ล่าสุดครับ....
คิดไม่ออก โทร 1186 ก่อน
'คคบ.'ล้อมคอกSMSขายสินค้าชี้ละเมิดบุคคล!
ข่าวหน้า 1 16 กรกฎาคม 2552 - 00:00
ล้อมคอกเอไอเอส-ทรู-ดีแทค สกัดแมสแสจรบกวนสิทธิส่วนบุคคล เผยหากผู้ใช้บริการไม่ประสงค์รับเอสเอ็มเอส ระงับได้ที่คอลเซ็นเตอร์ของแต่ละบริษัท เตรียมออกกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค หลังพบหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ถูกแอบเอาไปเพื่อใช้โปรโมตสินค้า-ขายประกัน จี้ทีวีห้ามโฆษณาเกิน 12 นาที/ชั่วโมง ระบุที่ผ่านมาเกินเวลาจริง ทั้งพบโฆษณาแฝงในรูปแบบต่างๆ
นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันพุธถึงผลการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้บริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 บริษัท คือ เอไอเอส, ทรูคอร์ปอเรชั่น และดีแทค ให้ตกลงร่วมกันในกรณีที่ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่ต้องการใช้บริการเอสเอ็มเอสเพื่อการโฆษณา ซึ่งหากผู้บริโภคคนใดไม่ประสงค์ที่จะให้มีการส่งข้อความสั้นขายโฆษณาสินค้าในโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตน สามารถโทร.ไปขอระงับการให้บริการดังกล่าวได้ที่คอลเซ็นเตอร์ของบริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ทันที ส่วนเรื่องการส่งเอสเอ็มเอสข้ามเครือข่ายซึ่งไม่สามารถระงับได้นั้น ทางผู้ให้บริการต้องไปทำความตกลงกัน
นายสาทิตย์กล่าวต่อว่า ส่วนการได้เบอร์ของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น ผู้ให้บริการขายสินค้าได้มีอยู่ 2 ทาง 1.ได้มาจากนามบัตร ที่ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เองนำไปให้ในสถานที่ต่างๆ ซึ่งไม่มีความผิด 2.ได้มาโดยมิชอบ ซึ่งมีรายงานมาว่ามีการขายหมายเลขโทรศัพท์อยู่ประมาณ 30 ล้านหมายเลข ซึ่งทางคณะกรรมการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) มีระเบียบที่สามารถดำเนินการทางกฎหมายอยู่ ดังนั้นถ้าผู้บริโภคคนใดที่ไม่ประสงค์ที่จะให้เบอร์โทรศัพท์ของตนเองถูกเปิดเผยกับใคร แล้วโดนนำมาส่งเอสเอ็มเอสเพื่อขายสินค้า ให้แจ้งมาที่ กทช.ได้โดยตรง
"ผมเป็นกังวลกรณีที่มีการขายข้อมูลเบอร์โทรศัพท์มาก ทำให้รัฐบาลต้องเร่งรัดพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งต้องผลักดันให้เข้าสู่วาระการประชุมในสมัยประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติครั้งนี้ แต่เบื้องต้นให้แจ้งไปที่คณะกรรมการโทรคมนาคมแห่งชาติก่อน เพราะถ้าเบอร์โทรศัพท์ออกจากโอเปอเรเตอร์ ก็ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ด้วย" นายสาทิตย์กล่าว
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีการขายประกันทางโทรศัพท์ ซึ่งทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นอย่างมากนั้น ทางคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ได้กำหนดให้มีคอลเซ็นเตอร์หมายเลข 1186 เพื่อให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนสามารถโทร.มาระงับการขายประกันผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ด้วยตนเอง
สำหรับการออกระเบียบการขายประกันภัยทางโทรศัพท์นั้น จะต้องแจ้งของตนเองและที่อยู่ของบริษัทก่อน โดยผู้ใช้บริการเองก็มีสิทธิที่จะปฏิเสธ และเมื่อปฏิเสธแล้วต้องใช้เวลาอีก 6 เดือน ผู้ที่ต้องการขายประกันภัยถึงมีสิทธิโทร.กลับมาอีกครั้ง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ระเบียบดังกล่าวไม่ค่อยมีใครรู้ จึงต้องเร่งให้มีการประสัมพันธ์มากขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจในสิทธิของตัวเอง
เขาบอกว่า นอกจากนี้ที่ประชุม คคบ.ยังมีการพิจารณาเรื่องการโฆษณาทางโทรทัศน์เกินเวลาที่กำหนดและโฆษณาแฝง ซึ่งสถานีโทรทัศน์ร่วมกับสมาคมโฆษณาตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลและกำหนดให้มีการโฆษณาได้เพียง 12 นาที/ชั่วโมง แต่ก็มีข้อเท็จจริงพบว่ายังมีการโฆษณาเกินเวลาอยู่จริง ส่วนโฆษณาแฝงที่มีอยู่ในรูปแบบต่างนั้น ยังไม่มีหลักเกณฑ์ที่จะเข้ามาดูแลเรื่องนี้
"ดังนั้นภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า ผมจะเชิญสมาคมโฆษณามาคุยเรื่องนี้ เพื่อกำกับดูแลให้อยู่ในเวลา อย่างไรก็ตาม ก็ต้องเร่งรัดให้มีองค์จัดสรรคลื่นความถี่ให้มีกรรมการขึ้นมา เพื่อให้ช่วยดูแลสิทธิของผู้บริโภค" นายสาทิตย์กล่าว.
http://www.thaipost.net/news/160709/7830