คงต้องใช้เวลาบ้างครับ
เมื่อก่อนนี้ผมเคยหงุดหงิดกับเรื่องแบบนี้เวลาขึ้นเครื่องการบินไทย จนถึงขนาดถ้าเลือกได้ ก็จะบอกล่วงหน้าไปเลยว่าไปไฟลท์ไหนก็ได้ ที่ไม่ใช่การบินไทย
แต่ปัจจุบัน การบินไทยก็ไม่ค่อยดูถูกคนไทยแล้ว
ท่านสุพินท์ เอ่ยชื่อสายการบิน ผมเลยอยากเสริมบ้าง
ประสบกับการบินไทยเช่นกัน เที่ยวบินในประเทศ กรุงเทพฯ - เชียงใหม่
มีพระภิกษุ 2 รูป นั่งติดริมหน้าต่าง แต่สักพัก มีฝรั่ง 2 คนขึ้นมา ที่นั่งตามตั๋วของฝรั่งเป็นแถวกลางลำ ฝรั่งทั้ง 2 แจ้งกับสจ๊วตคนหนึ่งว่า อยากนั่งริมหน้าต่าง
สจ๊วตคนนั้น เดินไปบอกพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป ให้ช่วยแลกที่กับฝรั่งหน่อยได้ไหม ซึ่งพระคุณเจ้าก็ยอมแลกแต่โดยดี สจ๊วตคนนั้นก็เดินจากไป
พระคุณเจ้าทั้ง 2 ก็ย้ายไปนั่งเบาะกลางลำ จากนั้นไม่กี่นาที มีแหม่มฝรั่งขึ้นมาอีกคน ที่นั่งติดกับพระสงฆ์
แต่แหม่มคนนี้ ดีมาก คงจะรู้ธรรมเนียมชาวพุทธ ไม่กล้านั่ง เรียกแอร์คนหนึ่งมาสอบถามว่า "ทำไมตอนจองตั๋ว ไม่แจ้งว่านั่งติดกับพระสงฆ์" เขาไม่ยอมนั่ง
แอร์คนนั้น ทำท่าฉุนเฉียว แล้วขอดูตั๋วของพระสงฆ์ ทำให้ทราบว่า พระทั้ง 2 ไม่ได้นั่งตามตั๋ว
แอร์คนนั้น ทำเสียงดุใส่พระว่า "ทำไมไม่ไปนั่งที่ของท่าน"ฃ
พระคุณเจ้าบอกว่า ก็ที่อาตมานั่งตรงนู้น (ชี้ไปที่นั่งเดิม) แล้วไอ้หนุ่ม (สจ๊วต) เค้าให้อาตมาย้าย มานั่งนี่
แอร์ถามต่อ "ไหนๆ คนไหน" ชี้สิค่ะ
พระคุณเจ้า งงหนัก สจ๊วตมันเดินไปไหนแล้วไม่รู้
แอร์เลยให้พระทั้ง 2 ย้ายไปนั่งท้ายเครื่อง ตรงเบาะว่าง ที่ไม่มีคนนั่ง
พระคุณเจ้า "..................................."
นี่หรือเมืองพุทธ?




น่าคิด........
1. สจ๊วตคนแรก เอาใจฝรั่ง ขอให้พระย้าย แลกที่กับฝรั่ง ทั้งที่ควรจะชี้แจงว่า ย้ายไม่ได้ หรืออยากจะให้ย้าย ทำไมไม่ให้ย้ายกับคนธรรมดา ทำไมต้องเป็นพระสงฆ์ 2 รูปนั้น
2. แอร์คนต่อมา สมควรหรือที่จะแสดงกิริยา ทำรำคาญกับพระ ถึงแม้ว่าพระจะนั่งผิดที่จริงๆก็ตาม
3. แอร์กระทำการสมควรหรือไม่ ที่พยายามเค้นคำตอบกับพระ ว่าสจ๊วตคนไหนสั่งให้ย้าย
4. พระสงฆ์ต้องย้ายที่ถึง 2 ครั้ง ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของท่าน
นี่หรือที่การบินไทยโฆษณาว่า "คุณค่ะ" เราพร้อมบริการ..............
(ปล. เรื่องนี้ผมเคยแจ้งสำนักงานการบินไทยแล้วครับ แต่เงียบ)