ทักษิณเอ๊ย ทำไมไม่บอกความจริงชาวบ้านล่ะลูก
รถยนต์ในบ้านเราปัจจุบันนี้สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ได้หรือเปล่า ตอบไปเลยว่าได้
แต่ถ้าถามว่าแล้วมันจะมีผลกระทบอะไรตามมาหรือเปล่าจากการใช้แก๊สโซฮอล์
ตอบไปเลยสิว่า มีดังต่อไปนี้
1. รถยนต์ในประเทศไทยที่ผลิตตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นมา
ถังน้ำมันในรถยนต์ตลอดจนท่อทางเดินน้ำมันจากถังน้ำมันเข้าสู่เครื่องยนต์
จะทำจากวัสดุที่ทำจากยาง หรือพลาสติกชนิดพิเศษ
เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันไร้สารตะกั่วทำปฏิกริยากับถังน้ำมันเหล็กของรถยนต์รุ่น
ก่อนหน้านี้ (รถยนต์รุ่นเก่ากว่าปี 1994 ลงไป)
ซึ่งไม่สามารถจะใช้น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วได้เนื่อง
จากถังน้ำมันและท่อทางเดินจากเป็นสนิมอย่างรวดเร็วหากใช้น้ำมันไร้สารตะกั่ว
ทำให้ถังน้ำมันและท่อทางเดินน้ำมันรั่วซึมก่อนเวลาอันควร
แต่เมื่อรัฐบาลมารณรงค์ให้ใช้แก๊สโซฮอล์ ซึ่งมีส่วนผสมของเอธานอล 10 %
และน้ำมันเบนซิน 91 90% หรือ E10 ที่คุยนักหนา
ว่าเติมได้ ปรากฏว่าเจ้าเอธานอล 10%
ที่ว่านี้มันไปทำปฏิกริยากับถังน้ำมันรถยนต์และท่อทางเดินน้ำมัน
รถยนต์ที่ผลิตจากวัสดุที่ทำจากยาง หรือพลาสติกชนิดพิเศษทำให้เกิดการกัดกร่อนยาง หรือพลาสติกชนิดพิเศษ
กลายเป็นตะกอนสะสมในถังน้ำมันไปเรื่อยๆ ทีละน้อย
เมื่อปริมาณตะกอนมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะเกิดผลกระทบดังต่อไปนี้
1. ปั๊มน้ำมันไฟฟ้าจะต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อดูดเอาน้ำมันเข้าไปเผาไหม้ในห้องเครื่องยนต์ทำให้อายุการ
ใช้งานของปั๊มน้ำมันไฟฟ้าสั้นลง อย่างรวดเร็ว
2. ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงหรือกรองเบนซินจะอุดตันเร็วกว่าปกติ ทำให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อ
เพลิงของรถยนต์เพิ่มสูงขึ้น และทำให้เครื่องยนต์กำลังตกลงเนื่องจากปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ได้สัดส่วนกับปริมาณของอากาศ เมื่อ ECU
สั่งจุดระเบิดจะทำให้กำลังของเครื่องยนต์ต่ำกว่ามาตรฐานของมันส่งผลให้เกิดอาการที่เรียกว่าเร่งไม่ขึ้น
3. ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์จะมีตะกอนของยางและพลาสติกชนิดพิเศษไปเกาะตามบ่าวาล์ว
ลูกสูบแหวนลูกสูบ หากมีปริมาณไม่มากก็จะทำให้แหวนลูกสูบสึกหรอไปทีละน้อย แต่หากมีปริมาณมากๆ แล้ว
แหวนลูกสูบจะบิ่น ทำให้เครื่องยนต์เริ่มมีปัญหาเนื่องจากแหวนลูกสูบไม่สามารถกวาดน้ำมันเครื่องลงก้นอ่างได้หมด
ทำให้รถยนต์คันนั้นมีปัญหาการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ สะสมทีละน้อยๆ
เครื่องก็จะค่อยๆ หลวมไปทีละนิด ทีละนิด
4. คาตาไลติกคอนเวอร์เตอร์
หรือตัวกรองไอเสียของรถยนต์ในปัจจุบันไม่ได้รับการออกแบบมาเพื่อ
รองรับการใช้งานกับเชื้อเพลิงชนิด
เอธานอลเบลนด์ การใช้งานเชื้อเพลิงชนิดอื่นนอกจาก RON (น้ำมันไร้สารตะกั่ว)
ย่อมทำให้อายุการใช้งานของอุปกรณ์ชนิดนี้ลดลง กว่าที่ควรจะเป็น
(คาตาไลติกคอนเวอร์เตอร์อายุใช้งานเฉลี่ยประมาณ 10 ปี)
5. น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 ที่ใช้กันในปัจจุบัน
บริษัทผู้ผลิตเอธานอลในประเทศไทยแต่ละรายยังไม่สามารถส่งมอบเอธานอลได้มาตรฐาน
ตามข้อกำหนด ทำให้คุณภาพของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ในปัจจุบันยังไม่นิ่ง
และแปรเปลี่ยนไปตามวัตถุดิบของแต่ละโรงงานผลิต ส่งผลให้
การผสมน้ำมันเบนซินไม่ได้สัดส่วนที่แน่นอนอย่างที่ควรจะเป็น
เนื่องจากมีบางโรงงานลดคุณภาพเอธานอลลงเนื่องจากไม่สามารถปรับ
ราคาจำหน่ายขึ้นจาก 12.75 บาท มาเป็น 14.90 บาทได้
จนกระทั่งปัจจุบันรัฐบาลต้องให้ราคาสูงถึงลิตรละ 15.00 บาทในช่วง 3 เดือนที่
ผ่านมาเพื่อจูงใจให้โรงงานผลิตเอธานอลเหล่านี้ไม่เกเร
6. น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 ไม่สามารถให้พลังงานได้เทียบเท่าน้ำมันเบนซิน 95 เดิม
ทำให้ต้องเติมจำนวนมากกว่า เพื่อให้ได้ระยะทางการ ขับขี่ที่เท่าๆ กัน