... อันนี้ ...........เอามาฝากนายกลาง ...
ปัญหาช่วงล่างรถยนต์ และวิธีแก้ปัญหา อาการช่วงล่างเสีย ระบบช่วงล่าง ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนที่ค่อนข้างหลากหลาย (ขึ้นอยู่กับรูปแบบของช่วงล่าง) ส่วนที่ต่างกันก็มีภารกิจของใครของมัน แต่ไม่ว่าจะถูกออกแบบมาให้เคลื่อนไหวหรืออยู่นิ่ง ทั้งหมดทั้งปวงก็เพื่อจุดประสงค์เดียวเท่านั้น คือ ดูดซับแรงสะเทือนให้ส่งผ่านไปยังตัวถังน้อยที่สุด ซึ่งก็จะช่วยให้ตัวรถทรงตัวได้อย่างมั่นคง, เงียบและนุ่มนวลในทุกสภาพเส้นทาง เพราะฉะนั้นหากชิ้นส่วนใดมีปัญหาล่ะก็ ไม่เสียง อาการสะเทือน ก็การโยนตัวคงได้สัมผัสกันในไม่ช้าล่ะครับ ยัง คงต้องอาศัยการสังเกตุพฤติกรรมของรถตลอดเวลาอยู่เหมือนเดิม เพราะมันจะช่วยให้เราสามารถจับผิดอาการแปลกๆ ที่เกิดขึ้นได้ในระดับหนึ่ง ดังนั้นเวลาอยู่หลังพวงมาลัยก็ไม่ใช่แค่เหยียบคันเร่งหรือเปลี่ยนเกียร์ อย่างเดียวนะครับ ต้องคอยสังเกตุการตอบสนองของระบบต่างๆ ด้วย หากมีปัญหาขึ้นมา เราจะได้เตรียมรับมือได้แต่เนิ่นๆ นั่นเองครับ ว่าแล้วก็ไปดูปัญหาที่อาจจะเกิดกับรถของเราๆ ท่านๆ พร้อมกับการวินิจฉัยสาเหตุและทางแก้พร้อมๆ กับ “นาย T” เลยครับ
พวงมาลัยดึงไปด้านใดด้านหนึ่ง มีสาเหตุมาจากแรงดันลมยางต่ำ หรือแรงดันลมยางไม่เท่ากัน ให้ตรวจเช็คแรงดันลมยางคู่หน้า (จริงๆ ก็ให้ครบ 4 ล้อไปเลยครับ), ดอกยางสึกไม่เท่ากัน ให้เช็คดอกยางว่าสึกสม่ำเสมอหรือไม่ ถ้าหากสึกไม่เท่ากันจนหน้ายางฝั่งใดฝั่งหนึ่งไม่หลงเหลือดอกยาง ก็ต้องเปลี่ยนครับ, ศูนย์ล้อผิดเพี้ยน ต้องให้ร้านยางจัดการตั้งศูนย์ใหม่ครับ, ลูกหมากคันชัก-คันส่งหรือแร็คเสื่อมสภาพ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ก่อให้เกิดการดึงพวงมาลัย และประเด็นสุดท้าย กับบู๊ชช่วงล่างเสื่อมสภาพ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้พวงมาลัยดึงไปด้านใดด้านหนึ่งได้เช่นกันครับ
รถสั่นในขณะเคลื่อนที่ อาจมีสาเหตุมาจากล้อหนึ่งล้อใดที่แกว่ง อันเนื่องมาจากล้อไม่ได้สมดุลย์ (ไม่ได้ถ่วงล้อหรือไม่ก็ตะกั่วถ่วงล้อหลุด) และอาจมีสาเหตุมาจากหน้ายางสึกไม่เท่ากัน, ศูนย์ล้อคลาดเคลื่อนหรือไม่ก็อุปกรณ์ในระบบบังคับเลี้ยวเสื่อมสภาพครับ
รถ เด้งขึ้น-ลงเหมือนถนนไม่เรียบตลอดเวลา อาจมีสาเหตุมาจากช็อคอับหรือสปริง (ทั้งแบบขดและแบบแผ่น) เสื่อมสภาพ อันนี้ซ่อมยาก เปลี่ยนดีกว่าครับ หรืออีกกรณีก็อาจจะเป็นที่ยางบวมหรือล้อคดได้เช่นกันครับ
พวง มาลัยขืนในขณะเลี้ยว/พวงมาลัยหนักหรือเลี้ยวแล้วมีเสียง (ที่ความเร็วต่ำ) อาจมีสาเหตุมาจากน้ำมันในระบบพร่อง, สายพานขับปั๊มเพาเวอร์หย่อน, ปั๊มเพาเวอร์เสื่อมสภาพ, แร็ครั่วหรือขายึดแร็คร้าว-หัก
พวง มาลัยสั่นที่ความเร็วสูง มักมีต้นเหตุมาจากล้อไม่สมดุลย์ ต้องจับไปถ่วงล้อใหม่ หรือไม่ก็ยางสึกไม่เท่ากัน (ไม่กลม ว่างั้น) อันนี้ต้องเปลี่ยนสถานเดียวครับ แต่ถ้าร้ายแรงอย่างน็อตล้อคลายตัวล่ะก็ อันตรายนะครับ เหยียบเบรคแล้วพวงมาลัยสั่น ส่วนใหญ่จะมีสาเหตุมาจากจานเบรคคดครับ ซึ่งก็จะมาพร้อมเสียงเหมือนเหล็กขูดกันเป็นระยะๆ (ยิ่งเร็วจะยิ่งดังถี่) ต้องถอดจานเบรคไปเจียสถานเดียว ยกเว้นเสียแต่ว่าจานเบรคบางจนเจียอีกไม่ได้ อันนี้ก็ต้องเปลี่ยนใหม่เท่านั้นครับ
ต้องบอก ก่อนนะครับว่าจริงๆ แล้วสาเหตุของปัญหาต่างๆ นั้นหลากหลายกว่านี้เยอะ แต่ที่ “นาย T” เอามานำเสนอนั้น เป็นการรวบรวมเอาบางประเด็นที่ก่อให้เกิดปัญหาได้เช่นกันครับ จริงๆ แล้วปัญหาเรื่องระบบกันสะเทือนนั้นปล่อยไว้ไม่ได้นะครับ เพราะหากมีพิรุธใดๆ กับอุปกรณ์ในระบบ ต้องรีบนำรถเข้าซ่อมหรือเปลี่ยนชิ้นส่วนทันทีครับ ยิ่งเป็นคนที่ขับรถค่อนข้างเร็วด้วยแล้วล่ะก็ อย่านิ่งดูดาย เป็นอันขาดเลยล่ะครับ
ที่มา etoyotaclub