จริง ๆ ดูจากรูปก็เห็นคำแนะนำแล้วครับ ....
ปกติปืน 1911 นอกจากเมนสปริงที่อยู่ตรงส้นด้าม (ซ่อนไว้อย่างดี) แล้ว ก็มีแหนบอีกชุดหนึ่งที่ทำหน้าที่ช่วยให้กลไกต่าง ๆ ทำงานสอดประสานกัน แหนบนี้อยู่ตรงหลังอ่อน และมี ๓ ปลาย ภาษาไทยจึงเรียกเหนบ ๓ ชาย
แหนบคือสปริง แหนบแต่ละปลายก็ทำหน้าที่ของสปริงในกลไกต่าง ๆ ของปืน ดังนี้ (มองด้านหลัง นับจากซ้ายไปขวา)
แหนบที่ ๑ ดันเซียร์ ดันให้เซียร์จับกับนกเป็นปกติ
แหนบที่ ๒ ดันดิสคอนเนคเตอร์ (แท่งตรงกลาง) และดันไก .... ๑ ชาย ๒ หน้าที่ ... ดิสคอนเนคเตอร์ มีไว้กันปืนรัว (เวลายิง สไลด์ถอยมาดันตัวนี้ ทำให้ไกปลดจากเซียร์ เซียร์จะเด้งมาจับกับนกได้ใหม่) ... ส่วนดันไกก็คือ คืนไก ให้ไกกลับไปตำแหน่งก่อนยิง จะได้เซ็ทให้มาจับเซียร์ได้
แหนบที่ ๓ ดันมาข้างหลัง คือดันหลังอ่อนให้ง้างตลอดเวลา ... หลังอ่อนของ 1911 จะมีขายันสะพานไกไว้ ไม่ให้ถอยหลัง จึงเป็นเซฟตี้อย่างหนึ่งของ 1911 คือถ้าไม่จับด้ามให้ดีปืนจะไม่ลั่น (เพราะไกถอยมาปลดเซียร์ไม่ได้)
จะเห็นว่า ๓ ชาย ทำ ๔ หน้าที่ ... ก็เลยเกิดการคิดว่า ทำ ๔ ชาย ให้แต่ละแหนบทำหน้าที่ใครหน้าที่มันไปเลย ... ช่างแต่งปืนก็จะได้แต่งแต่ละส่วนได้ง่ายขึ้น (มั๊ง)
รายละเอียดผมว่า พี่สมชาย (ฮา) ต้องรู้ดีกว่านี้แน่ ๆ เพราะเขาเป็น 1911 mania ส่วนผมเป็นแค่ HK mania
