รบกวนฝากคำถามก่อนนอนครับ ลุงเล็กหรือท่านที่ทราบ Tail Wind / ลมท้ายหาง คืออะไร ........... ขอบคุณครับ
อธิบายไงดีหละ มันก็คือลมที่พ้นจากลำตัวของเครื่งบินไปแล้วหนะครับ
แล้วมันก็มีความผลักดันส่งท้าย ว่ามีความเร็วเท่าไร
ไม่รู้ว่าผมจะเข้าใจถูกหรือเปล่า ตอนเล่นเครื่องบินเล็ก อาจารย์บอกว่าเวลาแลนดิ้ง ให้สวนลมเข้าไว้
คือลมที่พัดมาหาเครื่องทางหัวเครื่อง ( Headwind ) จะทำให้ควบคุมการลงได้ดีกว่า และไม่ต้องการ
ทางวิ่งยาวมากนัก แต่ถ้าจำเป็นต้องลงโดยมี ( Tailwind ) คือบินตามลมมา ลงยากมากครับ กระแสลมที่พัด
ส่งเครื่องมาทางหาง ทำให้เครื่องมีความเร็วมากขึ้น ตอนลงเครื่องมันจะกระโดด ๆ ผมทดลองได้สองครั้งเองครับ
ครั้งที่สามมันเลยลงไปในน้ำ
และถ้ากระแสลมไม่ได้เป็นแนวขนานกับตัวเครื่อง คือประทะเครื่องในแนวเฉียง ๆ ยิ่งสนุกครับ ต้องคอยกันรัดเดอร์
เวลาลงจะดูเหมือนเครื่องเป๋ ๆ เข้าหารันเวย์ ลองแล้วเหมือนกันครับ ลงเสร็จเก็บเศษ ๆ เครื่องใส่ถุงค๊อปแค๊ปได้สองถุง
http://www.aeromet.tmd.go.th/met/story/show_2.htmส่วนมากเค้าจะพูดถึงลมหางเครื่องก็ตอนที่เครื่องกำลังบินอยู่ครับ มันจะมีแรงผลักและแรงส่ง
ทำให้เครื่องบินได้เร็วขึ้น แล้วเอามาคำนวณเวลาที่จะถึงจุดหมายปลายทาง
ส่วนการขึ้นการลงลมก็มีผลอย่างที่เฮียฮาว่าครับ แต่ที่สำคัญจะขึ้นหรือจะลงต้องทวนลมเสมอ
การลงทวนลมลมจะช่วยเบรคตัวเครื่องให้วิ่งลงได้ในระยะสั้นๆ ส่วนการขึ้นทวนลมลมจะช่วยยกตัวเครื่อง
ให้เครื่องได้ยกตัวลอยเร็วขึ้น
