ถ้าเสียงดังมากๆ แล้วช่องที่ว่าอยู่ใต้ปีก ก็น่าจะเป็นเสียงกาง Gear หรือฐานล้อครับ แต่ถ้าหลังจากกางเกียร์เรียบร้อย แล้วเป็นช่องที่ด้านบนบริเวณชายหลังปีกก็ Flap ครับ เราจะใช้ Flap เมื่อความเร็วของเครื่องลดลง เพื่อเพิ่มพื้นที่ปีก และปรับมุมของปีก ให้เพิ่มแรงยกชดเชยกับความเร็วที่ลดลง
ส่วนถ้า ลงพื้นแล้ว เครื่องบางแบบจะยก Speed Brake ขึ้นเพื้อช่วยลดความเร็วบนพื้น และในขณะที่เครื่องแตะพื้น จะมีการใช้ Thrust Reverser เพื่อย้อนแรงดันอากาศจากเครื่องยนต์ออกไปด้านหน้าและด้านข้าง เพื่อช่วยในการลดความเร็วด้วยครับ
ช่วงเสียงดังมากๆ ก็มี ตอนกางล้อ กับตอน ใช้ Thrust Reverser นี่แหละครับ
จากคำถามคุณสิงห์บ้าสาวกสไตรเออร์ ผมเดาว่าเป็นตอนแตะพื้นแล้ว Deploy Thrust Reverser ครับ

รูปนี้ แตะพื้น Full Flap ยังไม่ใช้ Ground Spoiler และ Thrust Reverser

รูปนี้ สังเกตชายหลังปีก ด้านบน Ground Spoiler ทำงาน ด้านล่าง Flap อยู่ตำแหน่ง Full
ดูที่เครื่องยนต์ เปรียบเทียบกับภาพแรก จะเห็นว่า Thrust Reverser ทำงาน
ป.ล. เครื่องบินแต่ละค่าย มีชื่อเรียกส่วนประกอบแตกต่างกันบ้างนะครับ จากรูป เป็น Airbus300-600R
ความรู้ด้านการบิน แบบง่ายๆ ลองอ่านตามเวปนี้ครับ
เครื่องบินบินได้อย่างไร
http://www.thaitechnics.com/fly/intro_t.html ใบพัดเครื่องบินทำงานอย่างไร
http://www.thaitechnics.com/propeller/prop_intro_t.htmlเครื่องยนต์เครื่องบิน http://www.thaitechnics.com/engine/engine_intro_t.html
การนำร่อง
http://www.thaitechnics.com/nav/nav_intro_t.htmlทั้งสี่ลิงค์ อ่านหน้าถัดไปอยู่ด้านซ้ายบนนะครับ แล้วทางด้านขวาบน จะมีให้เลือกภาษาว่า ไทย หรืออังกฤษ