http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V10293594/V10293594.html นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์ถึงกรณีที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ได้ออกมาเปิดตัวโครงการว่า กทม.มีแผนก่อสร้างโครงข่ายทางเดินลอยฟ้า หรือซูเปอร์สกายวอล์ก (Super Sky Walk) ระยะทางรวม 50 กม.เพื่อให้คนกรุงเทพฯมีทางเดินลอยฟ้าที่ไม่มีสิ่งกีดขวาง
โดยจะแบ่งเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรกมีระยะทาง 16 กม.วงเงินค่าก่อสร้างประมาณ 5,200 ล้านบาท คาดว่า จะเริ่มก่อสร้างได้ในเดือน มี.ค.นี้ ใช้เวลาก่อสร้าง 18 เดือน กำหนดแล้วเสร็จปี 2555 และระยะที่สองมีระยะทาง 32 กม.วงเงินค่าก่อสร้าง 10,000 ล้านบาท คาดจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2555 แล้วเสร็จปี 2557
และต่อมานายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รอง ผู้ว่าฯ กทม.ออกมาแจงเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ กทม.เปิดตัวโครงข่ายซูเปอร์สกายวอล์ก หรือทางเดินลอยฟ้าระยะทางรวมกว่า 50 กม.ทั่วพื้นที่ กทม.เพื่อความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางของประชาชนสู่ระบบขนส่ง มวลชนต่างๆ แล้วนั้น
ล่าสุด กทม.ได้ขยายผลโครงข่ายดังกล่าว โดยได้รับความร่วมมือกับภาคเอกชนในการลงทุนก่อสร้างทางเดินเท้าลอยฟ้าเชื่อม โยงระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มผู้ประกอบการย่านราชประสงค์และประตูน้ำ ศูนย์การค้าแพลทินัมตอบรับข้อเสนอลงทุนเอง 100%
โดยจะมีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ในช่วงเดือน พ.ค.นี้ เบื้องต้นรูปแบบทางเดิน จะเชื่อมโยงตั้งแต่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสชิดลม ผ่านแยกราชประสงค์มุ่งหน้าไปยังคลองแสนแสบ ถนนราชดำริ ต่อเนื่องไปจนถึงศูนย์การค้าแพลทินัม รวมระยะทางประมาณ 500 เมตรนั้น
สมาคมมีข้อสังเกตว่า
การก่อสร้างทางเดินลอยฟ้าระยะทาง 50 กม.ของ กทม.ใช้งบประมาณค่อนข้างสูง หรือเฉลี่ยกิโลเมตรละกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งหากเปรียบเทียบข้อมูลการก่อสร้าง จะเห็นว่า บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินโครงการก่อสร้างทางเดินลอยฟ้าใต้แนวเส้นทางรถไฟฟ้า ช่วงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-แบริ่ง รวมระยะทาง 17 กม.ใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยกิโลเมตรละ 58.82 ล้านบาทเท่านั้น แต่ทางเดินลอยฟ้าใหม่นี้ทำไมแพงกว่าถึง 5 เท่า และเงินที่นำมาใช้ก่อสร้างเป็นเงินจากภาษีของประชาชน ไม่ใช่เงินส่วนตัวของนายสุขุมพันธุ์ หรือของนายธีระชน ที่คิดอยากจะทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจ ที่สำคัญ โครงการผลาญเงินดังกล่าวสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินดังกล่าวแล้วหรือไม่อย่างไร
......................
ความเห็นต่างๆครับ
ความคิดเห็นที่ 1
สาเหตุ ส่วนตัว ที่ จขกท ไม่เห็นด้วย และอยากให้ยุติโครงการ
1. แพงเกินไป สำหรับสิ่งที่ได้รับกลับมา ทางเดินลอยฟ้า 300 ล้าน ต่อกิโลเมตร สู้ปรับปรุงทางเดินทั้งหมดไปเลย ยังดูคุ้มค่ากว่า
2. ทัศนีย์ภาพ จะแย่กว่าเดิม ในตปท. พยายามทำทางข้ามถนนเป็นอุโมงค์ สายไฟฟ้า ท่อโทรศัพท์ลงใต้ดินหมดแล้ว มีแต่เรานี่แหละที่จะยิ่งสร้างให้เกะกะมากขึ้น
3. จริงอย่างที่มีคนประท้วง พื้นที่เดินถนน ของเรา กลายเป็นของแม่ค้าพ่อค้า เยอะมาก แม้ตัวผมจะเคยอุดหนุนร้านเหล่านั้น แต่ในใจจริงๆ ก็ไม่อยากให้มี
4. ปมเรื่อง ผู้ว่า กทม. กับ แม่ค้า ก่อนรับตำแหน่ง และก่อนหมดวาระ จะไม่กล้ายุ่งกับแม่ค้า ที่ขายของเหล่านี้เพราะ กลัว ไม่ได้รับเลือกเสมอๆ
ดังนั้น เหมือนผู้ว่ากำลัง ผลักภาระ บางเรื่อง มาให้ประชาชน โดยการเพิ่มพื้นที่ เดินเท้าให้ประชาชน แต่ วิ(ธีนี้ผมว่ามันไม่ใช่เลยครับ
5. กทม. ทุกปี จะมี อภิมหาโครงการ แพงๆ มาให้ได้ยินทุกวาระ และจะต้องมีปัญหาเรื่องแพงเกินไปเสมอๆ และมักจบแบบไม่ขาวเป็นส่วนใหญ่
6. โครงการ กทม. ที่ผ่านมา พวกโครงการใหม่ๆ นำร่อง เจ๊งกว่า 90 %
ด้วยนานาเหตุผล อาทิ รถดับเพลิง ป้ายรถเมล์อัจฉริยะ ป้ายแท๊กซี่อัจฉริยะ ถนนคนตาบอด เลนจักรยานพิเศษ รถโฆษณาอัจฉริยะ BRT ห้องน้ำสาธรณะแบบทันสมัย ราคา 1 ล้านบาท ฯลฯ
เอาแค่ 6 ข้อก่อน ที่เหลือรอดู มุมมองท่านอื่น
โครงการอาจมีประโยชน์มากกว่าที่ผมคิด ดังนั้น รอความเห็นท่านอื่นครับ
คิดเห็นกันว่าอย่างไรบ้าง
เครดิตเนื้อข่าว
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000026703 จากคุณ : เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน
ข้อ 7
"ล่าสุด กทม.ได้ขยายผลโครงข่ายดังกล่าว โดยได้รับความร่วมมือกับภาคเอกชนในการลงทุนก่อสร้างทางเดินเท้าลอยฟ้าเชื่อม โยงระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มผู้ประกอบการย่านราชประสงค์และประตูน้ำ ศูนย์การค้าแพลทินัมตอบรับข้อเสนอลงทุนเอง 100% "
ขยายข่าวนิดนึง
ห้างเลือกสร้างเอง ทำเอง เพราะ เขาจะได้กำหนดทางเข้าออกและทางเชื่อมให้เือื้อกับทางห้างให้มากที่สุดเลยออกเงินเอง อันนี้เข้าใจ
แต่........
ตลกมาก ที่ ห้าง บอก กทม. ว่า เดี๋ยวจัดจ้างเอง ไม่ใช้ทีมก่อสร้างของกทม.
เพราะ กทม. ประเมินแพงกว่า บ.เอกชน ที่ห้างหามาตีราคา ถึง 5 เท่า
ดังนั้น ห้างจ้างช่าง จ้างบริษัทมารับเหมา ถูกกว่า ??
ในขณะที่ผู้รับเหมาเจ้าเดิม(ที่เคยทำ) ของกทม. เคยรับเหมาโครงการดังกล่าวที่ เฉลี่ยกิโลเมตรละ 58.82 ล้านบาท
แต่กทม. จัดเจ้าใหม่ มาทำ ตกเฉลี่ย กม. ละ 300 ล้านบาท
OMG เอวัง .................
ท่าน มรว. ครับ ช่วยพิจารณา และใช้งบ กทม. อย่างสร้างสรรค์เถอะครับ ใครยังคิดว่าคนกรุงเทพฯมีความฉลาดในการเลือกตั้งอยู่บ้างครับ