เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
กรกฎาคม 21, 2025, 04:52:57 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 [3]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปตท.สั่งปิดปั๊ม NGV 8 จังหวัดภาคตะวันออก  (อ่าน 7865 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
gunnaman
Newbie
*

คะแนน 3
ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #30 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2010, 12:33:12 PM »

ปตท. คงไม่ทำอย่างงั้นหรอกมั้ง
บันทึกการเข้า
แสนสุข
Hero Member
*****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 1291



« ตอบ #31 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2010, 01:42:46 PM »

เห็นปั๊ม NGV ใกล้ๆบ้านก็เริ่มดำเนินการปรับปน เอ้ย..ปรับปรุงบ้างแล้วโดยเอาถังใหญ่ๆเหมือนกับที่บรรทุกตามหลังรถ10ล้อแต่วางไว้แนวตั้ง  และมีเหมือนกับระบบระบายความร้อนแผงใหญ่วางไว้คู่กันครับ
บันทึกการเข้า

Cheetah "รักในหลวง"
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 28
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 961



« ตอบ #32 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2010, 01:50:50 PM »

ผมตามข่าวนี้เหมือนกันครับ เพราะว่าใช้ NGV อยู่ 

สรุปได้อย่างนี้ครับ

1. ก๊าซในไทย มาจาก 2 แหล่งใหญ่ อ่าวไทย,พม่า

2. เมื่อวันที่ 24 กค. 53 ที่ผ่านมาโรงแยกก๊าซที่ระยอง เริ่มเปิดใช้ ทำให้ก๊าซอ่าวไทย มี ค่า Wobbi Index ( ค่าความร้อนของ CNG)  สูงกว่าก๊าซพม่า และสูงกว่าค่ามาตรฐานของกรมธุรกิจพลังงาน เพราะแยก CO2  ออกไป  ซึ่ง ปตท. แจ้งให้ผู้ใช้ก๊าซในภาคอุตสาหรรม ปรับปรุงเครื่องจักรของตนเองมานานเป็นปีๆ แล้ว และก๊าซพม่า ไม่ได้ผ่านโรงแยกก๊าซ

3. ดังนั้น ปั๊มที่อยู่ในแนวท่ออ่าวไทย จึงจำเป็นต้องปิดปรับปรุง ใส่เครื่องเติม CO2 ลงไปในก๊าซ เพื่อลดค่า Wobbi ให้ใกล้เคียงกับก๊าซพม่า  ไม่นั้นคงทั้งเลือกจูนเครื่องให้ใช้ก๊าซได้จากแหล่งเดียว เพราะค่า Wobbi ต่างกันมาก  ต่างจากโรงงานที่เดินท่อมาใช้จากแหล่งเดียว
 
ปล การใช้ CNG ในรถมีอัตราส่วนที่ต่ำมาก  เมื่อเทียบกับการใช้ในภาคอุตสาหกรรม , ปั่นไฟฟ้า ดังนั้น ปตท จึงปรับปรุงก๊าซเอาใจผู้ใช้ภาคอุตสาหกรรมก่อน  แล้วค่อยมาปรับปรุงคุณภาพก๊าซให้ผู้ใช้รถ ตามปั๊มทีหลัง


บันทึกการเข้า
ko_kloy212
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 148
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1164


คนพ่นไฟ


« ตอบ #33 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2010, 10:48:08 PM »

เริ่มเห็นบรรยากาศเก่าๆแล้วครับ  Undecided

บันทึกการเข้า

gunnaman
Newbie
*

คะแนน 3
ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #34 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2010, 12:42:27 AM »

ตอนนี้ผมก็ค่อนข้างสนใจเรื่องปิดปรับปรุงสะแล้วสิ พอได้อ่านข้อมูลหลายๆทาง
แต่ผมเห็นทาง ปตท. เค้ามาชี้แจงว่า ที่ปิดปรับปรุง ส่วนหนึ่งก็เพราะว่าท่อส่งก๊าซใช้มานานแล้ว
ถ้าไม่ปิดอ่ะ จะทำให้ก๊าซคุณภาพไม่ดีเท่าที่ควร แล้วการที่เติม co2 ลงไป ก็ไม่ส่งผลเสียกับเครื่องยนต์
บันทึกการเข้า
mekathamin-รักในหลวง
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 43
ออฟไลน์

กระทู้: 291



« ตอบ #35 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2010, 07:30:53 AM »

ปตท. "พลังไทยเพื่อใคร"  แบร่ แบร่ แบร่ แบร่
บันทึกการเข้า

เกิดในที่ดีนั้นดีแน่   เกิดในที่แย่ก็ดีได้  เกิดในที่ดีแล้วแย่มีถมไป   เกิดในที่ใดก็ดีได้ถ้าไฝ่ดี
อนัตตา
หนักแค่ไหนก็ไม่ทุกข์ สุขเพียงใดก็ไม่พลั้ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1616
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8201


เมื่อเจ้ายืนอยู่บนยอดภูผา อย่าลืมว่าเจ้ามาจากที่ใด


« ตอบ #36 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2010, 08:20:27 AM »

เคยได้ยินผ่าน ๆ หู ว่ามีแหล่งก๊าซธรรมชาติที่เขื่อนน้ำพองอีกที่หนึ่ง แต่คุณภาพไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรครับ Smiley
บันทึกการเข้า

gunnaman
Newbie
*

คะแนน 3
ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #37 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2010, 07:50:38 PM »

เคยได้ยินผ่าน ๆ หู ว่ามีแหล่งก๊าซธรรมชาติที่เขื่อนน้ำพองอีกที่หนึ่ง แต่คุณภาพไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรครับ Smiley

เคยได้ยินชื่อแหล่งก๊าซน้ำพองเหมือนกันครับ รู้สึกว่าจะอยู่ที่ขอนแก่น
ลองดูข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง ngv ตามลิงค์นี้ก็ได้เหมือนกันฮะ

http://www.siblor.com/?mode=content_detail&cid=460
บันทึกการเข้า
อนัตตา
หนักแค่ไหนก็ไม่ทุกข์ สุขเพียงใดก็ไม่พลั้ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1616
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8201


เมื่อเจ้ายืนอยู่บนยอดภูผา อย่าลืมว่าเจ้ามาจากที่ใด


« ตอบ #38 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2010, 10:59:20 PM »

ครับ อ่าวไทย75 ,พม่า 20 ,กำแพงเพชร+น้ำพอง 5 % ความรู้ใหม่ ขอบคุณครับ Grin
บันทึกการเข้า

gunnaman
Newbie
*

คะแนน 3
ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #39 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2010, 07:24:10 PM »

ยินดีครับผม เป็นคนใช้ต้องศึกษาไว้ สบายใจครับ
บันทึกการเข้า
littlestich
Newbie
*

คะแนน 1
ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #40 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2010, 02:26:51 PM »

นี่เลยครับรายชื่อปั้มที่ปิดบริการ
NGV ปตท. สาขา ถนนสุขุมวิท บ.กัลยาปิโตรเลียม จำกัด จ.ชลบุรี
NGV ปตท. สาขา กิ่งแก้ว 2 สน. LPG สวัสดิ์ศิริ 2 จ.สมุทรปราการ
NGV ปตท. สาขา พัฒนานิคม หจก.วราภรณ์ปิโตรเลียม จ.ระยอง
NGV ปตท. สาขา ถ.พหลโยธินขาเข้า บจก.เพิ่มพรพูนผล จ.ปทุมธานี
NGV ปตท. สาขา ถ.กิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ
NGV ปตท. สาขา หนองแค 2 นิคมทรัพย์เจริญ จ.สระบุรี
NGV ปตท. สาขา บางละมุง 2 พัทยาศิริวัฒนา จ.ชลบุรี
NGV ปตท. สาขา บ้านโพธิ์ ไผ่ทองยิ่งยง จ.ฉะเชิงเทรา
NGV ปตท. สาขา ขาวปทุมทิพย์ จ.ปทุมธานี
NGV ปตท. สาขา นิคมอุตสาหกรรมโรจน จ.อยุธยา
NGV ปตท. สาขา โรจนะ 2 จ.อยุธยา
NGV ปตท. สาขา Susco ถ.ลำลูกกา คลอง 7 จ.ปทุมธานี
NGV ปตท. สาขา ถ.แก่งคอย-บ้านนา กม.12 จ.สระบุรี
NGV ปตท. สาขา ขสมก.รังสิต จ.ปทุมธานี
NGV ปตท. สาขา หนองแค 3 ดุสิตาปิโตรเลียม จ.สระบุรี
NGV ปตท. สาขา ศูนย์ปฏิบัติการก๊าซชลบุรี จ.ชลบุรี
NGV ปตท. สาขา ถ.ชลบุรี บ้านบึง จ.ชลบุรี
NGV ปตท. สาขา บ้านโพธิ์ ขาเข้า จ.ฉะเชิงเทรา
NGV ปตท. สาขา ถ.สายฉะเชิงเทรา-สัตหีบ กม 83 ขาเข้า จ.ชลบุรี
NGV ปตท. สาขา ศรีราชา ธิติปิโตรเลียม บ่อวิน จ.ชลบุรี
NGV ปตท. สาขา ถ.สาย 331 ปอวิน ขาออก จ.ชลบุรี
NGV ปตท. สาขา บจก.เอส วี โพรเกรสซีฟ จ.ฉะเชิงเทรา
NGV ปตท. สาขา นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง กรุงเทพฯ
NGV ปตท. สาขา โรงแยกก๊าซ บ.บัณณาสรณ์ จ.ระยอง
NGV ปตท. สาขา หนองแค สระบุรีทรัคเซลล์ จ.สระบุรี
NGV ปตท. สาขา บึงคำพร้อย ลำลูกกาคลอง 7 จ.ปทุมธานี
NGV ปตท. สาขา บางปลาเทพารักษ์ จ.สมุทรปราการ
NGV ปตท. สาขา บ้านค่าย จ.ระยอง
NGV ปตท. สาขา ถ.อ่อนนุช-ลาดกระบัง ขาเข้า กรุงเทพฯ
NGV ปตท. สาขา ถ.สุขุมวิท สถานีควบคุมความดันท่อที่ 11 จ.สมุทรปราการ
NGV ปตท. สาขา นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จ.ชลบุรี
NGV ปตท. สาขา ถ.สุวินทวงศ์ กม.5 มีนบุรี ขาออก กรุงเทพฯ
NGV ปตท. สาขา นิคมอุตสาหกรรมสหพัฒน์ จ.ชลบุรี
บันทึกการเข้า
ธำรง
Hero Member
*****

คะแนน 1727
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8568


.....รักในหลวง.....


« ตอบ #41 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2010, 04:04:24 PM »

เกมบีบรัฐบีบราษฎร์ ขึ้นราคาNGV  Angry

ไม่ใช่แค่ NGV อย่างเดียวมังครับพี่...

คงกะจะขึ้นราคา LPG ด้วย... Angry

รู้สึกจะหนักกว่าที่ผมเคยรู้ครับคุณหมอ
เดิมผมเคยทราบว่าก๊าซจากพม่า ไม่ผ่านกระบวนการแยก เอาดิบๆมาใช้ให้ผู้ใช้โดยตรง
ก๊าซจากอ่าวไทย ผ่านโรงแยกฯ ทำให้ค่าความร้อนสูงกว่า และคาร์บอนได้ไดออกไซน์ไซด์ต่ำกว่า
ตอนนี้กลายเป็น เติมคาร์บอนไดออกไซน์ไซด์ลงไปให้มันเลวเท่าๆกัน ค่าความร้อนต่ำลง และยิ่งสร้างสภาวะโลกร้อน   Angry


ผมคัดลอกจากลิ้งค์ FB วิศวกรเพื่อชาติ.....เป็นข่าวเชิงวิเคราะห์ Manager Online ครับ  http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9530000111528

------------------------------------------------------------------------------------------

 ASTVผู้จัดการออนไลน์ - ปตท.โชว์อิทธิพลเหนือกระทรวงพลังงาน อ้างเหตุปรับคุณภาพได้สิทธิ์อัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงในก๊าซ NGV ถึง 18% เกินค่ามาตรฐานสากลถึง 6 เท่า ก่อมลพิษเพิ่มซ้ำถังก๊าซยังเสี่ยงกัดกร่อนกลายเป็น “คาร์บอม” เกลื่อนเมือง แฉปตท.ฟันรายได้จากค่าขาย “ก๊าซขยะ” ให้ปั๊มปีละพันกว่าล้าน แถมบีบงดจ่ายก๊าซ NGV ให้ถ้าไม่ลงทุนติดตั้งเครื่องเติมคาร์บอนฯ
       
       การทุ่มงบโฆษณา NGV พลังงานสะอาด ของ ปตท.ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง นับจาก ปตท. สามารถผลักดันให้รัฐบาลออกนโยบายสนับสนุนการใช้ก๊าซ NGV ซึ่งปตท.ผูกขาดแต่เพียงผู้เดียวเป็นผลสำเร็จ โฆษณาที่ทำทุกรูปแบบ นับชิ้นไม่ถ้วน ได้โน้มน้าวให้สังคมเชื่อโดยสนิทใจว่า “NGV พลังงานสะอาด” ยากจะหาก๊าซใดเท่าเทียม ยิ่งก๊าซ LPG ด้วยแล้ว หากนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงรถยนต์ นั่นทั้งสกปรก ทั้งเป็นผู้ร้ายไม่รู้จักใช้ก๊าซให้ถูกประเภท
       
       ยิ่งถ้าเคลิบเคลิ้มไปตามคำโฆษณาโครงการ “ลดโลกร้อน ถวายพ่อ” ของกระทรวงพลังงาน ที่รวมเอากิจกรรมมากมายหลายหลากของ 11 หน่วยงานด้านพลังงาน รวม 22 โครงการ โดยตั้งเป้าหมายลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ให้ได้ 207,759 ตันต่อปี จะมีใครเชื่อว่า กระทรวงพลังงาน นี่แหละคือผู้ออกประกาศอนุญาตให้ ปตท.สามารถเติมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลงในก๊าซ NGVได้ถึง 18% เกินกว่าประเทศที่ศิวิไลซ์แล้วเขาเติมกันอยู่ที่ 3% เท่านั้น
       
       หากคิดตัวเลขง่ายๆ NGV ที่ใช้กันอยู่ประมาณปีละ 1,450,000 ตันต่อปี (ข้อมูลจากรายงานสถานการณ์พลังงานในประเทศ ปี 2552 ของกระทรวงพลังงาน) เมื่อเติมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลงไป 18% ก็เท่ากับ 261,000 ตันต่อปี มากกว่าเป้าหมายลดคาร์บอนฯ ในโครงการ “ลดโลกร้อน ถวายพ่อ” ของกระทรวงพลังงานเสียอีก
       
       คำโฆษณา ของ ปตท. และกระทรวงพลังงาน ที่ว่า “นับจากปี 2527 ที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้เริ่มศึกษาและทดลองนำ NGV มาใช้ในรถยนต์ เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นเชื้อเพลิงที่มีการเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์ และปล่อยมลพิษสู่บรรยากาศต่ำสุด เมื่อเปรียบเทียบกับการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงอื่น” กระทั่งนำมาสู่วลีเด็ด “NGV พลังงานสะอาด” จะยังเชื่อถือได้และเป็นจริงหรือไม่ ??
       
       ความสับสนนโยบายและการกระทำที่สวนทางกับคำโฆษณา กลายเป็นข้อสงสัยทำไมทั้งกระทรวงพลังงาน และ ปตท.เจ้าของรางวัลเกียรติยศ “ธรรมาภิบาลดีเด่น” ในทุกด้าน ถึงได้โฆษณาลวงโลก โกหกคำโต ได้ขนาดนี้ ?
       
       การติดตามตรวจสอบธรรมาภิบาลในกิจการพลังงาน ของคณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ที่มีนางรสนา โตสิตระกูล เป็นประธาน ซึ่งจัดงานเสวนาเรื่อง “ก๊าซเอ็นจีวี พลังงานสะอาด จริงหรือ?” ที่รัฐสภา เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ฉายภาพให้เห็นถึงอิทธิพลของ ปตท. ที่มีอำนาจเหนือกระทรวงพลังงาน การตัดสินใจใดๆ ของหน่วยงานรัฐแห่งนี้ จึงถูกตั้งคำถามว่าอยู่บนพื้นฐานที่เอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทธุรกิจพลังงานยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งยิ่งกว่าการรักษาชีวิต สิ่งแวดล้อม และประโยชน์ของประชาชน
       
       หากไม่ใช่คนในวงการที่ติดตามเรื่องก๊าซ NGV อย่างใกล้ชิด จะไม่รู้เลยว่า เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2552 นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ได้ออกประกาศกรมธุรกิจพลังงาน เรื่อง กำหนดลักษณะและคุณภาพของก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ พ.ศ. 2552ที่กำหนดให้มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในก๊าซ NGV ได้ไม่เกินกว่าร้อยละ 18
       
       เหตุผลในการออกประกาศดังกล่าวตัวแทนกรมธุรกิจพลังงาน ชี้แจงในงานเสวนาว่า เพื่อควบคุมคุณภาพก๊าซให้มีความเสถียร ไม่ให้แกว่งจากการเติมก๊าซต่างปั๊ม เพราะก๊าซมาจากหลายแหล่งคุณภาพไม่เท่ากันต้องปรับคุณภาพ จึงตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาและได้ข้อสรุปจนนำไปสู่การออกประกาศว่า ให้เติมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 18% ออกมาก่อนในระยะแรก ซึ่งต่อไปกรมธุรกิจพลังงาน จะกำหนดให้อยู่ในอยู่ในมาตรฐานสากลคือ 3% แต่ต้องมีระยะเวลาเตรียมการเนื่องจาก ปตท. มีข้อจำกัดในทางปฏิบัติ
       
       การอ้างเหตุผลเช่นนี้ กรมธุรกิจพลังงาน จึงถูกผู้เข้าร่วมเสวนาต้อนเข้ามุมตั้งคำถามทันทีว่า ถ้าอย่างนั้นหมายความว่า ทั้งรัฐบาลและปตท.รณรงค์ให้ให้ก๊าซ NGV โดยที่ผู้ใช้ต้องทนรับสภาพคุณภาพก๊าซไม่คงที่ ปตท.จะขายอะไรก็ขาย ช่างเครื่องยนต์ก็จูนไปเรื่อย เครื่องยนต์ติดๆ ดับๆ กระทั่งต้องออกประกาศให้เติมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลงไปในก๊าซ NGV เพื่อเพิ่มค่าความร้อนมาแก้ไขปัญหา การออกประกาศนี่แท้จริงแล้วก็เพื่อเอาใจ ปตท.ทำให้ ปตท.ขายก๊าซได้ การตัดสินใจเรื่องนี้ไม่ได้ถามผู้ใช้ ไม่ฟังผู้บริโภคเลย อย่างนี้สมควรยุบกระทรวงพลังงาน ตั้งกระทรวง ปตท. ไปเลย ดีไหม ?
       
       “การประชุมของคณะทำงานที่บอกว่ามีนักวิชาการจากจุฬาฯ อยู่ด้วย พิจารณาหารือกันอย่างไรถึงออกประกาศมาแบบนี้ ทำไมเอาของดีๆ ไปเติมขยะเข้าไป กรมธุรกิจพลังงาน ร่วมมือกับ ปตท. เติมก๊าซขยะเข้าไปให้ประชาชนใช้” นายวิโรจน์ วงศ์ธีเรส เลขาธิการสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย ตั้งคำถาม
       
       นอกจากนั้นแล้ว ระยะเวลาเตรียมการก่อนจะไปถึงการกำหนดให้อยู่ในมาตรฐานสากล คือ 3% จะใช้เวลาอีกนานแค่ไหน หากไม่มีการตั้งคำถามกับประกาศฉบับนี้ กระทรวงพลังงานจะหยิบยกเรื่องนี้มาพิจารณา ทบทวนใหม่หรือไม่ ?
       
       คาร์บอนไดออกไซด์ หรือ “ก๊าซขยะ” ที่ ปตท. เติมลงไป ไม่ใช่ของฟรี งานนี้ ปตท. เอาก๊าซคาร์บอนฯ ของเสียจากกระบวนการผลิตก๊าซธรรมชาติมาขายให้ปั๊มได้ตังค์ถึงกิโลกรัมละ 5 บาท แล้วปั๊มนำมาขายต่อให้ผู้ใช้ในราคากิโลกรัมละ 8.50 บาท หากคิดคำนวนจากตัวเลขการเติมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 18% จำนวน 261,000 ตันต่อปี คิดเป็นเม็ดเงินเข้ากระเป๋า ปตท. ตกประมาณ 1,000 กว่า ล้านบาทต่อปี
       
       ไม่เพียงเท่านั้น ปั๊มยังต้องเป็นผู้ลงทุนติดตั้งเครื่องเติมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในราคาประมาณ 5 ล้านบาทด้วย หากไม่ติดตั้ง ปตท. ก็จะงดจ่ายก๊าซให้ปั๊มที่ “ไม่มีความพร้อม”
       
       “ประกาศของกรมธุรกิจพลังงานทำให้เกิดปัญหาขึ้นแล้ว ตอนนี้มีปั๊มที่ปตท.ลงทุนแต่ให้เอกชนบริหาร 30 ปั๊ม และปั๊มที่เอกชนลงทุนเองประมาณ 40 ปั๊ม เดือดร้อน ต้องปิดเพราะยังไม่ลงทุนติดตั้งเครื่องเติมคาร์บอนฯ” เลขาธิการสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย ให้ข้อมูลเพิ่มเติม
       
       การอนุญาตให้เติมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณที่มากเกินค่ามาตรฐานสากล เพื่อธุรกิจก๊าซของปตท.ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม เพิ่มโลกร้อน สร้างความเดือดร้อนแก่ปั๊มก๊าซเท่านั้น แต่ยังได้สร้างความกังวลอย่างใหญ่หลวงในเรื่องความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยทั่วไปอีกด้วย
       
       ชุมพล สายเชื้อ ผู้แทนจากสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ชี้ว่า ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ คือส่วนประกอบหนึ่งของก๊าซ NGV หากปริมาณสัดส่วนของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มีปริมาณมากในถังเมื่อกระทบกับน้ำในถังอาจทำให้ถึงเกิดการกัดกร่อนได้
       
       ถึงประเด็นนี้ จึงเกิดคำถามและข้อกังวลว่า การกัดกร่อนกี่ปีที่จะทำให้ถังไม่สามารถใช้งานได้ นี่หมายความว่าเรามี “คาร์บอม” ทั้งรถขนส่ง รถยนต์ส่วนตัว วิ่งอยู่ทั่วประเทศ จะเกิดโศกนาฏกรรมขึ้นเมื่อไหร่ไม่มีใครรู้??
       
       อิฐบูรณ์ อ้นวงษา อนุกรรมาธิการสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา แสดงความเป็นห่วงว่า ถังก๊าซที่ใช้ในประเทศไทยส่วนใหญ่ถูกนำเข้าและใช้มาตรฐานสากลที่ให้มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ไม่เกิน 3% จึงน่าห่วงว่าเมื่อเวลาผ่านไปประสิทธิภาพและการกัดกร่อนของถังและอุปกรณ์ชุดดัดแปลงเสริมอื่นๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น จะมีผลต่อประสิทธิภาพของรถยนต์ มีผลต่อความปลอดภัยในการขนส่งหรือใช้งานหรือไม่
       
       นอกจากนั้น ประกาศของกรมธุรกิจพลังงาน ยังเป็นการฟอกความผิดให้กับธุรกิจพลังงานและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ในฐานะที่เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษสำคัญที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ สู่บรรยากาศโลก ใช่หรือไม่ ?
       
       ในมุมของผู้บริโภค การเติมก๊าซคาร์บอนฯ ลงใน NGV ทั้งๆ ที่ผู้บริโภคไม่ได้ต้องการที่จะจ่ายเงินเพื่อซื้อ “ก๊าซขยะ” นี้เลย ยังถือว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอีกด้วย
       
       เมื่อเจอการตั้งคำถามและข้อสงสัยมากมาย นายปุณณชัย ฟูตระกูล ตัวแทนจาก ปตท. ได้ชี้แจงว่า เนื่องจากก๊าซธรรมชาติจากหลุมต่างๆ ที่นำมาผลิต NGV มีคุณภาพไม่เท่ากัน แต่เดิมก็นำมาใช้เลยโดยไม่มีมาตรฐานทำให้รถที่เติม NGV ในแต่ละพื้นที่มีปัญหาเพราะค่าความร้อนของก๊าซแต่ละแหล่งไม่เท่ากัน จึงตัดสินใจเติมก๊าซคาร์บอนฯ ใน NGVเพื่อปรับคุณภาพของก๊าซให้มีความคงที่ไม่ว่าจะเติมจากปั๊มในพื้นที่ไหนก็ตาม
       
       ตัวแทนของ ปตท. ยังยืนยันว่าถังก๊าซที่นำมาใช้ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม และก๊าซ NGV ที่นำมาใช้เป็นก๊าซแห้ง ไม่มีน้ำไปทำปฏิกิริยาต่อการกัดกร่อนของถัง อีกทั้งก๊าซแห้งไม่ได้กำหนดค่าคาร์บอนฯ การเติมคาร์บอนฯ 18% ลงใน NGVจึงไม่มีปัญหา และรถที่ใช้เชื้อเพลิง NGV มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ออกมาน้อยกว่ารถที่ใช้น้ำมัน
       
       ส่วนประเด็นราคาขายก๊าซคาร์บอนฯ ที่ปตท.ฟันกิโลกรัมละ 5 บาทจากปั๊มนั้น ก็เพราะว่าปตท.ต้องมีค่าการลงทุน
       
       ยศพงษ์ ลออนวล หนึ่งในคณะนักวิจัยจากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้ตอบข้อสงสัยในประเด็นการกัดกร่อนของถังก๊าซ NGV ในฐานะที่เป็นผู้วิจัยในเรื่องนี้ว่า หากก๊าซที่อัดลงถังเป็นก๊าซแห้งไม่น่ากังวลว่าจะไปทำปฏิกิริยากับน้ำทำให้เกิดการกัดกร่อน เรื่องนี้ต้องเอาข้อมูลทางเทคนิคมาพูดคุยกัน และถังก๊าซที่ใช้ต้องมีการตรวจสอบสภาพเป็นประจำ ซึ่งจะช่วยตอบข้อกังวลในเรื่องนี้
       
       หลังการเสวนา แลกเปลี่ยน อย่างเข้มข้น ประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้สรุปว่า อยากให้กระทรวงพลังงานไปทบทวนประกาศที่ออกมานี้ใหม่ และควรกำหนดมาตรฐานที่สูงขึ้นเพื่อคนส่วนใหญ่ เพราะการออกมาตรฐานอิงตามผู้ประกอบการมีแต่จะทำให้เกิดคำถามจากสังคม ส่วนเรื่องการกัดกร่อนของถังและการอัดก๊าซแห้งที่ว่าไม่ต้องกำหนดค่าคาร์บอนฯ ที่เติมลงไปก็ต้องมีคำตอบให้ชัดเจนว่าจริงหรือไม่
       
       อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เห็นได้ชัดว่ากระทรวงพลังงานมีความสับสนในนโยบาย คือ ด้านหนึ่งเชิญชวนให้ประชาชนใช้ NGV แต่อีกด้านหนึ่งกลับผลักภาระทุกอย่างมาให้ผู้ใช้ อีกทั้งราคาก๊าซซึ่ง ปตท.ผูกขาดแต่เจ้าเดียวมีแนวโน้มสูงขึ้น รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็น
       
       ที่สำคัญ การสร้างโรงแยกก๊าซฯ เพื่อแก้ปัญหาให้ค่าความร้อนมีความเสถียร ปตท.กลับไม่ลงทุน เพราะรัฐบาลยังไม่ประกาศลอยตัวราคา LPG ตามราคาตลาดโลกตามที่ ปตท.ต้องการ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 13, 2010, 04:39:37 PM โดย ธำรง » บันทึกการเข้า
JJ-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 386
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9425


« ตอบ #42 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2010, 06:26:10 PM »

รถผมยังเติมน้ำมันอยู่ครับ
โชคดีจัง
บันทึกการเข้า
birdwhistle...รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 218
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1293


« ตอบ #43 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2010, 01:01:14 PM »

ดีจังเลย ป.ต.ทวย เอาก๊าซธรรมชาติ ผสม คาร์บอนไดออกไซด์ มาขายผู้ใช้iรถยนต์ ในราคาเดิม เพิ่มรายได้กับ ป.ต.ทวย อีกเกือบ 10 %

แทนที่จะทำให้เปอร์เซ้นต์ของมีเทนสูงเหมือนต่างประเทศ แต่ ป.ต.ทวย. เลือกลด % มีเทนให้ต่ำลง

ไม่เป็นไรครับ...แค่ค่าความร้อนต่ำลง ต้องให้กินก๊าซธรรมชาติมากขึ้นเพื่อที่จะให้ได้กำลังเครื่องเพียงพอ.....

ลดคุณภาพ.......ผู้ใช้ไม่เดือดร้อน.......... ป.ต.ทวย. เข้าใจคิดนะ

ทุกวันนี้ผมจะเลือกเข้าปั๊ม ป.ต.ทวย. เท่านั้นนะครับ.....ปั๊มอื่นไม่เข้า......ผมเข้าปั๊ม ป.ต.ทวย. เพื่อ......หนัก และเบา เท่านั้นครับ           

บันทึกการเข้า

เมื่อมั่งมี มิตรมากมาย มาหมายมอง  
เมื่อมัวหมอง มิตรมอง เหมือนหมูหมา
ไม่มั่งมี มิตรมากมาย ไม่มีมา
แม้มอดม้วย มิตรหมูหมา ไม่มามอง
birdwhistle...รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 218
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1293


« ตอบ #44 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2010, 01:10:02 PM »

สำหรับผม ถูก ป.ต.ทวย. พิพากษาว่า

....เป็นพวกเอาเปรียบสังคม....... ใช้พลังงานผิดประเภท......

ถึงขนาดที่กรมธุรกิจพลังงานเคยตราหน้าว่าคนที่ทำอย่างผมเป็นผู้ทำลายชาติ

โทษฐานที่ผม.......ไม่สนองนโยบายของ ป.ต.ทวย. ที่ไม่ใช้ก๊าซธรรมชาติห่วย ๆ จากพม่ารวมทั้งที่กำลังจะผสม co2 ลงไป

แต่ผมดันทะลึ่งใช้ปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิงให้รถทั้ง 2 คันที่บ้านครับ 

       
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2010, 01:13:17 PM โดย birdwhistle...รักในหลวง » บันทึกการเข้า

เมื่อมั่งมี มิตรมากมาย มาหมายมอง  
เมื่อมัวหมอง มิตรมอง เหมือนหมูหมา
ไม่มั่งมี มิตรมากมาย ไม่มีมา
แม้มอดม้วย มิตรหมูหมา ไม่มามอง
หน้า: 1 2 [3]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.065 วินาที กับ 21 คำสั่ง