เบิ้มๆๆ ดูนี่
___________________________________________________________
______________________________________________
ถ้าท่านใช้รถเกียร์ CVT จะมีแผนอย่างไรหลังจากเกียร์ติดรถหมดอายุครับ? คืออยากจะเก็บข้อมูลความคิดเห็นไว้น่ะครับ คือ ผมนึกขึ้นมาได้ว่า
อย่างที่เพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนคงรู้ว่าเกียร์ CVT รุ่นปัจจุบันจะมีอายุประมาณ 2-2.5 แสนกิโลเมตร (สำหรับการขับเนียนๆ ถ้าชอบกดมิดก็หารสอง)
ถ้าขับรถแบบคนทั่วไปขับก็น่าจะได้ 7-8 ปี แต่ถ้าพี่ๆ ขับรถเยอะ เสียตอนอายุไม่กี่ปี หรือ 7-8 ปีแล้วแต่อยากใช้มันนานกว่านั้น จะทำอะไรหลังจากเกียร์หมดอายุแล้วครับ
เพราะถ้าเกียร์หมดอายุ (ไม่นับพวกอาการจุกจิกอื่นๆ นะครับ) ตอนนี้ อู่ที่ซ่อมเป็นคงยังมีน้อยมาก (หรืออาจยังไม่มี?) เหมือนกับว่าต้องเปลี่ยนสถานเดียว
ผมนึกขึ้นมาได้แบบนี้ ผมเลยลองนึกเผื่อถึงกรณีที่แพงที่สุด คือ ซื้อเกียร์แท้ เบิกศูนย์ ซึ่งผมลองไปถามราคาจากฝ่ายอะไหล่ของ CVT แท้ ยี่ห้อต่างๆ ได้ตัวอย่างเป็นตัวกลมๆ ดังนี้ครับ
ราคา ณ กรกฎาคม 2554
Nissan March ลูกละ 85,000
Nissan Teana ลูกละ 92,000
Honda Brio ลูกละ 110,000
(ได้ราคา CVT รุ่นปรับปรุง อายุ 2 แสนโล สำหรับ Jazz, City 2003-2007 มาด้วยครับ 150,000)
ส่วนเกียร์ของ Corolla Altis 1.8 กับ 2.0 ยังไม่ได้ถามครับ Lancer EX ก็ยังไม่ได้ถาม เดี๋ยวจะลองโทรฯ ถามอีกทีครับ แต่คิดว่าไม่น่าหนีไปจากนี้มากนัก
คำถามคือ พี่ๆ ที่กำลังจะซื้อ หรือมีรถที่ใช้เกียร์ CVT อยู่แล้ว มีแผนอย่างไร หลังจากเกียร์ลูกแรกเจ๊งครับ?
- กัดฟันซื้อเกียร์ศูนย์ (แล้วทำใจว่าต้องต้มมาม่ากินไปหลายเดือน)
- เกียร์ 4 สปีดเซียงกง เพียบ (แล้วทำใจว่าวันนึงมันอาจถอยหลังตอนเข้าเกียร์ D)
- งั้น เกียร์ 4 สปีด วรจักร ของเทียบเพียบ จีน ไต้หวัน ฯลฯ (แล้วทำใจว่ารถจะซดน้ำมันขึ้น)
- เทิร์นรถใหม่ สองแสนกว่าโลนี่คุ้มแล้ว (แล้วทำใจว่าโดนหักค่าเสื่อมสภาพแหลกราญ)
- เดี๋ยวราคามันก็คงถูกลงมาเอง เหมือนแบตเตอรี่ไฮบริด
- ไม่ซื้อรถที่ใช้ CVT ตั้งแต่แรก (แล้วทำใจว่าตัวเลือกดีๆ จะหายไปเยอะมาก โดยเฉพาะ Eco Car และ C,D Segment)
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,14056.0.html