ผมขออนุญาตตั้งข้อสังเกตุว่าหมู่นี้ (นายอำเภอ)นายทะเบียนฯมีอะไรแปลกๆในหลายพื้นที่
แปลกที่นายทะเบียนฯไม่รู้หน้าที่ของตัวเองตามมาตรา 63 ที่ว่า "คำอุทธรณ์ให้ยื่นต่อนายทะเบียนท้องที่ และให้นายทะเบียนเสนอคำอุทธรณ์นั้นต่อรัฐมนตรีโดยมิชักช้า"
ย้อนไปสัก 1-2 ปีก่อนหน้านี้ ทันทีที่มีการอุทธรณ์ นายทะเบียนฯจะรีบส่งเอกสาร/หารือยังกรมฯ และผ่านเรื่องให้มท.1ได้วินิจฉัย
แต่ปัจจุบัน นายทะเบียนฯพยายามเลี่ยงไม่รับอุทธรณ์ อ้างว่าคำอุทธรณ์ยังไม่มีผลและตัวยังไม่ได้ออกคำสั่งเป็นหนังสือบ้าง เก็บคำอุทธรณ์ไว้เฉยๆแล้วเล่นวิชามารหวังให้ผู้อุทธรณ์มาถอนเรื่องบ้าง มีกระทั่งตีขลุมตอบเป็นทำนองว่าได้วินิจฉัยอุทธรณ์เองซะงั้น แล้วให้ลูกน้องมาเบนประเด็นให้ถอน/ยุติเรื่องบ้าง
ผมไม่เชื่อว่าระดับนายอำเภอ จะไม่รู้กฎหมาย .... แต่ทำไมจึงเสี่ยงต่อ 157 ... ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ฯ
ผมเชื่อว่ามีแรงกดดันระดับกรมฯ ที่กด(เสียง)หนังสืออุทธรณ์ไม่ให้มาอื้ออึงให้บิ๊กมท.ได้ยิน
เพราะไม่อาจรับความจริงกันว่า....สิ่งที่ใช้เป็นแนวทางการใช้ดุลพินิจ...มันทั้งไม่ชอบธรรมและไม่ชอบด้วยกฎหมาย
ไม่กล้าส่งคำอุทธรณ์ให้นายฯต้องทำงาน เพราะนายฯอาจมองว่าด้อยประสิทธิภาพ ... อาจโดนเด้งง่ายๆ
แม้สุดท้ายนายฯโดนฟ้องศาลปกครอง แต่ก็ยังพอยืดเวลาหายใจ
จนถ้ามีคำพิพากษาศาลปกครองออกแนวเป็นหลักฐานดำเนินคดีอาญาข้อหาละเว้นฯ กับตัว ก็ค่อยไปตายเอาดาบหน้า
เฮ้อ........