:15:47 PM »

Half Cocked ไม่ได้มีเจตนาเพื่อให้ง้างมารอนะครับ ภาษาไทยอาจารย์ผณิศวรให้คำนิยามว่า ร่องรับนกตก

หมายถึงกรณีนกหลุดโดยไม่ตั้งใจ จากเซียร์กร่อน ฯลฯ ให้ตกมาค้างในจังหวะ ฮาร์ฟค๊อก เป็น Fail Safe นะครับ


Using the "half-cock" as a safety

The half-cock notch on the M1911 is really intended as a "fail-safe" and is not recommended as a safety. However, it has been used as a mode of carry. From Dale Ireland comes this interesting piece of service history from WWII:

When the hammer is pulled back just a few millimeters it "half cocks" and pulling the trigger will not fire the gun [on genuine mil-spec G.I. pistols]. I imagine this is an unsafe and not a recommended safety position. The reason I bring it up however is that it was a commonly used position especially by left-handers in WWII. My father carried his 1911 (not A1) to Enewitok, Leyte, first wave at Luzon, the battle inside Intramuros, and until he was finally shot near Ipo dam. He tells me that he regularly used the half cocked safety position especially at night and patrolling because bringing the weapon to the full cocked position from the half cocked created much less noise and he was left handed so he couldn't use the thumb safety effectively. He said using the half cocked position was all about noise reduction for lefties while maintaining a small amount of safety that could quickly be released.

Again, the half-cock is intended as a fail-safe in the event that the sear hooks were to fail, and it is not recommended as a mode of carry. It should also be noted that on guns with "Series 80" type hammers, the hammer will fall from half-cock when the trigger is pulled. This would include guns from Springfield Armory and modern production Colts. But, if you happen to be a south paw and find yourself in the jungle with a G.I. M1911A1 and surrounded by enemy troops, the half-cock might be an option.

บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #69 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2007, 05:26:28 PM »

มาทบทวน คอนดิชันในการพกพา 1911 กันสักหน่อยครับ


http://www.sightm1911.com/Care/1911_conditions.htm


The Conditions of Readiness:

The legendary guru of the combat 1911, Jeff Cooper, came up with the "Condition" system to define the state of readiness of the 1911-pattern pistol. The are:

Condition 0 - A round is in the chamber, hammer is cocked, and the safety is off.

Condition 1 - Also known as "cocked and locked," means a round is in the chamber, the hammer is cocked, and the manual thumb safety on the side of the frame is applied.

Condition 2 - A round is in the chamber and the hammer is down.

Condition 3 - The chamber is empty and hammer is down with a charged magazine in the gun.

Condition 4 - The chamber is empty, hammer is down and no magazine is in the gun.

The mode of readiness preferred by the experts is Condition One. Generally speaking, Condition One offers the best balance of readiness and safety. Its biggest drawback is that it looks scary to people who don't understand the operation and safety features of the pistol.

Condition Two is problematic for several reasons, and is the source of more negligent discharges than the other conditions. When you rack the slide to chamber a round in the 1911, the hammer is cocked and the manual safety is off. There is no way to avoid this with the 1911 design. In order to lower the hammer, the trigger must be pulled and the hammer lowered slowly with the thumb onto the firing pin, the end of which is only a few millimeters away from the primer of a live round. Should the thumb slip, the hammer would drop and fire the gun. Not only would a round be launched in circumstances which would be at best embarrassing and possibly tragic, but also the thumb would be behind the slide as it cycled, resulting in serious injury to the hand. A second problem with this condition is that the true 1911A1 does not have a firing pin block and an impact on the hammer which is resting on the firing pin could conceivably cause the gun to go off, although actual instances of this are virtually nonexistent. Finally, in order to fire the gun, the hammer must be manually cocked, again with the thumb. In an emergency situation, this adds another opportunity for something to go wrong and slows the acquisition of the sight picture.

Condition Three adds a degree of "insurance" against an accidental discharge since there is no round in the chamber. To bring the gun into action from the holster, the pistol must be drawn and the slide racked as the pistol is brought to bear on the target. This draw is usually called "the Israeli draw" since it was taught by Israeli security and defense forces. Some of the real expert trainers can do an Israeli draw faster than most of us can do a simple draw, but for most of us, the Israeli draw adds a degree of complexity, an extra step, and an opening for mistakes in the process of getting the front sight onto the target.

Using the "half-cock" as a safety

The half-cock notch on the M1911 is really intended as a "fail-safe" and is not recommended as a safety. However, it has been used as a mode of carry. From Dale Ireland comes this interesting piece of service history from WWII:

When the hammer is pulled back just a few millimeters it "half cocks" and pulling the trigger will not fire the gun [on genuine mil-spec G.I. pistols]. I imagine this is an unsafe and not a recommended safety position. The reason I bring it up however is that it was a commonly used position especially by left-handers in WWII. My father carried his 1911 (not A1) to Enewitok, Leyte, first wave at Luzon, the battle inside Intramuros, and until he was finally shot near Ipo dam. He tells me that he regularly used the half cocked safety position especially at night and patrolling because bringing the weapon to the full cocked position from the half cocked created much less noise and he was left handed so he couldn't use the thumb safety effectively. He said using the half cocked position was all about noise reduction for lefties while maintaining a small amount of safety that could quickly be released.

Again, the half-cock is intended as a fail-safe in the event that the sear hooks were to fail, and it is not recommended as a mode of carry. It should also be noted that on guns with "Series 80" type hammers, the hammer will fall from half-cock when the trigger is pulled. This would include guns from Springfield Armory and modern production Colts. But, if you happen to be a south paw and find yourself in the jungle with a G.I. M1911A1 and surrounded by enemy troops, the half-cock might be an option.

For more detailed discussion of the safety and internal functions of the M1911, see "Is Cocked and Locked Dangerous?"

สรุปว่า ไม่แนะนำให้ใช้ คอนดิชัน 2 หรือ ขึ้นลำแล้วลดนก เพราะมีความเสี่ยงในทุกๆด้าน ตั้งแต่ตอนลดนก ไปจนถึงการง้างนกก่อนใช้งานก็เป็นอุปสรรคต่อการจัดศูนย์และการจับปืนซึ่งต้องเอื้อมมือมาง้าง หรือไม่ก็ต้องใช้มือข้างไม่ถนัดมาง้างแทน หรือถ้าจะง้างนกจากในซองแล้วค่อยชักปืน ก็มีความเสี่ยงจากการเผลอสอดนิ้วเข้าโกร่งไก โดยที่ไม่มีการเซฟไว้ครับ

ส่วนการ ฮาล์ฟค๊อก นั้น เหมาะสำหรับการใช้งานที่มีเวลาให้เตรียมพร้อมครับ คือปืนในมือ

สำหรับทางออกที่ดีสำหรับหลายๆท่าน คือการฝึกให้ พกใน คอนดิชัน 3  แล้วหัดชักเร็ว ขึ้นลำพร้อมจัดศูนย์ ได้ในไม่กี่วินาทีครับ
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
Gummy44
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 39
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1007



« ตอบ #70 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2007, 05:35:01 PM »

เสียว + งงเล็กน้อย แต่ก็ขอแสดงความยินดีและขอบคุณกับ จขกท ที่มาเล่าให้ฟังครับ Smiley
บันทึกการเข้า
โกโก้
Hero Member
*****

คะแนน 20
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1111


รับผิดชอบแล้วทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด


« ตอบ #71 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2007, 06:05:33 PM »

 ตกใจขอชมพระทีห่อยคอหน่อยได้ไหมครับดวงดีจริงๆขอให้แผลหายไวๆนะครับ Cheesy
บันทึกการเข้า
feen
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #72 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2007, 06:10:49 PM »

ไม่มีพระห้อยคอครับ  ทำความดีเยอะๆแล้วกัน
บันทึกการเข้า
คูณ 3 superแก๊งค์
Sr. Member
****

คะแนน 40
ออฟไลน์

กระทู้: 790



« ตอบ #73 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2007, 06:13:16 PM »

ชิดแน่นอน ล้าน เปอร์เซน
ถ้าขึ้นลำแล้ว .... ลดนกชิดโครง........ ในซีรีส์ 70........ ที่ไม่มีล็อคเข็มแทงชนวน Huh โอเค....พอเห็นเงาแล้ว
เอาไปทีละตอน
1. ถ้าขึ้นลำแล้ว กระสุนนอนรออยู่
2. ลดนกชิดโครง ...ให้ตายเถอะครับ ปืนของท่าน เขาให้ลดนกไปอยู่ในจังหวะฮาฟล็อคนะขอรับ
เพราะการที่ท่านลดนกไปชิดโครง เข็มแทงชนวนของ 70 นั้น เป็นอิสระ ไม่มีล็อคเข็ม เมื่อมี แฮมเมอร์ ฆ้อน หรือนกปืน มาจ่อตูดเข็มที่เป็นอิสระ.........แบบนี้ ก็เสียว ครับ เข็มมันอิสระ เข็มมันขยับได้ ถ้านกปืน ขยับขึ้นมาซักนิด ยังไม่ไปถึงฮาฟล็อค แล้วฟาดกลับลงไป ความเสี่ยงที่จะเกิดลั่น มันก็เกิดแล้วนะครับ

พอเข้าใจไหมครับ ถ้าท่านขึ้นลำแล้ว ท่านต้องลดลไปอยู่ในฮาฟล็อคนะขอรับ จึงจะปลอดภัย เพราะฮาฟล็อค มันจะล็อคนกปืนเอาไว้ ไม่ให้ขยับไปข้างหน้าอย่างเด็ดขาด มันจะขยับได้แต่ข้างหลังเท่านั้น จนกว่าจะถึงระยะขึ้นนก

แต่ถ้าท่านไม่ติดฮาฟล็อค แต่ไปลดชิดโครง นกท่านรออยู่ที่ท้ายเข็มแทงอยู่แล้ว เข็มมันก็เป็นอิสระอีกด้วย
นกเกิด อ้าขึ้นมาเล็กน้อย แล้วตกกลับลงไป มันก็มีเปอร์เซนต์ความเป็นไปได้ครับ....ผมหาย งง แล้วครับ
กราบขอบพระคุณมากครับที่นำประสบการณ์ตรงมาแจ้งแก่พวกเราเพื่อเป็นอุทาหรณ์ครับ

ปืนกระบอกเดิมท่านยังใช้แบบขึ้นลำได้อย่างปลอดภัย แต่อย่าลดนกชิดโครงสนิทแบบนี้อีกนะครับ
ขอให้ลดไปอยู่ในจังหวะฮาฟล็อค แล้วท่านจะปลอดภัย ตลอดไปครับ ....ขอให้พระคุ้มครองท่าน สวัสดี

 ผมว่าเป็นเหมือนที่คุณ เต๋า  วิเคราะห์แน่ๆครับ  ..
บันทึกการเข้า

***....จงมีและใช้ธรรมะ    เป็นเครื่องมือ เป็นอาวุธ ....***
อดิศักดิ์--รักในหลวง--
เวลากับการเรียนรู้
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 463
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3606


เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์


« ตอบ #74 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2007, 06:45:12 PM »

โชคดีที่ไม่เป็นอะไรมากครับ   ผมว่าคุณ  feen  คงเสียววววว  ไปอีกนานครับ   Smiley
บันทึกการเข้า

"ล้างบางจัญไรแผ่นดิน"
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7 8 ... 17
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.102 วินาที กับ 22 คำสั่ง