เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 6424
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 50462
|
 |
« ตอบ #62490 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2008, 01:12:18 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
|
|
|
pscn
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #62491 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2008, 01:19:38 AM » |
|
สงสัยว่าพรุ่งนี้คงหาเนื้อไม่ทันครับเบิ้ม ที่อยู่นี่ไกลปืนเที่ยงครับ มินิมาร์ทม่ายมี มีแต่ตลาดเล็กๆๆๆๆครับ อยากกินเนื้อแดดเดียวติดมันย่างแกล้มเบียร์ที่ซู๊ดดด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pscn
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #62492 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2008, 01:28:29 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Padang
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 354
ออฟไลน์
กระทู้: 6061
|
 |
« ตอบ #62493 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2008, 06:15:15 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
  พวกเราอยูได้ด้วยพระบารมีปกเกล้าฯ
|
|
|
babor
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #62494 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2008, 06:20:50 AM » |
|
ยังรูป ตอนที่ลุงปู น้ำตาค้างหนวย เพราะโดนพรรคพวกรวมหัวกันอำบ้างไหมต้อม 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
babor
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #62495 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2008, 06:34:42 AM » |
|
เจมส์บอนภาคใหม่นี้ มาถ่ายที่เมืองไทยด้วยหรือครับ น้าต้อม ทั้งท่านต้อมและท่านสิงห์ ปฎิบัติชอบ เลื่อนเงินเดือนคนละสองขั้น 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
babor
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #62496 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2008, 06:37:41 AM » |
|
^ ^ ^ พี่เขยเราหล่อมั่กๆ เหมาะสมแร้วว...ที่จะฝากตัวเป็นน้องเขย แผล๊บๆๆ  ปฎิบัติชอบ เลื่อนขั้นเงินเดือนหนึ่งขั้น ป.ล. ที่ไม่ให้สองขั้น เพราะเดี๋ยวจะมาเป็นคู่แข่งแย่งตำแหน่ง แผล็บ แผล็บ เหมือนกับลุงเข้มหล่าว 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
babor
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #62497 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2008, 06:40:20 AM » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2008, 07:08:49 AM โดย babor »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
babor
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #62498 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2008, 06:44:37 AM » |
|
ชุดนี้หรือเปล่าเอ่ย ที่ได้ข่าวว่ายิงแล้วไม่ทู่  ป.ล. หมื่นห้า ซื้อทั้งม้ายเบี้ยนี้แหละ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
babor
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #62499 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2008, 06:48:42 AM » |
|
พี่มานิตย์ครับ ผมสั่งมาสามตัว คำสั่งซื้อล่าสุด 30 2 32 1 ครับ คำสั่งก่อนนั้นยกเลิก คริๆ
ไม่เป็นไร ผมกำลังขายให้ อยู่ครับ 32 กับ 34
ตกลงเอว 36 ไม่มีใช่ไหมครับพี่ เดี๋ยวสิ้นเดือนนี้ผมไปหาดใหญ่ ถ้ายังขายไม่ได้ที เดี๋ยวผมไปลองใส่เอว 34 ดู ถ้าใส่ได้เดี๋ยวผมค่อยเอาไว้เอง แต่ถ้ามีใครจะเอาก่อนก็ให้เขาไปได้เลย ไม่ต้องรอครับพี่ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
babor
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #62500 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2008, 06:50:05 AM » |
|
 จะอะไรก็ไม่รู้แหละ ........ สงสารหนุ่มน้อยเสื้อสีตอง ....... โดดเดี่ยวไร้คู่อยู่เอกา ...... น่าฉงฉาน อิ อิ รอบนี้ ยอมรับว่าลุงบุญของเรา สว. จริง ๆ เพราะนั่งเอนกที่เก้าอี้เกือบตลอดงาน 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Padang
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 354
ออฟไลน์
กระทู้: 6061
|
 |
« ตอบ #62501 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2008, 06:56:26 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
  พวกเราอยูได้ด้วยพระบารมีปกเกล้าฯ
|
|
|
babor
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #62502 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2008, 07:00:52 AM » |
|
ประโยชน์ที่ได้จากการใช้ OM (Outcome Mapping) OM เป็น การวางแผนเพื่อใช้สำหรับติดตามและประเมินผล ในเรื่อง KM (Knowledge Management) หนึ่งในคำถามที่ถูกถามบ่อยมากก็คือ . . . ทำ KM แล้วได้อะไร? ถ้า ถามผิด ถามใหม่ได้นะครับ . . . ผมว่าจริงๆ แล้วน่าจะเปลี่ยนการตั้งคำถามใหม่เป็น . . . ท่านต้องการจะได้อะไร? ต้องการจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไร? . . . จากการใช้ KM
ระยะหลังๆ ผมค่อนข้างเชียร์ให้ผู้ที่คิดจะใช้ KM ทำ Strategic KM ก่อน โดยสอนให้นำเทคนิค OM (Outcome Mapping) ไปประยุกต์ใช้ในการวางแผน . . .
สำหรับผู้ที่ยังไม่มั่นใจ ไม่รู้ว่า OM จะมาช่วยอะไรได้ ผมจะขอให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า OM นั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง เป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้ครับ:
1. การนำ OM ไปใช้วางแผน จะทำให้ได้เห็นเป้าหมายที่ชัดเจนตั้งแต่เริ่มต้นว่า . . . เรากำลังทำ KM นี้ไปเพื่ออะไร? อะไรคือสิ่งที่ต้องการจะได้? อะไรคือภาพ (อันพึงปรารถนา) ที่ต้องการจะเห็น?
2. จากภาพที่มีอยู่ในใจ (วิสัยทัศน์) ในข้อ 1 นี้ กระบวนการ OM ทำให้เราต้องคิดต่อไปว่า . . . แล้วเราจะต้อง ทำอะไร เพื่อให้วิสัยทัศน์ที่ว่านี้เป็นจริงขึ้นมา อะไรคือสิ่งสำคัญหลักๆ ที่เราจะต้องทำ? อะไรคือ พันธกิจ ที่เราจะต้องทำให้สำเร็จ ?
3. หากพันธกิจที่คิดไว้ในข้อ 2 เป็นสิ่งที่ต้องใช้พลังอันหลากหลาย ไม่สามารถทำคนเดียวได้ OM สอนให้เรามองหา เพื่อนร่วมเดินทาง - Partners ต้องหา Partners ที่พร้อมลุยไปกับเรา พร้อมที่จะเข้าคลุกวงใน ซึ่งผมมักจะใช้คำว่า Direct Partners อีกทั้งต้องหา Partners ที่คอยส่งเสริมสนับสนุน คอยให้กำลังใจอยู่ข้างๆ ช่วยวาง Strategy ที่ภาษา OM เรียกว่า Strategic Partners
4. เมื่อได้ Direct Partners (DP) มาแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือการสร้าง ความท้าทาย ให้กับ Direct Partners ทั้งหลายเหล่านั้น ความท้าทายที่ว่านี้ถ้าจะให้ดีต้องเป็น ผลลัพธ์ ที่ออกมาในเชิงพฤติกรรม เป็นพฤติกรรม เป็นศักยภาพที่พึงปรารถนา หรือจะเรียกว่าเป็นความสามารถของ DP ที่เราเห็นร่วมกันว่าเป็นสิ่งที่ จำเป็น ต่อการทำให้พันธกิจนั้นบรรลุความสำเร็จ ในภาษา OM เรียกสิ่งนี้ว่า Outcome Challenges
5. แต่กระบวนการ OM ก็ไม่ได้หยุดแค่นั้น ยังคิดต่อไปอีกด้วยว่าถ้าจะให้ได้ Outcome ตามที่ว่า (ในข้อ 4) นั้น ตัวเรา และ Strategic Partners ของเราจะมี Strategy อะไรบ้าง? อีกทั้งยังมีการตั้งคำถามต่อไปว่า . . . ถ้าจะให้เกิด Strategy เหล่านี้ดำเนินไปได้องค์กรจะต้องมี OP (Organizational Practices) คือจะต้องมีแนวปฏิบัติในองค์กรอย่างไรจึงจะก่อให้เกิดการเสริมหนุน Strategy เหล่านั้น
6. จากข้อ 1-5 ที่ผ่านมา บางท่านอาจคิดว่านั่นคือ หัวใจ ของ OM . . . ซึ่งต้องขอบอกว่ายังไม่ถูกต้องนัก เพราะหลักของ OM คือการวางแผนเพื่อใช้สำหรับติดตามและประเมินผล (Monitoring & Evaluation) ที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่า M&E แต่ OM เป็นการทำ M&E ที่เน้นการเรียนรู้และการพัฒนางาน ไม่ใช่การทำ M&E ที่ต้องการบอกเพียงว่า Pass หรือ Fail
ผมหวังว่าประโยชน์ทั้ง 6 ข้อข้างต้น คงจะเพียงพอที่จะทำให้หลายคนหันมาสนใจเรื่องการใช้ OM นะครับ
เหมือนกับการวางแผน วาดเส้นสายลายแทง แจกแจงสิ่งที่จะได้รับ ให้เห็นลักษณะก่อนดำเนินการ เช่นเดียวกับการทำมายแม็พเพื่อสอนหนังสือหรือเปล่า เพราะเมื่อก่อนเรื่องมายแม็พจะดังมาก ๆ ในสายงานการศึกษา แล้วหลัง ๆ ก็เริ่มได้ยินจากวงสายงานอื่น ๆ ป.ล.๑ กระทรวงฯ เราถนัดอยู่แล้วเรื่องการสร้างภาพ เมคหลักฐาน จนทุกวันนี้ไม่รู้ว่ามันให้เราสอนหนังสือนักเรียน หรือ ให้เราทำเอกสารไว้ให้พวกมันตรวจโดยที่มันก็รู้ว่าหลอก  ป.ล.๒ ว่าแต่ น่าถีบจัง คนที่เขียนประโยคนี้ ไทยมั้งหรั่งมั้ง สงสัยมันจะอธิบายให้คนเข้าใจโดยใช้ภาษาไทยทั้งหมดไม่เป็น เลยไทยมั้งหรั่งมั้งเพื่อให้คนเวียนหัว 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
babor
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #62503 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2008, 07:02:28 AM » |
|
ประโยชน์ที่ได้จากการใช้ OM (Outcome Mapping) OM เป็น การวางแผนเพื่อใช้สำหรับติดตามและประเมินผล ในเรื่อง KM (Knowledge Management) หนึ่งในคำถามที่ถูกถามบ่อยมากก็คือ . . . ทำ KM แล้วได้อะไร? ถ้า ถามผิด ถามใหม่ได้นะครับ . . . ผมว่าจริงๆ แล้วน่าจะเปลี่ยนการตั้งคำถามใหม่เป็น . . . ท่านต้องการจะได้อะไร? ต้องการจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไร? . . . จากการใช้ KM
ระยะหลังๆ ผมค่อนข้างเชียร์ให้ผู้ที่คิดจะใช้ KM ทำ Strategic KM ก่อน โดยสอนให้นำเทคนิค OM (Outcome Mapping) ไปประยุกต์ใช้ในการวางแผน . . .
สำหรับผู้ที่ยังไม่มั่นใจ ไม่รู้ว่า OM จะมาช่วยอะไรได้ ผมจะขอให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า OM นั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง เป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้ครับ:
1. การนำ OM ไปใช้วางแผน จะทำให้ได้เห็นเป้าหมายที่ชัดเจนตั้งแต่เริ่มต้นว่า . . . เรากำลังทำ KM นี้ไปเพื่ออะไร? อะไรคือสิ่งที่ต้องการจะได้? อะไรคือภาพ (อันพึงปรารถนา) ที่ต้องการจะเห็น?
2. จากภาพที่มีอยู่ในใจ (วิสัยทัศน์) ในข้อ 1 นี้ กระบวนการ OM ทำให้เราต้องคิดต่อไปว่า . . . แล้วเราจะต้อง ทำอะไร เพื่อให้วิสัยทัศน์ที่ว่านี้เป็นจริงขึ้นมา อะไรคือสิ่งสำคัญหลักๆ ที่เราจะต้องทำ? อะไรคือ พันธกิจ ที่เราจะต้องทำให้สำเร็จ ?
3. หากพันธกิจที่คิดไว้ในข้อ 2 เป็นสิ่งที่ต้องใช้พลังอันหลากหลาย ไม่สามารถทำคนเดียวได้ OM สอนให้เรามองหา เพื่อนร่วมเดินทาง - Partners ต้องหา Partners ที่พร้อมลุยไปกับเรา พร้อมที่จะเข้าคลุกวงใน ซึ่งผมมักจะใช้คำว่า Direct Partners อีกทั้งต้องหา Partners ที่คอยส่งเสริมสนับสนุน คอยให้กำลังใจอยู่ข้างๆ ช่วยวาง Strategy ที่ภาษา OM เรียกว่า Strategic Partners
4. เมื่อได้ Direct Partners (DP) มาแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือการสร้าง ความท้าทาย ให้กับ Direct Partners ทั้งหลายเหล่านั้น ความท้าทายที่ว่านี้ถ้าจะให้ดีต้องเป็น ผลลัพธ์ ที่ออกมาในเชิงพฤติกรรม เป็นพฤติกรรม เป็นศักยภาพที่พึงปรารถนา หรือจะเรียกว่าเป็นความสามารถของ DP ที่เราเห็นร่วมกันว่าเป็นสิ่งที่ จำเป็น ต่อการทำให้พันธกิจนั้นบรรลุความสำเร็จ ในภาษา OM เรียกสิ่งนี้ว่า Outcome Challenges
5. แต่กระบวนการ OM ก็ไม่ได้หยุดแค่นั้น ยังคิดต่อไปอีกด้วยว่าถ้าจะให้ได้ Outcome ตามที่ว่า (ในข้อ 4) นั้น ตัวเรา และ Strategic Partners ของเราจะมี Strategy อะไรบ้าง? อีกทั้งยังมีการตั้งคำถามต่อไปว่า . . . ถ้าจะให้เกิด Strategy เหล่านี้ดำเนินไปได้องค์กรจะต้องมี OP (Organizational Practices) คือจะต้องมีแนวปฏิบัติในองค์กรอย่างไรจึงจะก่อให้เกิดการเสริมหนุน Strategy เหล่านั้น
6. จากข้อ 1-5 ที่ผ่านมา บางท่านอาจคิดว่านั่นคือ หัวใจ ของ OM . . . ซึ่งต้องขอบอกว่ายังไม่ถูกต้องนัก เพราะหลักของ OM คือการวางแผนเพื่อใช้สำหรับติดตามและประเมินผล (Monitoring & Evaluation) ที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่า M&E แต่ OM เป็นการทำ M&E ที่เน้นการเรียนรู้และการพัฒนางาน ไม่ใช่การทำ M&E ที่ต้องการบอกเพียงว่า Pass หรือ Fail
ผมหวังว่าประโยชน์ทั้ง 6 ข้อข้างต้น คงจะเพียงพอที่จะทำให้หลายคนหันมาสนใจเรื่องการใช้ OM นะครับ
พวกขายฝัน แพงน๊ะนั่น แพงเท่าไร ไม่ต้องกลัวครับท่านเบิ้ม..... เซ็นพุ่ง ไม่จ่ายสด 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
นายกระจง
Cement For Life.....
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 2938
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 31460
ช่างมันเถอะ
|
 |
« ตอบ #62504 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2008, 07:04:03 AM » |
|
พี่เข้มครับ
เสื้อที่ส่งมาให้ ได้รับแล้วครับ ขอบคุณมากครับ
ขอบคุณครับ
ปล. ตอนนี้ทางเหนือเริ่มหนาวแล้วนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เกิดเป็นคนต้องอดทน ไม่อดทนก็อดตาย
|
|
|
|