บอกตามตรงว่าผมเห็นใจเด็กสมัยนี้นะครับ ไปเรียนเหมื่อนไม่ได้ไปหาความรู้ความสามารถ แต่เรียนเพื่อจะมาสอบสารพัดสอบ
การเรียนมันเปลี่ยนจากการศึกษาหาความรู้มาเป็นเรื่ยนเพื่อสอบตั้งแต่เมื่อไหร่ O-Net A-Net แอดมิชชั่น สอบตรง เอ็นทรานส์
เรียนมาทั้งวันยังไม่พอ เลิกเรียนมาการบ้านท่วมหัว ยังต้องไปสารพัดจะกวดวิชา เพื่อเอาแนวข้อสอบที่คนสอนไม่ได้ออก คนออกไม่ได้สอน
ผมอาจจะมองในแง่ลบไปหน่อยนะครับแต่ผมเห็นมันเป็นแบบนี้จริงๆ ผิดพลาดอย่างไรติติงกันได้นะครับ

บางโรงเรียนอาจารย์ก็สอนกั๊กไว้........แบบว่าต้องให้มาเรียนพิเศษนอกรอบเป็นการหารายได้เพิ่มเพราะเงินเดือนไม่พอกิน....อิอิอันนี้ชัดเจนครับ ผมเคยโดนมาแล้วตอนเรียนมัธยมฯ

ข้ออ้างของครูครับ แค่อยากได้เงินเพิ่ม ผมไม่นับถือครูแบบนี้ พ่อแม่ผมก็เป็นครูตีเด็กซะเด็กฉี่ราดจนผู้ปกครองต้องยกมือไหว้ แต่เวลาสอนสอนเต็มที่ไม่มีกั๊กตอนท่านเสียทั้งเด็กเก่าเด็กใหม่มางานศพท่านเยอะแยะไปหมด ครูรุ่นเก่าๆจะเป็นอย่างนี้ แบบนี้ผมยกมือไหว้ไม่เสียดาย ครูรุ่นใหม่หลายๆคนเป็นแบบข้อแรก กั๊กไว้ใครไม่เรียนพิเศษกับฉันฉันไม่สอน จนเกิดการเปรียบเทียบว่าเด็กที่เรียนพิเศษกับครูจะฉลาด และพ่อแม่ผู้ปกครองบางท่านก็ตัวดีเลย ชอบเปรียบเทียบลูกบ้านนู้นบ้านนี้ว่าเก่งอย่างนั้นอย่างนี้ ทำไมไม่ดูตัวอย่างเขา ทำลายกำลังใจลูกตัวเองโดยไม่ตั้งใจ ตั้งความหวังไว้ที่ลูกจนสูงลิบเพียงเพราะว่าจะได้ไปคุยกับชาวบ้านได้ว่าลูกฉันเก่ง หล่ายครั้งที่ผมเห็นคนเก่งแต่เอาตัวไม่รอดคนรอบข้างผมนี่แหละ ทุกคนเรียนเก่งหมดเหลือผมคนเดียวปึกแล้วปึกอีก ผลสุดท้ายผมเป็นข้าราชการระดับ6 คนอื่นทำงานอะไรก็ไม่รู้ ญาติพี่น้องทุกคนไม่มีใครกล้าว่าผมแล้วถ้าผมจะด่าจะว่าใคร เพราะด่าและปรามาสผมไว้เยอะแต่ลูกตัวเองทำไม่ได้เหมือนผม
นอกเรื่องไปไกลแล้ววุ้ย...สรุปคือว่าเป็นทั้งปัจจัยภายนอกและภายในครับ แต่ระบบการศึกษาและค่านิยมมันเปลี่ยนไปในทางที่เสื่อมลงเป็นสาเหตุสำคัญของปัญหานี้ครับ
แถวๆ บ้านผม... โรงเรียนประจำอำเภอก็มีครูแบบนี้ครับ... บางทีโรงเรียนมีโครงการเปิดภาคเรียนซัมเมอร์... ให้เด็กห้องคิงส์เรียนพิเศษในช่วงเดือนเมษายน... ถ้าไม่เรียนก
จะโดนตัดสิทธิ์หลายๆ อย่าง... เช่นคิวของโควต้าเรียนต่อในสถาบันต่างๆ ... คิวของทุนเรียนดี... ฯลฯ ใครไม่เรียนพิเศษก็ต้องลงไปอยู่ห้องถัดไป... แปลว่าหมดโอกาสได้สิทธิ์หลายๆ อย่างที่เด็กห้องคิงส์เขาได้กัน...
...ตอนรับนักเรียนเข้าใหม่ก็เหมือนกัน... มาสมัครเท่าไหร่รับหมด... เพื่อต้องการข้อมูลก่อนวันที่ ๑๐ มิ.ย. ซึ่งเอาไปใช้คำนวณงบประมาณรายหัว... พอเจอเด็กมีปัญหาก็ไม่แก้... แต่ใช้วิธีให้ย้ายมาเรียนโรงเรียนขยายโอกาส... ทีนี้ก็เหนื่อยฝ่ายแนะแนวกับฝ่ายปกครองสิครับ... วันๆ ต้องมาแก้ปัญหาที่เด็กเหล่านี้สร้างขึ้น... ไม่ว่าจะเรื่องหนีเรียน... เรื่องสารเสพติด... ฯลฯ กว่าจะทำให้มาอยู่ในสังคมกับเด็กคนอื่นๆ ได้... เล่นเอาหืดขึ้นคอ...
...บ่นมามากมาย... เกี่ยวกันมั๊ยเนี่ย...
...เอ่อ... เห็นข้อสอบแล้ว... ยิ่งเห็นใจเด็กบ้านนอกคอกนา... ยกตัวอย่างง่ายๆ บางคนคำว่า บัลเลย์... เกิดมาก็เพิ่งเคยได้ยินนี่แหละ... ลองออกข้อสอบสิ... ว่าการทำนามีขั้นตอนใดบ้าง... ศิลปะการวิดปลาทำยังไง... กิ้งก่ามีธรรมชาติการเป็นอยู่ยังไง.... จงอธิบายลักษณะสำคัญของแย้... ฯลฯ แบบนี้... เด็กเมืองกรุงก็งงเป็นไก่ตาแตกละครับ...
...ตอนนี้ผมได้รับการเสนอชื่อจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา... ให้ไปเป็นคณะกรรมการออกข้อสอบ O-NET ถ้าเกิดผ่าน สพฐ. จริงๆ ผมจะออกยังไงเนี่ย...
