เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ธันวาคม 22, 2025, 05:41:05 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: บาทแข็งทำไมน้ำมัน(ปืนด้วย)ยังแพง :ตอนไทยแพ้พม่าครั้งที่3  (อ่าน 3614 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nars รักในหลวงและแผ่นดินไทย
Website Sponsor
Hero Member
****

คะแนน 303
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4897


« เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2007, 01:08:22 AM »

 
ปีที่แล้วค่าเงินอ่อนน้ำมันก็แพง วันนี้ราคาน้ำมันดิบดูไบ บาเรลละ 51.58 us$ 1 บาเรล(33บาท/us$) ค่าเงินก็ถูก ราคาน้ำมันก็ลงที่ราคาเหมาะสมที่ประมาณ50 us$ จากอัตรานี้ราคาน้ำมันใส(ดีเซล,เบนซิน)ที่เหมาะสมรวมค่าการตลาดแล้วควรจะอยู่ทีไม่เกินยี่สิบด้วยซ้ำ แต่คนไทยก็ยังใช้น้ำมันแพงอยู่เหมือนเดิม ประเทศไทยใช้น้ำมันวันละประมาณ8 แสนบาร์เรล(ประมาณ100 ล้านลิตรลิตรละ10บาท) เท่ากับคนไทยโดนปล้นตกวันละพันล้านบาททีเดียวครับ ปีละ เกือบสี่แสนล้านบาท ความฉ้อฉลในราคาน้ำมันนี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่การขนส่งระบบรางทั่วประเทศไม่เกิดเพราะเศษเงินจากผลประโยชน์เหล่านี้ไปอุดปากนักการเมืองไม่ให้เอ่ยถึงระบบขนส่งทางราง หากประเทศไทยใช้การขนส่งระบบรางเต็มระบบทั้งประเทศแบบประเทศในยุโรปแล้ว เราจะลดการบริโภคน้ำมันไม่น้อยกว่า50% และประหยัดเวลาและปลอดภัยขึ้นรวมทั้งค่าโดยสารและค่าขนส่งสินค้าจะถูกลงมากทีเดียวครับ   
พวกเราคนไทยรู้สึกกันบ้างมั้ยครับว่าตัวระยำตัวไหนมันปล้นเราอยู่
1.พ่อค้าน้ำมันสุมหัวกัน
2.พ่อค้าน้ำมันสุมหัวกับข้าราชการนักการเมือง
3.ปตท.พลังไทยเพื่อใคร?ถ้าทำอะไรให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขไม่ได้ก็ซื้อหุ้นกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจแบบเดิมเถอะครับผมคิดถึงปั๊มสามทหารตอนเด็กๆยุคพลเอกเกรียงศํกดิ์เป็นนายกฯตอนนั้นนั่งรถแลนโรเวอร์ไปเติมน้ำมันกับคุณพ่อรู้สึกว่าดีจังที่มีปั๊มที่ไม่ขูดรีดประชาชนอยู่ด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2007, 01:43:05 AM โดย nars » บันทึกการเข้า

ถ้าเสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง
ผีเปรตในนรกมันคงโหวตให้พวกมันได้ขึ้นสวรรค์
จะแก้รัฐธรรมนูญไปทำไม! ต้นตอปัญหามันเกิดจากรธน.ไม่ดี หรือพวกแกมันเลว!
@ NaZaReth >>>
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 2
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 293


OSK99


« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2007, 03:45:30 AM »

ผมสงสัย ปตท. จังเลยนะ..จริงๆแล้วต้องเป็นตัวถ่วงดุลย์ราคาน้ำมันไม่ใช่หรือ 
แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นหัวโจกไปแล้วรึเปล่านี่   Huh Huh
บันทึกการเข้า

ARMSCOR
Sr. Member
****

คะแนน 10
ออฟไลน์

กระทู้: 590


« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2007, 11:45:18 AM »

 Grin Grin  ธุรกิจน้ำมันได้เปลี่ยนจากระบบที่รัฐบาลเป็นผู้กำหนดราคามาเป็นระบบการตลาดเสรีตั้งแต่สมัยท่านกรแล้ว  ดังนั้นราคานำมันที่ซื้อขายกันทุกวันนี้จึงขึ้นอยู่กับผู้ค้าว่าจะตั้งราคาเท่าไร  ถ้าหากเราคิดว่า ปตท. ตั้งราคาขายน้ำมันแพงเกินไป  เราต้องพิจารณาด้วยว่าเหตุใดช่วงแรกๆที่มีการเปิดการค้าเสรีน้ำมันนั้น  มีบริษัทผู้ค้าน้ำมันเข้ามาดำเนินกิจการในประเทศไทยเยอะมาก ประมาณสิบกว่าบริษัท  แต่ช่วงเวลาไม่กี่ปีมานี้บริษัทเหล่านั้นเช่น mobil  petronas q8 mp  ต่างทยอยกันปิดกิจการ  และหลายๆบริษัทที่ยังดำเนินกิจการอยู่ก็เริ่มขาดทุนและอาจต้องปิดกิจการในอนาคต  นั่นแสดงว่า ปตท. ตั้งราคาขายต่ำเกินไปหรือไม่จึงทำให้บริษัทเล็กๆอยู่ไม่ได้ ต้องปิดกิจการ  ถ้า ปตท.ตั้งราคาขายน้ำมันต่ำกว่านี้อีก บริษัทอื่นอาจขาดทุนจนต้องเลิกกิจการเหลือเพียง ปตท.บริษัทเดียว  ทำให้เกิดการผูกขาดการค้าน้ำมันในประเทศ  ปตท.จะสามารถกำหนดราคาน้ำมันตามใจชอบ  ประชาชนทั้งประเทศจะเดือดร้อนกว่านี้อีกมาก  Grin Grin
บันทึกการเข้า
วัฒน์
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 4114
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17223


เนรเทศยกโคตรดีกว่านิรโทษยกเข่ง


เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2007, 12:52:41 PM »

Grin Grin ธุรกิจน้ำมันได้เปลี่ยนจากระบบที่รัฐบาลเป็นผู้กำหนดราคามาเป็นระบบการตลาดเสรีตั้งแต่สมัยท่านกรแล้ว ดังนั้นราคานำมันที่ซื้อขายกันทุกวันนี้จึงขึ้นอยู่กับผู้ค้าว่าจะตั้งราคาเท่าไร ถ้าหากเราคิดว่า ปตท. ตั้งราคาขายน้ำมันแพงเกินไป เราต้องพิจารณาด้วยว่าเหตุใดช่วงแรกๆที่มีการเปิดการค้าเสรีน้ำมันนั้น มีบริษัทผู้ค้าน้ำมันเข้ามาดำเนินกิจการในประเทศไทยเยอะมาก ประมาณสิบกว่าบริษัท แต่ช่วงเวลาไม่กี่ปีมานี้บริษัทเหล่านั้นเช่น mobil petronas q8 mp ต่างทยอยกันปิดกิจการ และหลายๆบริษัทที่ยังดำเนินกิจการอยู่ก็เริ่มขาดทุนและอาจต้องปิดกิจการในอนาคต นั่นแสดงว่า ปตท. ตั้งราคาขายต่ำเกินไปหรือไม่จึงทำให้บริษัทเล็กๆอยู่ไม่ได้ ต้องปิดกิจการ ถ้า ปตท.ตั้งราคาขายน้ำมันต่ำกว่านี้อีก บริษัทอื่นอาจขาดทุนจนต้องเลิกกิจการเหลือเพียง ปตท.บริษัทเดียว ทำให้เกิดการผูกขาดการค้าน้ำมันในประเทศ ปตท.จะสามารถกำหนดราคาน้ำมันตามใจชอบ ประชาชนทั้งประเทศจะเดือดร้อนกว่านี้อีกมาก Grin Grin

 Smiley ไม่ใช่หรอกครับ บริษัทฯพวกนั้นไม่มีโรงกลั่นเป็นของตัวเอง ขายอย่างไรก็สู้ ปตท.ไม่ได้อยู่แล้ว ถ้าอยากรู้ว่าทำไมน้ำมันถึงแพงลองศึกษาดูเรื่องค่าการกลั่น ปีๆหนึง ปตท.ได้มากน้อยแค่ไหน และ ปตท.ถือหุ้นในโรงกลั่นที่มีอยู่ในประเทศมากน้อยแค่ไหน

 Smiley ราคาน้ำมันขายปลีก  คือ = (P) ราคา ณ โรงกลั่น + ภาษีต่างๆ + กองทุนต่างๆ + ค่าการตลาด + ทั้งค่าน้ำ ไฟฟ้า และค่าจ้างเด็กปั๊ม

 Smiley ปั๊มที่ไหนมันจะอยู่รอดถ้าไม่มีโรงกลั่นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 24, 2007, 01:11:32 PM โดย Watt » บันทึกการเข้า

ฟ้าและดินไม่เห็นไม่เป็นไร ไม่ได้หวังให้ใครจดจำ
แม้ยากเย็นแค่ไหน ไม่เคยบ่นสักคำ ไม่มีใครจดจำ แต่เราก็ยังภูมิใจ

จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา จะยอมรับโชคชะตาไม่ว่าดีร้าย
ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า ถึงเวลาก็ต้องไป เหลือไว้แต่คุณงามความดี
jakrit97 - รักในหลวง -
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 164
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5466


Dead boy can't shoot!


« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2007, 01:16:14 PM »

อ่านข้อความของ จขกท. แล้วรู้สึกเหมือนแพะชนแกะ

ตกลงค่าน้ำมันใสที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไรแน่ครับ Huh ... ผมกำลังติดตามอยู่ว่า การลงทุนของ ปตท. ที่ซื้อปัม JET ทั่วประเทศนั้น จะทำให้บริษัทกำไรหรือขาดทุนเท่าไร .... เพราะขนาดบริษัท conoco เจ้าใหญ่ยังถอยจากตลาดนี้ ผมว่าตลาดคงไม่ให้กำไรเท่าไรครับ

จำได้ว่า ปตท. เปิดปั้มค้าปลีกเองไม่กี่แห่ง และตอนหลังก็เห็นว่าโอนให้เอกชนไปหมดแล้ว (เหลือป๊มที่ สนง.ใหญ่แห่งเดียว)

เรื่องขนส่งระบบราง ... ต้องดูด้วยว่าอะไรที่จะมาวิ่งบนรางในใช้อะไร Huh ใช้ก๊าซ น้ำมัน หรือไฟฟ้า ....

ผมจำได้ว่าบ้านเรายังใช้ระบบชดเชยราคาอยู่มาก คนใช้ดีเซล จ่ายเงินเข้ากองทุนน้ำมันน้อยกว่าคนใช้เบนซิล .. และเงินจากกองทุนนี้ยังใช้ชนเชยค่าก๊าซ LPG อีก ... ถ้าอยากให้น้ำมันถูก โดยยกเลิกกองทุนน้ำมัน ไม่มีการชดเชยใด ๆ ... ผมว่าเศรษฐกิจจะวุ่นวายกว่านี้

จำได้ว่ามีใครสักคนฟ้องศาลปกครองให้ ปตท. คิดต้นทุนน้ำมันที่แท้จริงให้ดู ... ผมว่าอันนี้น่าสนใจมากกว่าจะพูดกันในตัวเลขลอย ๆ ที่มีใคร ๆ พูดกันครับ

ปล. ผมเกิดทันปั๊มสามทหารครับ เห็นว่าดำเนินการกันอย่างไรไม่ทราบ ขาดทุน ไม่มีคนใช้ ก่อนเปลี่ยนมาเป็นรัฐวิสาหกิจการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยครับ (ผิดถูกอย่างไร ไม่ทราบเหมือนกัน)
บันทึกการเข้า

Zeus-รักในหลวง
อะฮู้.....ไฮยีน่าก็เป็นแมวนะคราบบบ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 817
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10983


I'm going to make him an offer that he can't refus


« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2007, 03:44:59 PM »

ฝากพี่nar ไปหาข้อมูลต่อว่า ณ.เวลานี้เรายังต้องใช้หนี้จากการผยุงราคาน้ำมันในสมัย ซิเนตร้า อยู่อีกกี่มากน้อยเท่าไหร่ Smiley
บันทึกการเข้า

“A fear of weapons is a sign of retarded sexual and
emotional maturity.”
- Sigmund Freud

“ความกลัวอาวุธคือสัญญาณของความถดถอยทางเพศและวุฒิภาวะทางอารมณ์”
- ซิกมุนด์ ฟรอยด์
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2007, 04:28:07 PM »

น้ำมันขึ้นราคา... หุ้น ปตท. ราคาขึ้นครับ...

เป็นอย่างนี้อย่างปรกติทำนองเดียวกับหมาต้องไล่กัดแมวแหละครับ...

สมัยก่อนเป็นรัฐวิสาหกิจ กำไรส่งให้หลวง น้ำมันไม่ค่อยขึ้นราคา... แต่พอเป็นบริษัทฯกำไรดีจัง กำไรดี... หุ้นขึ้นเอา... ขึ้นเอา... เอาตังค์ใครไปมั่งหว่า...
บันทึกการเข้า
nars รักในหลวงและแผ่นดินไทย
Website Sponsor
Hero Member
****

คะแนน 303
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4897


« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2007, 04:06:02 PM »

ตกลงค่าน้ำมันใสที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไรแน่ครับ  ... ผมกำลังติดตามอยู่ว่า การลงทุนของ ปตท. ที่ซื้อปัม JET ทั่วประเทศนั้น จะทำให้บริษัทกำไรหรือขาดทุนเท่าไร .... เพราะขนาดบริษัท conoco เจ้าใหญ่ยังถอยจากตลาดนี้ ผมว่าตลาดคงไม่ให้กำไรเท่าไรครับ
ธุรกิจขายปลีกกำไรต่ำหรือไม่มีกำไรหลังจากหักค่าใช้จ่าย แต่ผู้ที่เอาเปรียบประชาชนจริงๆคือ โรงกลั่นครับ ลองย้อนกลับไปดูเมื่อ 5-6 ปีก่อนก็ได้ ค่าเงินอยู่ที่สี่สิบกว่าบาทต่อus$ ราคาน้ำมันดิบก็ขึ้นลงอยู่ในช่วงประมาณ 30-40 us$ ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลอยู่ในช่วง 10-20 บาทครับ
บันทึกการเข้า

ถ้าเสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง
ผีเปรตในนรกมันคงโหวตให้พวกมันได้ขึ้นสวรรค์
จะแก้รัฐธรรมนูญไปทำไม! ต้นตอปัญหามันเกิดจากรธน.ไม่ดี หรือพวกแกมันเลว!
rockguns
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2007, 09:46:35 PM »

วันนี้โลตัส ไข่ไก่เบอร์ 1 ฟองละ 4.20 .บ.ใครมี่ความเห็นอย่างไรบ้าง เรื่องน้ำมันผมไม่เห็นด้วยกับการแปรรูปเป็นบริษัทมหาชน แรกทีเดียวหุ้นกระจายอยู่มาก ปัจจุบันผมไม่ทราบว่าหุ้นรวมอยู่ในมือคนไทยซักเท่าไร  ใครรู้บ้างช่วยบอกด้วย น้ำมันแพงเลยไม่ค่อยเดินทางไกลไปเที่ยวต่างจังหวัด ธรรมดาปีละ 5-6 ครั้ง เดี๋ยวนี้ทางไกลครั้งเดียว นี่ก็กลัวกระสุนซ้อมขาดตลาด  ลองกระสุนซ้อมขาดตลาดเมื่อไรเตรียมควักตังค์เพิ่มอีก >:( >:( >:(
บันทึกการเข้า
nars รักในหลวงและแผ่นดินไทย
Website Sponsor
Hero Member
****

คะแนน 303
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4897


« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2007, 01:41:59 AM »

อ่านข้อความของ จขกท. แล้วรู้สึกเหมือนแพะชนแกะ

วันนี้ผมมีข่าวอีกชิ้นที่จะบอกกับท่านผู้อ่านว่า “ไทยกำลังแพ้ พม่า” อีกแล้ว ทั้งๆที่พม่าล้าหลังกว่าไทยหลายสิบปี เรื่องที่ไทยกำลังแพ้พม่าก็คือเรื่อง “รถไฟ”
ในอีกสองเดือนข้างหน้าในเดือนตุลาคม การรถไฟพม่าจะเปิดใช้ “รถไฟรางคู่” วิ่งเชื่อมระหว่างสองเมืองหลวงเก่ากับเมืองหลวงใหม่ กรุงย่างกุ้ง-กรุงปิ่นมานา-กรุงมัณฑะเลย์ ระยะทางยาว 620 กิโลเมตร
พม่าซึ่งล้าหลังกว่าไทยและยากจนกว่าไทยไม่รู้เท่าไร แต่วันนี้รัฐบาลพม่ากลับสามารถสร้างรถไฟรางคู่สำเร็จเป็นระยะทางยาวถึง 620 กิโลเมตร แต่รถไฟไทยยังเป็นแค่รางเดี่ยวเก่าๆ มีรางคู่แค่ไม่กี่สิบกิโลเมตรเท่านั้น
อายพม่าเขาไหม “ปู่ห้าว” พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ

นอกจากพม่าจะมีรถไฟระบบรางคู่แล้ว วิศวกรรถไฟพม่าก็ยังก้าวหน้ากว่าวิศวกรรถไฟไทย เพราะวันนี้ วิศวกรรถไฟพม่า สามารถที่จะ ประกอบหัวรถจักรดีเซลใช้เองได้แล้ว ในขณะที่รถไฟไทยแค่ซ่อมอย่างเดียวก็ยังแย่ เห็นวิ่งเพลาหลุดตกราง หัวรถจักรก็มีแต่รุ่นเก่าแสนโทรม ไม่รู้จักคิดจัดหาใหม่

แม้พม่าจะถูกสหรัฐฯควํ่าบาตรทางเศรษฐกิจ ลำบากสาหัสกว่าไทยเยอะ แต่รัฐบาลพม่าก็ไม่ย่อท้อ ไปขอความช่วยเหลือจากรถไฟจีน นำเข้าชิ้นส่วนหัวรถจักรจากจีน ขอความช่วยเหลือจากวิศวกรจีน ช่วยสอนวิธีประกอบรถไฟให้ วันนี้วิศวกรรถไฟพม่าประกอบหัวรถจักรดีเซล รุ่น DF 1200-1 ขนาด 1200 แรงม้า ได้สำเร็จแล้ว และกำลังจะประกอบหัวรถจักรขนาด 2000 แรงม้าต่อไป

กระทรวงรถไฟพม่าบอกว่า การเปิดใช้ระบบรางคู่ ทำให้สามารถสวนทางกันได้ตลอดระยะทาง 620 กิโลเมตร ช่วยย่นเวลาการเดินทางระหว่างสองเมืองได้อย่างมาก และการพัฒนาขีดความสามารถของวิศวกรรถไฟพม่า จนสามารถประกอบหัวรถจักรเองได้ ก็เพื่อให้พม่าสามารถพึ่งตนเองได้

วันหลังบอร์ดรถไฟ กระทรวงคมนาคม และกรรมาธิการคมนาคม จะผลาญเงินไปดูงานรถไฟที่เมืองนอกอีก ผมว่าไม่ต้องไปดูไกลที่ไหน ไปดูที่ประเทศพม่านี่แหละ ไปดูที่ญี่ปุ่นยุโรปเสียเงินแพงเปล่า ไม่มีอะไรเข้าสมองคนพวกนี้มาเลย

ถ้ารถไฟไทยยังเป็นอยู่อย่างนี้ อีกไม่ช้าผมเชื่อว่า “รถไฟไทย” จะ “แพ้รถไฟลาว” และ “แพ้รถไฟเขมร” ไม่ต้องไปพูดถึงเวียดนามอีกแล้ว
เพราะอีกห้าปีข้างหน้า เวียดนามจะมีรถไฟความเร็วสูง เชื่อมกรุงฮานอยกับโฮจิมินห์ซิตี้แล้ว
น่าเศร้าใจจริงๆ นะครับ

นักการเมืองไทยเก่งสุดอยู่สองอย่าง คือ คอรัปชันและกัดกันเองอย่างที่เห็นนี่แหละ.


http://www.thairath.co.th/news.php?section=society03&content=55313

เรื่องรถไฟรางคู่นี่มันเกี่ยวข้องกับพลังงานครับกลุ่มโอเปกผลิตน้ำมันวันละ30-40 ล้านบาเรลล์ ประเทศไทยที่เป็นประเทศกำลังพัฒนากลับใช้น้ำมันวันละเกือบล้านบาเรลเป็นจำนวนประมาณ2-3% ของอัตราการใช้น้ำมันทั้งโลก มากกว่าหลายๆประเทศในยุโรป เนื่องจากประเทศในยุโรปเขาใช้การขนส่งระบบราง สาเหตุหลักๆที่ประเทศไทยไม่สามารถสร้างระบบขนส่งที่ประหยัดพลังงานอย่างรถไฟรางคู่ได้ เนื่องจาก 3 สาเหตุหลัก คือ 1พ่อค้าน้ำมัน 2 อุตสาหกรรมรถยนต์ 3 ผู้รับเหมาซ่อมสร้างถนน ที่พังเนื่องจากรถสิบล้อ ปีละหลายๆหมื่นล้าน
ซึ่งทั้ง3 ตัวการหลักดันมีอำนาจการเมืองซะด้วยสิครับ ประเทศไทยถึงต้องนำเข้าน้ำมันปีละเกือบๆล้านๆบาท ทำให้สินค้าไทยมีต้นทุนด้านการขนส่งแพงกว่าประเทศอื่นและทำให้ยอดนำเข้าสินค้าเราสูงกว่าที่ควรจะเป็นครับ
บันทึกการเข้า

ถ้าเสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง
ผีเปรตในนรกมันคงโหวตให้พวกมันได้ขึ้นสวรรค์
จะแก้รัฐธรรมนูญไปทำไม! ต้นตอปัญหามันเกิดจากรธน.ไม่ดี หรือพวกแกมันเลว!
gunss
Newbie
*

คะแนน 0
ออฟไลน์

กระทู้: 8


« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2007, 02:02:48 AM »

สงสัยครับ
1.การขนส่งระหว่าง รถยนต์ รถไฟ เรือ แบบไหนประหยัดกว่ากัน
2. lpg-ngv มีผลเสียต่อเครื่องยนต์หรือไม่ ถ้ามี เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายระหว่างค่าการซ่อมแซม กับ ค่าเชื้อเพลิง
3.บ่อก๊าซที่ไทยดูดขึ้นมาขาย ณ ปัจจุบัน ประเทศเพื่อนบ้านสามารถดูดก๊าซจากแนวเดียวกันนี้ได้หรือไม่ 
บันทึกการเข้า
nars รักในหลวงและแผ่นดินไทย
Website Sponsor
Hero Member
****

คะแนน 303
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4897


« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2007, 03:19:16 AM »

สงสัยครับ
1.การขนส่งระหว่าง รถยนต์ รถไฟ เรือ แบบไหนประหยัดกว่ากัน
2. lpg-ngv มีผลเสียต่อเครื่องยนต์หรือไม่ ถ้ามี เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายระหว่างค่าการซ่อมแซม กับ ค่าเชื้อเพลิง
3.บ่อก๊าซที่ไทยดูดขึ้นมาขาย ณ ปัจจุบัน ประเทศเพื่อนบ้านสามารถดูดก๊าซจากแนวเดียวกันนี้ได้หรือไม่
1.การขนส่งทางเรือถูกที่สุด เรือบรรทุกสินค้าระวางขับน้ำ4-50000 ตันใช้เครื่องยนต์กำลังประมาณ10000 แรงม้าและใช้น้ำมันดีเซลข้นที่มีค่าสัมประสิทธิพลังงานสูง แต่น้ำมีแรงพยุงทำให้ใช้พลังงานในการเคลื่อนที่น้อยกว่าล้อรถ รองลงมาคือรถไฟ แล้วก็รถยนต์ครับ ลองนึกดูเล่นๆ หัวจักรดีเซลไฟฟ้าขนาด2000แรงม้า(เครื่องยนต์สันดาปภายในมีค่าสัมประสิทธิการใช้พลังงานที่40% เครื่องยนต์ดีเซลไฟฟ้ามีค่าสัมประสิทธิ์การใช้พลังงานสูงขึ้นมา แล้วก็เครื่องกังหันเทอร์ไบน์ที่ใช้ผลิตไฟฟ้ามีค่าสัมประสิทธิการให้พลังงาน90%) ลากโบกี้ได้100 -200 โบกี้ เท่ากับรถบรรทุกคอนเทนเนอร์100-200 คัน(น้ำหนักประมาณ4-8000ตันใช้กำลังขับ 2000แรงม้า ส่วนรถบรรทุก18ล้อบรรทุกได้40ตัน ใช้หัวลากที่มีกำลังประมาณ500แรงม้า) ถ้าประเทศเรา สร้างระบบขนส่งที่ประหยัดพลังงานทั้งนอกเมืองในทิศทางเดียวกันกับชาติอื่นๆ เราจะประหยัดพลังงานลงได้เกิน50%ลดการนำเข้าน้ำมันได้ปีละประมาณ4-5แสนล้านบาท วัตถุดิบการบริโภคผลิตรถยนต์เพื่อใช้ภายในประเทศก็จะลดลง(ยอดขายรถยนต์ในประเทศปีละ6แสนคันแต่วัตถุดิบเรานำเข้าเกือบทั้งหมดตั้งแต่เหล็กแผ่น เครื่องจักรต่างๆ)คิดเป็นเงินที่ประหยัดได้อีกหลายแสนล้านบาท ถ้าเรามีผู้บริหารบ้านเมืองที่ไม่เห็นแก่ผลประโยช์จากพ่อค้าน้ำมัน พ่อค้ารถยนต์ ผู้รับเหมาก่อสร้างทาง ประเทศเราจะมียอดนำเข้าประมาณ1 ล้านล้านบาท เท่ากับประเทศไทยจะได้ดุลการค้าเพิ่มขึ้นมาอีก1 ล้านล้านบาท แต่ลงทุนในระบบรางคู่ขนส่งทั่วประเทศใช้งบประมาณไม่เกิน2 แสนล้าน ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯอีกประมาณ5 แสนล้านบาท แค่ที่เราได้คืนมาจากดุลการค้าปีละ 1 ล้านล้านบาท แค่1 ปีก็คืนทุนจากการลงทุนแล้วครับ
2. เครื่องยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ก๊าซ ngv โดยเฉพาะก็ไม่มีปัญหา ครับ
3. ไม่ได้ครับแต่ถ้าอยู่ในเขตพื้นที่ทับซ้อนอย่างเช่น แหล่งร่วมระหว่าง ไทยกับมาเลย์ก็ต้องแบ่งปันกันครับ แต่นี่ไม่ใช่ปัญหา ปัญหาสำคัญคือ แหล่งก๊าซในอ่าวไทยอีกไม่ถึง20 ปีก็จะหมดแล้ว ถ้าเราเปลี่ยนจากการใช้น้ำมันมาใช้ก๊าซ ngv โดยไม่หาทางประหยัดพลังงานสุดท้ายแล้วประเทศเราก็ต้องนำเข้าพลังงานอยู่ดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2007, 03:27:23 AM โดย nars » บันทึกการเข้า

ถ้าเสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง
ผีเปรตในนรกมันคงโหวตให้พวกมันได้ขึ้นสวรรค์
จะแก้รัฐธรรมนูญไปทำไม! ต้นตอปัญหามันเกิดจากรธน.ไม่ดี หรือพวกแกมันเลว!
^-^ภูพาน~รักพ่อหลวง^-^
มีภัย มีเรา biw199
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 224
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3412



« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2007, 08:18:24 AM »

ผมงงอยู่อย่างนะครับไหนว่าเศรษฐกิจแย่แต่ทำไมหุ้นพุ่งจังเลยครับงงครับ Shocked
บันทึกการเข้า





พายุยิ่งพัดอื้อ....................ราวป่าหรือราบทั้งแดน
อิศานนับแสนแสน..............สิจะพ่ายผู้ใดเหนอ?
NatthaphoN_
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13071

https://lh5.googleusercontent.com/-3fxkffwgtBc/AAA


« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2007, 09:21:03 AM »

ผมงงอยู่อย่างนะครับไหนว่าเศรษฐกิจแย่แต่ทำไมหุ้นพุ่งจังเลยครับงงครับ Shocked
เหมือนบั้งไฟเลย Grin
บันทึกการเข้า
natjarong
ชาว อวป.
Jr. Member
****

คะแนน 4
ออฟไลน์

กระทู้: 25


« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2007, 10:33:45 AM »

เกิดเป็นคนไทยต้องอดทนครับ  พลเมืองชั้นที่คือ บรรดานักการเมืองทั้งหลายครับ  ประเทศไม่มีการพัฒนาเป็นเหตุผลที่พวกนี้อ้างหาเสียงตลอดชาติ   แต่พอมีอำนาจแล้วไม่ทำอะไรเลยครับ    นี่แหละนักการเมืองไทย  ครอบครัวพี่น้องมาก่อน ประชาชนมาทีหลัง
ไอ้พวกปลิงดูดเลือดประชาชน
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.065 วินาที กับ 20 คำสั่ง