เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
มิถุนายน 10, 2025, 03:43:28 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทวงสิทธิ์ วันหมด เงินไม่หมด โดนยึดเงิน ทวงเงินคืนได้  (อ่าน 5511 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
yod - รักในหลวง ครับ
ความรัก - เริ่ม - จากความรู้สึก หรือ ความคิด กันแน่นะ ..... ประวัติศาสตร์อาจจะย้อนรอยเดิม แต่คนไม่อาจย้อนอดีตได้
Hero Member
*****

คะแนน 1628
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18173



« เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 07:48:25 AM »

วันหมด เงินไม่หมด โดนยึดเงิน ทวงเงินคืนได้


สบท. เผย ดีแทคและทรูมูฟ ยอมขยายระยะเวลาการใช้งานให้ผู้บริโภคเป็น 1 ปีและคืนเงินให้ หลังผู้บริโภคระบบเติมเงินทยอยร้องเรียนเพราะถูกกำหนดวันหมดอายุ และถูกยึดเงิน
       
       นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือระบบเติมเงิน คือการถูกกำหนดวันการใช้งาน โดยผู้ให้บริการ เช่น เติมเงิน 50 บาทต้องใช้งานภายใน 5 วัน เติมเงิน 100 บาทต้องใช้งานภายใน 10 วัน หรือ 300 บาทอยู่ได้ 30 วัน เท่ากับผู้บริโภคให้เงินล่วงหน้ากับผู้ให้บริการเบอร์ละ 300 บาทต่อเดือน หากใช้ไม่หมด หรือไม่เติมเงิน ก็จะถูกตัดสัญญาณและถูกยึดเงิน ที่ผ่านมา สบท. ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคมาตลอด โดยเฉพาะในเดือนนี้(ตุลาคม) มีผู้ร้องเรียนเรื่องระบบเติมเงินมากเป็นอันดับ 1 แต่ก็ยังถือว่าเป็นจำนวนน้อยมากหากเทียบกับจำนวนผู้ใช้บริการ
       
       “ผู้บริโภคอยู่ในสถานะที่ถูกเร่งใช้ เร่งเติมเงินแล้วใช้ไม่หมด ไม่เติมเงินก็ถูกตัดสัญญาณ และยึดเงิน ซึ่งผู้ให้บริการไม่มีสิทธิทำเช่นนั้น ยกเว้นจะมีการกำหนดเงื่อนไขร่วมกันระหว่างผู้ให้บริการและหน่วยงานกำกับดูแล ที่ผ่านมา สบท. ได้พยายามหารือ เพื่อร่วมกันกำหนดเงื่อนไขแต่ก็ไม่ได้รับข้อยุติจากผู้ให้บริการ ดังนั้นการที่ผู้ให้บริการทำเช่นนี้จึงเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ในระหว่างนี้ผู้บริโภคจึงมีสิทธิร้องเรียน เพื่อเรียกวันการใช้งานและเงินคืนได้จากเครือข่ายผู้ให้บริการ หรือ จะร้องเรียนผ่าน สบท.ก็ได้” ผอ.สบท.กล่าว
       
       นายประวิทย์กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาเมื่อวันหมดผู้ให้บริการใช้วิธีให้ผู้บริโภคใช้เงินในการซื้อวันเพิ่ม เช่น ดีแทคเสียค่าบริการ 2 บาทได้จำนวนวันเพิ่ม 30 วัน ทรูมูฟเสียค่าบริการ 3 บาทได้จำนวนวันใช้งาน 30 วัน ส่วนเอไอเอสไม่มีบริการนี้โดยตรง อย่างไรก็ตามโดยสิทธิตามกฎหมายขณะนี้ ผู้บริโภคไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อวัน เพราะเพียงแต่ร้องเรียนปัญหาการถูกกำหนดวันหมดอายุและการถูกยึดเงินค่าโทรที่ค้างอยู่ในบัตร ผู้ให้บริการก็จะเยียวยาให้กับผู้บริโภค
       
       “หากผู้บริโภคร้องเรียนปัญหานี้ ผู้ให้บริการจะเยียวยาให้ เช่น กรณีการกำหนดวันหมดอายุ บริษัทดีแทค จะขยายระยะเวลาการใช้งานให้เป็น 1 ปี เอไอเอส ขยายระยะเวลาการใช้งานให้ 90 วัน ทรูมูฟ ขยายระยะเวลาการใช้งานให้ 365 วัน ฮัทช์ ขยายระยะเวลาการใช้งานให้นับแต่วันที่ร้องเรียนจนถึงสิ้นปีนั้น เป็นต้น “ผอ.สบท.กล่าว
       
       นอกจากนี้ผู้บริโภคยังสามารถร้องเรียนเรื่องถูกระงับบริการเนื่องจากวันใช้งานหมดและต้องการเงินในระบบคืนได้ โดยทั้งบริษัทดีแทค เอไอเอส และทรูมูฟ จะดำเนินการให้ดังนี้หากถูกระงับบริการแต่หมายเลขโทรศัพท์ยังไม่ถูกนำไปให้ผู้ใช้รายใหม่ บริษัทจะเปิดสัญญาณโทรศัพท์ให้ตามปกติ และคืนเงินคงเหลือในระบบให้เต็มจำนวน แต่หากหมายเลขโทรศัพท์ถูกนำกลับไปใช้ใหม่แล้ว บริษัทจะคืนเงินคงเหลือให้กับผู้ร้องเต็มจำนวน หรือคืนเงินเข้าหมายเลขอื่นในเครือข่ายเดียวกันที่ผู้ร้องใช้งานอยู่
       
       ส่วนฮัทช์ บริษัทจะเปิดสัญญาณโทรศัพท์ให้ตามปกติ พร้อมทั้งคืนเงินเข้าระบบทั้งแบบเต็มจำนวนและไม่เต็มจำนวน ขณะที่ แคท CDMA หากหมายเลขโทรศัพท์ยังไม่ถูกนำกลับไปใช้ใหม่ บริษัทจะเปิดสัญญาณโทรศัพท์ให้ตามปกติ และคืนเงินคงเหลือเข้าระบบ แต่หากหมายเลขโทรศัพท์ถูกนำไปใช้ใหม่แล้ว จะคืนเงินคงเหลือในระบบให้ผู้ร้องในรูปแบบบัตรเติมเงิน
       



ลิงค์ที่ข้อความครับ
บันทึกการเข้า

..สิ่งสำคัญจึงไม่ได้อยู่ที่ว่า...วันนี้เขาอยู่หรือจากไป
สำคัญที่ว่า...ช่วงที่เรามีเวลาอยู่ด้วยกัน
ขอให้มีความทรงจำที่ดี...ก็เพียงพอแล้ว
อย่างน้อย เราก็ยังมีอะไรดีดีให้นึกถึง
และยิ้มให้ความทรงจำนั้นได้ ...

..กรอบใดกักขังแค่กาย แต่ใจอย่าหมายกั้นได้
โซ่ตรวนรัดรึงตรึงไว้  แต่ใจนั้นใฝ่เสรี..
yod - รักในหลวง ครับ
ความรัก - เริ่ม - จากความรู้สึก หรือ ความคิด กันแน่นะ ..... ประวัติศาสตร์อาจจะย้อนรอยเดิม แต่คนไม่อาจย้อนอดีตได้
Hero Member
*****

คะแนน 1628
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18173



« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 07:48:42 AM »









หมายเลข ของ one to call ซิม โลตัส
ที่ไปติดต่อศูนย์ แล้วพนักงาน แจ้งว่าหมายเลขถูกยกเลิก
จำนวนเงินที่มีก็ถูกยึดไปด้วย
สอบถามพนักงาน พนักงานแจ้งว่า เมื่อไม่มีการใช้งาน ด้วยวันหมด แล้วไม่เติมเงิน
ระบบตัดเข้าบัญชีกลาง เพื่อรอการจำหน่ายอีกครั้ง ( เบอร์ วน )

แต่เขาจะดึงหมายเลขให้ แต่จะไม่มีจำนวนเงินที่ค้างอยู่ก่อนหน้า
นั่นคือ เป็น 0  เริ่มต้นนับ 1 ใหม่
โปรเดิม ที่โทรทุกเครื่อข่าย 1.10 บาท
เปลี่ยนเป็น โทรนาทีแรก 2 บาท นาทีต่อไป 50 สตางค์
เปลี่ยนโปร เสีย 30 บาท
เลยต้องเสียเงิน เพื่อเติมวัน หมายเลขล่ะ 100 บาทอีก ได้ 15 วัน

ผมจึงแจ้งไปทาง ศูนย์ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
ส่งหลักฐาน ไปให้เขา เพื่อให้ทางศูนย์ดำเนินการ ทวงถาม
บันทึกการเข้า

..สิ่งสำคัญจึงไม่ได้อยู่ที่ว่า...วันนี้เขาอยู่หรือจากไป
สำคัญที่ว่า...ช่วงที่เรามีเวลาอยู่ด้วยกัน
ขอให้มีความทรงจำที่ดี...ก็เพียงพอแล้ว
อย่างน้อย เราก็ยังมีอะไรดีดีให้นึกถึง
และยิ้มให้ความทรงจำนั้นได้ ...

..กรอบใดกักขังแค่กาย แต่ใจอย่าหมายกั้นได้
โซ่ตรวนรัดรึงตรึงไว้  แต่ใจนั้นใฝ่เสรี..
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 07:59:54 AM »


                        ตายแล้ว   ยังไม่ได้ชำระเงินค่าโทรเดือนที่แล้วเลย  ........   ลืมซะนี่

บันทึกการเข้า

                
steam.รักในหลวง
รวดเร็วดั่งสายลม สงบนิ่งดั่งแนวป่า ร้อนแรงดั่งเปลวเพลิง มั่นคงดั่งขุนเขา
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2579
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6366



« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 08:06:42 AM »

                    ผมโดนทูรมูฟตัดสัญญานไปเงินที่เหลือในเครื่อง 375 บาท ผมเลยไม่ยอมเติมเงินโทรศัพท์ตอนนี้ก็เลยใช้ไม่ได้ครับ  เศร้า
บันทึกการเข้า
Sig228-kolok
KU47 AGGIE / SOTUS HS9VOL
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2947
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 40236



« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 08:08:33 AM »

ขอบคุณครับน้ายอด พอดีผมใช้แบบรายเดือนอยู่นะครับ
บันทึกการเข้า

ขายที่ดิน 20 ไร่ บริเวณคลอง 8 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมฯ ไร่ละ 1.8 ล้าน โทร 086-2859988
กดที่นี่ >>http://www.wikimapia.org/#lat=14.0499777&lon=100.7824481&z=17&l=0&m=b
มะเอ็ม
Hero Member
*****

คะแนน 348
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4749


"ปักษ์ใต้บ้านเรามันเหงาจังไม่มีคนนั่งแลหนังโนราห์"


« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 09:07:24 AM »

ผมก็ใช้รายเดือนครับ..........

แต่มันก็โกงมานานแล้วน่ะครับแบบนี้ Shocked Shocked  ประเทศไทย หัวเราะร่าน้ำตาริน หัวเราะร่าน้ำตาริน หัวเราะร่าน้ำตาริน
บันทึกการเข้า
M 60 - 7 รักในหลวง
๗๗๖๙ "จับตาทุกความเคลื่อนไหว เฝ้าฟังทุกคำพูดของผู้คิดร้ายทำลายชาติ"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1562
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2569



« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 11:40:54 AM »

อีกหนึ่งช่องทางของการหากินแบบเอาเปรียบผู้บริโภค เมื่อรู้ทัน คงจะกำลังคิดหาวิธีใหม่ๆ มาอีก ขอบคุณครับท่าน yod - รักในหลวง ครับ
บันทึกการเข้า
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 11:42:11 AM »

ตอนนี้ก็เริ่มมีหลายคนก่อหวอด ทวงถามเป็นมหกรรม
บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

RMAY
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 02:08:06 PM »

วันก่อน ก็โดนครับ   ผมโวยซะ  จะมาตัดเบอร์ผม
บันทึกการเข้า
ozero++รักในหลวงมากค่ะ++
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1287
ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 25366


มารยาท...มีให้รักษา


« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 02:14:49 PM »

                    ผมโดนทูรมูฟตัดสัญญานไปเงินที่เหลือในเครื่อง 375 บาท ผมเลยไม่ยอมเติมเงินโทรศัพท์ตอนนี้ก็เลยใช้ไม่ได้ครับ  เศร้า

เคยแบบเดียวกันเลยค่ะ ทั้งยี่ห้อและจำนวนเงิน

ปกติใช้แต่รายเดือน มีช่วงนึงได้ซิมแบบเติมเงินมาใช้ฟรี ก็เลยลองดู พยายามรักษาสิทธิ์ เติมเงินเข้าตลอด ปรากฎว่าเดือนสุดท้ายทนไม่ไหวแล้ว ยังไง ยังไง ก็ใช้ไม่ถึงตามยอดเงินที่เติม แต่วันหมดซะก่อน ก็เลยตัดสินใจปล่อยให้มันตัดไปอ่ะค่ะ แล้วหันมาใช้แบบรายเดือนที่มีอยู่ดีกว่า
บันทึกการเข้า

เข้ามากด like กันได้นะคะ http://www.facebook.com/OAroi
และ https://www.facebook.com/SiaAke
steam.รักในหลวง
รวดเร็วดั่งสายลม สงบนิ่งดั่งแนวป่า ร้อนแรงดั่งเปลวเพลิง มั่นคงดั่งขุนเขา
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2579
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6366



« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 02:18:51 PM »

                    ผมโดนทูรมูฟตัดสัญญานไปเงินที่เหลือในเครื่อง 375 บาท ผมเลยไม่ยอมเติมเงินโทรศัพท์ตอนนี้ก็เลยใช้ไม่ได้ครับ  เศร้า

เคยแบบเดียวกันเลยค่ะ ทั้งยี่ห้อและจำนวนเงิน

ปกติใช้แต่รายเดือน มีช่วงนึงได้ซิมแบบเติมเงินมาใช้ฟรี ก็เลยลองดู พยายามรักษาสิทธิ์ เติมเงินเข้าตลอด ปรากฎว่าเดือนสุดท้ายทนไม่ไหวแล้ว ยังไง ยังไง ก็ใช้ไม่ถึงตามยอดเงินที่เติม แต่วันหมดซะก่อน ก็เลยตัดสินใจปล่อยให้มันตัดไปอ่ะค่ะ แล้วหันมาใช้แบบรายเดือนที่มีอยู่ดีกว่า

               แล้วเราต้องทำยังไงบ้างครับ ตอนนี้ผมยังเก็บซิมไว้รอทวงเงินคืนครับ  Grin
บันทึกการเข้า
ozero++รักในหลวงมากค่ะ++
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1287
ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 25366


มารยาท...มีให้รักษา


« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 02:23:46 PM »

                    ผมโดนทูรมูฟตัดสัญญานไปเงินที่เหลือในเครื่อง 375 บาท ผมเลยไม่ยอมเติมเงินโทรศัพท์ตอนนี้ก็เลยใช้ไม่ได้ครับ  เศร้า

เคยแบบเดียวกันเลยค่ะ ทั้งยี่ห้อและจำนวนเงิน

ปกติใช้แต่รายเดือน มีช่วงนึงได้ซิมแบบเติมเงินมาใช้ฟรี ก็เลยลองดู พยายามรักษาสิทธิ์ เติมเงินเข้าตลอด ปรากฎว่าเดือนสุดท้ายทนไม่ไหวแล้ว ยังไง ยังไง ก็ใช้ไม่ถึงตามยอดเงินที่เติม แต่วันหมดซะก่อน ก็เลยตัดสินใจปล่อยให้มันตัดไปอ่ะค่ะ แล้วหันมาใช้แบบรายเดือนที่มีอยู่ดีกว่า

               แล้วเราต้องทำยังไงบ้างครับ ตอนนี้ผมยังเก็บซิมไว้รอทวงเงินคืนครับ  Grin


แหะๆ...โอมืดมนกว่าค่ะ ด๊านนนน...ทิ้งซิมไปจะ2ปีแล้ว แถมข้อมูลว่าใครเป็นเจ้าของก็ไม่เคยลงทะเบียนซะด้วยอ่ะค่ะ Grin
บันทึกการเข้า

เข้ามากด like กันได้นะคะ http://www.facebook.com/OAroi
และ https://www.facebook.com/SiaAke
steam.รักในหลวง
รวดเร็วดั่งสายลม สงบนิ่งดั่งแนวป่า ร้อนแรงดั่งเปลวเพลิง มั่นคงดั่งขุนเขา
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2579
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6366



« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 02:27:18 PM »

               แล้วเราต้องทำยังไงบ้างครับ ตอนนี้ผมยังเก็บซิมไว้รอทวงเงินคืนครับ  Grin
[/quote]


แหะๆ...โอมืดมนกว่าค่ะ ด๊านนนน...ทิ้งซิมไปจะ2ปีแล้ว แถมข้อมูลว่าใครเป็นเจ้าของก็ไม่เคยลงทะเบียนซะด้วยอ่ะค่ะ Grin
[/quote]

                ผมพึ่งโดนไปไม่ถึงสองเดือนเลยครับ เห็นแต่ทางสื่อให้ผู้บริโภคทวงเงินคืนแต่ก็ไม่เห็นบอกว่าให้ทำยังไงครับ  Grin
บันทึกการเข้า
yod - รักในหลวง ครับ
ความรัก - เริ่ม - จากความรู้สึก หรือ ความคิด กันแน่นะ ..... ประวัติศาสตร์อาจจะย้อนรอยเดิม แต่คนไม่อาจย้อนอดีตได้
Hero Member
*****

คะแนน 1628
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18173



« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 03:39:16 PM »



เติมเงินเหลือในมือถือลาภลอยให้เอกชนเดือนละ 6 พันล.


วันอังคารที่ 14 ธันวาคม 2010 เวลา 16:55 สุพัตรา จันทร์เรือง   

คุณเคยสงสัยไหมว่าเงินที่เติมเข้าโทรศัพท์มือถือ แต่วันหมดทำให้โทรออกไม่ได้ เมื่อรวมๆกันแล้วต่อเดือนคิดเป็นมูลค่าเท่าไร

คุณรู้ไหมว่าตกเดือนละ 6 พันล้านบาททีเดียว

ในงานเสวนา 'เงินเหลือในมือถือ สิทธิของใคร?' เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.จัดโดยสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)

โดยมีผู้ร้องเรียน สบท.บอกเล่าประสบการณ์ตรง กรณีถูกยึดเงินที่เหลือในโทรศัพท์มือถือระบบเติมเงิน (พรีเพด) ล่วงหน้าเนื่องจากวันใช้งานหมดอายุ 3 กรณีโดย

ผู้บริโภครายแรกเป็นข้าราชการบำนาญหญิงเปิดเผยว่า ใช้บริการฮัทช์ที่เติมเงินล่วงหน้าไว้ 3 ปี จำนวนหมื่นกว่าบาท แล้วมีการยกเลิกบริการเพราะยิ่งเติมเงินยิ่งเหลือมาก เนื่องจากเน้นรับสาย และเมื่อเลิกใช้บริการแล้วยังเหลือเงินอีก 7,500 บาท พอขอคืนทางฮัทช์บอกว่าไม่มีนโยบายคืนเงิน จึงต้องร้องเรียนที่สบท.

กรณีที่ 2 เป็นพนักงานบริษัทเอกชน ซึ่งใช้บริการดีแทคแล้วหยุดใช้ไปเนื่องจากเครื่องเสียเมื่อเดือน พ.ย. 52 แต่พอถึงเดือน เม.ย. 53 นึกได้ว่ามีเงินเหลืออยู่ในระบบ 1,500 บาท พอเปิดใช้ปรากฏว่าไม่เหลือทั้งเลขหมายและเงินในระบบ จึงร้องเรียนไปที่ดีแทคจนได้คืนในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

กรณีที่ 3 เป็นข้าราชการบำนาญชายใช้ฮัทช์พอวันหมดอายุการใช้งานเป็นช่วงที่เดินทางไป ต่างจังหวัดแล้วหาซื้อบัตรเติมเงินไม่ได้ แต่ทางบริษัทได้มีการส่ง SMS เตือน แต่ก็ยังหาซื้อบัตรเติมเงินไม่ได้จึงถูกยึดเงินซึ่งเหลือ 1,213 บาท พอติดต่อไปบริษัทบอกว่าไม่มีนโยบายคืนเงิน แต่เมื่อให้เหตุผลแล้ว ฮัทช์บอกจะคืนให้ 200 บาท แต่ต้องรอสักระยะ เมื่อบอกจำเป็นต้องใช้จึงคืนให้ก่อน 50 บาทแล้วค่อยคืนอีก 150 บาท พอมีการร้องเรียนไปที่ สบท. ส่วนที่เหลือจึงยอมคืนให้

นายปิยบุตร บุญอร่ามเรือง คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ประกาศกทช.เรื่องมาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ข้อ 11 ระบุว่า การให้บริการโทรคมนาคมในลักษณะที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการเป็น การล่วงหน้าจะต้องไม่มีข้อกำหนดอันมีลักษณะเป็นการบังคับให้ผู้ใช้บริการ ต้องใช้บริการภายในระยะเวลาที่กำหนด เว้นแต่ผู้ให้บริการจะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการเป็นการล่วงหน้า ทั้งนี้ คณะกรรมการอาจกำหนดเงื่อนไขการให้บริการประกอบด้วยก็ได้ เช่น การถ่ายโอนมูลค่าที่เหลืออยู่ การคืนค่าบริการในส่วนที่ไม่ได้ใช้บริการ การกำหนดระยะเวลาขั้นต่ำในการใช้บริการ การขึ้นทะเบียนชื่อที่อยู่ของผู้ให้บริการ เป็นต้น ในการนี้คณะกรรมการอาจจัดให้มีการรับฟังความเห็นสาธารณะหรือรับฟังความคิด เห็นจากผู้บริโภคด้วยก็ได้


ผู้บริการตามวรรคหนี่งต้องเผยแพร่แบบสัญญาที่คณะกรรมการเห็นชอบแล้วเป็นการ ทั่วไป และแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบเป็นหนังสือก่อนเริ่มใช้บริการ

'เรื่อง ลักษณะนี้ต่างประเทศก็เกิดขึ้นเช่นกัน เพราะผู้บริโภคอ่อนแอต่อรองไม่ได้ เนื่องจากตัวเล็กต้องยอมรับสัญญาเงื่อนไข อีกอย่างข้อมูลการโฆษณาแม้รู้ก็ยังเหมือนเดิม กฎหมายทั่วโลกเป็นเหมือนกัน เพราะผู้ประกอบการตัวใหญ่มากขณะที่ผู้บริโภคตัวเล็ก เมื่อมีกฎคุ้มครองผู้บริโภคค่อยดีขึ้น'

ด้าน นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่เปลี่ยนไปในธุรกิจมือถือหลังมีการปลดล็อกรหัสเครื่องลูกข่าย (อีมี่) ทำให้บริการแบบพรีเพดเป็นรายได้หลักของค่ายมือถือทั้งเรื่องของจำนวนเลขหมาย และรายได้ ขณะที่ต้นทุนบริหารจัดการก็ได้เปรียบเพราะผู้ใช้จ่ายเงินก่อนไม่ต้องเสีย เวลาติดตามหนี้เหมือนแบบรายเดือน

'การมีประกาศของกทช.ตามข้อ 11 ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นการปกป้องผู้บริโภครายเล็กรายน้อย แต่ประกาศดังกล่าวยังมีมุมมืดอยู่เนื่องจากพนักงานของรัฐไม่ทำตามประกาศซึ่ง เป็นการละเลยหน้าที่'

ทั้งนี้ การเก็บเงินระบบพรีเพดกรณีของเอไอเอสจะทำเป็นรายได้ของบริษัทซึ่งคิดเป็น กำไรแล้วนำไปหักภาษีมูลค่าเพิ่ม ดีแทคเก็บเป็นรายได้แบบรับรู้จริงจากลูกค้า แต่ยังไม่รวมเป็นกำไร ซึ่งเป็นลักษณะของการกำเงินไว้ก่อน ส่วนทรูมูฟคือยังมีพันธะกับผู้ใช้บริการ ซึ่งมีการจัดเก็บเหมือนดีแทค จากการจัดเก็บดังกล่าวนอกจากการเสียภาษีแล้ว ยังนำไปคิดในการจ่ายค่าสัญญาสัมปทานตามเงื่อนไขของแต่ละราย ซึ่งการต่อสู้ของผู้ให้บริการก็อ้างเหตุผลตรงนี้

'ตามประกาศกทช.แล้วเงินที่เหลือในระบบเป็นลาภที่เอกชนมิควรได้ ต้องเป็นของผู้บริโภค'

นพ. ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการ สบท. กล่าวว่า กรณีดังกล่าวได้ส่งผลกระทบกับภาพรวมในหลายด้านคือ 1.เร่งการใช้งาน 2.เร่งการเติมเงิน 3.เติมเดือนละ 300 บาท แต่ใช้เพียง 200 บาท 4.มีการเติมเกิน 60 ล้านเลขหมายต่อเดือนคิดเป็นมูลค่า 6 พันล้านบาทต่อเดือน 5.บางส่วนที่คงเหลือจะถูกยึดหากไม่เติมเพิ่ม

ผู้อำนวยการ สบท. มองทางออกว่า ควรกำหนดวันใช้งานขั้นต่ำ 6 เดือนหรือ 1 ปี กำหนดวิธีการคืนเงินที่สะดวกและเป็นธรรม กำหนดวิธีการลงทะเบียน กำหนดขั้นต่ำของการเติมเงินที่ไม่สูงเกินไป เช่น 30 บาท

ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะยังหาทางออกกที่ชัดเจนไม่ได้ในการคืนเงินกับผู้บริโภค แต่ก็ยังมีความพยายามในการแก้ปัญหา นั่นคือเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคกิจการโทรคมนาคม (สบท.) และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) แถลงภายหลังการหารือกับผู้แทนนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อหาทางออกในการแก้ปัญหาผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้ โทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินที่มีกว่า 60 ล้านเลขหมาย ซึ่งถูกตัดเงินหรือยึดเงินเนื่องจากจำนวนวันหมดอายุก่อน โดยมีมูลค่ามหาศาลว่า เบื้องต้นเห็นว่าผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือต้องปฏิบัติตามประกาศข้อ 11 ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ที่ไม่สามารถยึดหรือตัดเงินดังกล่าวได้ แต่ยังมีข้อโต้แย้งที่ผู้ให้บริการและผู้บริโภคอาจไม่สามารถตกลงกันได้ จึงเห็นช่องทางที่ สคบ.จะดำเนินการฟ้องร้องแทนผู้บริโภค หรือการไกล่เกลี่ยหรือฟ้องคดีแทนผู้บริโภคที่เสียหายเพื่อ เป็นการลดภาระและลดขั้นตอนในการทำงานลง

ทั้งนี้ก็เพื่อจะสร้างให้เกิดความเท่าเทียม แม้ว่าจะไม่ได้ร้องเรียนเข้ามา เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป

ก็ได้แต่หวังว่าจะคืนความยุติธรรมให้ผู้บริโภคได้ในเร็ววัน
บันทึกการเข้า

..สิ่งสำคัญจึงไม่ได้อยู่ที่ว่า...วันนี้เขาอยู่หรือจากไป
สำคัญที่ว่า...ช่วงที่เรามีเวลาอยู่ด้วยกัน
ขอให้มีความทรงจำที่ดี...ก็เพียงพอแล้ว
อย่างน้อย เราก็ยังมีอะไรดีดีให้นึกถึง
และยิ้มให้ความทรงจำนั้นได้ ...

..กรอบใดกักขังแค่กาย แต่ใจอย่าหมายกั้นได้
โซ่ตรวนรัดรึงตรึงไว้  แต่ใจนั้นใฝ่เสรี..
RMAY
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 03:41:01 PM »

อยากจะตอบ ตามใจผมครับ แต่ เกรงว่า กระทู้ผม ไม่พ้น 10นาทีหรือ น้อยกว่านั้นโดน ลบแน่นอน ครับ ไหว้
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.168 วินาที กับ 21 คำสั่ง