วกกลับมาเรื่องรถไฟรางคู่ของพม่า
ผมไม่ทราบว่าคุณลมเปลี่ยนทิศได้ไปเห็นรถไฟพม่าแล้วหรือยัง
หรือ นั่งเทียนเขียน
หรือ แค่อ่านจากหนังสือพิมพ์ที่เป็นสื่อ(โฆษณาชวนเชื่อ)ของรัฐบาลทหารพม่า
ประสบการณ์ผมกับรถไฟของพม่านั้น ไม่เหมือนกับของคุณลมเปลี่ยนทิศเลยครับ
รถไฟพม่าที่วิ่ง กรุงย่างกุ้ง-กรุงปิ่นมานา-กรุงมัณฑะเลย์
เมือง ปิ่นมานา มัณฑะเลย์ เป็นเมืองเล็กเทียบเท่าขนาดอำเภอขนาดกลางของไทย แม้ว่าจะเป็นเมืองท่องเที่ยวก็ตาม
รางรถไฟรางคู่ของพม่าสภาพเก่ามากๆ เพราะเป็นรางที่สร้างสมัยอังกฤษปกครองพม่า
อังกฤษเอามาใช้ขน (ปล้น) ทรัพยากรจากพม่า ซึ่งเป็นเมืองขึ้น
ปีที่แล้วเพื่อนผมไปเที่ยวเมืองพะโค (ภาษาอังกฤษเรียกว่า Bago หรือ สี่ร้อยปีก่อนเรียกว่า หงสาวดี)
เล่าให้ฟังได้นั่งรถไฟสายนี้ด้วย เขาบอกว่านั่งโยกเยก เหมือนนั่งเรือด่วนในแม่น้ำเจ้าพระยา
แสดงว่าระบบรถรางของพม่า อยู่ในอาการ โคม่า
รางคู่ที่ว่าสร้างใหม่นั้น เป็นรางรถไฟเก่าจากอินเดีย
(ไม่รู้ว่าอินเดีย รื้อรางเก่าแล้วขายต่อให้พม่า หรือ เอารางที่เก็บไว้ในโกดังมาขาย)
ผมไปเจอ Link ที่ผู้รู้จริงในเรื่องนี้ เขียนบรรยายไว้ดีมาก ลองไปอ่านดูครับ
http://portal.rotfaithai.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=36260http://www.thaitransport-photo.net/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=2780#47862Australia รถไฟเชื่อมระหว่าง Melbourne กับ Sydney ยังเป็นรางเดี่ยวอยู่ครับ
แถมวิ่งแค่วันละสองเที่ยว เช้า และ เย็น