ปืน 1911 ที่รอดมาได้นานเป็นร้อยปีก็เพราะ "ฐานลูกค้าใหญ่" ครับ จุดเริ่มต้นก็คือคนอเมริกันทั้งประเทศ
และแม้ว่าจะปลดประจำการแล้ว แต่การแข่งชิงชนะเลิศประจำปีที่ Camp Perry ยังบังคับให้ใช้ .45 อยู่
ในโลกมี .45 ยิงเป้าแข่งได้ให้เลือกกี่แบบครับ
ในส่วนของการออกแบบ ระบบลำกล้องกระดก ณ วันนี้ทุกค่ายยอมรับว่าลงตัวที่สุดสำหรับปืนพก
เหลือคู่แข่งสองตัวสุดท้ายคือแท่งกระดกใต้ลำกล้องแบบของวอลเธอร์ที่เบเร็ตต้า 92 ใช้อยู่
กับแบบลำกล้องหมุน ซึ่งก็เบเร็ตต้าอีกเหมือนกันที่พยายามผลิตปืนใหม่รูปแบบนี้ออกมา
ก่อนหน้านี้พวกใช้ก๊าซต้านอย่าง HK P7 ก็ลาโรงไปแล้ว ตัวนี้ไม่ใช่เพราะผลิตยาก แต่เป็นเพราะดูแลยาก
ในยุคปัจจุบัน ปืนแบบ 1911 ไม่ค่อยเหมาะกับการผลิตจำนวนมาก จุดที่ผู้ผลิตพยายาม "กำจัด" ก็คือห่วงโตงเตง
เพราะเป็นจุดที่ต้องอาศัยช่างประกอบ แต่ถ้ามองในแง่ของการใช้งานนานๆ ช่างซ่อมชอบครับ ปรับแต่งได้ เปลี่ยนใหม่ได้
(ซึ่งในด้านผลิตยากนี้ ห่วงลูกเบี้ยวแบบ ซิก 210 / ซีแซด ก็กำลังจะสูญพันธุ์เช่นกัน ซีแซด P07 Duty เลิกใช้แล้ว)
อีกจุดที่จะหายไปคือการทำร่องขัดกลอนซ่อนในลำเลื่อน เปลี่ยนเป็นขัดกลอนที่ช่องสลัดปลอก จุดนี้เริ่มโดยซิก
โดยสรุปแล้ว ปืน 1911 จะไม่มีวันกลับเข้าประจำการกองทัพไหนๆ อีกแล้วครับ เนื่องจากไม่เหมาะสำหรับการผลิตจำนวนมาก
แต่สำหรับผู้ผลิตปืนป้อนตลาดพาณิชย์ที่ต้องการความหลากหลาย จำนวนไม่ต้องมากนักในแต่ละล็อต ปรับแต่งได้หลากหลาย ตัวนี้เหมาะครับ
ช่วยอธิบายแท่งกระดกใต้ลำกล้อง กับลำกล้องหมุนหน่อยครับ...

อยากอธิบายบ้าง แต่คำตอบของอาจารย์ครอบคลุมหมดแล้วครับ

ระบบหน่วงเวลาในกลไกการทำงานของปืนต่าง ๆ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความดันในรังเพลิงลดลงจนปลอดภัย ก่อนที่จะดึงปลอกกระสุนออกจากรังเพลิงครับ
ในปืนสั้นจะล็อกลำกล้องกับสไลด์ ให้ถอยหลังไปด้วยกันในช่วงแรก (ของการยิง) เมื่อหน่วงเวลาได้ครบตามต้องการ ก็จะปลดล็อก ให้สไลด์ถอยตัวได้อิสระจากลำกล้อง เป็นการดึงปลอกกระสุนเปล่าออกครับ
ระบบลำกล้องกระดก คือ ระบบใช้ท้ายลำกล้องเป็นตัวขัดกลอน เมื่ิอหน่วงเวลาครบแล้ว ก็ลดตัว เป็นการปลดล็อก ให้สไลด์ดึงปลอกออกได้
ระบบแท่งกระดกใต้ลำกล้อง ก็เป็นการใช้แท่งเหล็กขนาดพอดี เป็นตัวขัดไว้ เมื่อหน่วงเวลาครบ กลไกจะไปดันให้แท่งเหล็กลดตัว เป็นการปลดล็อก แบบนี้ดูตัวอย่างจากเบเร็ตตา 92FS ครับ
ระบบลำกล้องหมุน เป็นระบบที่ใช้รังเพลิงเป็นตัวขัดกลอน แล้วใช้การหมุนของลำกล้องเป็นกลไกในการปลดครับ คือเมื่อลำกล้องหมุนมาถึงจุดที่กำหนด ก็จะปลดตัวจากการล็อก สไลด์ถอยได้อิสระครับ ตัวอย่างเช่น เบเร็ตตา/สโตเกอร์ รุ่นคูการ์
ที่ว่าขัด ว่าปลด คือกลไกการยึดลำกล้องให้ติดไปกับสไลด์ครับ

ปล. ไม่รู้่ว่า อ่านแล้วจะงงหรือเปล่า
