เมื่อวานตอนบ่ายๆ ได้รับหนังสือเรื่อง เปลี่ยนแปลงหมายเลขประจำบ้าน ...

เลขที่ของสำนักงานเขตของเขา 9/999 หมู่7 เลขสวยดีจัง...

เหตุที่เขาให้ทุกๆบ้าน ในหมู่บ้านที่ผมอาศัยอยู่ เปลี่ยนกันทุกหลัง คือเหตุผลที่ว่า
"ให้มีความทันสมัย สะดวกต่อการติดต่อค้นหา
เป็นไปตามพระราชบัญญัติทะเบียนราษฎร์ " ผมก็ไม่ทราบได้เลยว่า มันจะทันสมัยได้ยังไง มันเป็นเรื่องของท่านที่จะจัดการนี่ครับ
แต่ผมต้องเดือดร้อน แจ้งเปลี่ยน...
ทะเบียนบ้าน ป้ายติดหน้าบ้าน บัตรประชาชน ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ ค่าประปา บัญชีธนาคาร
โรงเรียนของลูก ทะเบียนการค้า ภาษีอากร ประกันสังคม และบัญชีค้าขายทำงานกับทุกบริษัทที่ติดต่อ
รวมทั้งนามบัตร และ หัวกระดาษเอกสารทุกใบที่ทำไว้ใช้ถึงระยะเวลาสิบปี.....

ดูซีครับผมต้องขึ้นไปทำเอกสารการเปลี่ยนแปลงตั้งกี่อย่าง กี่ครั้ง และกี่ที่ กี่วันทำการ....

ใครทราบถึงข้อดีของการเปลี่ยนแปลงแบบนี้ กรุณาช่วยบอกบ้างเถิดครับ ขอแค่รู้....

เปลี่ยนแล้วได้อะไร.....มันทันสมัยยังไง บุรุษไปรณีย์เขาก็รู้จักทุกบ้านโดยไม่ต้องเปิดโพยดูอยู่แล้ว
เขาจะรันลงคอมพ์ ลงเครื่องมันก็เรื่องของเขา เรามันคนอยู่กับที่แต่ต้องเจอเรื่องไม่เข้าท่า
เหตุผล แค่ให้ทันสมัย แถมไม่ได้กำหนดอีกว่า ควรจะไปเปลี่ยนแปลงเมื่อใดถึงเมื่อใด
แล้วระยะรอยต่อของการเปลี่ยนแปลง จะกระทบธุรกิจ เอกสารของเรามั้ย
จากการเปลี่ยนแปลงเลขหมาย ใครจะรับผิดชอบ ถึงการขาดหายไปของเอกสาร
และพระราชบัญญัติทะเบียนราษฏร พ.ศ.2534 นี่เขาว่าไว้ยังไงครับ...

ใน กทม. มีเขตไหนเปลี่ยนกันบ้างครับ และใครที่เคยโดนมาแล้ว มีปัญหาอย่างไรบ้าง บอกหน่อยครับผม...
