เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 17, 2025, 01:59:28 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 [3]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ก.พลังงานปัดฝุ่นศึกษาแผนยกเลิกเบนซิน 91  (อ่าน 4801 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
INTERCEPTER - รักในหลวง
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 155
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 871


ไปช้าๆ.... มองโลกได้เยอะขึ้น


« ตอบ #30 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2009, 08:44:27 AM »

ฟ้องศาลปกครองได้ไหมเนี่ย....รถบ้านผมที่ยังต้องใช้อยู่  คือ nova dash , Bell R  , toyota DX ,  เครื่องตัดหญ้า , เครื่องปั๊มน้ำ    มิต้องขายทิ้งเปลี่ยนใหม่หมดเหรอ   เคยลองเติมโซฮอล์แล้ว  รอบเดินเบาจูนอย่างไร ก็ไม่นิ่ง ....ท่อยางรั่ว....ถังน้ำมันเครื่องปั๊มน้ำโดนกัดสนิมจนทะลุ  ใช้ 91 ไม่เคยมีปัญหา    ทำไมคนคิดคิดอะไรไม่เคยนึกถึงประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศมั่งครับ  ....เซ็ง
บันทึกการเข้า
~ Sitthipong - รักในหลวง ~
"วาจาย่อมมีน้ำหนัก หากหนุนด้วยสรรพอาวุธ"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2953
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23210



« ตอบ #31 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2009, 09:47:50 AM »

มีข้อมูลมาให้อ่านครับ   ไหว้

แก๊สโซฮอล์ในประเทศไทย

        สำหรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์นั้นมีองค์ประกอบต่างกับน้ำมันเบนซิน คือน้ำมันเบนซินมี เอมทีบีอี (MTBE) เป็นตัวเพิ่มออคเทน ส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ใช้เอทานอล เป็นตัวเพิ่มออคเทน เอทานอลให้พลังงานน้อยกว่าเอมทีบีอี (MTBE) โดยต่างกันอยู่ร้อยละ 1.6-1.8   <<< ความคิดผมค่าออคเทนต่างกันอาจทำให้เกิดอาการเครื่องวูบดับ หรือสตาร์ทติดยาก

        น้ำมันแก๊สโซฮอล์ถือเป็นพลังงานทางเลือกที่เริ่มได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศต่างๆ แทบทุกทวีปทั่วโลก เช่น อเมริกา แคนาดา บราซิล เคนยา ปารากวัย สเปน สวีเดน ออสเตรเลีย จีน ฯลฯ เนื่องจากเป็นพลังงานที่มีผลดีหลายอย่าง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ อาทิ อ้อย กากน้ำตาล และมันสำปะหลัง ซึ่งล้วนแต่สามารถจัดหาและปลูกขึ้นได้ใหม่ในเวลาอันสั้น

        ปัจจุบัน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ที่มีจำหน่าย คือ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ซึ่งมีส่วนผสมของเอทานอลไม่เกินร้อยละ 10 โดยรถยนต์ระบบหัวฉีดสามารถใช้แทนน้ำมันเบนซินได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องดัดแปลงเครื่องยนต์เลย แต่เครื่องยนต์ระบบคาร์บูเรเตอร์นั้นไม่เหมาะสมกับแก๊สโซฮอล์

ข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B9%8C
บันทึกการเข้า



...ไม่มีใครทำขาวให้เป็นดำ  หรือทำผิดให้เป็นถูกได้ตลอด...
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #32 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2009, 09:56:02 AM »

 ขอบคุณครับท่าน&deg;.•&deg;•.Sitthipong.•&deg;•.&deg;

นี่ก็ภาครัฐอีกล่ะ พอจะส่งเสริมก็ออกมาชักจูงกันไปครับเลือกเอาแค่ความจริงบางด้านมาพูดหรือพูดไม่หมดพูดด้านเดียวว่ารถหัวฉีดใช้ได้เลยแต่ไม่เคยพูดว่ารถที่ออกมาก่อนแก๊สโซฮอลล์ได้ออกแบบชิ้นส่วนมารองรับหรือไม่ พังจะทำยังไง ดับกลางอากาศเกิดอุบัติเหตุเสียหาย บาดเจ็บ เสียชีวิต รัฐจะช่วยอะไรได้
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
รพินทรนาถ -รักในหลวงและสยามประเทศ
รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย คือสมบัติของผู้มีอารยธรรม
Hero Member
*****

คะแนน 239
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1115



« ตอบ #33 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2009, 03:18:40 PM »

มีข้อมูลมาให้อ่านครับ   ไหว้

แก๊สโซฮอล์ในประเทศไทย

        สำหรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์นั้นมีองค์ประกอบต่างกับน้ำมันเบนซิน คือน้ำมันเบนซินมี เอมทีบีอี (MTBE) เป็นตัวเพิ่มออคเทน ส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ใช้เอทานอล เป็นตัวเพิ่มออคเทน เอทานอลให้พลังงานน้อยกว่าเอมทีบีอี (MTBE) โดยต่างกันอยู่ร้อยละ 1.6-1.8   <<< ความคิดผมค่าออคเทนต่างกันอาจทำให้เกิดอาการเครื่องวูบดับ หรือสตาร์ทติดยาก

        น้ำมันแก๊สโซฮอล์ถือเป็นพลังงานทางเลือกที่เริ่มได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศต่างๆ แทบทุกทวีปทั่วโลก เช่น อเมริกา แคนาดา บราซิล เคนยา ปารากวัย สเปน สวีเดน ออสเตรเลีย จีน ฯลฯ เนื่องจากเป็นพลังงานที่มีผลดีหลายอย่าง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ อาทิ อ้อย กากน้ำตาล และมันสำปะหลัง ซึ่งล้วนแต่สามารถจัดหาและปลูกขึ้นได้ใหม่ในเวลาอันสั้น

        ปัจจุบัน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ที่มีจำหน่าย คือ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ซึ่งมีส่วนผสมของเอทานอลไม่เกินร้อยละ 10 โดยรถยนต์ระบบหัวฉีดสามารถใช้แทนน้ำมันเบนซินได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องดัดแปลงเครื่องยนต์เลย แต่เครื่องยนต์ระบบคาร์บูเรเตอร์นั้นไม่เหมาะสมกับแก๊สโซฮอล์

ข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B9%8C
โป๊ะเช๊ะเลยครับ คุณ Sitthipong

ผมว่าแล้วว่าเครื่องยนต์ระบบคาร์บูเรเตอร์นั้นไม่เหมาะสมกับแก๊สโซฮอล์จริงๆ ผมสังเกตรถเครื่องหลายรุ่นที่ยังเป็นระบบคาร์บูเรเตอร์มีปัญหากับน้ำมันแก๊สโซฮอล์แทบทุกรุ่นเลย น้อยรายที่จะไม่มีปัญหา แล้วที่สังเกตมาแม้แต่พวกรุ่นใหม่ที่ใช้หัวฉีดอย่าง Wave 125 i ก็มีปัญหาด้วย มีอาการเร่งเครื่องได้ไม่เต็มที่ เร่งมากๆเครื่องพาลจะสำลักแล้ววูบอีก แถมเสียงดังกว่าเดิมด้วย อ๋อย 

ผมว่ารถที่เหมาะกับการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ คือ รถที่มีปริมาณกระบอกสูบใหญ่ๆแล้วใช้ระบบหัวฉีดครับ  ไหว้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 23, 2009, 03:20:43 PM โดย รพินทรนาถ » บันทึกการเข้า

...การที่เราทะนุถนอมคนที่เรารัก มันเป็นเรื่องปกติ
แต่การถนอมหัวใจคนที่เราไม่ได้รัก ใครจะทำได้สักกี่คน...

คิดถึงทุกปี-บินหลา สันกาลาคีรี
รพินทรนาถ -รักในหลวงและสยามประเทศ
รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย คือสมบัติของผู้มีอารยธรรม
Hero Member
*****

คะแนน 239
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1115



« ตอบ #34 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2009, 03:24:32 PM »

ไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิกครับเพราะว่าในเครื่องเรือยามาฮ่า(รุ่นสองจังหวะ)เกิดอาการคล้ายใยแมงมุมในห้องคาบิวครับทำให้เครื่องดับกลางน้ำหรือว่าสตาร์ทติดใหม่ไม่ได้
ตะเกียงโคแมนด้วยครับ เกิดสนิมในถังน้ำมัน ผมว่าแก๊สโซฮอล มีส่วนผสมของน้ำมาเจือปนครับ
ท่านใดว่าไม่จริงก็ขอปัญญาด้วยครับ
ด้วยความเคารพ
ตามหลักวิชาเคมี เราไม่สามารถกลั่นเอทานอลให้บริสุทธิ์ 100 % ได้ครับ ทำได้มากสุดเพียง 99.99 % เพราะมันจะมีน้ำปะปนมาจากกระบวนการกลั่นแยกแอลกอฮอล์ อีกทั้งคุณสมบัติของเอทานอลคือสามารถดูดความชื้นในอากาศได้ ฉะนั้นเอทานอลทั่วไปจึงมีน้ำปนอยู่ด้วยไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับคุณภาพกระบวนการผลิตของโรงกลั่นแล้วละครับ   ไหว้
บันทึกการเข้า

...การที่เราทะนุถนอมคนที่เรารัก มันเป็นเรื่องปกติ
แต่การถนอมหัวใจคนที่เราไม่ได้รัก ใครจะทำได้สักกี่คน...

คิดถึงทุกปี-บินหลา สันกาลาคีรี
หน้า: 1 2 [3]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.058 วินาที กับ 22 คำสั่ง