อีก นิดนึงนะครับ ..
ระบบ บ้านเราต้องการแค่ที่คนสอบได้คะแนนมากกว่า คือผู้ชนะ
แล้วระบบการวัด ล่ะ คืออะไร
เราจึงได้คนที่อ่านหนังสือสอบ และเตรียมตัวสอบที่มากกว่าเท่านั้น
เราอาจไม่ได้คนที่มีความสามารถในการคิดมากกว่าด้วย
เด็กบ้านเรา จึงได้แค่มุ่งหวังทำคะแนนสอบให้ได้ดี ๆ เท่านั้น
แต่ไม่ได้อยากได้ความรู้อะไรจริง ๆ จัง ๆ มากนัก
ลองดูก็ได้ .. ข้อสอบ ระดับโอลิมปิกระดับ ม ต้น ของญี่ปุ่น ปี 2003
สามเหลี่ยม ABC AB=4 BC=3 CA=2 จุด D จุด E อยู่บนด้าน AB
AD=1 EB=x (มุม ACD = มุุม ECB) ถามว่า x = ?
ทั้ง นร เตรียม / mwit มีไม่กี่คนหรอกที่ทำได้
ยกเว้นพวก เก๋า ๆ ที่ ผ่าน สอวน สสวท
นร ทั่ว ๆ ไป ผ่าน ยากเต็มทน
เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน มีการแข่งขันตอบปัญหา วิทย์ ที่ มจธ
ผมเป็นกรรมการ ปัญหา ฟิสิกส์พื้น ๆ ที่เก็บโจทย์ มาจาก สยามสแควร์
นร ที่เข้ารอบชิงชนะเลิศ 24 คน จากเตรียม 9 คน (คงได้ผ่านการคัดเลือกมาอย่างดีแล้ว)
จาก รร วิทยาศาสตร์ อื่น ๆ อีกหลาย แห่ง
ไม่มีใครตอบได้เลย
แล้วสื่อ อะไร ความรู้คนเหล่านี้มีมากมาย
แต่การแก้ปัญหาต้องประกอบด้วย ทักษะและความคิด ...
ตย ปัญหาที่ว่า คือ ..
http://sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc4/hs960.snc4/75383_156502474395011_100001057781561_282004_298531_n.jpg