เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
กันยายน 21, 2025, 03:20:50 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 3 [4] 5
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ในที่สุดรถเกราะจากแอฟริกาใต้ ก็ได้มาปฏิบัติงานที่ภาคใต้ครับ  (อ่าน 18505 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
-Joke-
Vive la liberté de parole et d'opinion!
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน -459
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4225


^_^


« ตอบ #45 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2008, 02:00:55 PM »

งบ110,000ยังไงก็ทำให้เท่า รถแอฟริกาไม่ได้หรอกครับ เฉพาะกระจกกันกระสิน 1บานตามเสปกก็ราคาเกิน100,000 แล้ว ทั้งคันต้องใช้เท่าไหร่ เฉพาะห้องคนขับ ก็ราคาเท่าไหร่แล้ว ยังไม่รวม ที่นั่งด้านหลังเลย ผมยังมองไม่ออกเลยว่าเงิน110000จะทำยังไงให้ เสป็คเท่ากัน

ผมหมายถึง ราคาเจ้าตัวรถแอฟริกา 10 ล้าน ค่าตัวรถที่เราดัดแปลงเอง แสนหน่อยๆ ส่วนต่างเท่าไรครับ เก้าล้านแปดแสนกว่าๆ ลงเอา เก้าล้านแปดแสนกว่าๆ มาทำให้มันดีขึ้น มาพัฒนา ปรับปรุง ไม่ดีกว่าหรอครับ ผมไม่ได้หมายถึงว่า เอา 1 แสน มาทำให้มันเป็นแบบรถแอฟริกา

จากการทดสอบกับ IED และ ปืนเล็ก ขอบอกว่า Spec ใกล้เคียงกันครับ ในราคา 1 แสนกว่าๆนี่แหละ ยังเหลืออีก 9 ล้านแปดแสนกว่าๆนะครับ ที่จะหาของเล่นใส่




ผมต้องขออภัยนะครับ ถ้าหากว่าการใช้ภาษาของผมมันอาจจะดูรุนแรง ผมเชื่อครับ ว่าทุกคนในนี้รักชาติ และเป็นห่วงพี่น้องทหารกันทุกคน แต่ความคิด มันบังคับกันไม่ได้ นานาจิตตังครับ ถ้าการใช้สำนวนของผมไปทำให้ท่านใดไม่พอใจ ผมขออภัยมา ณ ที่นี้จากใจจริงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 02, 2008, 02:11:43 PM โดย helldiver » บันทึกการเข้า

A la volonté du peuple
Et à la santé du progrès,
Remplis ton cœur d'un vin rebelle
Et à demain, ami fidèle.
Nous voulons faire la lumière
Malgré le masque de la nuit
Pour illuminer notre terre
Et changer la vie.
at75
Hero Member
*****

คะแนน 99
ออฟไลน์

กระทู้: 3511



« ตอบ #46 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2008, 02:09:14 PM »

รถรุ่นนี้กันระเบิด IED ได้ถึง 14kg จากใต้ท้องของรถ  และรุ่นนี้ก็ใช้ในอิรัคด้วย โดนระเบิด IED แล้วด้วย โดยที่ทหารในรถไม่ตายแต่ก็บาดเจ็บบาง
10 ล้าน  ผมว่าแสนจะคุ้มสำหรับชีวิตทหารที่อยู่ในรถ แม้แต่จะแค่คนเดียวก็ตาม
ไม่ได้ทำกันง่ายๆนะครับ กว่าจะมาเป็นรถใช้ได้จริง  ต้องทำการค้นคว้าทดสอบ  และหาข้อมูลจากสนามรบจริง  ใช้เวลาเป็นปี และงบประมาณอีกเท่าไหร่
ผู้เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจซื้อรถรุ่นนี้  คงไม่ใช่ตาบอดหูหนวก หรือหิวโซซะขนาดนั้น   รถรุ่นนี้ทาง US Special Force ก็รับเข้าใช้งาน
รถหุ้มเกราะ EOD แบบที่กันระเบิด IED ขนาดหนักได้ก็มีครับ( ทนได้ถึง 45lbs IED explosive)   กองทัพเมกัน ก็ใช้อยู่แต่ก็มีไม่กี่คัน  เพราะมันแพง( ราคาคันละ$ 15.3 ) แล้วบ้านเราจะหาซื้อได้หรือครับ  ได้แค่นี้ก็ถือว่าบุญของเหล่าทหารหาญแล้ว ( ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าเป็นรถเกราะที่ไม่ดี )


ตัวที่เราพัฒนาเอางจากรถบรรทุก spec พอๆกัน ใช้แค่ รถที่มีอยู่ กับงบประมาณในการดัดแปลง 110,000 บาท ครับ เสียดายเงินสิบล้านน่ะครับ แถมการดัดแปลง ก็ใช้บทเรียนจาก 3 จชต มาเป็นปัจจัยด้วย จากการทดสอบแล้ว ถือว่าโอเคเลยครับ

ราคา ค่าดัดแปรง110,000
ราคารถ ที่ท.บ.มีอยู่ จะนำมาดัดแปลงราคาคันละเท่าไหร่ครับ?
ของเล่นที่ว่า คืออ่ะไร ราคาเท่าไหร่ ครับ?
บันทึกการเข้า
ARMSCOR
Sr. Member
****

คะแนน 10
ออฟไลน์

กระทู้: 590


« ตอบ #47 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2008, 02:27:06 PM »

http://en.wikipedia.org/wiki/Humvee                                                                                                                                                         http://www.reva4x4.co.za/models.html
บันทึกการเข้า
ARMSCOR
Sr. Member
****

คะแนน 10
ออฟไลน์

กระทู้: 590


« ตอบ #48 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2008, 02:42:59 PM »

   HUMVEE ยุคอวกาศ  Grinhttp://en.wikipedia.org/wiki/ULTRA_AP
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 02, 2008, 02:53:43 PM โดย ARMSCOR » บันทึกการเข้า
ARMSCOR
Sr. Member
****

คะแนน 10
ออฟไลน์

กระทู้: 590


« ตอบ #49 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2008, 02:52:48 PM »

  ส่งใหม่http://en.wikipedia.org/wiki/HMMWV_replacement_process
บันทึกการเข้า
Zeus-รักในหลวง
อะฮู้.....ไฮยีน่าก็เป็นแมวนะคราบบบ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 817
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10983


I'm going to make him an offer that he can't refus


« ตอบ #50 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2008, 03:12:01 PM »

ผมว่าประเด็นมัยอยู่ที่ว่า
1.รถที่ ทบ.ซื้อมานั้น เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่งโดยตรง ดังนั้นแนวคิดพื้นฐานก็คือการอยู่รอดในสนามรบ (ความทนทาน ความเร็ว การบำรุงรักษา)
2.รถดัดแปลง ต่อเติม ต้องมาดูพื้นฐานด้วยว่า รถถูกออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ใด ปัจจัยเงื่อนไขต้องรวมถึงกำลังของเครื่องยนต์เข้าไปด้วย เพราะการเสริมแต่งต่อเติมนั้น แน่นอนที่สุด น้ำหนักต้องเพิ่มมากขึ้น จึงต้องมาดูว่าใส่เข้าไปแล้วรถยังสามารถเคลื่อนที่ได้ในอัตราเท่าใด ศูนย์ถ่วง เป็นอย่างไร.....ผมมีโอกาศขับรถ 4x4 ที่ดัดแปลงเป็นรถโมบายกู้ภัย(ต่อเติมตู้ใส่ลงในกระบะหลัง) ความเร็วที่สามารถทำได้คือไม่เกิน 90-100 กม./ชม. หากเกินกว่านั้น รถจะโคลง (เฉพาะน้ำที่อยู่ท้ายรถคือ 200 ลิตร อุปกรณ์กู้ภัยอีกเพียบ)...ความสิ้นเปลื่องอยู่ที่ 7-8 กม./ลิตร.........คำถามคือถ้าเอารถNV มาดัดแปลงทำได้มั้ย ผมก็ตอบว่าทำใด้ครับ....วิ่งได้มั้ย....วิ่งได้ครับ.....แต่ถ้าให้ผมขับผมไม่ขับ
3.ระหว่างรถที่ออกแบบมาโดยเฉพาะกับรถที่ดัดแปลง อย่างใดมีประสิทธิภาพมากกว่า คำตอบคือรถที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ.....ง่าย ๆ ครับผมคลุกคลีตีโมงกับรถบรรทุกน้ำที่สามารถดัดแปลงเป็นรถดับเพลิงได้ กับรถดับเพลิง......รถดับเพลิงมีประสิทธิภาพกว่าแยะครับอย่างน้อย ๆ เคยเล่นฉีดน้ำกับทั้ง 2 ตัว.....แน่นอนหากงบประมาณไม่เพียงพอ รถน้ำก็พอจะบรรเทาเหตุได้ แต่ถ้ามีงบเพียงพอรถดับเพลิงย่อมดีกว่า......
     กลับมาที่กระทู้รถเกราะที่ ทบ.ซื้อนั้น ถูกออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์โดยเฉพาะ และหากจำเป็นต้องดัดแปลงแบบที่ทหารเมกันทำกับฮัมวี ก็สามารถทำได้ง่ายกว่า เมื่อกองทัพมีงบเพียงพอที่จะซื้อรถที่ออกแบบมาโดยตรง ก็ย่อมดีกว่าจะมาดัดแปลง แม้ว่าทหารทุกคนทราบดีว่า พวกเขาถูกเลี้ยงมาพันวัน เพื่อใช้งานเพียงวันเดียว แต่พวกเขาก็มีสิทธิที่จะได้ใช้อุปกรณ์ที่ดีที่สุดเพื่อปกป้องชีวิตอันมีค่าของพวกเขา.........ส่วนในเรื่องของงานวิจัย แน่นอนผมสนับสนุนครับของที่เราทำเองย่อมดีกว่าแน่นอน แต่ต้องมีประสิทธิภาพไม่น้อยไปกว่า หรือดีกว่ารถที่ออกแบบมาโดยตรง.....เพราะทุก ๆ ชีวิตที่อยู่ในนั้น มีอีกหลายชีวิตที่เฝ้ารอ Smiley
บันทึกการเข้า

“A fear of weapons is a sign of retarded sexual and
emotional maturity.”
- Sigmund Freud

“ความกลัวอาวุธคือสัญญาณของความถดถอยทางเพศและวุฒิภาวะทางอารมณ์”
- ซิกมุนด์ ฟรอยด์
Daimyo
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 924
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9042



« ตอบ #51 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2008, 06:22:28 PM »

ตรงแหลมฉบัง....มีบริษัทที่ดัดแปลงรถกระบะเพื่อเอามาเป็นรถช่วยรบ.....

ผมเคยเข้าไปดูงาน....ส่วนใหญ่ใช้Pick up ของFord.....

ส่วนดัดแปลงคือ...เปลี่ยนช่วงล่าง เบรค เสริมความแข็งแรงของแชสสี ติดฐานยึดปืนกลหนักที่กระบะหลัง....และพ่นสีใหม่..

ไม่เห็นการเสริมเกราะเพิ่มและคิดว่าคงไม่มี....รถทั้งหมดส่งออก....ปลายทาง(ในล็อทตอนนั้น) ปากีสถาน บางส่วนเข้าไปใช้ในอัฟกันฯ

ราคา...ขนาดไม่เสริมเกราะ...แพงเอาเรื่องเลยครับ....ส่วนหนึ่งเป็นเพราะชิ้นส่วนที่เปลี่ยนหลักๆต้องนําเข้ามา....

บันทึกการเข้า

ดังสายลมที่พัดผ่านลานป่า..พาใบไม้พลัดถิ่น..ดั่งสายน้ำที่ไหลรินพัดพา..นำดวงใจฉันมาใกล้เธอ..
"ความหวังดีที่เธอให้สังคม ฉันชื่นชมเธอเสมอ"
USP40
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #52 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2008, 10:43:19 PM »

เรียนถาม ผมสังเกตอย่างหนึ่งคือส่วนท้องรถจะคล้ายกับท้องเรือ ถามว่ามันมีผลอย่างไรกับ IED ครับ
อ้อรถที่ ทบ จัดหามา ทำจากบริษัทไหนครับ
ตัวถัง(เกราะ) เป็นเช่นนั้น  เป็นหลักการที่รถถังรัสเซีย( T34 )สมัย WW II ออกแบบมาใช้เป็นประเทศแรก  โดยใช้หลักการง่าย
แผ่นเกราะถ้าจับตั้งเฉียง  ความหนาของเกราะ  จะเพิ่มขึ้น  ในกรณีของรถเกราะคันนี้ก็เช่นกัน และยังช่วย deflect the explosive blast ด้วย
บันทึกการเข้า
สตางค์
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 134
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2564



เว็บไซต์
« ตอบ #53 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2008, 12:37:39 AM »

ถ้าป้องกันชีวิตทหารได้ผมว่าสิบล้านไม่แพงครับ แต่ก็สนับสนุนความคิดที่ว่าถ้าเราทำเองได้ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี ทำให้ดีแล้วส่งออกไปขาย ตปท.ด้วย
บันทึกการเข้า



" มือปืนพ่อลูกอ่อน "
SOAP47 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 333
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5792



« ตอบ #54 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2008, 07:20:53 AM »

ได้ความรู้อีกแล้วขอบคุณพี่ XD40 และสมาชิกท่านอื่นด้วยครับ
บันทึกการเข้า

THIS IS MY STEYR.
THERE ARE MANY LIKE IT, BUT THIS ONE IS MINE.
WITHOUT MY STEYR,I AM NOTHING.
WITHOUT ME, MY STEYR IS NOTHING.
ฮิวโก้
Hero Member
*****

คะแนน 118
ออฟไลน์

กระทู้: 2516



« ตอบ #55 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2008, 09:21:44 AM »

เห็นราคาแล้วไม่รู้ดีสมราคาหรือเปล่าครับ Grin
บันทึกการเข้า

อย่าคิดว่าตัวเองเก่ง...ยังมีคนที่เก่งกว่าเรานักะติ๊ Club ขยับจะยิงแต่รักจริงนะ อึ๊บๆ
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #56 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2008, 09:52:20 AM »

รถรุ่นนี้กันระเบิด IED ได้ถึง 14kg จากใต้ท้องของรถ  และรุ่นนี้ก็ใช้ในอิรัคด้วย โดนระเบิด IED แล้วด้วย โดยที่ทหารในรถไม่ตายแต่ก็บาดเจ็บบาง
10 ล้าน  ผมว่าแสนจะคุ้มสำหรับชีวิตทหารที่อยู่ในรถ แม้แต่จะแค่คนเดียวก็ตาม
ไม่ได้ทำกันง่ายๆนะครับ กว่าจะมาเป็นรถใช้ได้จริง  ต้องทำการค้นคว้าทดสอบ  และหาข้อมูลจากสนามรบจริง  ใช้เวลาเป็นปี และงบประมาณอีกเท่าไหร่
ผู้เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจซื้อรถรุ่นนี้  คงไม่ใช่ตาบอดหูหนวก หรือหิวโซซะขนาดนั้น   รถรุ่นนี้ทาง US Special Force ก็รับเข้าใช้งาน
รถหุ้มเกราะ EOD แบบที่กันระเบิด IED ขนาดหนักได้ก็มีครับ( ทนได้ถึง 45lbs IED explosive)   กองทัพเมกัน ก็ใช้อยู่แต่ก็มีไม่กี่คัน  เพราะมันแพง( ราคาคันละ$ 15.3 ) แล้วบ้านเราจะหาซื้อได้หรือครับ  ได้แค่นี้ก็ถือว่าบุญของเหล่าทหารหาญแล้ว ( ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าเป็นรถเกราะที่ไม่ดี )


ตัวที่เราพัฒนาเอางจากรถบรรทุก spec พอๆกัน ใช้แค่ รถที่มีอยู่ กับงบประมาณในการดัดแปลง 110,000 บาท ครับ เสียดายเงินสิบล้านน่ะครับ แถมการดัดแปลง ก็ใช้บทเรียนจาก 3 จชต มาเป็นปัจจัยด้วย จากการทดสอบแล้ว ถือว่าโอเคเลยครับ

แสนหนึ่้งหมื่นบาทเหรอครับ เอามาแต่งรถเก๋งกระจอกๆ ของผมยังไม่ได้ปีกได้หางป๊าดติดรอบคันเลยมั๊ง
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
I Love My King (AkNaRiN~*)
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 129
ออฟไลน์

กระทู้: 1670



« ตอบ #57 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2008, 12:23:40 AM »

ผมว่าประเด็นมัยอยู่ที่ว่า
1.รถที่ ทบ.ซื้อมานั้น เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่งโดยตรง ดังนั้นแนวคิดพื้นฐานก็คือการอยู่รอดในสนามรบ (ความทนทาน ความเร็ว การบำรุงรักษา)
2.รถดัดแปลง ต่อเติม ต้องมาดูพื้นฐานด้วยว่า รถถูกออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ใด ปัจจัยเงื่อนไขต้องรวมถึงกำลังของเครื่องยนต์เข้าไปด้วย เพราะการเสริมแต่งต่อเติมนั้น แน่นอนที่สุด น้ำหนักต้องเพิ่มมากขึ้น จึงต้องมาดูว่าใส่เข้าไปแล้วรถยังสามารถเคลื่อนที่ได้ในอัตราเท่าใด ศูนย์ถ่วง เป็นอย่างไร.....ผมมีโอกาศขับรถ 4x4 ที่ดัดแปลงเป็นรถโมบายกู้ภัย(ต่อเติมตู้ใส่ลงในกระบะหลัง) ความเร็วที่สามารถทำได้คือไม่เกิน 90-100 กม./ชม. หากเกินกว่านั้น รถจะโคลง (เฉพาะน้ำที่อยู่ท้ายรถคือ 200 ลิตร อุปกรณ์กู้ภัยอีกเพียบ)...ความสิ้นเปลื่องอยู่ที่ 7-8 กม./ลิตร.........คำถามคือถ้าเอารถNV มาดัดแปลงทำได้มั้ย ผมก็ตอบว่าทำใด้ครับ....วิ่งได้มั้ย....วิ่งได้ครับ.....แต่ถ้าให้ผมขับผมไม่ขับ
3.ระหว่างรถที่ออกแบบมาโดยเฉพาะกับรถที่ดัดแปลง อย่างใดมีประสิทธิภาพมากกว่า คำตอบคือรถที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ.....ง่าย ๆ ครับผมคลุกคลีตีโมงกับรถบรรทุกน้ำที่สามารถดัดแปลงเป็นรถดับเพลิงได้ กับรถดับเพลิง......รถดับเพลิงมีประสิทธิภาพกว่าแยะครับอย่างน้อย ๆ เคยเล่นฉีดน้ำกับทั้ง 2 ตัว.....แน่นอนหากงบประมาณไม่เพียงพอ รถน้ำก็พอจะบรรเทาเหตุได้ แต่ถ้ามีงบเพียงพอรถดับเพลิงย่อมดีกว่า......
     กลับมาที่กระทู้รถเกราะที่ ทบ.ซื้อนั้น ถูกออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์โดยเฉพาะ และหากจำเป็นต้องดัดแปลงแบบที่ทหารเมกันทำกับฮัมวี ก็สามารถทำได้ง่ายกว่า เมื่อกองทัพมีงบเพียงพอที่จะซื้อรถที่ออกแบบมาโดยตรง ก็ย่อมดีกว่าจะมาดัดแปลง แม้ว่าทหารทุกคนทราบดีว่า พวกเขาถูกเลี้ยงมาพันวัน เพื่อใช้งานเพียงวันเดียว แต่พวกเขาก็มีสิทธิที่จะได้ใช้อุปกรณ์ที่ดีที่สุดเพื่อปกป้องชีวิตอันมีค่าของพวกเขา.........ส่วนในเรื่องของงานวิจัย แน่นอนผมสนับสนุนครับของที่เราทำเองย่อมดีกว่าแน่นอน แต่ต้องมีประสิทธิภาพไม่น้อยไปกว่า หรือดีกว่ารถที่ออกแบบมาโดยตรง.....เพราะทุก ๆ ชีวิตที่อยู่ในนั้น มีอีกหลายชีวิตที่เฝ้ารอ Smiley

ผมเป็นคนเริ่มเบี่ยงประเด็นมาเป็นเรื่องประกอบในประเทศเองครับ(มารับผิดชอบ)

ความเห็นผมเอง รถเกราะราคา๑๐ล้านบาท แม้ป้องกันชีวิตได้ชีวิตเดียวก็คุ้มแล้วครับ

แต่ขณะเดียวกันผมก็อยากเห็นการพัฒนา,วิจัย รวมถึงการผลิต พาหนะ,อาวุธต่างเพื่อใช้ในประเทศด้วย เพราะเชื่อมั่นในความสามารถของอุตสาหกรรม,กรม...(สรรพาวุธ???) ในด้านการผลิต ว่าพอเพียงแน่นอนครับ และดีใจที่ได้รับรู้ว่ามีการวิจัย,ทดลองอย่างที่อยากเห็นอยู่ด้วย
แต่ที่ทราบมา...บ้านเรางบ research and develope ยังไม่พอเพียง ทั้งรัฐและเอกชน ก็หวังว่าทางผู้ใหญ่จะสนับสนุนต่อไปและมากๆขึ้นด้วย

ปล.เห็นรูปโรงงานผลิตแล้ว...ค่อนข้างจะเป็นโรงงานแบบ SMEs เลยครับ ไม่อลังการงานสร้างอย่างที่คิด อู่ต่อรถทัวร์แถวนครปฐมบางแห่งยังดูไฮโซกว่าอีก...
บันทึกการเข้า
USP40
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #58 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2008, 12:33:30 AM »

ทำน่ะผมเชื่อว่าทำได้ครับ  และอยากเห็นของไทยเราผลิตออกมาเทียบเท่าของต่างประเทศ  ซึ่งในอนาคตคงมีให้ภูมิใจแน่นอน  แต่คงต้องใช้เวลาครับ
บันทึกการเข้า
-Joke-
Vive la liberté de parole et d'opinion!
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน -459
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4225


^_^


« ตอบ #59 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2008, 01:33:20 AM »

ผมว่าประเด็นมัยอยู่ที่ว่า
1.รถที่ ทบ.ซื้อมานั้น เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่งโดยตรง ดังนั้นแนวคิดพื้นฐานก็คือการอยู่รอดในสนามรบ (ความทนทาน ความเร็ว การบำรุงรักษา)
2.รถดัดแปลง ต่อเติม ต้องมาดูพื้นฐานด้วยว่า รถถูกออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ใด ปัจจัยเงื่อนไขต้องรวมถึงกำลังของเครื่องยนต์เข้าไปด้วย เพราะการเสริมแต่งต่อเติมนั้น แน่นอนที่สุด น้ำหนักต้องเพิ่มมากขึ้น จึงต้องมาดูว่าใส่เข้าไปแล้วรถยังสามารถเคลื่อนที่ได้ในอัตราเท่าใด ศูนย์ถ่วง เป็นอย่างไร.....ผมมีโอกาศขับรถ 4x4 ที่ดัดแปลงเป็นรถโมบายกู้ภัย(ต่อเติมตู้ใส่ลงในกระบะหลัง) ความเร็วที่สามารถทำได้คือไม่เกิน 90-100 กม./ชม. หากเกินกว่านั้น รถจะโคลง (เฉพาะน้ำที่อยู่ท้ายรถคือ 200 ลิตร อุปกรณ์กู้ภัยอีกเพียบ)...ความสิ้นเปลื่องอยู่ที่ 7-8 กม./ลิตร.........คำถามคือถ้าเอารถNV มาดัดแปลงทำได้มั้ย ผมก็ตอบว่าทำใด้ครับ....วิ่งได้มั้ย....วิ่งได้ครับ.....แต่ถ้าให้ผมขับผมไม่ขับ
3.ระหว่างรถที่ออกแบบมาโดยเฉพาะกับรถที่ดัดแปลง อย่างใดมีประสิทธิภาพมากกว่า คำตอบคือรถที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ.....ง่าย ๆ ครับผมคลุกคลีตีโมงกับรถบรรทุกน้ำที่สามารถดัดแปลงเป็นรถดับเพลิงได้ กับรถดับเพลิง......รถดับเพลิงมีประสิทธิภาพกว่าแยะครับอย่างน้อย ๆ เคยเล่นฉีดน้ำกับทั้ง 2 ตัว.....แน่นอนหากงบประมาณไม่เพียงพอ รถน้ำก็พอจะบรรเทาเหตุได้ แต่ถ้ามีงบเพียงพอรถดับเพลิงย่อมดีกว่า......
     กลับมาที่กระทู้รถเกราะที่ ทบ.ซื้อนั้น ถูกออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์โดยเฉพาะ และหากจำเป็นต้องดัดแปลงแบบที่ทหารเมกันทำกับฮัมวี ก็สามารถทำได้ง่ายกว่า เมื่อกองทัพมีงบเพียงพอที่จะซื้อรถที่ออกแบบมาโดยตรง ก็ย่อมดีกว่าจะมาดัดแปลง แม้ว่าทหารทุกคนทราบดีว่า พวกเขาถูกเลี้ยงมาพันวัน เพื่อใช้งานเพียงวันเดียว แต่พวกเขาก็มีสิทธิที่จะได้ใช้อุปกรณ์ที่ดีที่สุดเพื่อปกป้องชีวิตอันมีค่าของพวกเขา.........ส่วนในเรื่องของงานวิจัย แน่นอนผมสนับสนุนครับของที่เราทำเองย่อมดีกว่าแน่นอน แต่ต้องมีประสิทธิภาพไม่น้อยไปกว่า หรือดีกว่ารถที่ออกแบบมาโดยตรง.....เพราะทุก ๆ ชีวิตที่อยู่ในนั้น มีอีกหลายชีวิตที่เฝ้ารอ Smiley

ผมเป็นคนเริ่มเบี่ยงประเด็นมาเป็นเรื่องประกอบในประเทศเองครับ(มารับผิดชอบ)

ความเห็นผมเอง รถเกราะราคา๑๐ล้านบาท แม้ป้องกันชีวิตได้ชีวิตเดียวก็คุ้มแล้วครับ

แต่ขณะเดียวกันผมก็อยากเห็นการพัฒนา,วิจัย รวมถึงการผลิต พาหนะ,อาวุธต่างเพื่อใช้ในประเทศด้วย เพราะเชื่อมั่นในความสามารถของอุตสาหกรรม,กรม...(สรรพาวุธ???) ในด้านการผลิต ว่าพอเพียงแน่นอนครับ และดีใจที่ได้รับรู้ว่ามีการวิจัย,ทดลองอย่างที่อยากเห็นอยู่ด้วย
แต่ที่ทราบมา...บ้านเรางบ research and develope ยังไม่พอเพียง ทั้งรัฐและเอกชน ก็หวังว่าทางผู้ใหญ่จะสนับสนุนต่อไปและมากๆขึ้นด้วย

ปล.เห็นรูปโรงงานผลิตแล้ว...ค่อนข้างจะเป็นโรงงานแบบ SMEs เลยครับ ไม่อลังการงานสร้างอย่างที่คิด อู่ต่อรถทัวร์แถวนครปฐมบางแห่งยังดูไฮโซกว่าอีก...

เข้ามาร่วมรับผิดชอบด้วยครับ เพราะผมก็เป็ฯคนดึงต่อซะยาวเลย ตอนนี้ก็หวังแค่ว่า เจ้า 85 คันที่จะมา มาเพราะว่าเราจำเป็นเร่งด่วน และ ต่อไปจะมีการ ทำ พัฒนา ของที่มีอยู่น่ะครับ
บันทึกการเข้า

A la volonté du peuple
Et à la santé du progrès,
Remplis ton cœur d'un vin rebelle
Et à demain, ami fidèle.
Nous voulons faire la lumière
Malgré le masque de la nuit
Pour illuminer notre terre
Et changer la vie.
หน้า: 1 2 3 [4] 5
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.096 วินาที กับ 21 คำสั่ง