คู่ต่อมาคือ T 80 กับ T 90 (ปัจจุบัน)ขออนุญาติเสริมอาโหน่งเรื่อง t80 กับ t90 นิดครับ
t80 พัฒนาจาก t64 ,t90 พัฒนาจาก T90
t80 มีขนาดพอกัน(t80 48 tons ,t90 46.5 tons)
ติดปืน125 mm 2a46 m(1-4) เหมือนกันใช้กระสุน ชาโบว์(apds) และจรวดต่อสู้รถถังแบบ at-11 ระยะ5-6000 เมตรได้เหมือนกัน บรรจุ กระสุนได้พอๆกัน
เกราะก็หนาพอๆกัน
ลองดูที่ link ข้างล่างนี้
http://64.26.50.215/armorsite/T-90S.htmhttp://64.26.50.215/armorsite/T-80U.htmแต่ที่แตกต่างกันคือ เครื่องยนต์ ในศรรษวรรตที่80 ที่สร้างรถถัง 2 แบบนี้ และ m1 นั้น เครื่อง gasturbine เป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาก
t80 ใช้เครื่องแกสเทอร์ไบน์(เช่นเดียวกับ m1 )มีกำลัง1200 แรงม้า
t90 ใช้เครื่องยนต์ดีเซล(เช่นเดียวกับ เลียวพาร์ด2 กับ เมอร์คาว่า mkV) 850 แรงม้า
ซึ่งบอกไม่ได้ว่า แกสเทอร์ไบน์ที่ทันสมัยกว่าจะทำให้ t80 มีประสิทธิภาพสูงกว่าหรือไม่ เพราะ gasterbine มีขนาดเครื่องยนต์ที่เล็ก แต่ใช้น้ำมันgasoline(เบนซีน) ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิพลังงานต่ำขนาดและน้ำหนังของเครื่องเล็กลงแต่ต้องใช้พื้นที่และน้ำหนักในการบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น แถมยังเสียงดังมากๆในขณะที่เครื่องดีเซลมีขนาดใหญ่แต่ใช้พื้นที่และน้ำหนักในการบรรทุกเชื้อเพลิงน้อยครับ และเนื่องจากอัตราบริโภคน้ำมันที่สูงทำให้ t 80 มีรัศมีทำการรบ สั้นกว่า t90 ประมาณ100 กม. และต้องมีรถบรรทุกน้ำมันตามไปเป็นขบวนเหมือน m1 ในสงครามอิรักครับ
ปัจจุบันเทคโนโลยี เครื่องยนต์ดีเซล(นอกเรื่องนิดนึง การแข่งเลอมังส์24 ขั่วโมง รถแข่งของค่อย audy ก็ใช้เครื่องยนดีเซลที่มีแรงม้าพอๆ กับรถสปอร์ตที่ใช้เครื่องเบนซินเลยครับ ) มีกำลังมากเท่าๆกับ เครื่อง gasturbine ที่เดียว
เปรียบเทียบ เครื่อง gas turbine ใน M1 มีกำลัง1500 แรงม้า
แต่เครื่องยนดีเซล ใน leopard2(MTU)และ merkava mkV(GE) ก็มีกำลัง1500 แรงม้า
และประสิทธิภาพเกราะของ leopard2 และ merkava mkV ก็พอๆ กับ M1 ด้วยซ้ำ แต่M1ก็มีจุดอ่อนที่ระยะทำการสั้นกว่า leopard และเมอร์คาว่า V และต้องมีคาราวานบรรทุกน้ำมันตามหลังครับ ทำให้ในปัจจุบัน M1 abrams รุ่นล่าสุดจะใช้เครื่องยนดีเซลแล้วครับ
http://64.26.50.215/armorsite/abrams.htmhttp://64.26.50.215/armorsite/leo2.htmhttp://64.26.50.215/armorsite/Mekava.htm