เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 17, 2025, 06:59:28 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.เป็นเพียงสื่อกลางช่วยให้ผู้ซื้อ และผู้ขาย ได้ติดต่อกันเท่านั้นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับประโยชน์หรือความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น
ประกาศหรือแบนเนอร์ในเวบไม่ใช่ตัวบ่งชี้ว่าสินค้านั้นมีคุณภาพหรือไม่
โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคการเติมน้ำมัน...ดีมากๆ‏  (อ่าน 2421 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
sig_surath7171
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: เมษายน 05, 2009, 01:02:54 PM »

1. จงเติมน้ำมันตอนเช้าขณะที่อุณหภูมิบนพื้นดินยังเย็นอยู่
   อย่าลืมว่าปั๊มน้ำมันทุกแห่งมีถังน้ำมันฝั่งอยู่ใต้ดิน เมื่อพื้นดินยิ่งเย็น
   น้ำมันยิ่งควบแน่น เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น น้ำมันก็จะขยายตัวตาม
   ดังนั้น หากเติมน้ำมันช่วงบ่ายหรือเย็น คุณจ่ายค่าน้ำมัน 1 แกลลอน
 แต่ได้มาไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย
  ธุรกิจค้าน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นน้ามันเบนซิน ดีเซล น้ำมันสำหรับเครื่องบิน
  เอทานอล หรือผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอื่นๆ อุณหภูมิและความถ่วงจำเพาะ
  มีบทบาทสำคัญ อุณหภูมิเพิ่มขึ้นเพียง 1 องศา หมายถึงเงินมหาศาลในธุรกิจนี้
 แต่ปั๊มน้ำมันไม่มีการชดเชยอุณหภูมิให้ลูกค้า

2.ขณะเติมน้ำมัน อย่าให้เด็กปั๊มตั้งหัวฉีดอยู่ในตำแหน่งไหลเร็ว
 (ในอเมริกาเจ้าของรถต้องลงมือเติมเอง)
   หากคุณสังเกต จะเห็นว่ากลไกเหนี่ยวมี 3 ระดับ คือ low, middle, และ high
 เมื่อตั้งในระดับไหลช้า จะเกิดไอระเหยของน้ำมันน้อยที่สุด
 หากตั้งในระดับไหลเร็ว น้ำมันบางส่วนจะกลายเป็นไอระเหย
 และถูกสูบย้อนกลับไปยังถังใ้ต้ดิน นั่นหมายถึงคุณจ่ายเงินมากกว่าที่ควร
3.เคล็ดลับอีกอย่างคือ ควรเติมน้ำมันเมื่อน้ำมันในรถเหลือครึ่งถัง
 (แหล่งข้อมูลบางแห่งแนะนำว่า เติมน้ำมันแค่ครึ่งถังก็พอ
 จะได้ลดน้ำหนักบรรทุกและประหยัดน้ำมัน ทั้งนี้และทั้งนั้น
 ขอให้ผู้อ่านใช้วิจารณญาณตัดสินเอาเองก็แล้วกัน―หมายเหตุผู้แปล)
 เหตุผลคือ น้ำมันบรรจุในถังยิ่งมาก เนื้อที่ว่างสำหรับไอระเหยก็ยิ่งน้อย
 เพราะน้ำมันระเหยเป็นไอเร็วกว่าที่คุณคาดคิด
 ในคลังเก็บน้ำมันจะมีอุปกรณ์ภายในถัง ทำหน้าที่เป็นเพดาน
 ลอยขึ้นลงตามระดับน้ำมัน ทำให้ไม่มีช่องว่างระหว่างน้ำมันกับอากาศ
 ลดไอระเหยของน้ำมันให้น้อยที่สุด รถขนส่งน้ำมันเมื่อมาบรรทุกน้ำมัน
 จึงเติมได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ผิดกับที่ปั๊มน้ำมันซึ่งไม่มีการชดเชยอุณหภูมิ
 
4. ข้อเตือนใจอีกข้อหนึ่ง
    ขณะที่คุณขับรถเข้าปั๊มถ้าเห็นรถบรรทุกกำลังถ่ายน้ำมันเข้าสู่ถังเก็บใต้ดิน
   จงอย่ารีบร้อนเติมน้ำมันช่วงเวลานั้น เพราะตอน "ลงของ" สิ่งแปลกปลอม
 ซึ่งปรกติจะตกตะกอนอยู่ใต้ถัง ถูกปั่นป่วนจนลอยตัว
   หากคุณเติมน้ำมันช่วงเวลานั้น อาจมีโอกาสดูดเอาสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่รถคุณได้

 Grin

บันทึกการเข้า
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 05, 2009, 01:06:30 PM »


      ผมปฎิบัติตามข้อ 1  มาโดยตลอด แต่ไม่ได้คิดเล็กคิดน้อยเรื่องอื่น เพียงแต่สะดวกตัวเองเท่านั้น

บันทึกการเข้า

                
บ่าวอู๋
เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย...!
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 294
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3466


« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 05, 2009, 01:28:30 PM »

 ไหว้ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

NANAJOY
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 05, 2009, 01:39:56 PM »

ข้อเเรก  ผมปฎิบัติเป็นประจำครับ   ช่วงออกจากบ้าน ต้องเเวะเติมก่อน ..เผื่อตอนเที่ยงหนีไปกินข้าวกับสาวจะได้สะดวก    กิ้งๆ
บันทึกการเข้า
ดิ โอลดิ์ สยาม
ขวานทื่อ ต้องฟันให้หนัก
Hero Member
*****

คะแนน 206
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2346



« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 05, 2009, 01:46:50 PM »

  เยี่ยม  คำนึงถึงเคล็ดลับมาโดยตลอด  แต่ไม่ค่อยจะลงตัวสักที  หมดช่วงบ่ายหรือเย็นทุกที...ขอบคุณครับ เยี่ยม
บันทึกการเข้า

อย่าอยู่อย่างอยาก...ถ้าสนองตัณหาไม่ได้ ก็ให้รีบปล่อยวาง
วัฒน์
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 4114
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17223


เนรเทศยกโคตรดีกว่านิรโทษยกเข่ง


เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 05, 2009, 02:18:31 PM »

 Smiley ขอบคุณครับ แต่ขออนุญาตเห็นต่าง....


2.ขณะเติมน้ำมัน อย่าให้เด็กปั๊มตั้งหัวฉีดอยู่ในตำแหน่งไหลเร็ว
 
3.เคล็ดลับอีกอย่างคือ ควรเติมน้ำมันเมื่อน้ำมันในรถเหลือครึ่งถัง


ข้อ 2.
 Smiley ปกติถ้าเติมที่ปริมาตรมากพอส่วนมากผมเห็นเด็กปั๊มจะตั้งราคาแล้วให้ปั๊มเดินออโต


ข้อ3.
 Smiley การเติมน้ำมันเต็มถัง ถ้าเปรียบเทียบการระเหยของน้ำมัน (ซึ่งถังน้ำมันเป็นระบบปิด) กับ ต้องขับรถแบกน้ำมัน 50-75 ลิตร อันไหนจะสิ้นเปลืองกว่ากัน
ผมเลือกเติมแต่พอวิ่งดีกว่าครับ โดยเฉพาะถ้าขับเมืองใหญ่ๆ และใช้รถอยู่ประจำจะทราบว่าต้องเติมเมื่อใด
บันทึกการเข้า

ฟ้าและดินไม่เห็นไม่เป็นไร ไม่ได้หวังให้ใครจดจำ
แม้ยากเย็นแค่ไหน ไม่เคยบ่นสักคำ ไม่มีใครจดจำ แต่เราก็ยังภูมิใจ

จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา จะยอมรับโชคชะตาไม่ว่าดีร้าย
ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า ถึงเวลาก็ต้องไป เหลือไว้แต่คุณงามความดี
bank_haya@รักในหลวง@
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 20
ออฟไลน์

กระทู้: 346



« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 05, 2009, 02:53:22 PM »

 ไหว้ ไหว้ ไหว้
บันทึกการเข้า

"กรุงเทพงามเลิศ ระเบิดมากมี ประเพณีชุมนุม ควบคุมด้วยทหาร สนุกสนานยิงกัน กำแพงกั้นเผายาง แม่นจับวางเอ็ม 79 หยุดงานยาว 9 วัน รื่นเริงสุขสันต์บุญบั้งไฟ ไป..เราไปปรองดองกัน"
duriankuan 2499
แควนตัมจิตวิญญาณ ศีล สมาธิ ปัญญา
Hero Member
*****

คะแนน 29
ออฟไลน์

กระทู้: 1200


ไม่เอาเปรียบผู้อื่น


เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 05, 2009, 04:31:58 PM »

ใช้แบบ 1
บันทึกการเข้า

birdwhistle...รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 218
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1293


« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 05, 2009, 04:54:55 PM »

เช่นกันครับ ยิ่งแก๊สแอลพีจีด้วยแล้ว ผมเติมตอนเช้ามืดทุกครั้ง เพราะสัมประสิทธิ์การขยายตัวตามอุณหภูมิมันมากกว่าแก๊สโซลีนมากเลย  สรุป แก๊สโซลีนเติม 3 เดือนครึ่งถัง ตอนเช้ามืด แก๊สแอลพีจีเติมเมื่อใกล้หมดตอนเช้ามืด ยกเว้นเดินทางไกลใกล้หมดตอนไหนก็ตอนนั้นครับ

ติดแก๊สงอมแงม ใช้แล้วเลิกไม่ได้ บำบัดก็ไม่หาย   
บันทึกการเข้า

เมื่อมั่งมี มิตรมากมาย มาหมายมอง  
เมื่อมัวหมอง มิตรมอง เหมือนหมูหมา
ไม่มั่งมี มิตรมากมาย ไม่มีมา
แม้มอดม้วย มิตรหมูหมา ไม่มามอง
peedta - รักในหลวง
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 124
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1830



เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 05, 2009, 09:37:43 PM »

....... ไหว้ ขอบคุณครับ  ทำตามข้อ 1 มาตลอดครับ..........  เยี่ยม
บันทึกการเข้า


     อยู่เพื่อตัว        อยู่แค่สิ้นลม  
     อยู่เพื่อสังคม    อยู่คู่ฟ้าดิน
      www.gingamegun.com
FORD-TECH-CHI-CHI รักในหลวง
ชาว อวป.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 102
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1115



« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 05, 2009, 10:35:30 PM »

เรียนขออนุญาตครับ
                 ไม่ทราบว่าแต่ละวิธี เคยมีข้อมูลมั๊ยครับว่าโดยเฉลี่ยจะประหยัดได้กี่เปอร์เซนต์ครับ  เช่น แบบที่1 ที่ว่าถ้าเติมในเวลาตอนเช้าจะได้น้ำมันเต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่าตอนกลางวัน  (เช้า/เติมได้ 5 ลิตร )=จ่าย100บาท  กับ (กลางวัน/เติมได้..?..ลิตร)=จ่าย100บาทเท่ากันกับตอนเช้า 
ดังนั้นถ้าเทียบเป็นเปอร์เซนต์ของปริมาณน้ามันที่ลดลง จะลดลงกีเปอร์เซนต์ในตอนบ่าย

                                    ขอบพระคุณครับ
                   
บันทึกการเข้า
rute - รักในหลวง
Forgive , But not Forget .
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1960
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 22591


"ผลิดอกงามแตกกิ่งใบ..."


« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 06, 2009, 12:57:52 AM »

ขอบคุณครับ...ไหว้
บันทึกการเข้า
Bird
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1743


Ordinary Man on Earth


« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 06, 2009, 01:56:20 AM »


                 ไม่ทราบว่าแต่ละวิธี เคยมีข้อมูลมั๊ยครับว่าโดยเฉลี่ยจะประหยัดได้กี่เปอร์เซนต์ครับ  เช่น แบบที่1 ที่ว่าถ้าเติมในเวลาตอนเช้าจะได้น้ำมันเต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่าตอนกลางวัน  (เช้า/เติมได้ 5 ลิตร )=จ่าย100บาท  กับ (กลางวัน/เติมได้..?..ลิตร)=จ่าย100บาทเท่ากันกับตอนเช้า 
ดังนั้นถ้าเทียบเป็นเปอร์เซนต์ของปริมาณน้ามันที่ลดลง จะลดลงกีเปอร์เซนต์ในตอนบ่าย
                  

ไม่เคยวัดครับ  แต่สามารถหาได้ โดยหาค่าความหนาแน่นของน้ำมันในแต่ละอุณหภูมิที่ต่างกัน มาคำนวณน้ำหนักที่ต่างกันต่อลิตร จะได้เปอร์เซ็นความแตกต่าง
แต่ทั้งนี้ระยะทางที่ได้แตกต่างกัน ก็คงจะไม่เป็นไปตามเปอร์เซ็นนั้นๆ  แต่อาจจะแตกต่างกันในรูปของการตอบสนองคันเร่งที่ดีขึ้น เนื่องจากเนื้อน้ำมันมีความหนาแน่นสูงกว่า

ตรงนี้คงไม่สามารถวัดได้ชัดเจนในการใช้งานจริง  เพราะต้องควบคุม factors ในการขับขี่ทั้งหมดให้นิ่ง ซึ่งทำได้ยากครับ
บันทึกการเข้า

สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
jane1234
Jr. Member
**

คะแนน 9
ออฟไลน์

กระทู้: 56


« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 08, 2009, 05:34:20 PM »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 10195
ออฟไลน์

กระทู้: 47057


M85.ss


« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 08, 2009, 06:51:38 PM »

ความรู้ใหม่ขอบคุณครับ เยี่ยม
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.046 วินาที กับ 21 คำสั่ง