จากนสพ. ข่าวสดครับ
http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03p0110190948&day=2005/09/19ต้านวัฒนาไอเดียฟุ้ง นร.อาชีวะไล่ขอทาน
รุมค้านไอเดียฟุ้ง"วัฒนา"ใช้เด็กอาชีวะปราบขอทานทั่วกรุง "จาตุรนต์" ชี้ไม่ชัดเจน ถ้าจะให้เข้าไปช่วยเรื่องการศึกษาก็ยินดี ด้านเลขาธิการการอาชีวะจวกแหลก ถ้าให้ไปเก็บข้อมูลขอทานก็พอได้ แต่ถ้าให้ไปไล่คงไม่เหมาะ หรือจะให้ใช้ความรู้ไปสอบทำอาหาร งานฝีมือ ศิลปะ ฯลฯ จะเหมาะสมกว่า "อมรวิชช์" ประชดส่งต่อไปถ้ากทม.มีหมาเพิ่ม ไม่ต้องให้เด็กอาชีวะไปไล่จับหมาหรือ
เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีนายวัฒนา เมืองสุข รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอแนวคิดให้นักเรียนอาชีวะเป็นผู้พิทักษ์สังคม หรือการ์ดป้องกันสังคม ที่ทำหน้าที่เฝ้าระวังสำรวจขอทานในกรุงเทพฯ โดยผู้ปกครองและสถานศึกษาเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าวเพราะเด็กได้ทำประโยชน์ดีกว่าไปตีกันว่า แนวคิดของนายวัฒนายังไม่มีความชัดเจนว่า อยากให้อาชีวะทำอะไรกันแน่ หากจะให้จัดการศึกษาให้กับผู้ที่เป็นขอทานก็ทำได้ แต่จะต้องพ้นสภาพจากการเป็นขอทานแล้ว หากยังเป็นขอทานอยู่ควรเป็นหน้าที่ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เข้าไปดูแลให้ความสงเคราะห์
เมื่อถามว่าการที่นายวัฒนาอ้างว่า การทำกิจกรรมดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาภาพลักษณ์นักเรียน นักเลงของอาชีวะนั้น นายจาตุรนต์กล่าวว่า อาชีวศึกษามีภารกิจและกิจกรรมที่จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของนักศึกษามากมาย และตรงกับบทบาทหน้าที่ของอาชีวะอย่างชัดเจนมากกว่านี้
ด้านนายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า กรณีนี้เป็นงานที่สุจริต แต่การที่จะสร้างภาพลักษณ์ของเด็กอาชีวะ ตนอยากให้เด็กทำงานตรงกับสาขาที่ตนเองเรียนมา เช่น อาชีพ หรือศิลปะ เนื่องจากขณะนี้นักเรียนอาชีวะมีบทบาทไปช่วยกระทรวงพลังงาน ในการติดตั้งอุปกรณ์การใช้ก๊าซเอ็นจีวีในรถยนต์ ขณะนี้ตนยังไม่ทราบรายละเอียดของรมว.พม.ที่ชัดเจน ว่าจะให้เด็กอาชีวะเข้าไปดำเนินการอย่างไร ถ้าเป็นการให้นักเรียนอาชีวะเข้าไปสำรวจข้อมูลขอทาน น่าจะเหมาะสมกว่าการให้ไปไล่จับขอทาน เพราะต้องทำความเข้าใจในจุดนี้ด้วยว่า นักเรียนอาชีวะสามารถเข้าไปช่วยฝึกอบรมให้กับผู้ที่ไม่มีอาชีพได้
"อย่างไรก็ตามการให้นักเรียนเข้าไปสำรวจข้อมูลเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ แต่ไม่ใช่การนำภาพลักษณ์นักเรียนอาชีวะตีกันมาเป็นข้ออ้างในการดึงนักเรียนมาเป็นการ์ดป้องกันสังคมคงไม่ถูกต้อง อยากให้นำเด็กเข้าไปช่วยฝึกในสิ่งที่เขาได้เรียนมามากกว่า เช่น วิชาช่าง ฝึกการทำอาหาร งานศิลปะ ซึ่งให้เด็กเข้าไปมีบทบาทในสิ่งที่เขาเรียนมา ส่วนการหาผู้มาทำหน้าที่นี้ ผมคิดว่าน่าจะเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ศึกษาในสาขาสังคมสงเคราะห์มาเป็นการ์ดป้องกันสังคมน่าจะทำได้ดีกว่า" นายวีระศักดิ์ กล่าว
เมื่อถามว่ามีความเป็นห่วงว่าจะเกิดอันตรายหรือไม่ หากนำนักเรียนอาชีวะไปคอยไล่จับขอทาน นายวีระศักดิ์กล่าวว่า คงไม่ถึงกับมีอันตราย แต่ตนอยากให้ปฏิบัติหน้าที่บนพื้นฐานของสิ่งที่นักเรียนได้เล่าเรียนมา ถ้าให้นักเรียนเข้าไปจับขอทานคงไม่ได้ แต่หากเป็นการขอความร่วมมือให้เข้าไปช่วยสำรวจจำนวนขอทานในพื้นที่ต่างๆ ว่ามีจำนวนเท่าใดเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ ตนอยากเห็นภาพที่นักเรียนอาชีวะเข้าไปส่งเสริมด้านอาชีพ บนพื้นฐานประสบการณ์ที่เรียนมาให้กับขอทานเหล่านี้ซึ่งมีประโยชน์มากกว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้ตนยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน และยินดีไปร่วมหารือกับพม.
นายอมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้อำนวยการสถาบันรามจิตติ กล่าวว่า การนำเด็กอาชีวศึกษาไปจับขอทานไม่ใช่การแก้ปัญหาการศึกษาด้านอาชีวะทั่วประเทศ ทั้งที่ทรัพยากรด้านอาชีวศึกษาเป็นความต้องการของประเทศเป็นอย่างมากที่จะใช้สำหรับการดำเนินการเมกะโปรเจ็คต์ของรัฐบาล ซึ่งแนวคิดดังกล่าวไม่ได้ตอบคำถามเรื่องการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาว่าจะดีขึ้นได้อย่างไร
"หากเป็นเช่นนี้ก็จะกลายเป็นว่า เกิดอะไรขึ้นก็โยนมาให้อาชีวศึกษาจัดการ หากใครมาทำอะไรไม่ได้ก็ให้เด็กอาชีวะไปทำ ทั้งที่การพัฒนาอาชีวศึกษาควรมีการหารือร่วมกับสถานประกอบการ เพื่อให้การผลิตนักศึกษาตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายต่างมีความสุข นักศึกษาเองก็มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการมีงานทำ เนื่องจากปัจจุบันผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีเข้ามาแย่งงานเด็กอาชีวะเป็นจำนวนมาก ผมไม่อยากให้รัฐมนตรีจับเอากระแสสังคมมาโยนให้เด็กอาชีวะทำ หากต่อไปกทม.มีหมาเพิ่มขึ้น มิต้องให้เด็กอาชีวะไปไล่จับหมาหรือ" นายอมรวิชช์ กล่าว
*****************************************
จบข่าว.....
ผมไม่รู้จะพูดยังไง...
แต่ใครอยู่ใกล้ๆ ช่วยบอกแกให้อยู่เฉยๆ ได้ป่าวครับ
(หายปวดหัวกะระเบียบรัตน์ ก็มาเจอคนนี้ .....โอ้ว...ว.ว....พระจ้าว..ว.ว.ว..ว.ว....)