เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
กันยายน 30, 2025, 02:16:21 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.เป็นเพียงสื่อกลางช่วยให้ผู้ซื้อ และผู้ขาย ได้ติดต่อกันเท่านั้นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับประโยชน์หรือความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น
ประกาศหรือแบนเนอร์ในเวบไม่ใช่ตัวบ่งชี้ว่าสินค้านั้นมีคุณภาพหรือไม่
โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แล้ว "ฮาร์ฟ ค๊อก " มันมีไว้ทำไมอ่ะครับ  (อ่าน 3664 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
the way
นครสวรรค์เมืองน่าอยู่
Newbie
*

คะแนน 0
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17



« เมื่อ: ตุลาคม 08, 2008, 05:08:48 PM »

และ Colt serie 70 กับ Colt serie 80 ต่างกันอย่างไรครับผม
บันทึกการเข้า
ผณิศวร เกิดในรัชกาลที่ ๙
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 1428
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6023



« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2008, 06:32:03 PM »

หน้าที่ของร่อง Half-cock คือ หยุดนกสับไว้ไม่ให้ถึงท้ายเข็มแทงชนวนครับ 
ต้องเนี่ยวไกไว้นกถึงจะสับถึงท้ายเข็ม
ถ้าเรียก Half-cock ว่า "ร่องรับนกตก" จะถูกต้องกว่า

Series 70 เป็นร่องแบบตะขอ (captive) คือเมื่อนกตกมาอยู่ที่ตำแหน่งนี้แล้วจะเหนี่ยวไกไม่ได้ ต้องง้างนกกลับขึ้นมาก่อน
Series 80 เป็นแบบเปิด  เมื่อนกตกมาตำแหน่งนี้แล้วเหนี่ยวไกให้นกสับต่อไปได้   เพิ่มตัวล็อกเข็มมาอีกตัวเพื่อความปลอดภัย
บันทึกการเข้า

ผมเป็นลูกหลานจีนอพยพ  ทวดแซ่อิ๊ว ตาแซ่เล้า ปู่แซ่อึ๊ง   
เมืองไทยให้โอกาสทุกอย่าง  ไม่มีข้ออ้างเรื่องชนชั้น
ผมได้กราบแทบพระบาทในหลวงเป็นมงคลสูงสุดของชีวิต
มีดบินเสียวหลี่
คนมีน้ำใจ มีดไร้น้ำใจ
ชาว อวป.
Jr. Member
****

คะแนน 4
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 72



« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2008, 07:13:48 PM »

ขอถามเพิ่มครับผมเคยเห็นซีรี่ส์70 บางกระบอกเป็นบูชแบบจีบ บางกระบอกเป็นแบบกลม ไม่ทราบว่าที่แท้จริงต้องเป็นแบบใดจึงจะถูกต้องและเป็นของแท้ครับ
บันทึกการเข้า

มีดบินเสียวหลี่ มีดบินไม่พลาดเป้า
ผณิศวร เกิดในรัชกาลที่ ๙
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 1428
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6023



« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2008, 08:51:30 PM »

ของแท้ดั้งเดิม บูชแฉกครับ  แต่เปลี่ยนใส่บูชทึบธรรมดาได้ ทนดีกว่าของเดิม
บันทึกการเข้า

ผมเป็นลูกหลานจีนอพยพ  ทวดแซ่อิ๊ว ตาแซ่เล้า ปู่แซ่อึ๊ง   
เมืองไทยให้โอกาสทุกอย่าง  ไม่มีข้ออ้างเรื่องชนชั้น
ผมได้กราบแทบพระบาทในหลวงเป็นมงคลสูงสุดของชีวิต
HiPer™ ศรีราชา
ชาว อวป.
Jr. Member
****

คะแนน 6
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 66



« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2008, 03:51:20 PM »

หน้าที่ของร่อง Half-cock คือ หยุดนกสับไว้ไม่ให้ถึงท้ายเข็มแทงชนวนครับ 
ต้องเนี่ยวไกไว้นกถึงจะสับถึงท้ายเข็ม
ถ้าเรียก Half-cock ว่า "ร่องรับนกตก" จะถูกต้องกว่า

Series 70 เป็นร่องแบบตะขอ (captive) คือเมื่อนกตกมาอยู่ที่ตำแหน่งนี้แล้วจะเหนี่ยวไกไม่ได้ ต้องง้างนกกลับขึ้นมาก่อน
Series 80 เป็นแบบเปิด  เมื่อนกตกมาตำแหน่งนี้แล้วเหนี่ยวไกให้นกสับต่อไปได้   เพิ่มตัวล็อกเข็มมาอีกตัวเพื่อความปลอดภัย

ตามท่านพี่ชี้แจงครับ  ไหว้ ไหว้
เสริมนิดนึงครับ ไก S70 จะคมกว่า S80 นิดนึงครับ เนื่องจากสมอล็อคเข็มแทงชนวนครับ  ไหว้
บันทึกการเข้า
tao bangkhaen
Hero Member
*****

คะแนน 354
ออฟไลน์

กระทู้: 3452


« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2008, 12:47:07 PM »

ขอถามเพิ่มครับผมเคยเห็นซีรี่ส์70 บางกระบอกเป็นบูชแบบจีบ บางกระบอกเป็นแบบกลม ไม่ทราบว่าที่แท้จริงต้องเป็นแบบใดจึงจะถูกต้องและเป็นของแท้ครับ
ขอฟันธงให้นะครับ ถ้าเป็น 70 ละก็ บูชจีบ ครับ จึงจะเป็นของแท้.....
บันทึกการเข้า
thewan
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 19
ออฟไลน์

กระทู้: 162


« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2008, 12:55:13 PM »

เท่าที่เคยอ่านกระทู้ก่อนๆ จะนิยมขึ้นลำแล้วเข้าเซฟไว้มากกว่า ฮาร์ฟค๊อก ใช่ไหมครับ
บันทึกการเข้า

ใช้ปัญญา ไม่ใช้ความรุนแรง
tao bangkhaen
Hero Member
*****

คะแนน 354
ออฟไลน์

กระทู้: 3452


« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2008, 12:55:45 PM »

และ Colt serie 70 กับ Colt serie 80 ต่างกันอย่างไรครับผม
ไอ้ฮาฟฯ ที่คุณว่านั้น มันเป็นประวัติศาสตร์การผลิตอาวุธปืนครับ

มันคือระบบความปลอดภัยชนิดหนึ่ง ที่ฝากไว้กับตัวนกปืน ซึ่งเป็นตัวตอกกระสุน

ก็ขออธิบายเฉพาะ ฮาฟฯ ที่อยู่กับ ปืนเอ็ม 1911 แล้วกันนะครับว่า มันมีไว้ทำไม

ปืน เอ็ม 1911 แบบดั้งเดิม เมื่อขึ้นลำปืนแล้ว ก็มีระบบความปลอดภัยอยู่ สามอย่างคือ
1.เข้าเซฟ
2.ฮาฟค๊อค
3.หลังอ่อน
ฮาฟค๊อค คือระบบความปลอดภัยชนิดหนึ่ง ในสมัยที่ยังไม่มีสมอล็อคเข็มแทงชนวนเหมือน ซีรีส์80 ในปัจจุบันคือ
เมื่อขึ้นลำแล้ว ลดนกลงมาอยู่ที่ตำแหน่งฮาฟค๊อค  ด้านหน้านกปืนจะมีร่อง ยึดเซียร์ปืนเอาไว้ ทำให้เหนี่ยวไกปืนไม่ได้
นอกจากนั้นแล้ว นกปืนที่ง้างไว้ครึ่งทาง ทำให้หน้านกปืน ถอนตัวออกจากเข็มแทงชนวน จะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุ กรณีลดนกชิดโครงไว้ ปืนตก อาจลั่นได้

ฮาฟค๊อคนี้ เป็นประวัติศาสตร์เซฟปืนมาแต่สมัยปืนคาวบอย (เท่าที่ผมมีความรู้) ได้แก่
วินเชสเตอร์ คานเหวี่ยงต่างๆ ปืนลูกโม่ซิงเกิ้ลแอ็คชั่นต่างๆ  
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.127 วินาที กับ 22 คำสั่ง